ธปท.อนุญาตแบงก์พาณิชย์คิดค่าบริการฝากเงินเหรียญ แต่ต้องแจ้งลูกค้า
นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายการกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) กล่าวว่า กรณีที่ธนาคารพาณิชย์ปฏิเสธการรับฝากเงินที่เป็นเงินเหรียญ และการคิดค่าธรรมเนียมการฝากเงิน นั้น ธปท.อนุญาตให้คิดค่าบริการการฝากเงินเหรียญได้ แต่ต้องประกาศให้ลูกค้ารับทราบโดยชัดเจน เพราะต้องเข้าใจว่าการให้บริการเหล่านี้มีต้นทุนการปฏิบัติงาน ใช้เวลาในการนับพอสมควร อย่างไรก็ตาม การดูแลการคิดค่าธรรมเนียมตามหลักการของ ธปท.จะพยายามไม่เข้าไปแทรกแซง เพราะ ธปท.เชื่อว่าเรื่องนี้ธนาคารกับลูกค้าจัดการกันเองได้
ส่วนการขอให้ไม่คิดค่าธรรมเนียมรายย่อย เพื่อส่งเสริมการออมนั้น ทาง ธปท.ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับแบงก์ เนื่องจากเท่าที่ดูการร้องเรียนยังไม่มาก ธปท.จึงเลือกทำในสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมากก่อน โดยเฉพาะค่าธรรมเนียมที่คิดแบบเหวี่ยงแห คือธนาคารไม่มีการบริการเหล่านี้ แต่คิดค่าธรรมเนียมกับลูกค้า เช่น ค่าธรรมเนียมการไถ่ถอนโฉนด ค่าธรรมเนียมการจดจำนองที่สำนักงานที่ดิน ค่าโอนเงินผ่านเคาท์เตอร์ เป็นต้น ดังนั้น ค่าธรรมเนียมส่วนนี้ ธปท.จึงขอให้แบงก์พาณิชย์ทุกแห่งไปทบทวน เพราะค่าไถ่ถอนปัจจุบันคิด 2,000-5,000 บาท
http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9570000089034
..................
คิดเองไม่เป็น ต้องให้คนอื่นร้องเรียน
เจริญพร ดี..ออก
ถ้างันเรื่องไหนร้องเรียน จะทำว่างัน
1. บัตร ATM ธรรมดาหมด ร้องเรียนเยอะแยะ ทำหรือยัง
2. ให้ พนง ขายประกัน ทั้งๆที่ไม่มีใบอนุญาติตัวแทน ขายประกัน แต่ให้ พนง ขายได้ ทำหรือยัง
3. ค่าธรรมเนี้ย ที่ไม่เป็นธรรม ทั้งค่า SMS ค่าทวงหนี้ ต่างๆ ร้องเรียนไปทำหรือยัง
4. ไอ้ประเภทขายประกันทางโทรศัพท์ ทั้งๆที่ยังไม่ได้อ่านเอกสาร ร้องเรียนไป ทำหรือยัง
สุดท้าย ถ้าไม่คิดทำอะไร ลาออกไปเหอะ....
ว่าไงนะ แบงค์ชาติ คิดเองไม่เป็น
นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายการกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) กล่าวว่า กรณีที่ธนาคารพาณิชย์ปฏิเสธการรับฝากเงินที่เป็นเงินเหรียญ และการคิดค่าธรรมเนียมการฝากเงิน นั้น ธปท.อนุญาตให้คิดค่าบริการการฝากเงินเหรียญได้ แต่ต้องประกาศให้ลูกค้ารับทราบโดยชัดเจน เพราะต้องเข้าใจว่าการให้บริการเหล่านี้มีต้นทุนการปฏิบัติงาน ใช้เวลาในการนับพอสมควร อย่างไรก็ตาม การดูแลการคิดค่าธรรมเนียมตามหลักการของ ธปท.จะพยายามไม่เข้าไปแทรกแซง เพราะ ธปท.เชื่อว่าเรื่องนี้ธนาคารกับลูกค้าจัดการกันเองได้
ส่วนการขอให้ไม่คิดค่าธรรมเนียมรายย่อย เพื่อส่งเสริมการออมนั้น ทาง ธปท.ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับแบงก์ เนื่องจากเท่าที่ดูการร้องเรียนยังไม่มาก ธปท.จึงเลือกทำในสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวนมากก่อน โดยเฉพาะค่าธรรมเนียมที่คิดแบบเหวี่ยงแห คือธนาคารไม่มีการบริการเหล่านี้ แต่คิดค่าธรรมเนียมกับลูกค้า เช่น ค่าธรรมเนียมการไถ่ถอนโฉนด ค่าธรรมเนียมการจดจำนองที่สำนักงานที่ดิน ค่าโอนเงินผ่านเคาท์เตอร์ เป็นต้น ดังนั้น ค่าธรรมเนียมส่วนนี้ ธปท.จึงขอให้แบงก์พาณิชย์ทุกแห่งไปทบทวน เพราะค่าไถ่ถอนปัจจุบันคิด 2,000-5,000 บาท
http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9570000089034
..................
คิดเองไม่เป็น ต้องให้คนอื่นร้องเรียน
เจริญพร ดี..ออก
ถ้างันเรื่องไหนร้องเรียน จะทำว่างัน
1. บัตร ATM ธรรมดาหมด ร้องเรียนเยอะแยะ ทำหรือยัง
2. ให้ พนง ขายประกัน ทั้งๆที่ไม่มีใบอนุญาติตัวแทน ขายประกัน แต่ให้ พนง ขายได้ ทำหรือยัง
3. ค่าธรรมเนี้ย ที่ไม่เป็นธรรม ทั้งค่า SMS ค่าทวงหนี้ ต่างๆ ร้องเรียนไปทำหรือยัง
4. ไอ้ประเภทขายประกันทางโทรศัพท์ ทั้งๆที่ยังไม่ได้อ่านเอกสาร ร้องเรียนไป ทำหรือยัง
สุดท้าย ถ้าไม่คิดทำอะไร ลาออกไปเหอะ....