เจ้าที่แรง Samsung โดน Micromax เบียดตกบัลลังก์ในตลาดอินเดีย!!


เมื่อวานที่ผ่านมามีรายงานตัวเลขล่าสุดเกี่ยวกับตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดเปิดเผยออกมาโดย Canalys ระบุว่าบริษัทในท้องถิ่นอย่าง Xiaomi สามารถแซง Samsung ยักษ์ใหญ่จากแดนโสมไปได้สำเร็จในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา (ข่าวที่เกี่ยวข้อง) ความคืบหน้าต่อเนื่องยังมีรายงานจากประเทศอินเดียซึ่งเปิดเผยข้อมูลไปในทิศทางเดียวกันว่าผู้ผลิตในท้องถิ่นก็สามารถเบียดแซงขึ้นมาได้อีกเช่นกัน

โดยรายงานดังกล่าวจัดทำการสำรวจโดย Counterpoint Research เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจในตลาดประเทศอินเดียระบุว่า Micromax ผู้ผลิตดินแดนภารตะสามารถเบียดแซง Samsung ขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งในบ้านตัวเองได้เมื่อนับรวมการจัดจำหน่ายโทรศัพท์ทั้งหมด (สมาร์ทโฟนและฟีเจอร์โฟน) นับเป็นครั้งแรกอีกเช่นกันที่ Samsung โดนสอยร่วงจากตำแหน่งจ่าฝูงที่นี่ โดยลำดับที่สามเป็นของ Microsoft, Nokia ซึ่งเป็นที่นิยมเช่นกัน

เมื่อลงไปดูตัวเลขรายละเอียดแบบชัดๆ แล้วก็จะเห็นได้ว่า Micromax ผู้ผลิตที่กำลังร่วมมือกับ Google ในโครงการพัฒนา Android One สามารถครองตลาดฟีเจอร์โฟนไปได้ด้วยส่วนแบ่งตลาด 15.2 เปอร์เซ็นต์ ตามมาไม่ห่างด้วย Nokia 14.7 เปอร์เซ็นต์ และมี Carbonn 11.4 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ Samsung อยู่ในลำดับที่สี่ 8.5 เปอร์เซ็นต์

ด้านตลาดสมาร์ทโฟนในอินเดีย Samsung ยังนำเป็นเบอร์หนึ่งด้วยส่วนแบ่งตลาด 25.3 เปอร์เซ็นต์ แต่ทาง Micromax ที่อยู่ในอันดับสองนั้นก็สามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้อย่างรวดเร็วตอนนี้ครองเอาไว้ที่ 19.1 เปอร์เซ็นต์ สำหรับที่สามนั้นเป็นผู้ผลิตในท้องถิ่นอีกราย Karbonn จับตลาดไว้ได้ที่ 5.9 เปอร์เซ็นต์

ที่มา: Phone Arena ผ่าน MXPhone



Micromax ผงาดขึ้นเป็นแชมป์มือถือรวม-ฟีเจอร์โฟนของอินเดีย, อันดับสองสมาร์ทโฟน

บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint Research เผยสถิติยอดขายโทรศัพท์มือถือในประเทศอินเดีย ประจำไตรมาส 2/2014

ตลาดโทรศัพท์มือถือทั้งหมด (ไม่ใช่แค่สมาร์ทโฟน) บริษัทท้องถิ่น Micromax แซงหน้าซัมซุงมาเป็นแชมป์รายใหม่ด้วยส่วนแบ่ง 16.6% ส่วนซัมซุงตกลงมาอันดับสอง 14.4%, อันดับสาม โนเกีย 10.9%, อันดับสี่ Karbonn 9.5% และอันดับห้า Lava 5.6% (ที่น่าสนใจคืออันดับที่เหลือๆ มีส่วนแบ่งตลาดรวมกันสูงถึง 43%)

ในภาพรวมแล้ว ตลาดอินเดียเป็นตลาดที่แบรนด์ท้องถิ่นมีอิทธิพลมาก โดยแบรนด์อินเดียมีส่วนแบ่งตลาดรวมกันถึง 2/3 ของตลาดมือถือทั้งหมด และประมาณครึ่งหนึ่งของตลาดสมาร์ทโฟน

สมาร์ทโฟน
• ถ้าคิดเฉพาะตลาดสมาร์ทโฟน ทั้งตลาดโต 68% โดยซัมซุงยังเป็นเบอร์หนึ่งที่ส่วนแบ่ง 25.3% ตามด้วย Micromax 19.1%, Karbonn 5.9%, โมโตโรลา 4.3%, โนเกีย 4.0%, ที่เหลือรวมกัน 41.4%
• โมโตโรลาถือว่าทำผลงานได้ดีจาก Moto X/G/E ทำให้เบียดแบรนด์อินเตอร์อื่นๆ อย่างแอปเปิลหรือโซนี่เข้ามาอยู่ใน Top 5 ได้สำเร็จ
• คนรุ่นใหม่ของอินเดียมีแนวโน้มเลือกใช้สมาร์ทโฟนจากผู้ผลิตฝั่งเอเชีย เช่น Xiaomi, Gionee, Huawei, ASUS มากขึ้น

ฟีเจอร์โฟน
• ถ้าคิดเฉพาะตลาดฟีเจอร์โฟน แชมป์คือ Micromax 15.2%, โนเกีย 14.7%, Karbonn 11.4%, ซัมซุง 8.5%, Lava 7.3%, ที่เหลือรวมกัน 42.9%
• สถิตินี้ถือเป็นครั้งแรกที่ Micromax แซงหน้าโนเกียในตลาดฟีเจอร์โฟนได้สำเร็จ

ที่มา - Counterpoint Research ผ่าน SamMobile ผ่าน Blognone
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่