คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
การออกแบบช่วงล่างสำคัญกว่าวัสดุครับ
ที่รถวิบากได้ชื่อว่าช่วงล่างดีเพราะช่วงยุบเยอะทำให้ซับแรงได้เยอะแต่ใช้ตัวโช๊คใหญ่และหนืดจึงซับแรงเด้งของสปริงได้หมดจดไม่โคลงเคลงจึงให้ความมั่นคงในการยึดเกาะมากแต่ข้อเสียคือขนาดและราคาไงครับเพราะวัสดุที่ทำโช๊คต้องดีและทนมากเนื่องมาจากต้องต้านแรงกระทำจากสปริงมาก แพง
รถใหญ่ๆจะช่วงล่างดีเพราะไม่มีปัญหาเรื่องพื้นที่ติดตั้งอันจำกัดครับ
ที่รถวิบากได้ชื่อว่าช่วงล่างดีเพราะช่วงยุบเยอะทำให้ซับแรงได้เยอะแต่ใช้ตัวโช๊คใหญ่และหนืดจึงซับแรงเด้งของสปริงได้หมดจดไม่โคลงเคลงจึงให้ความมั่นคงในการยึดเกาะมากแต่ข้อเสียคือขนาดและราคาไงครับเพราะวัสดุที่ทำโช๊คต้องดีและทนมากเนื่องมาจากต้องต้านแรงกระทำจากสปริงมาก แพง
รถใหญ่ๆจะช่วงล่างดีเพราะไม่มีปัญหาเรื่องพื้นที่ติดตั้งอันจำกัดครับ
แสดงความคิดเห็น
ขอความรู้เรื่องช่วงล่างครับ
คำว่าช่วงล่างนี่ครอบคลุมชิ้นส่วนไหนบ้างครับ และ ที่ว่าดีกว่านี่หมายความว่าอย่างไร (ทนกว่า? นุ่มกว่า?)
"เท่าที่ผมนึกออก" มันน่าจะพูดกันถึงเรื่องของ สวิงอาร์ม โช๊คอัพ ..... แค่เนี้ย ซึ่งผมเคยได้ยินมาประมาณว่า ช่วงล่างของรถพวกวิบาก หรือ dual-purpose มันดีกว่ารถประเภทอื่นๆ มาถึงตรงนี้งงครับ มันดีกว่ายังไง ถ้าดีกว่าในแง่ของคุณภาพอะไหล่ แค่ใช้ยี่ห้อเดียวกัน ก็น่าจะได้ช่วงล่างที่ดีเทียบเท่ากัน ใช่หรือไม่?
.......