เผื่อใครที่กำลังจะไปเช่าตึก ฉุกคิดก่อนนะครับ
ต้องเกริ่นก่อนว่าผมไม่ใช่พนักงานประจำ แต่รับเป็นที่ปรึกษาให้บริษัทแห่งหนึ่ง โดยต่อ 1 สัปดาห์จะเข้าบริษัทไม่เกิน 1-2 วัน ซึ่งทาง
บริษัทก็ให้ที่จอดรถสำหรับผมมา 1 ที่ ผมทำได้สักครึ่งปี และขอยกเลิกสัญญาด้วยเหตุผลว่า "สถาณที่ทำงานของคุณมันห่วย" หลายคน
คงสงสัยว่า เรื่องมากไปรึเปล่า หรือ เหตุผลไม่เข้าท่าเดี๋ยวผมขอยกตัวอย่างอธิบายประมาณนี้แล้วกันครับ
1. ลิฟท์ :
ปกติอาคารนี้จะมีลิฟท์ทั้งหมด 5 ตัว แต่
- 2 ตัวแรกขึ้นได้ ชั้น 1- 11
- 2 ตัวขึ้นได้ตั้งแต่ชั้น 11 - 28
- 1 ตัวขึ้นได้ทุกชั้น
เรื่องของเรื่องคือ ชั้น 2,4,5 เป็นบริษัทขายตรง ส่วนชั้น 28 เป็นสถาณฑูตหรือทำ visa ซึ่งช่วงเวลาระหว่าง 8-18.00 น
จะมีผู้เดินทางมาสถาณฑูตจำนวนมาก และจำเป็นที่จะต้องขึ้นไปบนชั้น 28 (ซึ่งจากด้านบนลิฟท์จะใช้งานได้แค่ 3 ตัว) โดย
ปัญหาคือ มีผู้มาใช้บริการทั้งวัน และจำนวนมาก 1 ลิฟท์ตกไม่ต่ำกว่า 10 คนขึ้น บางทีลงมา 3 ตัวพร้อมกัน แต่จำนวนคนขึ้น
ไม่พอ อีกทั้งผู้ที่อยู่ชั้น 12 เป็นต้นไปจะมีลิฟท์ที่จะขึ้นสู่ชั้นบนได้แค่ 2 ตัว เท่ากับว่าจะมี 2 ตัวที่อัดแน่นไปด้วย คนในตึก +
visitor + ผู้เดินทางมาทำ visa สรุปง่ายๆเลย บางวันรอลิฟท์เพื่อขึ้นไปทำงาน 15 นาที
นอกจากนี้พอช่วงประมาณ 17.00น จะเริ่มมีบริษัทขายตรงทยอยเดินทางมาสัมนา (ทุกวัน) ซึ่ง คนทำ visa + คนขายตรง มารวม
กันแล้ว รอลิฟท์นานกว่าเดิมมาก เพราะบางทีเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้แจ้งให้ผู้มาขายตรงทราบว่า ชั้นของคุณขึ้นลิฟท์ตัวไหนได้บ้าง
ทำให้คนขึ้นลิฟทืเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น (ไม่ต้องแลกบัตร บางคนไม่ได้สอบถามก็ขึ้นมาที่ชั้นที่ติดต่อ เพราะดูจากหน้าเว็บ)
นอกจากนี้ 1 เดือนจะซ่อมลิฟท์บ่อยมาก ประมาณ 3 ครั้งขึ้นไปต่อเดือน บางทีลิฟท์บางตัวปิดบริการ ท่านอื่นๆ ต้องทยอยไปขึ้น
ลิฟท์ขนของ บางคนเดินขึ้นไปก็มีนะ โอแม่เจ้า!!
2. อาคารจอดรถ :
ที่จอดรถของผมอยู่ชั้น 4 และมี sticker เพื่อยืนยันช่องจอด "ห้ามจอดทับที่" โดยผู้ที่มาเยี่ยมเยียนออฟฟิต เช่น ขายตรง, ทำ visa
จะจอดได้ตามช่องที่ไม่ระบุ sticker หรือจอดซ้อนคัน แต่.... ที่จอดรถของคนเช่าตึก กับผู้มาเยี่ยมเยียนจอดชั้นเดียวกันได้ บางครั้ง
ผมมาทำงาน แต่โดนจอดทับที่.... ผมจึงไปแจ้งล็อคล้อ แต่เนื่องจากตัวอาคารมีฝ่าย นิติบุคคล กับฝ่ายสำหรับผู้เช่าอาศัย พอไปแจ้ง
ก็โยนกันไป โยนกันมา สุดท้ายรับปาก แต่พอลงมาแกล้งๆ เดินเฉียดรถที่จอดทับที่ ทุกอย่างยังปกติ
จากนั้นเจ้าหน้าที่แก้ปัญหาด้วยการ เอาที่กั้นมาให้วางเพื่อป้องกันการจอดทับที่แต่ แม่เจ้า... อย่างที่บอกตามด้านบน เนื่องจาก
มีผู้มาขายตรง และมาทำ visa จำนวนมาก ทำให้เกิดการจอดซ้อนคัน จนบางครั้งจอดซ้อนคนกันเป็น 2 แถว (ฝั่งซ้าย และฝั่งขวา)
ทำให้บางทีรถที่ต้องวนออกจากลานจอด ออกไม่ได้ต้องไปแจ้ง รปภ. ..
