เรื่องมีอยู่ว่าโทรศัพท์มือถือ ซัมซุง S5 ของเราที่เพิ่งใช้มาได้ ตั้งแต่ปลายเดือน เมษายน
ยอมรับว่าในช่วงแรก Battery ใช้งานดีประทับใจเลยทีเดียว แต่เมื่อประมาณ 1 เดือนที่แล้วก็ส้มผัสถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น
ขณะใช้ U. Power Saving Mode ซึ่งจะช่วยประหยัดพลังงาน ปรับหน้าหน้าจอเป็นสีขาวดำ เพื่อให้ใช้งานได้ยาวขึ้น
ซึ่งเราก็ปรับใช้ ตอนแบตเหลือประมาณ 15% **ในโหมดนี้ มือถือจะใช้งานขั้นพื้นฐานได้ เท่านั้น เช่น โทร เข้า-ออก ส่ง SMS Line หรือ เข้า Internet เป็นต้น**
ปรากฎว่า พิมพ์ไลน์ไปไม่กี่ประโยค Battery ลดลง 2-3% และลดลงอย่างต่อเนื่อง จาก บอกจำนวนชม. จนไม่สามารถคำนวนเวลาที่เหลือใช้ได้
เราก็เกิดอาการ งง เลยรู้สึกว่ามันไม่น่าจะใช่และ เหมือนกับแบตลดเร็วกว่าปกติเสียด้วยซ้ำทั้งๆที่อยู่ในโหมดประหยัด
พอถึงวันอาทิตย์ ช่วงบ่ายๆเราก็เลยไปถามที่ศูนย์บริการ Samsung สาขาเดอะมอลล์ ท่าพระ เค้าก็บอกว่า ถ้าเป็นเรื่องแบตไปถามที่ศูนย์ที่เซนทรัลพระราม 2 ดีกว่า เพราะที่เดอะมอลล์ฯไม่มี ช่างที่เชี่ยวชาญ
ตกเย็น เราก็ไปที่ เซนทรัลพระราม 2 เพื่อไปสอบถามที่ศูนย์บริการที่นั่น
เจ้าหน้าที่ SS : เครื่องเป็นอะไรมาครับ
เรา : อยากให้ช่วยเช็คหน่อยค่ะ ไม่รู้ว่าแบตเสื่อมรึเปล่า ขนาดในโหมดประหยัดพลังงาน ยังลดลงเร็วมากๆเลยค่ะ
เจ้าหน้าที่ SS : ขอดูหน่อยนะครับ (ปรับไปโหมด ประหยัดพลังงาน) ลดลงเร็วจริงด้วย
เรา : ช่วยดูให้หน่อยได้มั้ยคะว่าเป็นที่แบตเสื่อมรึเปล่าเพราะว่า เพิ่งใช้มาไม่นานเอง
เจ้าหน้าที่ SS : เราไม่สามารถตรวจสอบได้นะครับว่าแบตเสื่อมรึเปล่า แต่ช่วงนี้คุณได้อัพเดตsoftware ผ่าน WIFI รึเปล่า
เรา : ก็อัพเดจนะคะ เพราะว่ามันขึ้นแจ้งเตือนให้อัพเดจ ผ่านWIFI
เจ้าหน้าที่ SS : อาจจะเป็นเพราะอัพเดตsoftware ผ่าน WIFI นะครับ เพราะว่าถ้าจะอัพเดต ต้องมาให้ที่ ศูนย์ up ให้ ซึ่งข้อมูลจะหายหมด
เรา : งงค่ะ เนื่องจากรุ่นนี้ก็ใหม่ล่าสุด แล้วอัพเดตไม่ได้แล้วรุ่นไหนจะอัพได้คะ (จขกท.เป็นลูกค้าIPhone มาก่อน ซึ่งก็Update ผ่าน WIFI ปกติ)
เจ้าหน้าที่ SS : ถ้าเครื่องไม่มีปัญหาก็ไม่ควรอัพเดตนะครับ
เรา : อ่าว แล้วถ้ามันไม่มีไรดีขึ้น จะทำให้อัเดจทำไมคะ เราก็คิดว่าจะมาแก้บั๊ค แก้แบต หรือมี ลุกเล่นใหม่ๆ
เจ้าหน้าที่ SS : ถ้าจะอัพก็ต้องมาอัพที่ศูนย์นะครับ
เรา : อัพแล้วข้อมูลหายหมดทุกครั้งเนี่ยนะคะ = =
เจ้าหน้าที่ : ครับ แล้วในเครื่องมีแอพเยอะมั้ยครับ (เราส่งมือถือไปให้ดู) ก็แอพไม่เยอะนะ ผมก็ไม่รุเหมือนกันว่าที่แบตลดนี่เป็นเพราะแบตเสื่อมรึเปล่า
เรา : แล้วเราจะรู้ได้ยังไงคะว่าต้องแก้ที่ อะไร
เจ้าหน้าที่ : ก็ลองไปถามที่ พระราม 2 ซอย 62 (เลข ซ.ไม่แน่ใจ)
เรา : แล้วที่นั่นเค้าจะรู้ใช่มั้ยคะ ว่าแบตเราเสื่อมรึเปล่า
เจ้าหน้าที่ SS : ที่นั่นก็ไม่มีเครื่องตรวจแบตครับ แต่ถ้าไปอธิบายให้เค้าฟัง เค้าอาจจะเปลี่ยนแบตให้
เรา : คือสรุปก็ไม่รู้ใช่มั้ยคะว่าเป็นที่อะไร ต้องเปลี่ยนแบตรึเปล่า
เจ้าหน้าที่ SS : ครับ ถ้าไม่ได้ก็ค่อยกลับมาล้างเครื่องนะครับ
เรา : ..... ขอบคุณค่ะ.....
