ในที่นี้จะได้รู้ว่าผู้ที่หลงใหลกับรถขนาดใหญ่นี้ว่าเขาคิดอ่าน และมีแนว ทางวิธีการใช้เส้นทางสัญจรให้สามารถอยู่ในสังคมปัจจุบันได้อย่างไร และมาดูกันว่าวิธีการคิดและแนวทางปฏิบัติ ถูกต้องมากน้อยเพียงใด
หลายคนคงสงสัยเมื่อเห็นรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ รูปทรงเทอะทะวิ่งอยู่บนท้องถนน บางคนเรียกรถเหล่านี้ว่า ชอปเปอร์ บ้าง แฟนท่อม บ้าง บิ๊กไบค์ บ้าง และลักษณะที่โดดเด่นอีกอย่างหนึ่งคือคนขี่ใส่แว่นตากันแดด ใส่เสื้อผ้า รองเท้าที่ทำมาจากหนัง มองแล้วมันช่างเท่บาดใจซะเหลือเกิน นอกจากการแต่งตัวจะบาดใจแล้ว พฤติกรรมบนท้องถนนยังบาดตาอีกด้วย เนื่องจากรถเหล่านี้มีขนาดใหญ่ ขนาดเครื่องยนต์ที่แรงผิดปกติ จึงไม่แปลกที่เรามักจะเห็นรถเหล่านี้เข้าไปวิ่งในช่องทางด่วน วิ่งช่องขวาสุด หรือวิ่งกลางถนน บางครั้งอาจจะทำให้เพื่อนร่วมทางผู้ขับขี่รถยนต์เกิดความหมั่นไส้ และที่ผ่านมาก็เกิดเหตุกระทบกระทั่งกันบ่อยครั้ง
ในที่นี้จะได้รู้ว่าผู้ที่หลงใหลกับรถขนาดใหญ่นี้ว่าเขาคิดอ่าน และมีแนว ทางวิธีการใช้เส้นทางสัญจรให้สามารถอยู่ในสังคมปัจจุบันได้อย่างไร และมาดูกันว่าวิธีการคิดและแนวทางปฏิบัติ ถูกต้องมากน้อยเพียงใด
นายวราธร ชูผล สมา ชิกชมรมบางใหญ่ไบค์เกอร์โซน กล่าวว่า ขณะนี้ในกรุงเทพ มหานคร มีชมรมรถบิ๊กไบค์ประมาณ 100 กว่าชมรม มีสมาชิกมากถึง 1 แสนกว่าคน เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยกระจายกันอยู่ในย่านรัชดาภิเษก ย่านจรัญสนิทวงศ์ พุทธมณฑลสาย 4 และบริเวณลานคนเมือง ซึ่งปัจจุบันนี้มีคนเริ่มหันมาสนใจขี่รถชนิดนี้มากขึ้น จึงทำให้คนส่วนมากเห็นรถเหล่านี้วิ่งไปตามท้องถนนบ่อย ๆ ทั้งที่ไม่ได้ไปเป็นขบวนเท่านั้น หลายครั้งที่คนชอบบ่นว่าทำไมรถบิ๊กไบค์เข้าไปวิ่งเลนกลางหรือขวาสุด ทั้งที่เป็นมอเตอร์ไซค์ ก็เพราะว่าไม่สามารถวิ่งเลนซ้ายสุดได้ เพราะขนาดของรถที่มีขนาดใหญ่ และรถมีความแรง ประกอบกับเวลาที่ไปวิ่งเลนซ้ายสุดแล้วมักจะถูกรถประจำทาง รถแท็กซี่ รถตู้ เบียดเป็นประจำซึ่งจะทำให้เกิดอันตรายขณะขี่ ทั้งนี้ที่ผ่านมาผู้ที่ขี่บิ๊กไบค์ทราบกันดีว่ากฎหมายได้บังคับให้ปฏิบัติเหมือนรถจักรยานยนต์ ทั่วไป ต้องวิ่งชิดซ้าย แต่ในกรณีที่ขี่รถบิ๊กไบค์จะไม่สามารถขี่ได้จริง ๆ จึงทำให้บางครั้งสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ร่วมทาง โดยเฉพาะช่วงมีการเดินทางเป็นขบวนก็จำเป็นจะต้องใช้เลนขวาสุดอีกเช่นกัน เพราะรถต้องทำความเร็วแต่เมื่อเห็นรถตามมาข้างหลังก็จะหลบให้ผ่านไปก่อนเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกด่า หรือสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ร่วมทาง ทั้งนี้ในการออกไปทำกิจกรรมแต่ละครั้งก็จะเดินทางกันเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ และไม่ได้มีการขออนุญาตใช้ถนนแต่อย่างใด
ตนคิดว่าสิ่งที่ชาวบิ๊กไบค์ ต้องการก็คือเป็นไปได้หรือไม่ที่กฎหมายจะผ่อนผันให้รถบิ๊กไบค์สามารถวิ่งเลนกลางหรือเข้าไปวิ่งเลนขวาสุดได้บ้างนอกเหนือจากชั่วโมงเร่งด่วน เพราะรถมีลักษณะพิเศษกว่ารถทั่วไป ส่วนกรณีที่มีการวิ่งในทางด่วนเป็นเพราะต้องการทดสอบความแรงของรถเท่านั้น
