ขออนุญาตตั้งกระทู้เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของการบินไทยหน่อยครับ เนื่องจากโพสต์แฟนเพจนานแล้วไม่มีผลอะไรใดๆ เลย

เรื่องของเรื่องคือมันเกิดมาเมื่อช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านนี้เอง เนื่องจากผมเดินทางไปปฏิบัติงานที่จังหวัดภูเก็ตในช่วงวัดหยุดเสาร์-อาทิตย์
ผมได้นำจักรยานเสือหมอบไปด้วย แล้วมีปัญหาเรื่องการรอรับของที่โหลดขึ้นเครื่องบินแบบ Oversize ตามรายละเอียดด้านล่างนี้ ซึ่งผมได้โพสต์ไว้บนเพจ Thaiairways หรือการบินไทยมาหลายสัปดาห์ แล้วผมก็หวังว่าเค้าจะเข้ามาดู มาแลบ้างซักเล็กน้อย แต่ก็ไม่มีเลย จากลิ้งก์อ้างอิงดังนี้ครับ
www.facebook.com/artt.angsuthanin/posts/806360339384799

ส่วนเนื้อหาที่ผมได้พิมพ์รายละเอียดไว้ก็หลังจากบรรทัดนี้เป็นต้นไปครับ
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ขออนุญาต Complaint เกี่ยวกับการโหลดสิ่งของของทางการบินไทยนะครับ

คือเมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ก.ค. 57 ที่ผ่านมา ผมเดินทางกลับจากภูเก็ต - กรุงเทพฯ ไฟล์ทเวลา 16.25 - 17.50 น. ผมได้โหลดจักรยานเสือหมอบกลับมา โดยใส่ในถุง Cover เรียบร้อย เมื่อมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิผมได้นั่งรอจักรยานของผมที่จุดรับสัมภาระเกินขนาด (Oversize) ซึ่งก็นั่งรออยู่นานมาก นานจนผู้โดยสารคนอื่นๆ ที่รอกระเป๋าที่สายพานรับไปกันหมดแล้วไม่มีเหลือ ก็ยังรออยู่อีกรวมเวลาเป็นชั่วโมง เข้าไปถามเจ้าหน้าที่ฝั่ง Oversize ก็ติดตามให้อย่างดี จนสุดท้ายต้องเดินข้ามฟากไปถามทางการบินไทย Oversize Baggage Claim ก็ได้รับแจ้ง

จนท. : ของอยู่ที่ฝั่ง International ครับ
ผม : อ่อ แล้วยังไงครับ? (ในใจคิดว่า...กุอยู่ Domestic ในประเทศ แล้วเอาไปไว้ฝั่งต่างประเทศ กุจะรู้มั้ยวะ? ไม่มีแจ้งอะไรซักนิด...และยังคิดว่าจะเอามาให้ แต่...)
จนท. : รบกวนตามจนท.ทางเราไปรับสัมภาระได้เลยครับ เดี๋ยวเค้าจะพาไป
ผม : เดินตามไปแจ้งทางส่วนงานการบินไทยด้านนอก (ซึ่งผมจำไม่ได้ว่าฝ่ายอะไร? แต่ออกจากโซนรับกระเป๋าไปแล้วเป็นห้องอยู่ขวามือครับ)
จนท. : รบกวนเชิญแจ้งด้านนี้ครับ
ผม : อธิบาย...(แจ้งเรื่องเดิมที่พูดไปตะกี้ซ้ำอีกรอบ)
จนท.สาว : อ๋อออ ของอยู่ที่ฝั่ง International ค่ะ
ผม : อ้าว แล้วคุณเอาไปไว้ฝั่งโน้น ผมมาจากภูเก็ตจะเข้าไปเอายังไงครับ? แล้วคุณย้ายฝั่งโน้น แล้วผมก็ให้นั่งรออยู่ตั้งนาน ไม่มีบอกอะไรสักนิด
จนท.สาว : (เงยหน้าขึ้นมา ด้วยสีหน้า และน้ำเสียงเข้มเพื่อจะเบรค) พอดีลิฟต์เสียค่ะ
ผม : ก็นั่นแหละครับ ก็ทำไมถึงไม่มีแจ้งให้ทราบล่ะครับ ให้ผมนั่งรอทำไมตั้งนาน?
จนท.สาว : (ยังคงเน้นเสียงเข้มเพื่อจะเบรค) ค่ะ พอดีลิฟต์เสียน่ะค่ะ
ผม : (คิดในใจ คนแบบนี้เถียงไปคงไม่ได้ประโยชน์ เพราะน้ำเสียงก็ดูไม่พอใจผมอยู่แล้ว ราวกับว่าผมทำผิด หรือโง่ที่แค่นี้ทำไมไม่รู้? มะโนเอาเองนะครับ) แล้วก็เดินออกจากห้องนี้ไป ตามจนท.คนเดิมไปอีกจุดหนึ่งเพื่อยื่นบัตรประชาชนขอเข้าโซน International เพื่อไปรับจักรยาน ก็เดินนนนนนนนๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ทะลุเข้าไปจนเห็นกระเป๋าจักรยานของผมวางอยู๋ในช่อง Oversize จนได้มา

