หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
...อัตตา...!!!
กระทู้สนทนา
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
...ความยึดติดในขันธ์ทั้ง5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ
ก่อร่าง สร้างตัว สำคัญมั่นหมาย ถือเขา ถือเรา เหล่านี้เรียกว่า"อัตตา"
อ้ตตาเป็นเหตุนำมาซึ่งความทุกข์ทั้งมวล ทำลายอัตตาได้จึงจะถึงซึ่งความจริงแท้...
...อสุภะ กรรมฐาน...
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม
วิญญาณขันธ์พิจารณารูปขันธ์,เวทนาขันธ์,สัญญาขันธ์,สังขารขันธ์เป็นอนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตาได้ แล้วอะไรพิจารณาวิญญาณขันธ์ถ้าไม่ใช่จิต
สมาชิกหมายเลข 9064969
(สรุป) อนัตตลักขณสูตรใน 5 นาที
อนัตตลักขณสูตร(สรุป): ขันธ์ 5 หมายถึง (1)รูป=ร่างกาย (2)เวทนา=ความรู้สึก(รับ) (3)สัญญา=ความจำ(จำ) (4)สังขาร=ความดำริ(คิด) (5)วิญญาณ=รับรู้อารมณ์ทวาร6(รู้) ตอนที่1/5: กล่าวถึงขันธ์5 คือ รูปขันธ์
น้ำดับไฟ2538
ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา รู้ได้อย่างไร
ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา รู้ได้อย่างไร รู้จากตำรา ตนมีอัตตา รู้ได้เพราะตนยึดขันธ์ 5อยู่ มีอุปาทานขันธ์อยู่ เห็นอยู่ มีสังขารอยู่ มีวิญญาณอยู่ มีผัสสะอยู่ มีเวทนา ตัณหา อุปาทานอยู่ รู้ได้ด้วยตนเอง สัมผ
สมาชิกหมายเลข 4012218
เอตัง มะมะ เอโส หะมัสสะมิ เอโส เม อัตตา
อ่านเรื่องสัมมนาปฏิสัมภิทามรรคชั้นสูง ๔ ทิฏฐิกถา ความรู้เรื่องทิฏฐิ ๖ ประเด็น เจอ ชรา ว่าไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ตัวตน ก็เลยตกใจ ตามนี้ ท่านพระสารีบุตรก็จะขยายความแต่ละอันแต่ละอัน อันที่ 1 ก็คือ
satanmipop
ความเป็นผู้มีจิตละเอียด
Q:ขณะจิตเป็นอย่างไร A:เป็นความเห็นต่อผัสสะที่มากระทบ แม้จะเห็นว่าจิตว่าง ไม่มีอะไรในจิต ก็เป็นมีความว่างเป็นผัสสะกระทบจิต จิตมีอากาสเป็นผัสสะ ก็คือ อากาสา ฌานจิต Q:ผัสสะกระทบจิตเช่นอะไรบ้าง A:เช่น ขณ
สมาชิกหมายเลข 3237158
๒. ทิฏฐิกถา ว่าด้วยทิฏฐิ--ใช้ประกอบการเรียนปฏิสัมภิทามรรค เรื่องทิฏฐิ
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๓๑ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๒๓ ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค ๒. ทิฏฐิกถา ว่าด้วยทิฏฐิ อะไรชื่อว่าทิฏฐิ ฐาน๑- แห่งทิฏฐิ มีเท่าไร ปริยุฏฐานแห่งทิฏฐิมีเท่าไร ทิฏฐิมีเท่าไร ความยึดมั่นทิฏฐิมี
satanmipop
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ
จิตพระพุทธเจ้า จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ ย่อมเที่ยงฝ่ายเดียว ไม่เกิดดับ ไม่สูญสลาย ”ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุ ในธรรมวินัยนี้ บรรลุจตุตถฌาน ไม่มี
สมาชิกหมายเลข 2748147
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อารมณ์ในสติปัฐฐาน
ดูตรงนี้หลายคนคงยังไม่เข้าใจสติปัฐฐาน จึงควรมาเรียน ก ไก่กันใหม่ สติปัฐฐานคือ ดูการเกิดดับเปลี่ยนแปลง ทาง กาย เวทนา จิต ธรรม เพื่อให้เห็นความเป็นไตรลักษณ์ อนิจัง ทุกขัง อนัตตา ของรูปนาม กาย เวทนา จิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
เหตุแห่งอุปทาน เรียกว่าขันธ์5 มีที่มาอย่างไร
อวิชชา คือตัวเหตุที่ทำให้จิตเกิดอุปทาน คือตัวต้นเหตุทึ่ทำให้จิตเกิดตัวตน ต้นเหตุนี้พระศาสดาเรียกว่า ขันธ์5 Q:แล้วจะเห็นขันธ์5นั้นเมื่อไร ตอนไหน A:ขันธ์แปลว่าหมวดหมู่ หรือกอง จะนับว่นเป็นข้นธ์อะไรนั้
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
...อัตตา...!!!
...ความยึดติดในขันธ์ทั้ง5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ
ก่อร่าง สร้างตัว สำคัญมั่นหมาย ถือเขา ถือเรา เหล่านี้เรียกว่า"อัตตา"
อ้ตตาเป็นเหตุนำมาซึ่งความทุกข์ทั้งมวล ทำลายอัตตาได้จึงจะถึงซึ่งความจริงแท้...
...อสุภะ กรรมฐาน...