สวัสดีค่ะ
คือเคยทำบัญชีเองของที่บ้านแบบง่ายๆค่ะ แต่ก็ออกงบดุล กำไรขาดทุนทุกเดือน สมัยก่อนเวลาทำก็จะมีรายการดังนี้ค่ะ
1) ขายของ
DR. AR / CR. SALES
2) สิ้นเดือน ก็จะมาดูว่าวัตถุดิบที่ใช้ไปในการผลิตเท่าไหร่ แล้วก็ทำ
DR. COGS / CR. INVENTORY
รายการคชจ.ต่างๆ ก็บันทึกปกติ ก็จะได้งบกำไรขาดทุน และงบดุลออกมาแล้ว
ตอนนี้งงค่ะ พอดีมาช่วยงานบัญชีโรงงานผลิต แล้วเค้ามี งบต้นทุนผลิต + งบต้นทุนขาย เพิ่มด้วย ซึ่งรายละเอียดมีดังนี้
งบต้นทุนผลิต = ต้นทุนวัตถุดิบใช้ไปในการผลิต (ซื้อวัตถุดิบ+วัตถุดิบคงเหลือต้นงวด-วัตถุดิบปลายงวด) + แรงงาน + คชจ.ในการผลิต + วัสดุสิ้นเปลืองต้นปี - วัสดุสิ้นเปลืองปลายปี + งานระหว่างทำคงเหลือต้นปี - งานระหว่างทำคงเหลือปลายปี
งบต้นทุนขาย = งบต้นทุนผลิต + สินค้าสำเร็จรูปต้นปี - สินค้าสำเร็จรูปปลายปี
มีคำถามคือ
1.งบต้นทุนผลิต + งบต้นทุนขาย ทำทุกเดือนหรือทุกปีคะ
2.ใช้program microsoft office ในการบันทึกบัญชี แล้วมันไม่เห็นมีงบพวกนี้เลย แล้วถ้าเราจะทำเอง manual เราต้องจับบัญชีอะไรมาคำนวณอ่ะคะ
3.ทำไมงบต้นทุนผลิต ไม่ไปอยู่ในงบกำไรขาดทุนเลย ทำไมต้องแยกคะ
4.งบต้นทุนผลิต จากสมการข้างบน มีคำถามมากมาย
4.1 ปกติพอสิ้นเดือน เราก็ควรลง ต้นทุนวัตถุดิบใช้ไปในการผลิตอยู่แล้ว โดยการทำ DR. 'ต้นทุนวัตถุดิบใช้ไปในการผลิต' / CR. Stock วัตถุดิบ อยู่แล้วใช่มั้ยคะ เข้าใจถูกเปล่าอ่ะ แล้วถ้าต้องทำอย่างงี้อยู่แล้ว ทำไมพอทำงบตัวนี้ ต้องทำงบแบบใส่ทุกอย่าง (ซื้อวัตถุดิบ+วัตถุดิบคงเหลือต้นงวด-วัตถุดิบปลายงวด) ทำไมไม่แค่เอาบัญชี 'ต้นทุนวัตถุดิบใช้ไปในการผลิต' มาลงในงบ
4.2 ทำไมสูตรเป็น (วัสดุสิ้นเปลืองต้นปี - วัสดุสิ้นเปลืองปลายปี) แล้ววัสดุที่ซื้อมาระหว่างปี ไม่ต้องนำมาคำนวณ?