ร่ายมาซะยาวครับ แต่จุดที่จะ Complaint คือ
1. ย้ายจุดรับสัมภาระเกินขนาดไปฝั่ง Inter ทั้งที่ผมมาจากภูเก็ต แล้วทำไมไม่มีแจ้งซักคำ?
2. ผมนั่งรอที่หน้าจุดรับสัมภาระเกินขนาดตั้งนาน นานจนต้องนั่งรอบนรถเข็นอย่างใจเย็น เพราะไม่อยากจะเร่งเร้ามากนัก รอนานเกินความจำเป็นครับ
3. เจ้าหน้าที่รับเรื่องตรงจุด Oversize Baggage Claim บริการดี แต่น่าจะคอยสังเกตลูกเรือ + สัมภาระสักหน่อยนะครับ ว่าไอ่คนนี้มันนั่งรอนานมาก เดินมาถามสักหน่อยก็ดี
4. เจ้าหน้าที่สาวที่อยู่ในห้อง ที่เดินออกจากสายพานรับกระเป๋าออกไปแล้วเป็นห้องอยู๋ด้านขวามือน่าจะนอบน้อมกว่านี้นะครับ ไม่ใช่ว่าผมบ้าอำนาจนะ แต่ถ้าพูดกันตามหลักมันเหมือนไปหงุดหงิดอะไรมา? หรือเบื่อคนพวกนี้จริงๆ อะไรประมาณนี้น่ะครับ ที่ผมถามว่าทำไมให้รอ? หรือทำไมไปอยู่ฝั่งต่างประเทศ? คือ ถามทีแรกตอบ "พอดีลิฟต์เสียน่ะค่ะ" พูดต่ออีกรอบก็บอก "คือลิฟต์มันเสียค่ะ....." แล้วยังไงล่ะครับ? ลิฟต์เสีย แต่ผมบอกว่าทำไมไม่บอก ปล่อยให้รอนานๆ ทำไม? คำตอบคือ "ลิฟต์เสีย" มันไม่ได้เกี่ยวกันนะครับ
5. ผมเดินไปเดินมาระหว่างสายพาน กับ Oversize อยู่หลายรอบ แล้วก็เดินไปนั่นนี่ เข้าทะลุ International คือมันไกลครับ ถ้าผมไม่ได้ไปทำงานเพิ่งกลับมาจากภูเก็ต ซึ่งเป็นงาน Motorsport ถ้าผมไม่ได้เดินมาทั้งวัน การเดินแค่นี้ผมจะไม่บ่นอะไรเลย จริงๆ แต่ผมเดินมาทั้งวัน กลับโดยเครื่องบินเพื่อความสะดวกสบาย แล้วก็ยังมาเจอให้ผมเดินๆๆๆๆๆๆๆ

เรื่องแค่การแจ้งลูกค้า หรือผู้โดยสารกรณีมีการเปลี่ยนแปลงถึงจะเล็กๆ น้อยๆ ก็สำคัญนะครับ ไม่ใช่จะเป็นแต่ฝ่ายรอให้ลูกค้าเดินมาถามถึงจะบอก อย่างน้อยมีประกาศสักหน่อย SMS แจ้งก็ได้ หรืออะไรก็ตามแต่ที่ง่ายๆ ให้เค้ารับรู้ มิใช่ให้นั่งรอๆ ต่อไป ไม่ได้ยากเลย ทั้งลำเต็มที่แต่ละไฟล์ทมันจะมี Oversize สักกี่คนกันครับ? ที่จะแจ้งกรณีแบบนี้ให้รับรู้ได้ ฝากไว้ด้วยแล้วกันครับ

และหวังว่าคงจะไม่ได้รับการตอบรับด้วยข้อความเพียงแค่ "ขอบคุณค่ะ ขออภัย และจะปรับปรุง" ที่สั้นๆ ห้วนๆ ก็จบไปนะครับ ผมพิมพ์ยาวมาก เพราะเกรงว่าจะมีคำถามว่าเรื่องเป็นอย่างไร? หรือขอข้อมูลเพิ่มเติม ผมให้หมดแล้วครับ

ขอบคุณครับ
ธรรมรัตน์ อังศุธานินทร์

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ขอบคุณสำหรับพื้นที่เว็บไซต์ Pantip ครับ ผิดถูกในการตั้งกระทู้ หรือ Tag แต่ละอันหากผิดประเด็นหรือไม่ถูกกฏยังไง ต้องขออภัยด้วยจริงๆ เนื่องจากไม่ได้เข้ามานานมากๆ แล้ว ตั้งแต่ยังเป็นเวอร์ชั่นเดิมครับ จะว่าผมว่ามีปัญหาก็เรียกหา Pantip ก็ไม่ว่ากันครับ ขอแชร์สักหน่อย เพราะอุปกรณ์ของผมก็ไม่ได้ถูก เหตุที่ไปยืนรอก็เพราะแค่เผื่อเค้ายกมาผมจะได้ไปรับเลย ไม่อยากให้เค้าวางกระแทกๆ แค่นั้นแหละครับ แต่ที่ได้เพิ่มมา คือ เดินนนนนๆๆๆๆๆๆๆ ถือว่าที่ปั่นจักรยานมาก็คงเพื่อรองรับเรื่องที่เกิดในวันนั้นได้แน่ๆ เลยครับ 555

ขอบคุณมากครับ
จขกท.

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่