10 ที่สุดอุบัติภัยทางอากาศในอดีต

จากกระทู้เดิมของเรา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

นอกเหนือจากเรื่องเกี่ยวกับเครื่องบิน สนามบินแล้ว เรายังชอบอ่านและดูข้อมูลการสืบสวน/สอบสวนอุบัติเหตุทางการบินกรณีต่างๆ (Air Crash Investigation) อีกด้วย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


ดังนั้น กระทู้นี้ เราจะนำเสนอ 10 อันดับ อุบัติภัยทางอากาศในอดีต
เราเห็นว่าช่วงนี้มีข่าวเครื่องบินตก สูญหาย ถี่มากขึ้น เรามาดูกันว่าในอดีตอะไรคือสาเหตุหลักของอุบัติภัยร้ายแรงทางอากาศที่ยังถือว่าเป็นลำดับต้นๆของอุบัติภัยทั้งหมดที่เคยเกิดขึ้นกันบ้างค่ะ

ปล. อาจจะช้าหน่อยนะคะ เราต้องแปลและรวบรวมข้อมูลมาจากหลายๆที่ค่ะ ข้อมูลตรงไหนผิดถูกยังไงบอกเราได้นะคะ เรายินดีจะแก้ให้ค่ะ

เครดิตทั้งหมดมาจาก
http://www.ibtimes.com/worst-plane-crashes-history-their-aftermath-1315189
http://en.wikipedia.org/wiki/Aviation_accidents_and_incidents
และ youtube จ๊ะ





อันดับที่ 1 เหตุการณ์หายนะแห่งสนามบิน เตเนรีเฟ (1977)

เตเนรีเฟ เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดและมีประชากรมากที่สุดใน 7 เกาะของหมู่เกาะคะเนรี ของสเปน

วันที่ 27 มีนาคม ปี 1977 เหตุเกิดจากมีการระเบิดเกิดขึ้นที่สนามบินแกรนด์ คานาเรีย ทำให้ไฟล์ท 4805 ของสายการบิน KLM และไฟล์ท 1736 ของสายการบินแพนแอมต้องเปลี่ยนเส้นทางการบินไปที่ สนามบิน Los Rodeos Airport แทน (ปัจจุบันใช้ชื่อ Tenerife North Airport)

สาเหตุแรกของอุบัติภัยครั้งนี้มาจากความผิดพลาดด้านการสื่อสารนักบิน เนื่องจากกัปตันของ KLM คิดว่าทุกอย่างเคลียร์สำหรับการนำเครื่องขึ้น และเนื่องจากสภาพอากาศหมอกที่หนาทึบ ทำให้ไม่สามารถมองเห็นเครื่องบินของแพนแอมบนรันเวย์ได้ จนกระทั่งเครื่องบินทั้งสองลำเคลื่อนที่มาชนกัน เป็นผลทำให้ผู้โดยสารรวมลูกเรือของสายการบิน KLM เสียชีวิตทั้งหมด (248 คน) และผู้โดยสารรวมลูกเรือจำนวน 335 คน จาก 396 คนของสายการบินแพนแอมเสียชีวิต ยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดจากเหตุการณ์ครั้งนี้ 583 คน ซึ่งถือเป็นจำนวนผู้เสียชีวิตมากที่สุดจากอุบัตภัยทางอากาศตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันอีกด้วย   

จากเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในวงการการบิน โดยเฉพาะด้านการสื่อสารระหว่างนักบินและเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศ Air traffic controller (ATC) เนื่องจากคำว่า "Take off" เมื่อก่อนเป็นคำที่สามารถใช้ได้ทั้งนักบินและเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศ ซึ่งบางครั้งเป็นสาเหตุของการเข้าใจผิด ปัจจุบันก่อนที่กัปตันจะนำเครื่องขึ้นได้นั้น ต้องได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศก่อนเท่านั้น

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้



คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่