3. ที่นั่ง ที่สำรองนั่งของแขก ส่วนนั่งเล่น :
โดยปกติแล้วอาคารแต่ละที่จะมีจุดพักให้แขกผู้มาเยือน หรือผุ้มาติดต่อนั่ง แต่... ที่นี่ชั้น 1 บริการขายตรง ช่วงตกสัก 6 โมงเย็น
มีพนักงานขายตรงมาค่อนข้างมาก จนไม่มีที่ให้นั่ง!! และมีผู้ร้องเรียนไปว่า จำนวนมากจนบางครั้งผู้มาติดต่อไม่มีจุดพัก หรือ
จุดกรอกข้อมูล สุดท้ายแล้ว เจ้าหน้าที่แก้ปัญหาด้วยการ "เอาเก้าอี้ทั้งหมดที่ให้นั่งรอออก" ผู้มาติดต่อกับพนักงานจะได้มีสิทธิ
ในการยืน เท่าๆ กัน แก้ปัญหาได้เยี่ยม..
4. ห้องน้ำ (เด็ดสุด) :
ห้องน้ำชั้น 1 มีการติดระบบรูดบัตร นั่นหมายความว่าผู้ที่ผ่านมาหรือผู้ที่มาติดต่อ ถ้าไม่ได้ขึ้นไปบนอาคารจะไม่มีสิทธิ์ใช้บริการ
ห้องน้ำใดๆ ทั้งสิทธิ์ (อันนี้ไม่เท่าไหร่เป็นสิทธิ์ของอาคาร แต่แค่ดูคับแคบ)
เรื่องเด็ดมีอยู่ว่า ห้องน้ำภายในอาคาร ระบบไฟทำงานด้วยระบบ Censor กล่าวคือ ระบบไฟจะเปิดสว่างถ้ามีผู้ใช้บริการเดินผ่าน
หน้าประตู้ห้องน้ำ ย้ำ... "หน้าประตูห้องน้ำ" และระบบจะถูกตั้งไว้สักประมาณ 10 นาที เมื่อไม่มีผู้ใช้บริการเดินผ่านหน้าห้องน้ำ
ระบบไฟจะปิดดับทั้งหมด ปัญหาก็คือ สำหรับคนที่เข้าส้วมถ่ายหนัก บางครั้งนั่งๆอยู่ไฟดับ !! มืดแค่ไหนเอาง่ายๆ ครับ จะใส่
เข็มขัดก้มลงไปยังมองไม่เห็นรูเข็มขัด ระบบห่วยมากๆ แล้วเป็นการชำระที่ต้องใช้กระดาษชำระ เราไม่สามารถทราบได้เลย
ว่าเราเช็ดสะอาดแค่ไหน (555 หยาบคายนิสนึง) ก็ลองคิดดูครับ ถ้าคนที่ต้องทำงานดึกๆ แล้วปวดหนัก เตรียมทำใจไว้เลย
เพราะถ้าไม่มีคนเดินผ่านหน้าประตู ก็....
และกระดาษนี่บางมาก ไม่รู้จะประหยัดไปไหน ประมาณว่า 1 พันมือต่อการเช็ด 1 ครั้ง นั่งดึงกระดาษด้วยความประนีต 4 รอบ
(แค่ดึงกระดาษไฟก็ดับแล้วครับ 55)
สุดจะทนกับบริการห่วยๆ อยู่ก้ไม่ได้อยู่อาศัยฟรี ไม่ใช่ตึกเอื้ออาทร อาคารก็แพงอยู่ แต่การประสานงาน และบริการห่วยมาก
ไม่รู้ผมคิดไปเอง หรือเพื่อนๆ คิดเหมือนผมรึเปล่า ใครอยากรู้อาคารอะไร หลังไมค์ได้ครับ...
