ความกว้างของรางรถไฟในภูมิภาคอาเซียน

พม่า

ใช้รางที่มีความกว้าง 1 เมตร เป็นระยะทางทั้งหมด 5,403 กิโลเมตร
มีแผนจะสร้างรางรถไฟความกว้าง 1.435 เมตรเพื่อเชื่อมต่อกับจีน

ลาว

ใช้รางที่มีความกว้าง 1 เมตร ระยะทางทั้งหมด 3.5 กิโลเมตรซึ่งเป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อจากหนองคาย
ผ่านสะพานมิตรภาพเข้าประเทศลาว

เวียดนาม

ใช้รางที่มีความกว้าง 1 เมตร เป็นระยะทางทั้งหมด 2,169 กิโลเมตร
ใช้รางที่มีความกว้าง 1.435 เมตร เป็นระยะทางทั้งหมด 178 กิโลเมตรโดยอยู่ทางตอนเหนือของฮานอย
ซึ่งทางตอนเหนือของฮานอยที่เชื่อมต่อไปชายแดนจีน เป็นรางผสมคือมีทั้งรางมาตรฐาน 1.435 เมตร
และราง 1 เมตร

กัมพูชา

ใช้รางที่มีความกว้าง 1 เมตร เป็นระยะทางทั้งหมด 612 กิโลเมตร

มาเลเซีย

ใช้รางที่มีความกว้าง 1 เมตร เป็นระยะทางทั้งหมด 1,699 กิโลเมตร

สิงคโปร์

ใช้รางที่มีความกว้าง 1 เมตรเชื่อมต่อไปยัง KTM line ของ Malaysia

ไทย

ก่อตั้ง "การรถไฟหลวงแห่งกรุงสยาม" ในปี พ.ศ. 2433 ก่อสร้างทางรถไฟ กรุงเทพฯ-อยุธยา ระยะทาง 71
กิโลเมตร ซึ่งเป็นส่วนแรกของทางรถไฟสายเหนือในปี พ.ศ. 2434 แล้วเสร็จ 23 พฤษภาคม 2435 และ
เริ่มสร้างทางรถไฟ ธนบุรี-เพชรบุรี ระยะทาง 150 กิโลเมตร ซึ่งเปิดดำเนินการวันที่ 19 มิถุนายน 2446

เริ่มแรก ทางรถไฟสายเหนือมีขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร ต่อมาเดือนกันยายน 2462 มีการตัดสินใจ
เปลี่ยนขนาดของรางเป็น 1 เมตรและรางรถไฟสายเหนือก็ถูกปรับเปลี่ยนเป็นรางขนาด 1 เมตรภายใน 10
ปีต่อมา (ในวิกิภาคภาษาไทยบอกว่ารางมาตรฐาน 1.435 เมตร ในอดีตคือ เส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา
ซึ่งชุมทางที่แยกระหว่างภาคเหนือกับอีสานคือชุมทางบ้านภาชี จ.อยุธยา)

วันที่ 1 กรกฎาคม 2494 ได้เปลี่ยนชื่อเป็นการรถไฟแห่งประเทศไทย

ใช้รางที่มีความกว้าง 1 เมตร เป็นระยะทางทั้งหมด 4,070 กิโลเมตร (ณ. ปี พ.ศ. 2548)



หมายเหตุ
- ไม่รวมรางรถไฟของรถไฟฟ้า รถไฟใต้ดินและ airport link
- รางขนาดความกว้าง 1 เมตรคือมิเตอร์เกจ (Metre gauge)
- รางขนาดความกว้าง 1.435 เมตรคือรางมาตรฐาน (Standard gauge)
- ขอบคุณข้อมูลจาก wiki
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่