คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
อรูปฌาน อาจจะไม่จำเป็นก็ได้ แต่ถ้าใครทำได้ก็ดีกว่าทำไม่ได้ เพราะคุมจิตได้ง่ายกว่า ได้ความรู้ลึกๆแบบพิเศษอื่นๆละเอียดกว้างขวางกว่ามากๆ...
สัมมาสมาธิที่เป็นองค์ของอริยมรรค ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงอธิบายแจกแจงไว้อย่างละเอียดปรากฏในมัคควิภังคสูตร นั้น อธิบายแค่ว่า สัมมาสมาธิ ได้แก่ รูปฌานทั้ง ๔ แค่นั้น ไม่ได้ระบุถึงอรูปฌาน ...หมายถึง สมาธิที่เป็นฐานของอริยมรรคหรือวิปัสสนาปัญญา จะเป็นฌานขั้นใดขั้นหนึ่งในรูปฌานทั้ง ๔ นั้น ก็ได้ ไม่ใช่ว่าจะต้องฝึกให้ได้ครบทั้ง ๔
เมื่อจิตจะได้นิพพานเป็นอารมณ์ หรือจิตเห็นนิพพาน นั้น จะเห็นที่ตรงรอยแแยกตรงกลางระหว่างรูปกับนาม หรืออีกนัยะหนึ่งก็พูดได้ว่า เห็นนิพพานระหว่างรูปฌานกับอรูปฌาน นั่นเอง หรือถ้าพูดแบบละเอียด คือ จะเห็นนิพพานระหว่าง จิตดวงที่ ๑๖ กับ ดวงที่ ๑๗ ในกามวิถี ที่มี ๑๗ ขณะจิตนั่นแหละ
ดังนั้น การเห็นนิพพานเมื่ออริยมรรคปรากฏ หรือเมื่อหน่วงนิพพานมาใช้เป็นอารมณ์สำหรับผุ้ที่จะเข้าผลสมาบัติ หรือการจะดับขันธ์ปรินิพพานเมื่อจริมกจิตปรากฏ ก็จะเห็นนิพพานปรากฏในระหว่างรูปฌานและอรูปฌาน หรือเห็นในระหว่างรอยแยกของจิตดวงที่ ๑๖ และ ดวงที่ ๑๗ นั่นเอง....อันเดียวกันนั่นแหละ แล้วแต่จะพูดให้ละเอียดระดับไหน
สัมมาสมาธิที่เป็นองค์ของอริยมรรค ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงอธิบายแจกแจงไว้อย่างละเอียดปรากฏในมัคควิภังคสูตร นั้น อธิบายแค่ว่า สัมมาสมาธิ ได้แก่ รูปฌานทั้ง ๔ แค่นั้น ไม่ได้ระบุถึงอรูปฌาน ...หมายถึง สมาธิที่เป็นฐานของอริยมรรคหรือวิปัสสนาปัญญา จะเป็นฌานขั้นใดขั้นหนึ่งในรูปฌานทั้ง ๔ นั้น ก็ได้ ไม่ใช่ว่าจะต้องฝึกให้ได้ครบทั้ง ๔
เมื่อจิตจะได้นิพพานเป็นอารมณ์ หรือจิตเห็นนิพพาน นั้น จะเห็นที่ตรงรอยแแยกตรงกลางระหว่างรูปกับนาม หรืออีกนัยะหนึ่งก็พูดได้ว่า เห็นนิพพานระหว่างรูปฌานกับอรูปฌาน นั่นเอง หรือถ้าพูดแบบละเอียด คือ จะเห็นนิพพานระหว่าง จิตดวงที่ ๑๖ กับ ดวงที่ ๑๗ ในกามวิถี ที่มี ๑๗ ขณะจิตนั่นแหละ
ดังนั้น การเห็นนิพพานเมื่ออริยมรรคปรากฏ หรือเมื่อหน่วงนิพพานมาใช้เป็นอารมณ์สำหรับผุ้ที่จะเข้าผลสมาบัติ หรือการจะดับขันธ์ปรินิพพานเมื่อจริมกจิตปรากฏ ก็จะเห็นนิพพานปรากฏในระหว่างรูปฌานและอรูปฌาน หรือเห็นในระหว่างรอยแยกของจิตดวงที่ ๑๖ และ ดวงที่ ๑๗ นั่นเอง....อันเดียวกันนั่นแหละ แล้วแต่จะพูดให้ละเอียดระดับไหน
แสดงความคิดเห็น
อรูปฌาน จำเป็นหรือไม่?
แสดงว่าเราไม่จำเป็นที่จะต้องได้ฌาน 5,6,7,8,9 เลย ใช่หรือไม่?
หรือว่าจำเป็น เพราะต้องเข้าออกฌานให้เหมือนพระพุทธเจ้า จึงจะนิพพานได้?
แสดงว่านิพพานอยู่ระหว่างฌาน 4 และฌาน 5????