สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
Dohc. double overhead camshaft มีเพลาราวลิ้น(เพลาลูกเบี้ยว) สองอันโดยแยกเป็น
1. เพลาราวลิ้น. ฝั่ง ไอดี
2 เพลาราวลิ้นฝั่ง ไอเสียย


ที่ต้องใช้สองเพลา. เพราะ ต้องการเพิ่มจำนวน วาวล์ ไอดี และไอเสีย.เป็น. 1กระบอกสูบ. จะใส่วาวล์ ไอดี 2ตัว. ไอเสีย 2ตัว. ดังรูป

แบบ dohc. มีข้อดีคือ
1 เป็นระบบที่พัฒนามาจาก sohc. ซึ่งเป็นระบบที่เก่ากว่า. เนื่องจากต้องการเพิ่ม ประสิทธิภาพ การใหลเข้าของ ส่วนผสมไอดี. และการใหลออกของ ไอเสีย ที่ดีกว่าระบบ sohc
2.การใช้ลูกเบี้ยว กดโดยตรงไปบนหัว วาวล์. จะทำให้มีเวลาในการเปิด ของวาวล์ มากกว่า (ในรถรุ่นใหม่ๆจะมีไฮโดรลิควาวล์. หรือวาวล์ไฟฟ้า.คอยคุมระยะให้).
Sohc Single overhead camshaft. จะมีเพลาราวลิ้น(เพลาลูกเบี้ยว ) อันเดียววว. ในการควบคุมการเปิด หรือปิด วาวล์ ไอดี และไอเสีย. โดยอาศัย กระเดื่องกดวาวล์ เป็นกลไกในการกด ลงที่หัววาวล์แทนลูกเบี้ยวว ดังรูป

รูปการใช้. ระบบ SOHC. แบบ สามวาวล์ และ สี่ วาวล์ ต่อ 1 สูบ

จะเห็นว่า จากรูป ถ้าต้องการเพิ่ม จำนวน. วาวล์ต่อ 1 สูบ. สิ่งที่ต้องเพิ่มตามมาด้วยคือ กระเดื่องที่ใช้กดวาวล์ด้วย.
มายุดหลังๆ. ตอนนี้ เทคโนโลยีการผลิตชิ้นส่วนและออกแบบ ดีขึ้น ก็พยายามลดต้นทุนกัน. คือเอา ข้อดี ของทั้งสองระบบ มาพัฒนา ยำกันใหม่ ออกมาเป็น. 16 วาวล์ แบบ SOHC. ดังรูป. ( เป็นอะไหล่นะ)
ในรูปนี้ จะเห็นว่า. จำนวนวาวล์. ทั้งหมดมี 16 ตัว. แต่กระเดื่องกดวาวล์ ใช้แค่ 8 ตัว. และใช้เพลาราวลิ้น แค่ 1 เพลา
1. เพลาราวลิ้น. ฝั่ง ไอดี
2 เพลาราวลิ้นฝั่ง ไอเสียย


ที่ต้องใช้สองเพลา. เพราะ ต้องการเพิ่มจำนวน วาวล์ ไอดี และไอเสีย.เป็น. 1กระบอกสูบ. จะใส่วาวล์ ไอดี 2ตัว. ไอเสีย 2ตัว. ดังรูป

แบบ dohc. มีข้อดีคือ
1 เป็นระบบที่พัฒนามาจาก sohc. ซึ่งเป็นระบบที่เก่ากว่า. เนื่องจากต้องการเพิ่ม ประสิทธิภาพ การใหลเข้าของ ส่วนผสมไอดี. และการใหลออกของ ไอเสีย ที่ดีกว่าระบบ sohc
2.การใช้ลูกเบี้ยว กดโดยตรงไปบนหัว วาวล์. จะทำให้มีเวลาในการเปิด ของวาวล์ มากกว่า (ในรถรุ่นใหม่ๆจะมีไฮโดรลิควาวล์. หรือวาวล์ไฟฟ้า.คอยคุมระยะให้).
Sohc Single overhead camshaft. จะมีเพลาราวลิ้น(เพลาลูกเบี้ยว ) อันเดียววว. ในการควบคุมการเปิด หรือปิด วาวล์ ไอดี และไอเสีย. โดยอาศัย กระเดื่องกดวาวล์ เป็นกลไกในการกด ลงที่หัววาวล์แทนลูกเบี้ยวว ดังรูป

รูปการใช้. ระบบ SOHC. แบบ สามวาวล์ และ สี่ วาวล์ ต่อ 1 สูบ

จะเห็นว่า จากรูป ถ้าต้องการเพิ่ม จำนวน. วาวล์ต่อ 1 สูบ. สิ่งที่ต้องเพิ่มตามมาด้วยคือ กระเดื่องที่ใช้กดวาวล์ด้วย.
มายุดหลังๆ. ตอนนี้ เทคโนโลยีการผลิตชิ้นส่วนและออกแบบ ดีขึ้น ก็พยายามลดต้นทุนกัน. คือเอา ข้อดี ของทั้งสองระบบ มาพัฒนา ยำกันใหม่ ออกมาเป็น. 16 วาวล์ แบบ SOHC. ดังรูป. ( เป็นอะไหล่นะ)
ในรูปนี้ จะเห็นว่า. จำนวนวาวล์. ทั้งหมดมี 16 ตัว. แต่กระเดื่องกดวาวล์ ใช้แค่ 8 ตัว. และใช้เพลาราวลิ้น แค่ 1 เพลา

แสดงความคิดเห็น
เครื่อง DOHC กับ SOHC และ single กับ double overhead cam ต่างกันอย่างไรครับ
เห็นในรีวิวรถยนต์พูดถึงบ่อยๆก็เลยสงสัยว่าคืออะไร ต่างกันยังไง และอะไรดีกว่ากัน
ขอบคุณครับ