ออกจากงาน แจ้งเหตุผลเพราะสถานที่ห่วย...
ต้องเกริ่นก่อนว่าผมไม่ใช่พนักงานประจำ แต่รับเป็นที่ปรึกษาให้บริษัทแห่งหนึ่ง โดยต่อ 1 สัปดาห์จะเข้าบริษัทไม่เกิน 1-2 วัน ซึ่งทาง
บริษัทก็ให้ที่จอดรถสำหรับผมมา 1 ที่ ผมทำได้สักครึ่งปี และขอยกเลิกสัญญาด้วยเหตุผลว่า "สถาณที่ทำงานของคุณมันห่วย" หลายคน
คงสงสัยว่า เรื่องมากไปรึเปล่า หรือ เหตุผลไม่เข้าท่าเดี๋ยวผมขอยกตัวอย่างอธิบายประมาณนี้แล้วกันครับ
1. ลิฟท์ :
ปกติอาคารนี้จะมีลิฟท์ทั้งหมด 5 ตัว แต่
- 2 ตัวแรกขึ้นได้ ชั้น 1- 11
- 2 ตัวขึ้นได้ตั้งแต่ชั้น 11 - 28
- 1 ตัวขึ้นได้ทุกชั้น
เรื่องของเรื่องคือ ชั้น 2,4,5 เป็นบริษัทขายตรง ส่วนชั้น 28 เป็นสถาณฑูตหรือทำ visa ซึ่งช่วงเวลาระหว่าง 8-18.00 น
จะมีผู้เดินทางมาสถาณฑูตจำนวนมาก และจำเป็นที่จะต้องขึ้นไปบนชั้น 28 (ซึ่งจากด้านบนลิฟท์จะใช้งานได้แค่ 3 ตัว) โดย
ปัญหาคือ มีผู้มาใช้บริการทั้งวัน และจำนวนมาก 1 ลิฟท์ตกไม่ต่ำกว่า 10 คนขึ้น บางทีลงมา 3 ตัวพร้อมกัน แต่จำนวนคนขึ้น
ไม่พอ อีกทั้งผู้ที่อยู่ชั้น 12 เป็นต้นไปจะมีลิฟท์ที่จะขึ้นสู่ชั้นบนได้แค่ 2 ตัว เท่ากับว่าจะมี 2 ตัวที่อัดแน่นไปด้วย คนในตึก +
visitor + ผู้เดินทางมาทำ visa สรุปง่ายๆเลย บางวันรอลิฟท์เพื่อขึ้นไปทำงาน 15 นาที
นอกจากนี้พอช่วงประมาณ 17.00น จะเริ่มมีบริษัทขายตรงทยอยเดินทางมาสัมนา (ทุกวัน) ซึ่ง คนทำ visa + คนขายตรง มารวม
กันแล้ว รอลิฟท์นานกว่าเดิมมาก เพราะบางทีเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้แจ้งให้ผู้มาขายตรงทราบว่า ชั้นของคุณขึ้นลิฟท์ตัวไหนได้บ้าง
ทำให้คนขึ้นลิฟทืเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น (ไม่ต้องแลกบัตร บางคนไม่ได้สอบถามก็ขึ้นมาที่ชั้นที่ติดต่อ เพราะดูจากหน้าเว็บ)
นอกจากนี้ 1 เดือนจะซ่อมลิฟท์บ่อยมาก ประมาณ 3 ครั้งขึ้นไปต่อเดือน บางทีลิฟท์บางตัวปิดบริการ ท่านอื่นๆ ต้องทยอยไปขึ้น
ลิฟท์ขนของ บางคนเดินขึ้นไปก็มีนะ โอแม่เจ้า!!
2. อาคารจอดรถ :
ที่จอดรถของผมอยู่ชั้น 4 และมี sticker เพื่อยืนยันช่องจอด "ห้ามจอดทับที่" โดยผู้ที่มาเยี่ยมเยียนออฟฟิต เช่น ขายตรง, ทำ visa
จะจอดได้ตามช่องที่ไม่ระบุ sticker หรือจอดซ้อนคัน แต่.... ที่จอดรถของคนเช่าตึก กับผู้มาเยี่ยมเยียนจอดชั้นเดียวกันได้ บางครั้ง
ผมมาทำงาน แต่โดนจอดทับที่.... ผมจึงไปแจ้งล็อคล้อ แต่เนื่องจากตัวอาคารมีฝ่าย นิติบุคคล กับฝ่ายสำหรับผู้เช่าอาศัย พอไปแจ้ง
ก็โยนกันไป โยนกันมา สุดท้ายรับปาก แต่พอลงมาแกล้งๆ เดินเฉียดรถที่จอดทับที่ ทุกอย่างยังปกติ
จากนั้นเจ้าหน้าที่แก้ปัญหาด้วยการ เอาที่กั้นมาให้วางเพื่อป้องกันการจอดทับที่แต่ แม่เจ้า... อย่างที่บอกตามด้านบน เนื่องจาก
มีผู้มาขายตรง และมาทำ visa จำนวนมาก ทำให้เกิดการจอดซ้อนคัน จนบางครั้งจอดซ้อนคนกันเป็น 2 แถว (ฝั่งซ้าย และฝั่งขวา)
ทำให้บางทีรถที่ต้องวนออกจากลานจอด ออกไม่ได้ต้องไปแจ้ง รปภ. ..
