เครื่อง DOHC กับ SOHC และ single กับ double overhead cam ต่างกันอย่างไรครับ

เครื่อง DOHC กับ SOHC และ single กับ double overhead cam ต่างกันอย่างไรครับ
เห็นในรีวิวรถยนต์พูดถึงบ่อยๆก็เลยสงสัยว่าคืออะไร ต่างกันยังไง และอะไรดีกว่ากัน

ขอบคุณครับ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
Dohc.      double overhead camshaft    มีเพลาราวลิ้น(เพลาลูกเบี้ยว) สองอันโดยแยกเป็น
   1.  เพลาราวลิ้น. ฝั่ง ไอดี
   2 เพลาราวลิ้นฝั่ง ไอเสียย


ที่ต้องใช้สองเพลา. เพราะ ต้องการเพิ่มจำนวน วาวล์ ไอดี และไอเสีย.เป็น. 1กระบอกสูบ. จะใส่วาวล์  ไอดี 2ตัว. ไอเสีย 2ตัว. ดังรูป


แบบ dohc.  มีข้อดีคือ

1 เป็นระบบที่พัฒนามาจาก sohc. ซึ่งเป็นระบบที่เก่ากว่า.  เนื่องจากต้องการเพิ่ม ประสิทธิภาพ การใหลเข้าของ ส่วนผสมไอดี. และการใหลออกของ ไอเสีย ที่ดีกว่าระบบ sohc
2.การใช้ลูกเบี้ยว กดโดยตรงไปบนหัว วาวล์.    จะทำให้มีเวลาในการเปิด ของวาวล์ มากกว่า    (ในรถรุ่นใหม่ๆจะมีไฮโดรลิควาวล์.  หรือวาวล์ไฟฟ้า.คอยคุมระยะให้).  


Sohc  Single overhead camshaft. จะมีเพลาราวลิ้น(เพลาลูกเบี้ยว ) อันเดียววว.  ในการควบคุมการเปิด หรือปิด วาวล์ ไอดี และไอเสีย.  โดยอาศัย กระเดื่องกดวาวล์ เป็นกลไกในการกด ลงที่หัววาวล์แทนลูกเบี้ยวว ดังรูป


รูปการใช้.  ระบบ SOHC.  แบบ สามวาวล์ และ สี่ วาวล์ ต่อ 1 สูบ


จะเห็นว่า จากรูป ถ้าต้องการเพิ่ม จำนวน.   วาวล์ต่อ 1 สูบ.   สิ่งที่ต้องเพิ่มตามมาด้วยคือ กระเดื่องที่ใช้กดวาวล์ด้วย.

มายุดหลังๆ. ตอนนี้ เทคโนโลยีการผลิตชิ้นส่วนและออกแบบ ดีขึ้น ก็พยายามลดต้นทุนกัน. คือเอา ข้อดี ของทั้งสองระบบ มาพัฒนา ยำกันใหม่ ออกมาเป็น. 16 วาวล์ แบบ SOHC. ดังรูป. ( เป็นอะไหล่นะ)

ในรูปนี้ จะเห็นว่า. จำนวนวาวล์. ทั้งหมดมี 16 ตัว.  แต่กระเดื่องกดวาวล์ ใช้แค่ 8 ตัว.   และใช้เพลาราวลิ้น แค่ 1 เพลา
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่