ประเด็นคือ
1. เราเป็นผู้บริโภค เราก็บอกตามตรงเลยว่า เราไม่รู้หรอกว่าให้อัพเดจอะไร เราก็ไม่เข้าใจหรอกภาษาIT ว่าจะแก้โน่นนี่นั่น คิดว่าเค้าให้ Update ต้องมาแก้อะไร หรือมันจะต้องดีขึ้นแน่นอน
2. เราไม่เคยรู้มาก่อนว่า การอัพเดจแต่ละครั้งของ ซัมซุง ต้องไปที่ศูนย์ ตลอดเลยหรอ?? แล้วข้อมูลก็หายอย่างนี้ทุกครั้งเลยหรอ??
3. เราไปหาศูนย์ แต่สรุปก็ไม่รู้ว่า เป็นที่อะไร เอะอะก็ให้ล้างเครื่องตลอดหรอ??
4. แล้วราคาเครื่องก็ไม่ใช่ ขนมขมเคี้ยว คุณน่าจะช่วยประสานงาน แก้ปัญหา ส่งซ่อมหรือไรก็ว่าไป ไม่ใช่ให้เราไปหาเองมั้ยอะ
....บอกเลย ลาก่อน Samsung.....Come back to me IPhone.....
หมายเหตุ : หากจะต้อง พกแบตสำรองเหมือนเดิม เลือก ไอโฟนดีกว่ามั้ย อย่างน้อยก็ไม่ต้องไปอัพเดตที่ศูนย์ฯ เพลียค่ะ
[CR] อุส่าห์เปิดใจยอมรับ Samsung Galaxy S5 ผิดหวัง ไม่คุ้มราคา!!
ยอมรับว่าในช่วงแรก Battery ใช้งานดีประทับใจเลยทีเดียว แต่เมื่อประมาณ 1 เดือนที่แล้วก็ส้มผัสถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น
ขณะใช้ U. Power Saving Mode ซึ่งจะช่วยประหยัดพลังงาน ปรับหน้าหน้าจอเป็นสีขาวดำ เพื่อให้ใช้งานได้ยาวขึ้น
ซึ่งเราก็ปรับใช้ ตอนแบตเหลือประมาณ 15% **ในโหมดนี้ มือถือจะใช้งานขั้นพื้นฐานได้ เท่านั้น เช่น โทร เข้า-ออก ส่ง SMS Line หรือ เข้า Internet เป็นต้น**
ปรากฎว่า พิมพ์ไลน์ไปไม่กี่ประโยค Battery ลดลง 2-3% และลดลงอย่างต่อเนื่อง จาก บอกจำนวนชม. จนไม่สามารถคำนวนเวลาที่เหลือใช้ได้
เราก็เกิดอาการ งง เลยรู้สึกว่ามันไม่น่าจะใช่และ เหมือนกับแบตลดเร็วกว่าปกติเสียด้วยซ้ำทั้งๆที่อยู่ในโหมดประหยัด
พอถึงวันอาทิตย์ ช่วงบ่ายๆเราก็เลยไปถามที่ศูนย์บริการ Samsung สาขาเดอะมอลล์ ท่าพระ เค้าก็บอกว่า ถ้าเป็นเรื่องแบตไปถามที่ศูนย์ที่เซนทรัลพระราม 2 ดีกว่า เพราะที่เดอะมอลล์ฯไม่มี ช่างที่เชี่ยวชาญ
ตกเย็น เราก็ไปที่ เซนทรัลพระราม 2 เพื่อไปสอบถามที่ศูนย์บริการที่นั่น
เจ้าหน้าที่ SS : เครื่องเป็นอะไรมาครับ
เรา : อยากให้ช่วยเช็คหน่อยค่ะ ไม่รู้ว่าแบตเสื่อมรึเปล่า ขนาดในโหมดประหยัดพลังงาน ยังลดลงเร็วมากๆเลยค่ะ
เจ้าหน้าที่ SS : ขอดูหน่อยนะครับ (ปรับไปโหมด ประหยัดพลังงาน) ลดลงเร็วจริงด้วย
เรา : ช่วยดูให้หน่อยได้มั้ยคะว่าเป็นที่แบตเสื่อมรึเปล่าเพราะว่า เพิ่งใช้มาไม่นานเอง