นายวราธร กล่าวต่อว่า นับวันผู้นิยมรถบิ๊กไบค์มีแต่จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยรถที่นิยมขี่กันเป็นยี่ห้อรถยนต์ดัง ราคาประมาณ 1.6 ล้านบาท แต่ที่นิยมกันจำนวนมากราคาจะอยู่ที่ประมาณ 2-3 แสนบาทโดยราคารถจะเพิ่มสูงมากน้อยแค่ไหนนั้นจะขึ้นอยู่กับภาษีนำเข้าของแต่ละรุ่น เนื่องจากอะไหล่รถส่วนมากจะต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ ที่สงสัยกันมากว่าทำไม จึงอยากขี่บิ๊กไบค์ ทั้งที่อันตรายมาก แถมรถราคาก็แพง ซื้อรถเก๋งได้เลยทีเดียว ประการสำคัญที่สุดคือหลงในเสน่ห์ของความเร็ว เพราะรถมีเครื่องยนต์ที่แรงจึงทำให้สามารถดึงความสนใจจากผู้คนได้ ขณะที่เทคโนโลยีมีตัวเครื่องที่ทันสมัยการทรงตัวขณะเข้าโค้งมีความปลอดภัย รวมทั้งระบบเบรกที่มีสมรรถนะดีกว่ารถมอเตอร์ไซค์ขนาดธรรมดาทำให้เวลาขี่จะทำให้รู้สึกว่าปลอดภัย มั่นคง และเวลาที่ขี่ยังทำให้มีความรู้สึกมั่นใจมากขึ้น เพราะการขี่รถบิ๊กไบค์จะทำให้คนขี่ดูเท่ ดูดีมีระดับ นอกจากนี้ตนคิดว่าการขี่รถบิ๊กไบค์เพื่อไปเที่ยวตามจังหวัดทำให้มีอารมณ์ที่สุนทรีมากกว่าขี่รถยนต์แถมยังใช้เวลาในการเดินทางน้อยกว่าด้วย
นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า จากข้อมูลสถิติการจดทะเบียนของรถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ตั้งแต่ 800 ซีซี-1,800 ซีซี มียอดการจดทะเบียนรวมสะสมแยกเป็นป้ายแดงจำนวน 6,720,079 คัน และป้ายขาว 8,209,334 คัน ทั้งนี้หากพิจารณาตามสัดส่วนแล้วการจดทะเบียนของรถจักรยานยนต์ในลักษณะดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณทุกปี เพราะเป็นค่านิยมของกลุ่มคนที่มีฐานะในประเทศไทยเนื่องจากรถเหล่านี้จะมีราคาแพง และจะไม่ใช้ในการปกติ แต่จะนิยมขี่กันไปเป็นกลุ่ม และมีชมรมเฉพาะ สำหรับการจดทะเบียนนั้นจะต้องดำเนินการทุกอย่างเหมือนรถจักรยานยนต์คันเล็กทั่วไปโดยกฎหมายกำหนดให้ชำระค่าภาษีประจำปีเพียงปีละ 100 บาทเท่านั้น ส่วนการทำใบขับขี่ก็ทำในลักษณะประเภทบุคคลธรรมดา แต่ในส่วนของการเสียภาษีการนำเข้านั้นจะต้องผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่านำเข้ามาอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่
ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บังคับการตำรวจจราจร(ผบก.จร.) กล่าวถึงสิทธิบนท้องถนน รถเหล่านี้ควรจะปฏิบัติตัวอย่างไร เมื่อใช้ถนนซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นของส่วนรวม ว่า รถในลักษณะดังกล่าวจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายจราจร พ.ร.