จะสอนลูกชายที่เป็นออทิสติกในเรื่องการพูดในที่สาธารณะยังไงดีคะ รบกวนแนะนำหน่อย

ลูกชายอายุ8ขวบค่ะ น้องเป็นออทิสติก แต่ว่าอยู่ในกลุ่มhigh function เป็นไม่รุนแรง ช่วยเหลือตัวเองได้ อาการส่วนใหญ่ออกในแนวสมาธิสั้นค่ะ
น้องเป็นเด็กช่างสังเกตุ ช่างพูด ช่างถาม ช่างจำ ค่ะ ที่สำคัญ ชอบยุ่งเรื่องชาวบ้าน #ในที่นี้คือ อะไรที่แม่สอนว่าไม่ดี ห้ามทำ แล้วเค้าไปเห็นคนอื่นทำ เค้าก็จะเข้าไปเตือน&ต่อว่า#
ตัวอย่างค่ะ
1.นั่งให้นมลูกคนเล็ก(นมตัว)อยู่ในสวนสาธารณะแห่งนึง มีคนมานั่งใกล้ๆ แล้วสูบบุหรี่ ควันลอยมาใกล้ แม่เลยเดินหนีออกมาไปนั่งอีกฟังนึง น้องเค้ากำลังให้อาหารปลาอยู่เห็น เค้ารีบเดินไปหาผู้ชายคนนั้น แล้วต่อว่าทันที  ผช อายุประมาณ 40 ปีค่ะ  เค้าบอกว่าควันบุหรี่รบกวนแม่กับน้องผม ไม่เห็นหรือครับ น้องผมกำลังกินนมแม่อยู่ สายตาที่ ผช คนนั้นมองน้องเหมือนโกรธ ไม่พอใจอย่างรุนแรง ทำหน้าบึ้งๆ แล้ว สูบบุหรี่เดินออกไปที่อื่น
2.ในเซเว่น มีเด็กร้องโวยวายจะเอาของเล่น แม่ไม่ซื้อให้แถมตีลูกตัวเอง น้องเดินเข้าไปบอกกับแม่คนนั้นว่า ทำไมไม่พูดดีๆละครับ ไปตีน้องทำไม น้องยังเล็กอยู่เลย ตีน้องแบบนี้โตขึ้นมาน้องอาจจะก้าวร้าวนะครับ (อันนี้มีสวนค่ะ แม่ของเด็กเดินมาด่าเราว่า บอกลูกด้วยนะ อย่ายิ้มเรื่องของชาวบ้าน หรือว่ามันเอานิสัยมาจากแม่ #เจ็บ เถียงไม่ออก เถียงไม่ขึ้น#)
3.น้องเห็น ผญ คนนึงอายุประมาณ30 ปี จอดรถต่อท้ายรถเราแต่ตรงนั้นมันเป็นขาวแดง เค้ารีบไปบอกว่าจอดไม่ได้นะครับมันเป็นขาวแดง เป็นที่ห้ามจอดนะครับ ผญ ไม่ฟังค่ะ นางรีบเดินไปทำธุระของนาง สักพัก เจ้าลูกชายเดินไปบอกตำรวจที่กำลังกินกาแฟอยู่หน้าร้านกาแฟแถวนั้นค่ะ ตรจราจรด้วยสิ  โอ้ ไม่ต้องพูดถึง เค้าเขียนใบสั่งแปะไว้ด้วยสิ ผ่านไป สิบห้านาทีผญเจ้าของรถกลับมาเจอใบสั่ง น้องดันบอกนางไปอีกว่าน้องเป็นคนไปตาม ตร มาเอง ผญ หน้าตาโกรธจัด -_-!  อันนี้แค่ตัวอย่างน่ะค่ะ โอย...อี่แม่เพลีย
ใครมีเทคนิคสอนลูกดีๆบ้างคะ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ เด็กกลุ่มนี้สอนด้วยเหตุผลไม่ได้ผลนะคะ ใครมีไอเดียดีๆ ช่วยทีค่ะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
อธิบายอย่างนี้ ขอแนะนำตัวก่อนนะครับ ผมเองก็เป็นเด็กกลุ่มออทิสติกเหมือนกัน เรียนระดับมหาลัยแล้วละครับ ที่นี้เรื่องของน้องเค้าผมอธิบายได้อย่างนี้ สำหรับตัวผมเอง เวลาเห็นอะไรไม่ถูกต้องจากที่เรียนมาหรือที่สอนมา ผมก็จะไปพูดกับเค้าเลย อย่างง่าย สมมุติว่าโจทย์ตัวเลขข้อนี้ทำถูกแต่แสดงวิธีทำคนละวิธี นผมก็จะบอกว่ามันไม่ถูก ต้องทำแบบนี้ บรรทัดนี้ต้องตีเส้น 2 เส้น บรรทัดต้องลากเส้นยาว เท่าไร กี่มิลลิเมตร ประมาณนี้

ในหลักการของสังคมมันไม่ได้มีอะไรที่ถูกต้องทุกอย่าง มันมีเรื่องของนิสัย หรืออะไรเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย จากจุดนี้ ผมไม่ได้มองว่าน้องเก่ง แต่มองว่าน้องกำลังมีปัญหาทางด้านสังคมมากๆเลย ถ้าเป็นแบบนี้ ผมเองเคยเป็นมาก่อน พอจะรู้ว่ามันอึดอัดแค่ไหน คือไม่เข้าใจละครับว่า ทำไมพูดตรงๆไม่ได้ สมัยประถมเรียกว่าไม่เข้าใจความรู้สึกคนรอบข้างเลย น้องเค้าก็เป็นเหมือนกัน เวลาเล่นกับเพื่อน ทุกอย่างต้อง  1 2 3 หมด ก็อยู่กับเพื่อนไม่ได้ อันนี้เรื่องจริงนะครับ คือมันมีเหตุผลเข้ามาประกอบด้วย

จากจุดนี้วิธีสอนน้องก็อาจจะต้องทำความเข้าใจกับสถานการณ์ด้วย ในสังคมยอมรับว่า มันไม่ได้ตายตัว 1 2 3 เสมอไป เวลาที่น้องเค้าเห็นว่าอะไรผิด ในความรู้สึกผม มันรู้สึกหงุดหงิด ทำไมไม่ถูกต้องนะ ทำไมไม่ทำแบบนี้นะ และก็ทนไม่ได้ต้องบอก ต้องพูดอย่างนี้กับทุกคน สุดท้ายก็อยู่กับใครไม่ได้ เพราะเค้าไม่ชอบแบบนี้ ทุกคนต้องการบอกอะไรที่ไม่ใช่ความจริงเสมอละ วิธีแก้ก็อาจจะต้อง ฝึกเรื่องของความเข้าใจต่อสถานการณ์ทางสังคม เรื่องของความร็สึกละครับ ยอมรับเลยว่า สอนเด็กกลุ่มออทิสติกในเข้าใจความร็สึกคนอื่น ยากมากๆ ขนาดผมเองยังไม่เข้าใจมันดีเลย คืออ่านสถานการณ์กับความรู้สึกไม่ออก ละครับ

ก็นะ ถ้าสงสัยตรงไหนคุยกับผมเพิ่มเติ่มได้นะครับ ถึงผมไม่ใช่หมอหรือนักจิตวิทยา แต่ก็ในฐานะตัวแทนเด็กกลุ่มออทิสติกคนที่สื่งความเข้าใจไปยังผู้ปกครองนะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่