เจ้าหน้าที่ SS : เราไม่สามารถตรวจสอบได้นะครับว่าแบตเสื่อมรึเปล่า แต่ช่วงนี้คุณได้อัพเดตsoftware ผ่าน WIFI รึเปล่า
เรา : ก็อัพเดจนะคะ เพราะว่ามันขึ้นแจ้งเตือนให้อัพเดจ ผ่านWIFI
เจ้าหน้าที่ SS : อาจจะเป็นเพราะอัพเดตsoftware ผ่าน WIFI นะครับ เพราะว่าถ้าจะอัพเดต ต้องมาให้ที่ ศูนย์ up ให้ ซึ่งข้อมูลจะหายหมด
เรา : งงค่ะ เนื่องจากรุ่นนี้ก็ใหม่ล่าสุด แล้วอัพเดตไม่ได้แล้วรุ่นไหนจะอัพได้คะ (จขกท.เป็นลูกค้าIPhone มาก่อน ซึ่งก็Update ผ่าน WIFI ปกติ)
เจ้าหน้าที่ SS : ถ้าเครื่องไม่มีปัญหาก็ไม่ควรอัพเดตนะครับ
เรา : อ่าว แล้วถ้ามันไม่มีไรดีขึ้น จะทำให้อัเดจทำไมคะ เราก็คิดว่าจะมาแก้บั๊ค แก้แบต หรือมี ลุกเล่นใหม่ๆ
เจ้าหน้าที่ SS : ถ้าจะอัพก็ต้องมาอัพที่ศูนย์นะครับ
เรา : อัพแล้วข้อมูลหายหมดทุกครั้งเนี่ยนะคะ = =
เจ้าหน้าที่ : ครับ แล้วในเครื่องมีแอพเยอะมั้ยครับ (เราส่งมือถือไปให้ดู) ก็แอพไม่เยอะนะ ผมก็ไม่รุเหมือนกันว่าที่แบตลดนี่เป็นเพราะแบตเสื่อมรึเปล่า
เรา : แล้วเราจะรู้ได้ยังไงคะว่าต้องแก้ที่ อะไร
เจ้าหน้าที่ : ก็ลองไปถามที่ พระราม 2 ซอย 62 (เลข ซ.ไม่แน่ใจ)
เรา : แล้วที่นั่นเค้าจะรู้ใช่มั้ยคะ ว่าแบตเราเสื่อมรึเปล่า
เจ้าหน้าที่ SS : ที่นั่นก็ไม่มีเครื่องตรวจแบตครับ แต่ถ้าไปอธิบายให้เค้าฟัง เค้าอาจจะเปลี่ยนแบตให้
เรา : คือสรุปก็ไม่รู้ใช่มั้ยคะว่าเป็นที่อะไร ต้องเปลี่ยนแบตรึเปล่า
เจ้าหน้าที่ SS : ครับ ถ้าไม่ได้ก็ค่อยกลับมาล้างเครื่องนะครับ
เรา : ..... ขอบคุณค่ะ.....
ประเด็นคือ
1. เราเป็นผู้บริโภค เราก็บอกตามตรงเลยว่า เราไม่รู้หรอกว่าให้อัพเดจอะไร เราก็ไม่เข้าใจหรอกภาษาIT ว่าจะแก้โน่นนี่นั่น คิดว่าเค้าให้ Update ต้องมาแก้อะไร หรือมันจะต้องดีขึ้นแน่นอน
2. เราไม่เคยรู้มาก่อนว่า การอัพเดจแต่ละครั้งของ ซัมซุง ต้องไปที่ศูนย์ ตลอดเลยหรอ?? แล้วข้อมูลก็หายอย่างนี้ทุกครั้งเลยหรอ??
3. เราไปหาศูนย์ แต่สรุปก็ไม่รู้ว่า เป็นที่อะไร เอะอะก็ให้ล้างเครื่องตลอดหรอ??
4. แล้วราคาเครื่องก็ไม่ใช่ ขนมขมเคี้ยว คุณน่าจะช่วยประสานงาน แก้ปัญหา ส่งซ่อมหรือไรก็ว่าไป ไม่ใช่ให้เราไปหาเองมั้ยอะ
....บอกเลย ลาก่อน Samsung.....Come back to me IPhone.....
หมายเหตุ : หากจะต้อง พกแบตสำรองเหมือนเดิม เลือก ไอโฟนดีกว่ามั้ย อย่างน้อยก็ไม่ต้องไปอัพเดตที่ศูนย์ฯ เพลียค่ะ
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น