บ. จราจรทางบก 2522 เหมือนรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กทุกประการดังนี้ คือ ลักษณะการขี่จะต้องชิดขอบทางด้านซ้ายถึงแม้ว่ารถจะมีขนาดใหญ่ก็ไม่สามารถวิ่งบนทางด่วน หรือเลนขวาสุดได้ แม้ส่วนควบสภาพรถจะต้องมั่นคงแข็งแรงมีการจดทะเบียนอย่างถูกต้อง ติดแผ่นป้ายทะเบียนชัดเจนสามารถมองเห็นได้ จะต้องไม่มีเสียงดังเกิน 95 เดซิเบล และที่สำคัญไปกว่านั้นเมื่อออกมาวิ่งบนถนนจะต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ทั้งนี้หากพบว่ารถเหล่านี้วิ่งขวาสุด หรือวิ่งในช่องทางด่วนจะต้องถูกดำเนินการจับปรับตามที่กฎหมายกำหนดปรับ 4001,000 บาท ในกรณีที่ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ชำระภาษีปรับ 2,000 บาท แต่ทั้งนี้หากจะมีการวิ่งเป็นขบวนเพื่อไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ในลักษณะการขี่ไปแบบกลุ่มก้อนจะต้องมีการขออนุญาตจากเจ้าพนักงานจราจรตามคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ซึ่งผู้ที่จะสามารถอนุญาตจะต้องเป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บังคับการตำรวจจราจรหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเท่านั้น หากมีการฝ่าฝืนเคลื่อนขบวนโดยพลการจะต้องถูกปรับ 500 บาทเช่นกัน
ท้ายที่สุดแล้วถึงแม้ว่ารถจักรยานยนต์จะมีขนาดใหญ่ ราคาแพง คนขี่มาดเท่จนบาดตาบาดใจเพียงใด แต่เมื่อนำมาขี่บนท้องถนนก็มีสิทธิเท่ามอเตอร์ไซค์ธรรมดา ที่สำคัญหากเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โอกาสเจ็บตายไม่ต่างกัน ฉะนั้นโปรดขับขี่ด้วยความระมัดระวัง รักษากฎเป็นดีที่สุด.
ปวีณรัตน์ เฟื่องสีไหม /รายงาน
ที่มา
http://www.dailynews.co.th/Content/bangkok/255354/‘บิ๊กไบค์’+ใหญ่แค่ไหนก็ต้องเคารพกฎจราจร
คิดยังไงกับกฎหมายนี้คับ เวลาจัดทริปหลายคันคงจะลำบากแล้วคับ
ในที่นี้จะได้รู้ว่าผู้ที่หลงใหลกับรถขนาดใหญ่นี้ว่าเขาคิดอ่าน และมีแนว ทางวิธีการใช้เส้นทางสัญจรให้สามารถอยู่ในสังคมปัจจุบันได้อย่างไร และมาดูกันว่าวิธีการคิดและแนวทางปฏิบัติ ถูกต้องมากน้อยเพียงใด
หลายคนคงสงสัยเมื่อเห็นรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ รูปทรงเทอะทะวิ่งอยู่บนท้องถนน บางคนเรียกรถเหล่านี้ว่า ชอปเปอร์ บ้าง แฟนท่อม บ้าง บิ๊กไบค์ บ้าง และลักษณะที่โดดเด่นอีกอย่างหนึ่งคือคนขี่ใส่แว่นตากันแดด ใส่เสื้อผ้า รองเท้าที่ทำมาจากหนัง มองแล้วมันช่างเท่บาดใจซะเหลือเกิน นอกจากการแต่งตัวจะบาดใจแล้ว พฤติกรรมบนท้องถนนยังบาดตาอีกด้วย เนื่องจากรถเหล่านี้มีขนาดใหญ่ ขนาดเครื่องยนต์ที่แรงผิดปกติ จึงไม่แปลกที่เรามักจะเห็นรถเหล่านี้เข้าไปวิ่งในช่องทางด่วน วิ่งช่องขวาสุด หรือวิ่งกลางถนน บางครั้งอาจจะทำให้เพื่อนร่วมทางผู้ขับขี่รถยนต์เกิดความหมั่นไส้ และที่ผ่านมาก็เกิดเหตุกระทบกระทั่งกันบ่อยครั้ง
ในที่นี้จะได้รู้ว่าผู้ที่หลงใหลกับรถขนาดใหญ่นี้ว่าเขาคิดอ่าน และมีแนว ทางวิธีการใช้เส้นทางสัญจรให้สามารถอยู่ในสังคมปัจจุบันได้อย่างไร และมาดูกันว่าวิธีการคิดและแนวทางปฏิบัติ ถูกต้องมากน้อยเพียงใด
