อุบัติเหตุ ที่เกิดจากการล้ม/สไลด์ และการชน .... มีอะไรที่แตกต่างกัน

เมื่อวาน  คุยกันไปหน่อย เรื่องความสำคัญของหมวกกันน็อค

http://pantip.com/topic/32422220

วันนี้ .... เรามาคุยต่ออีกนิด เกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุกันนะคะ




       ถ้าสังเกตุดีๆ  จะเห็นว่าอุบัติเหตุที่เกิดการล้ม/สไลด์ กับการชน ... ผลลัพธ์จะต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

สิ่งที่ก่อให้เกิดผลลัพธ์ ก็แตกต่างกันด้วยค่ะ

       ประการแรกเลย คือ ... แรงประทะ

เพราะรถที่ล้ม หรือสไลด์ ถ้าไม่ไปกระแทกกับสิ่งอื่นอีก แรงประทะน้อยกว่ารถที่ชนแน่นอน

ถ้าดูจากสภาพรถ ก็จะพอบอกได้ ... ว่าคันนี้ล้ม สไลด์ ชนเค้า หรือโดนเค้าชน

     ประการที่ 2 ท่าทางของผู้ขี่... ตอนที่สัมผัสพื้น

ซึ่งก็สืบเนื่องมาจากสาเหตุแรกนั่นเอง

ถ้ารถล้ม/สไลด์ ... อันนี้ ไม่ค่อยน่าห่วง  เพราะคนขี่ พอจะคาดการณ์ล่วงหน้าได้(บ้าง)

ทำให้มีเวลา  อย่างน้อย 2-3 วินาที  ในการตัดสินใจว่าจะสละยาน ... แล้วเก็บคอ งอเข่า เท้าชิด

เหมือนที่เคยร่ำเรียนมา

แต่ถ้าหากเป็นการชนล่ะ ... ร้อยทั้งร้อยแทบจะไม่มีเวลาได้คิด หรือวางแผนเอาตัวรอด แม้แต่เสี้ยววินาทีเดียว

ทำได้แค่ร้อง เฮ๊ย! ก็โครมแล้ว  อมยิ้ม06

เรื่องท่าสวย ไม่ต้องพูดถึง เพราะบอกได้เลยว่า ... " ไม่เป็นท่า " เหมือนที่คุณ กิง การณาบอกไว้ ในความเห็นต้นๆ ( คห. 5 )




       ลักษณะการเกิดอุบัติเหตุ ทั้ง 2 แบบที่ไออิ เล่าให้ฟังมาข้างต้น

นอกจากจะส่งผลถึงลักษณะการเสียหายของรถแล้ว

ยังส่งผลถึง การเสียหายของชุดป้องกัน

และลักษณะการบาดเจ็บของผู้ขับขี่ด้วย




มาดูความเสียหายที่เกิดกับชุดป้องกัน และผู้ขับขี่บ้าง

      กรณีที่ ล้ม หรือสไลด์ ... จะพบว่า หมวกกันน็อค เป็นรอยครูด และยับเยิน

มากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับความแรง และระยะทางที่ถูไปกับพื้น

ส่วนชุด ก็จะเสียหาย ( เยิน / ฉีกขาด ) ในบริเวณที่สัมผัสกับพื้น

ซึ่งส่วนใหญ่ ก็จะเป็นจุดที่มีการ์ดป้องกันอยู่แล้ว

ไม่ว่าจะเป็นที่มือ ทั้ง...ฝ่ามือ สันมือ หลังมือ

ข้อศอก

ไหล่

หลัง

ก้น

สะโพก

ข้อเท้า

รวมถึงส่วนอื่นๆของร่างกาย .... ขึ้นอยู่กับว่า จะเอาส่วนไหนจูบพื้นก่อน

ส่วนผู้ขับขี่ ก็จะเจ็บน้อยกว่าชน ยกเว้นว่า ... จะไปกระแทกอะไรเข้า ระหว่างที่เกิดเหตุ

ที่น่ากลัวที่สุดก็คือ รถที่สวนมา  รถที่ตามมา  

ที่น่ากลัวรองลงมา ก็คงจะเป็น ราวเหล็กข้างทาง  เสาไฟฟ้า  ตอม่อ ... หรือแม้แต่ต้นไม้ ที่อยู่ข้างทาง

ส่งผลให้ ... คอหัก แขนฝขาหัก  ไหปลาร้าหัก ซี่โครงหัก (ส่วนจะทิ่มปอด หรือไม่ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการกระแทก)

นอกนั้นก็เป็นเรื่องของแผลถลอกตามร่างกาย ถ้าชุดที่ใส่ มีการฉีกขาดจากการครูดพื้นถนน

      กรณีที่ชน .... ไออิ บอกแล้วว่า จะต้องมีตีลังกากันบ้าง ( ตามแรงเฉื่อย ) อมยิ้ม06

ซึ่งการตีลังการนี่แหละ ที่ทำให้... ลงพื้นแบบไม่เป็นท่าทุกคน

หมวกกันน็อค ก็จะเสียหาย ตามแรงกระแทกจาการกระทบ

จุดไหนลงพื้น จุดนั้นก็พัง ว่างั้นเถอะ

ส่วนชุดป้องกัน ก็ยากที่จะคาดคะเนว่าชำรุดตรงไหน  เพราะสามารถพังได้ทุกจุด แล้วแต่ว่าจะตีลังกาท่าไหน

และตีไปกี่ตลบ

ผู้ขับขี่ก็เช่นกันค่ะ

ส่วนใหญ่ จะเจ็บหนักกว่าการล้ม / สไลด์ เพราะไม่ได้ตั้งตัว

โอกาสที่ คอหัก แขน ขา หักสูง เนื่องจากไม่ได้เก็บคองอเข่า เท้าชิด

แต่สิ่งหนึ่งที่หักง่ายที่สุดในเวลาที่คนมอไซค์เกิดอุบัติเหตุ  ซึ่งใครๆก็หักกัน

นั่นก็คือ ... ไห(ปลาร้า) และซี่ (โครง)

ด้วยความที่กระดูกทั้ง 2 ส่วนนี้ เล็ก และยาว ทำให้ไม่แข็งแรงเท่ากระดูกส่วนอื่นๆในร่างกาย

ที่สำคัญคือ ... มันตั้งฉากกับร่างกาย หรือขนานกับพื้นโลกนั่นเอง

ลองหลับตา แล้วนึกถึงตอนที่ล้ม โดยไม่ได้ตั้งตัว และไม่ใช้มือค้ำยันดูนะคะ

จุดแรกที่จะกระทบพื้นเลยคือ...ไหล่ ซึ่งเป็นจุดที่จะส่งต่อแรงกระแทกมาที่ไห ... ต่อไป




     ว้า ! วันนี้ ไออิ เล่าเรื่องได้ยาวเหยียด ผิดปกติ

จนลืมไปว่า ... คนไทย ส่วนใหญ่ อ่านหนังสือไม่เกิน 8 บรรทัด

แต่เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า ... หลายท่าน จะตั้งใจอ่านทุกบรรทัด ตั้งแต่ต้น จนจบ สาวแว่น

แล้ว...ว่างเมื่อไหร่ ไออิ จะมาเล่าเรื่องของคนมอไซค์ ให้ฟังกันอีกนะคะ

ด้วยความห่วงใย

ไออิ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่