ท่านมีความคิดเห็นอย่างไรกับรถไฟทางคู่ ขนาดราง 1.435 เมตร

กระทู้สนทนา
คสช. เห็นชอบแผนโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม 8 ปี เดินหน้าประมูลรถไฟทางคู่ 6 เส้นทาง เล็งเพิ่มใหม่ 2 เส้นทางปรับจากรถไฟความเร็วสูง วิ่ง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เล็งเพิ่มเส้นทางเชื่อมจีน เผยหางบประมาณในประเทศ

ขณะเดียวกัน จะเพิ่มโครงการรถไฟทางคู่เส้นใหม่อีก 2 เส้นทางที่ได้ปรับมาจากโครงการรถไฟความเร็วสูง โดยจะใช้รางมาตรฐานขนาด 1.435 เมตร หรือสแตนดาร์ดเกจ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า วิ่งด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จำนวน 2 เส้นทาง เพื่อเชื่อมเศรษฐกิจการค้ากับประเทศจีน ระยะทางรวม 1,392 กิโลเมตร วงเงินลงทุนรวม 741,460 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าโครงการรถไฟความเร็วสูงที่ใช้ความเร็ว 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง

          โดยจะเริ่มก่อสร้างใน 2 เส้นทางก่อน คือ

          1. เส้นทางหนองคาย-โคราช-สระบุรี-แหลมฉบัง-มาบตาพุด รวมระยะทาง 737 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 392,570 ล้านบาท
        
          2. เส้นทางเชียงของ-เด่นชัย-บ้านภาชี-แหลมฉบัง รวมระยะทาง 655 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 348,890 ล้านบาท

           สำหรับใน 2 เส้นทางดังกล่าว จะนำผลการศึกษาเดิมของรถไฟความเร็วสูงที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ที่ศึกษาไปแล้วและอยู่ในระหว่างเสนอขออนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA มาต่อยอด แต่ทั้งนี้ เปลี่ยนจากใช้ระบบรถไฟความเร็วสุงแบบหัวจรวด มาเป็นรถไฟทางคู่ที่ใช้รถไฟฟ้ามาวิ่ง เพื่อประหยัดงบลงทุน แต่จะออกแบบให้สามารถรองรับรถไฟความเร็วสูงที่วิ่งด้วยความเร็วเกิน 200 กิโลเมตรได้ในอนาคต โดย สนข. จะเริ่มศึกษาเพิ่มเติมในปี 2558 ก่อสร้างได้ปี 2559 แล้วเสร็จปี 2564 จะเชื่อมการค้าจากจีนใต้ ผ่านลาว ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่