4.3 ทำไม (งานระหว่างทำคงเหลือต้นปี - งานระหว่างทำคงเหลือปลายปี ) งานระหว่างทำมันยังไม่เสร็จ ทำไมต้องเอามาคำนวณเป็นต้นทุนด้วย
5. งบต้นทุนขาย มีคำถามเช่นกันค่ะ
5.1 สินค้าสำเร็จรูปต้นปี - สินค้าสำเร็จรูปปลายปี ==> แล้วไม่ต้องบวกสินค้าสำเร็จรูปที่บวกเข้าไประหว่างปีเหรอคะ
รบกวนผู้รู้อธิบายให้ฟังหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ
งบต้นทุนขาย กับงบต้นทุนผลิตคืออะไรคะ
คือเคยทำบัญชีเองของที่บ้านแบบง่ายๆค่ะ แต่ก็ออกงบดุล กำไรขาดทุนทุกเดือน สมัยก่อนเวลาทำก็จะมีรายการดังนี้ค่ะ
1) ขายของ
DR. AR / CR. SALES
2) สิ้นเดือน ก็จะมาดูว่าวัตถุดิบที่ใช้ไปในการผลิตเท่าไหร่ แล้วก็ทำ
DR. COGS / CR. INVENTORY
รายการคชจ.ต่างๆ ก็บันทึกปกติ ก็จะได้งบกำไรขาดทุน และงบดุลออกมาแล้ว
ตอนนี้งงค่ะ พอดีมาช่วยงานบัญชีโรงงานผลิต แล้วเค้ามี งบต้นทุนผลิต + งบต้นทุนขาย เพิ่มด้วย ซึ่งรายละเอียดมีดังนี้
งบต้นทุนผลิต = ต้นทุนวัตถุดิบใช้ไปในการผลิต (ซื้อวัตถุดิบ+วัตถุดิบคงเหลือต้นงวด-วัตถุดิบปลายงวด) + แรงงาน + คชจ.ในการผลิต + วัสดุสิ้นเปลืองต้นปี - วัสดุสิ้นเปลืองปลายปี + งานระหว่างทำคงเหลือต้นปี - งานระหว่างทำคงเหลือปลายปี
งบต้นทุนขาย = งบต้นทุนผลิต + สินค้าสำเร็จรูปต้นปี - สินค้าสำเร็จรูปปลายปี
มีคำถามคือ
1.งบต้นทุนผลิต + งบต้นทุนขาย ทำทุกเดือนหรือทุกปีคะ
2.ใช้program microsoft office ในการบันทึกบัญชี แล้วมันไม่เห็นมีงบพวกนี้เลย แล้วถ้าเราจะทำเอง manual เราต้องจับบัญชีอะไรมาคำนวณอ่ะคะ
3.ทำไมงบต้นทุนผลิต ไม่ไปอยู่ในงบกำไรขาดทุนเลย ทำไมต้องแยกคะ
4.งบต้นทุนผลิต จากสมการข้างบน มีคำถามมากมาย
4.1 ปกติพอสิ้นเดือน เราก็ควรลง ต้นทุนวัตถุดิบใช้ไปในการผลิตอยู่แล้ว โดยการทำ DR. 'ต้นทุนวัตถุดิบใช้ไปในการผลิต' / CR. Stock วัตถุดิบ อยู่แล้วใช่มั้ยคะ เข้าใจถูกเปล่าอ่ะ แล้วถ้าต้องทำอย่างงี้อยู่แล้ว ทำไมพอทำงบตัวนี้ ต้องทำงบแบบใส่ทุกอย่าง (ซื้อวัตถุดิบ+วัตถุดิบคงเหลือต้นงวด-วัตถุดิบปลายงวด) ทำไมไม่แค่เอาบัญชี 'ต้นทุนวัตถุดิบใช้ไปในการผลิต' มาลงในงบ
4.2 ทำไมสูตรเป็น (วัสดุสิ้นเปลืองต้นปี - วัสดุสิ้นเปลืองปลายปี) แล้ววัสดุที่ซื้อมาระหว่างปี ไม่ต้องนำมาคำนวณ?
4.3 ทำไม (งานระหว่างทำคงเหลือต้นปี - งานระหว่างทำคงเหลือปลายปี ) งานระหว่างทำมันยังไม่เสร็จ ทำไมต้องเอามาคำนวณเป็นต้นทุนด้วย
5. งบต้นทุนขาย มีคำถามเช่นกันค่ะ
5.1 สินค้าสำเร็จรูปต้นปี - สินค้าสำเร็จรูปปลายปี ==> แล้วไม่ต้องบวกสินค้าสำเร็จรูปที่บวกเข้าไประหว่างปีเหรอคะ
รบกวนผู้รู้อธิบายให้ฟังหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