นิติพงษ์ ห่อนาค 3.3 ล้านๆ และ การแต่งเพลง !

นิติพงษ์ ห่อนาค ก่อนอื่นเลยผมมีบางอย่างในอดีตที่อยากจะสารภาพให้คุณดี้ฟัง คือต้องยอมรับว่า สมัยวัยรุ่นสัก 18 -19 ผมอยากเป็นนักแต่งเพลงที่เก่งเหมือนคุณดี้มากๆ สมัยนั้นจับกีต้าร์ขึ้นมานั่งเขียนเพลงทีไร ก็จะนึกถึงคุณดี้ตลอด ผมเฝ้าคิดว่า ทำยังไงนะถึงจะแต่งเพลงได้เก่งๆเหมือนคุณดี้ คิดไปคิดมา แต่งเพลงไปแต่งเพลงมา ก็ได้แต่ขยำกระดาษทิ้ง ความรู้สึกตอนนั้นคุณดี้เป็นเหมือนฮีโร่ของผมอยู่เต็มหัวใจ ถ้าไม่ติดที่คุณดี้หัวล้าน ผมคงแต่งตัวหรือทำตัวให้เหมือนคุณดี้ไปแล้ว555

แต่ไม่นานนักผมก็ได้รู้วิธีที่จะแต่งเพลงได้เก่งๆเหมือนคุณดี้ นั่นก็คือ ฟังเพลงฝรั่งให้มากๆแล้วก็ก๊อปทำนองเขามา ใส่เนื้อร้องแบบเนียนๆ แค่นี้ก็เก่งแล้ว  พอได้รู้เคล็ดลับของคุณดี้ ตั้งแต่นั้นผมก็ไม่ได้สนใจอะไรคุณดี้มากไปกว่าต๋องวงทูกับเพลง “เธอไม่เคยตาย” ที่เขาบอกว่าแต่งจากความรู้สึก 555 หัวเราะอีกรอบ

อันนี้ไม่ได้เป็นการแฉคุณดี้นะครับ เพียงแค่พูดได้ฟัง เพราะเดี๋ยวนี้ใครๆเขารู้กันหมดแล้วว่าคุณดี้แต่งเพลงยังไง คนเดี๋ยวนี้หูตากว้างไกล มีอินเตอร์เน็ตใช้ มีข้อมูลให้เสพทั้งที่จริงและไม่จริง อ้อนด้อยและคมคาย มันสอนให้คนเสพคิดวิเคราะห์เป็น ไอ้ทัศนะแบบที่คุณดี้ให้ไว้ในข่าวต่างประเทศอะไรนั่น ผมว่า คุณดี้พยายามพูดอะไรที่มันไม่มีเหตุผลให้มันมีเหตุผลโดยไร้เหตุผลมากมายจริงๆ เอาง่ายๆ กะไอ้แค่เรื่อง 2.2 ล้านๆ กับ 3.3 ล้านๆ บาท ในโครงสร้างพื้นฐาน แค่นี้มันก็สะท้อนให้เห็นถึงสิ่งที่คุณดี้ (และคนแบบคุณดี้) พูดเกี่ยวกับไอ้ความศรัทธาอะไรนั่นว่า จริงๆมันคือความงมงายนั่นแหละ ผมว่ามันไม่ใช่ความศรัทธา อันนี้ฟันธง

ความศรัทธาก็คือความศรัทธา ความงมงายก็คือความงมงาย 2.2 ล้านๆ กับ 3.3 ล้านๆ มันต่างกันเยอะนะครับคุณดี้ แบบนี่ไม่เรียกว่างมงายแล้วจะเรียกอะไร ยอมให้ประเทศชาติเสียงเงินเพิ่ม 1.1 ล้านๆ ยอมเป็นคนปัญญาอ่อนแบบว่า ตอนรัฐบาลยิ่งลักษณ์จะทำ 2.2 ล้านๆ ดิ้นกันจะเป็นจะตายโกงอย่างงั้นอย่างงี้ พอสิ่งที่ตัวเองศรัทธา (จริงๆคือความงมงาย) เข้ามาทำเองซัดเข้าไป 3.3 ล้านๆ ไม่พูดห่าอะไรสักคำ

อะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้คนรักจนบ้าคลั่งเที่ยวไล่จับไล่ฆ่า ถ่มยิ้ม หรือไม่ก็สะใจที่เห็นอีกฝ่ายถูกตามล่าล้าง (อย่างไอ้คนเขียนการ์ตูนรางวัลศรีบูรพาที่มันเขียนการ์ตูนลงไทยรัฐแสดงความสะใจที่อีกฝ่ายถูกตามล่าตามล้าง) ผมไม่รู้ว่าคุณดี้ไปเอานิยามคำว่าศรัทธามาจากไหน ถ้าแบบนั้นเรียกศรัทธาได้ ผมว่านิยามชื่อคุณดี้คงหมายถึงอะไรใต้ล่มผ้าได้เหมือนกัน คนไร้สมองแบบคุณดี้และคนแบบคุณดี้มันพูดอะไรแค่ที่ตัวเองอยากฟังทั้งนั้นแหละ พูดเองก็ฟังเองไม่มีใครเขาเชื่อหรือเห็นด้วย ผมว่า คุณดี้อย่ามาออกความเห็นอะไรแบบนี้เลย มันตลก เลิกก๊อปทำนองเพลงชาวบ้านแล้วเอาเวลาไปแต่งเพลงที่มาจากความสามารถของตัวเองเถอะ คงจะมีปัญญาแต่งเพลงที่ไม่น่าจดจำได้สักเพลงหรอก
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ห่านป่า....ภาพที่คุณลงนะของปลอม....คุณมโนโดยไม่มีหลักฐาน.....

แต่ของผมลงภาพนี้ของจริง....


ความคิดเห็นที่ 6
ประเด็นคือ 2.2 ล้านๆ ยังตรวจสอบได้ เรียกร้องได้
3ล้านๆ แบะๆ ..
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่