เมื่อสินค้ามีไม่ครบตามคู่มือการใช้งาน (กล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล) เป็นความผิดของใคร???




ผมได้รับรางวัล กล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล มาจาก 1 ใน 24 ช่องผู้ที่ได้รับในอนุญาตประกอบการทีวีดิจิตอล
(ผมสมมติชื่อว่า ช่อง NDPU ละกัน)
ซึ่งของรางวัลเป็นยี่ห้อ PlanetComm ซึ่งภายในคู่มือหน้า 2 ระบุว่า

รายการอุปกรณ์เสริม
- อะแดปเตอร์ 12V1A  1 อัน
- คู่มือการใช้ง่าน        1 เล่ม
- รีโมทคอนโทรล       1 อัน
- สาย HDMI             1 เส้น
- สายเคเบิ้ล AV         1 เส้น
- แบตเตอรี่               2 ก้อน
พร้อมกับโชว์รูปให้เห็น

แต่ปรากฎว่า กลับไม่มีสาย HDMI จึงได้ติดต่อกลับไปทางบริษัทผู้ผลิต
ซึ่งผู้ผลิต แจ้งว่า สินค้าต้องมีครบตามที่ระบุ ซึ่งทางผู้ผลิตได้แจ้งว่า เคยมีคนโทรมาร้องเรียนเหมือนกันว่า บางทีไม่มีรีโมท
ดังนั้น ผมจึงได้ติดต่อกลับไป ช่อง NDPU ปรากฎว่าได้คุยกับทีมงานและทีมงานแจ้งว่า
ในเบื้องต้น กล่องที่ทางช่อง NDPU ผลิตนั้นมี 2 สเปค
1 กล่องสีขาว สำหรับการขาย
2.กล่องสีดำ สำหรับการแจก
ซึ่งจากการตรวจสอบการจัดจ้าง จากฝ่ายจัดซื้อ ในส่วนกล่องสีดำ พบว่า ในรายการสาย HDMI นั้นไม่ได้ระบุ
ซึ่งทางช่อง NDPU บอกว่า สาย HDMI มีราคาแพง จึงได้ตัดในส่วนนี้ออกไป

ประเด็นที่ผมสงสัยคือ
1.ในเมื่อคู่มือระบุว่า สินค้ามีอะไรบ้าง 1 เส้น หรือ 1อัน มันก็บ่งบอกอยู่แล้วว่า มันต้องหมายถึงภายในกล่องจะประกอบไปด้วยอะไรบ้าง
2.หากในเมื่อช่อง NDPU ระบุว่า การจัดซื้อจัดจ้าง ไม่มีสาย HDMI จริงๆ แล้วทำไมถึงไม่เช็ครายละเอียดในคู่มือว่ามันเขียนว่าอย่างไร
กะอีแค่ทำคู่มือเล่มใหม่เพิ่มขึ้นมา ในเมื่อทางช่อง NDPU บอกเองว่า จัดสเปคเป็นพิเศษ ให้ลบบรรทัดและรูปสาย HDMI ออก
พร้อมเขียนระบุ ข้อเสนอแนะ ว่า หากต้องการรับชมภาพที่ชัดขึ้น สามารถหาซื้อสาย HDMI เพิ่มเติมเองได้

ผมเองในฐานะ ผู้บริโภค ธรรมดาๆ คนนึง จึงอยากสอบถามชาวพันทิปว่า มองประเด็นนี้กันอย่างไร
ซึ่งแน่นอนทางช่อง NDPU อาจจะอ้างว่า คำว่า "รายการอุปกรณ์เสริม" อาจจะไม่จำเป็นต้องมีครบทั้งหมด
แต่!!! ถ้ามีไม่ครบทั้งหมดแล้วจะเขียนมาทำไม????  
ทำไมไม่บอกเป็นข้อเสนอแนะ ว่า หากต้องการรับชมภาพที่ชัดขึ้น สามารถหาซื้อสาย HDMI เพิ่มเติมเองได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่