นายวราธร ชูผล สมา ชิกชมรมบางใหญ่ไบค์เกอร์โซน กล่าวว่า ขณะนี้ในกรุงเทพ มหานคร มีชมรมรถบิ๊กไบค์ประมาณ 100 กว่าชมรม มีสมาชิกมากถึง 1 แสนกว่าคน เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยกระจายกันอยู่ในย่านรัชดาภิเษก ย่านจรัญสนิทวงศ์ พุทธมณฑลสาย 4 และบริเวณลานคนเมือง ซึ่งปัจจุบันนี้มีคนเริ่มหันมาสนใจขี่รถชนิดนี้มากขึ้น จึงทำให้คนส่วนมากเห็นรถเหล่านี้วิ่งไปตามท้องถนนบ่อย ๆ ทั้งที่ไม่ได้ไปเป็นขบวนเท่านั้น หลายครั้งที่คนชอบบ่นว่าทำไมรถบิ๊กไบค์เข้าไปวิ่งเลนกลางหรือขวาสุด ทั้งที่เป็นมอเตอร์ไซค์ ก็เพราะว่าไม่สามารถวิ่งเลนซ้ายสุดได้ เพราะขนาดของรถที่มีขนาดใหญ่ และรถมีความแรง ประกอบกับเวลาที่ไปวิ่งเลนซ้ายสุดแล้วมักจะถูกรถประจำทาง รถแท็กซี่ รถตู้ เบียดเป็นประจำซึ่งจะทำให้เกิดอันตรายขณะขี่ ทั้งนี้ที่ผ่านมาผู้ที่ขี่บิ๊กไบค์ทราบกันดีว่ากฎหมายได้บังคับให้ปฏิบัติเหมือนรถจักรยานยนต์ ทั่วไป ต้องวิ่งชิดซ้าย แต่ในกรณีที่ขี่รถบิ๊กไบค์จะไม่สามารถขี่ได้จริง ๆ จึงทำให้บางครั้งสร้างความเดือดร้อนให้ผู้ร่วมทาง โดยเฉพาะช่วงมีการเดินทางเป็นขบวนก็จำเป็นจะต้องใช้เลนขวาสุดอีกเช่นกัน เพราะรถต้องทำความเร็วแต่เมื่อเห็นรถตามมาข้างหลังก็จะหลบให้ผ่านไปก่อนเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกด่า หรือสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ร่วมทาง ทั้งนี้ในการออกไปทำกิจกรรมแต่ละครั้งก็จะเดินทางกันเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ และไม่ได้มีการขออนุญาตใช้ถนนแต่อย่างใด
ตนคิดว่าสิ่งที่ชาวบิ๊กไบค์ ต้องการก็คือเป็นไปได้หรือไม่ที่กฎหมายจะผ่อนผันให้รถบิ๊กไบค์สามารถวิ่งเลนกลางหรือเข้าไปวิ่งเลนขวาสุดได้บ้างนอกเหนือจากชั่วโมงเร่งด่วน เพราะรถมีลักษณะพิเศษกว่ารถทั่วไป ส่วนกรณีที่มีการวิ่งในทางด่วนเป็นเพราะต้องการทดสอบความแรงของรถเท่านั้น
นายวราธร กล่าวต่อว่า นับวันผู้นิยมรถบิ๊กไบค์มีแต่จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยรถที่นิยมขี่กันเป็นยี่ห้อรถยนต์ดัง ราคาประมาณ 1.6 ล้านบาท แต่ที่นิยมกันจำนวนมากราคาจะอยู่ที่ประมาณ 2-3 แสนบาทโดยราคารถจะเพิ่มสูงมากน้อยแค่ไหนนั้นจะขึ้นอยู่กับภาษีนำเข้าของแต่ละรุ่น เนื่องจากอะไหล่รถส่วนมากจะต้องนำเข้ามาจากต่างประเทศ ที่สงสัยกันมากว่าทำไม จึงอยากขี่บิ๊กไบค์ ทั้งที่อันตรายมาก แถมรถราคาก็แพง ซื้อรถเก๋งได้เลยทีเดียว ประการสำคัญที่สุดคือหลงในเสน่ห์ของความเร็ว เพราะรถมีเครื่องยนต์ที่แรงจึงทำให้สามารถดึงความสนใจจากผู้คนได้ ขณะที่เทคโนโลยีมีตัวเครื่องที่ทันสมัยการทรงตัวขณะเข้าโค้งมีความปลอดภัย รวมทั้งระบบเบรกที่มีสมรรถนะดีกว่ารถมอเตอร์ไซค์ขนาดธรรมดาทำให้เวลาขี่จะทำให้รู้สึกว่าปลอดภัย มั่นคง และเวลาที่ขี่ยังทำให้มีความรู้สึกมั่นใจมากขึ้น เพราะการขี่รถบิ๊กไบค์จะทำให้คนขี่ดูเท่ ดูดีมีระดับ นอกจากนี้ตนคิดว่าการขี่รถบิ๊กไบค์เพื่อไปเที่ยวตามจังหวัดทำให้มีอารมณ์ที่สุนทรีมากกว่าขี่รถยนต์แถมยังใช้เวลาในการเดินทางน้อยกว่าด้วย
นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า จากข้อมูลสถิติการจดทะเบียนของรถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ตั้งแต่ 800 ซีซี-1,800 ซีซี มียอดการจดทะเบียนรวมสะสมแยกเป็นป้ายแดงจำนวน 6,720,079 คัน และป้ายขาว 8,209,334 คัน ทั้งนี้หากพิจารณาตามสัดส่วนแล้วการจดทะเบียนของรถจักรยานยนต์ในลักษณะดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณทุกปี เพราะเป็นค่านิยมของกลุ่มคนที่มีฐานะในประเทศไทยเนื่องจากรถเหล่านี้จะมีราคาแพง และจะไม่ใช้ในการปกติ แต่จะนิยมขี่กันไปเป็นกลุ่ม และมีชมรมเฉพาะ สำหรับการจดทะเบียนนั้นจะต้องดำเนินการทุกอย่างเหมือนรถจักรยานยนต์คันเล็กทั่วไปโดยกฎหมายกำหนดให้ชำระค่าภาษีประจำปีเพียงปีละ 100 บาทเท่านั้น ส่วนการทำใบขับขี่ก็ทำในลักษณะประเภทบุคคลธรรมดา แต่ในส่วนของการเสียภาษีการนำเข้านั้นจะต้องผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่านำเข้ามาอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่
ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บังคับการตำรวจจราจร(ผบก.จร.) กล่าวถึงสิทธิบนท้องถนน รถเหล่านี้ควรจะปฏิบัติตัวอย่างไร เมื่อใช้ถนนซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นของส่วนรวม ว่า รถในลักษณะดังกล่าวจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายจราจร พ.ร.บ. จราจรทางบก 2522 เหมือนรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กทุกประการดังนี้ คือ ลักษณะการขี่จะต้องชิดขอบทางด้านซ้ายถึงแม้ว่ารถจะมีขนาดใหญ่ก็ไม่สามารถวิ่งบนทางด่วน หรือเลนขวาสุดได้ แม้ส่วนควบสภาพรถจะต้องมั่นคงแข็งแรงมีการจดทะเบียนอย่างถูกต้อง ติดแผ่นป้ายทะเบียนชัดเจนสามารถมองเห็นได้ จะต้องไม่มีเสียงดังเกิน 95 เดซิเบล และที่สำคัญไปกว่านั้นเมื่อออกมาวิ่งบนถนนจะต้องไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน ทั้งนี้หากพบว่ารถเหล่านี้วิ่งขวาสุด หรือวิ่งในช่องทางด่วนจะต้องถูกดำเนินการจับปรับตามที่กฎหมายกำหนดปรับ 4001,000 บาท ในกรณีที่ตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ชำระภาษีปรับ 2,000 บาท แต่ทั้งนี้หากจะมีการวิ่งเป็นขบวนเพื่อไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ในลักษณะการขี่ไปแบบกลุ่มก้อนจะต้องมีการขออนุญาตจากเจ้าพนักงานจราจรตามคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ซึ่งผู้ที่จะสามารถอนุญาตจะต้องเป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บังคับการตำรวจจราจรหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเท่านั้น หากมีการฝ่าฝืนเคลื่อนขบวนโดยพลการจะต้องถูกปรับ 500 บาทเช่นกัน
ท้ายที่สุดแล้วถึงแม้ว่ารถจักรยานยนต์จะมีขนาดใหญ่ ราคาแพง คนขี่มาดเท่จนบาดตาบาดใจเพียงใด แต่เมื่อนำมาขี่บนท้องถนนก็มีสิทธิเท่ามอเตอร์ไซค์ธรรมดา ที่สำคัญหากเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โอกาสเจ็บตายไม่ต่างกัน ฉะนั้นโปรดขับขี่ด้วยความระมัดระวัง รักษากฎเป็นดีที่สุด.
ปวีณรัตน์ เฟื่องสีไหม /รายงาน
ที่มา http://www.dailynews.co.th/Content/bangkok/255354/‘บิ๊กไบค์’+ใหญ่แค่ไหนก็ต้องเคารพกฎจราจร