ช่วยทีค่ะ อยากได้เทคนิคการนำภาษาอังกฤษไปใช้ไม่ใช่เพื่อสอบ

คือ  เราอยากเริ่มเรียน รื้อฟื้นภาษาอังกฤษใหม่หมดเลย ..... แต่ปัญหามันมีอยู่คือ  เราติดนิสัย  การอ่านแบบท่องจำเพื่อนำไปสอบ  ท่องเป็นนกแก้วนกขุนทอง  จำไปสอบ เสร็จแล้วก็ลืม เพราะมันไม่ได้ใช้ มันจำได้แค่เพียงผิวเผิน  มันติดมาตั้งแต่สมัยเรียน จนปัจจุบนเรียนจบแล้ว ภาษาอังกฤษที่มีติดตัวก็ยังเข้าขั้นที่เรียกว่าง่อย  จะอ่านเท่าไหร่ก็ไม่ดีขึ้น เพราะมันติดว่า  อ่าน แบบท่องจำ แต่คราวนี้มันไม่เหมือนสมัยเรียน  เราอยากอ่านเพื่อนำไปใช้ในชีวิตจริง  ไม่ใช่เพื่อสอบ  

การศึกษาที่ผ่านมามันปลูกฝังให้เราท่องจำเพื่อสอบ  ตั้งแต่อนุบาลยังปริญญาตรี  ตัวเราไม่เคย ได้ F หรือ 0 วิชาภาษาอังกฤษเลย  แต่ทำไมเราถึงนำมาใช้ในชีวิตจริงไม่ได้  บางทีแค่แกรมม่า ประโยคง่ายๆ  ยังโง่งมนึกตั้งนานกว่าจะนึกออก บางทีนึกไม่ออกทำไม่ได้ ต้องเปิดหนังสือ เปิดกูเกิ้ล คือ มันนอยด์ตัวเอง ท้อจนอยากจะเลิกอ่าน  แต่ก็อยากจะทำให้ได้  อยากจะเอามาใช้ในชีวิตจริงให้ได้ ทั้งการสื่อสาร การทำงาน นู่นนั่นนี่  แต่แบบ ตอนตี้เก๊าต๊อแต๊มากเลย  TT

เอาจริงๆ ไม่ใช่แค่ภาษาอังกฤษนะคะ  ทั้งภาษาจีน  ภาษาญี่ปุ่นที่เรียนมา พวกไวยากรณ์เชิงลึก  ยากๆทั้งหลายแหล่  สี่ ห้า ปีที่เรียนมา มันไม่ได้ซึมลงไปในสมองเลย  ได้คำศัพท์ง่ายๆ ไม่เยอะ  คือแบบเสียเวลาเรียนมาทั้งชีวิตเพื่ออะไร..... เพื่อข้อสอบ กับใบปริญญา แต่นำมาใช้ในชีวิตการทำงานจริงๆไม่ได้  บอกเลยค่ะ  อนาถตัวเองสุดๆอะตอนนี้

ใครมีเทคนิคอะไรช่วยแชร์ๆ กันหน่อยนะคะ  ก้มกราบเลย  ฮื่ออออออออออออออ  

สิ่งที่เราทำเพื่อฝึกฝนตอนนี้คือ อ่านหนังสือแกรมม่า  ท่องคำศัพท์ บ่อยๆ  ทำเป็นประจำ  ให้บ่อยที่สุด ในทุกๆวัน

ดูหนังดูซีรีย์  วนๆ ซ้ำๆ เริ่มจากภาษาอังกฤษซับไทย - ภาษาไทย - ภาษาไทยซับอังกฤษ - แล้วก็อังกฤษซับไทย - อังกฤษซับอังกฤษ - แล้วก็ปิดซับไปเลย  แต่ก็คิดว่ามันช่วยได้น้อย คือฟังได้ ฟังเข้าใจ  แต่ก็ยังพูดไม่รู้เรื่องอยู่ดี   เฮ้อ  เหนื่อยใจตัวเอง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่