3. ที่นั่ง ที่สำรองนั่งของแขก ส่วนนั่งเล่น :
โดยปกติแล้วอาคารแต่ละที่จะมีจุดพักให้แขกผู้มาเยือน หรือผุ้มาติดต่อนั่ง แต่... ที่นี่ชั้น 1 บริการขายตรง ช่วงตกสัก 6 โมงเย็น
มีพนักงานขายตรงมาค่อนข้างมาก จนไม่มีที่ให้นั่ง!! และมีผู้ร้องเรียนไปว่า จำนวนมากจนบางครั้งผู้มาติดต่อไม่มีจุดพัก หรือ
จุดกรอกข้อมูล สุดท้ายแล้ว เจ้าหน้าที่แก้ปัญหาด้วยการ "เอาเก้าอี้ทั้งหมดที่ให้นั่งรอออก" ผู้มาติดต่อกับพนักงานจะได้มีสิทธิ
ในการยืน เท่าๆ กัน แก้ปัญหาได้เยี่ยม..
4. ห้องน้ำ (เด็ดสุด) :
ห้องน้ำชั้น 1 มีการติดระบบรูดบัตร นั่นหมายความว่าผู้ที่ผ่านมาหรือผู้ที่มาติดต่อ ถ้าไม่ได้ขึ้นไปบนอาคารจะไม่มีสิทธิ์ใช้บริการ
ห้องน้ำใดๆ ทั้งสิทธิ์ (อันนี้ไม่เท่าไหร่เป็นสิทธิ์ของอาคาร แต่แค่ดูคับแคบ)
เรื่องเด็ดมีอยู่ว่า ห้องน้ำภายในอาคาร ระบบไฟทำงานด้วยระบบ Censor กล่าวคือ ระบบไฟจะเปิดสว่างถ้ามีผู้ใช้บริการเดินผ่าน
หน้าประตู้ห้องน้ำ ย้ำ... "หน้าประตูห้องน้ำ" และระบบจะถูกตั้งไว้สักประมาณ 10 นาที เมื่อไม่มีผู้ใช้บริการเดินผ่านหน้าห้องน้ำ
ระบบไฟจะปิดดับทั้งหมด ปัญหาก็คือ สำหรับคนที่เข้าส้วมถ่ายหนัก บางครั้งนั่งๆอยู่ไฟดับ !! มืดแค่ไหนเอาง่ายๆ ครับ จะใส่
เข็มขัดก้มลงไปยังมองไม่เห็นรูเข็มขัด ระบบห่วยมากๆ แล้วเป็นการชำระที่ต้องใช้กระดาษชำระ เราไม่สามารถทราบได้เลย
ว่าเราเช็ดสะอาดแค่ไหน (555 หยาบคายนิสนึง) ก็ลองคิดดูครับ ถ้าคนที่ต้องทำงานดึกๆ แล้วปวดหนัก เตรียมทำใจไว้เลย
เพราะถ้าไม่มีคนเดินผ่านหน้าประตู ก็....
และกระดาษนี่บางมาก ไม่รู้จะประหยัดไปไหน ประมาณว่า 1 พันมือต่อการเช็ด 1 ครั้ง นั่งดึงกระดาษด้วยความประนีต 4 รอบ
(แค่ดึงกระดาษไฟก็ดับแล้วครับ 55)
สุดจะทนกับบริการห่วยๆ อยู่ก้ไม่ได้อยู่อาศัยฟรี ไม่ใช่ตึกเอื้ออาทร อาคารก็แพงอยู่ แต่การประสานงาน และบริการห่วยมาก
ไม่รู้ผมคิดไปเอง หรือเพื่อนๆ คิดเหมือนผมรึเปล่า ใครอยากรู้อาคารอะไร หลังไมค์ได้ครับ...