คนสงสัยว่ามีอะไรเปลี่ยนไป ในสี่แผ่นดิน 2557 ในฐานะที่ดูเวอร์ชั่นเก่ามาประมาณ 2 รอบ และCast ใหม่ปี 57 นี้ อีก 1 รอบทำให้ได้เห็นความแตกต่างขึ้นเยอะมาก ก่อนจะไปเข้าเจาะแบบรายฉาก ภาพรวมของสี่แผ่นดิน 2557 ทำได้เสมอตัว คือไม่ได้ดีไปกว่าเดิมและแย่ไปกว่าเดิม หลายอย่างเปลี่ยนไปในทางที่ดี หลายอย่างยังไม่คงที่ซึ่งต้องรอเวลาให้การแสดงผ่านไปได้หลายรอบก่อนหลายคนอาจจะเข้าที่เข้าทางมากกว่านี้ เทคนิคฉาก เสียง ดนตรี เพิ่มเสริมเติมแต่งลูกเล่นมากขึ้นเป็นงานพัฒนาโปรดักชั่นที่ทำของเดิมที่ดีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้นไปอีก หลายเพลงทำใหม่ทั้งเพลง หลายเพลงรีอเรนจ์ใหม่ บางเพลงเพิ่มเครื่องดนตรีเข้าไปสร้างสีสัน ถือว่าดี ส่วนนักแสดงเครื่องติดช้าไปหน่อย แต่รอบหลังๆอาจจะดีกว่านี้ ถ้าเทียบกับเวอร์ชั่นเก่า Cast มีพื้นฐานด้านเสียงร้องมากกว่า Cast ใหม่ในเวอร์ชั่นนี้มาก แต่ Cast ใหม่ปี 57 มีความโดดเด่นในเรื่องของแอคติ้งมากกว่าอันเก่า บางตัวละครตีความใหม่หมดเลย แต่ละฉากก็แต่ต่างกันออกไป ลองไปดูรายฉากกันนะ

แผ่นดินที่ 1
1.บทนำ : ฉากเปิดตัวยังคงเนื้อหาเหมือนเดิม เปิดด้วยแม่พลอยสินจัย นำเข้าเรื่อง แต่สิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงไปคือหลังจากโปรยบทนำแล้ว ตัวละครในเรื่องทั้งหมดจะออกมายืนโพสต์ก่อนเข้าเรื่องอีกที ซึ่งในเวอร์ชั่นที่แล้วไม่มี รายละเอียดเล็กๆ ของฉากนี้ถือว่าทำได้ดี เพราะนำคนเข้าสู่เรื่องและต้องการจะบอกว่า นี่มันเป็นเวอร์ชั่นใหม่นะ ไม่ใช่ของเก่า
2.บ้านของฉัน /วังหลวง : เปิดตัวแม่พลอยวัยเด็กที่บ้านคลองบางหลวง ต้องยอมรับว่ามาตรฐานของพินต้าเมื่อปี 2555 พอปล่อยเสียงโน๊ตแรกออกมาก็สะกดคนดูทั้งโรงละครได้เลย แต่สำหรับแม่พลอยวัยเด็ก 57 แม้เสียง
จะดี แต่ก็ไม่อาจะเทียบพินต้าได้ เพราะความเด็กกว่า เนื้อเสียงบางกว่า เบากว่า ทำให้ลุ้นทุกขณะเลยว่าน้องจะไต่โน๊ตถึงมั้ย ? แต่ก็พอไปรอดได้ แต่ยังไม่ตรึงเท่าที่ควร ส่วนแม่แช่มเวอร์ชั่นนี้จะดูเป็นคนเข้มแข็งขึ้นต่างจาก Cast เดิมที่แม่แช่มจะนุ่มนวล อ่อนโยนมากกว่า ฉากหมุนเทิร์นเทเบิ้ลเป็นพระบรมมหาราชวัง เรือหมุนวนไป เข้าไปในฉากวังหลวง เสด็จฯ ปี55 ที่สุขุมลุ่มลึกตามฉบับของหนังสือแต่ เวอร์ชั่นนี้กลับกลายเป็นคนเสียงดัง ดุดัน ไปซะหมด
3.ถึงคราวต้องจาก /วันที่ไร้แม่ : ซีนอารมณ์ดูเอท สองแม่ลูก ยังคงทำได้ดี เรียกอารมณ์คนดูได้เหมือนเดิม
4.ชาววัง / ใต้ร่มพระบารมี : ฉากนี้เรียกเสียงฮาให้กับคนทั้งโรงละครได้เป็นอย่างดี ต้องชื่นชม Cast แม่ช้อย ก๋ากั๋น หัวเราะเหมือนตุ๊กตา มุกจังหวะ การพูดการจา เล่นได้ดีมาก เรียกว่าเล็กพริกขี้หนูเลย ส่วนท่อน เสด็จให้มาทูลเสด็จก็ยังชวนคนดูขำได้เหมือนเดิม ตัดเข้าฉากใต้ร่มพระบารมีสะท้อนราชกรณียกิจของ รัชกาลที่ 5 ฉากนี้เหมือนปี 55 แต่ที่เปลี่ยนไปคือการด้านหลังมีการซ้อนฉาก LED แบบเลือดขัตติยา ทำให้ฉากมีมิติมีสีสันเพิ่มมากขึ้นไปอีกและจะมีเทคนิคนี้ผสมกับการจัดแสง-ฉาก ไปอีกหลายๆตอน ถือว่าเป็นการพัฒนาโปรดักชั่นที่ค่อนข้างดีเยี่ยมของซีเนริโอ้
5.ในหลวงของแผ่นดิน : โซโล่เดี่ยวของแม่พลอยวัยเด็ก ยังไม่สะกดคนดูเหมือนเดิม ความจริงแล้วฉากนี้จะต้องเป็น 1 ในตอนที่พีคมากที่สุดขององก์ 1 แต่มาดูเวอร์ชั่นนี้กลับรู้สึกเฉยมาก และทำให้คนดูลุ้นกับน้องพลอยเล็กด้วยว่าจะไต่เสียงสูง จะถึงมั้ย จะเพี้ยนมั้ย ไปตลอดเวลา พอเข้าสู่แม่พลอยสาว จิ๊บ เบญจณัฎฐ์ ก็โซโล่ต่อได้ดี ร้องได้ค่อนข้างโอเคกับฉากนี้
6.แม่ช่างหอม/ขนมจีนบางประอิน/พลอย : ฉากบางประอินใช้ฉากเดิม แต่เปลี่ยนเพลงแม่ช่างหอมเป็นเนื้อร้องใหม่ มีสีสันมากขึ้นกว่าเดิม ฉากนี้ช้อยมาสร้างสีสันเรียกความฮาได้ลั่นโรงละคร ส่วนเพลงขนมจีนแห่งบางประอิน ก็ทำให้คนดูหลายคนเขินตามไปได้ด้วย เรียกว่า คุณเปรมกัน แค่ปล่อยเสียงร้องโน๊ตแรกมาก็สะกดคนดู แค่คำว่า 'หาก' ยังมีลูกคอเลย ดนตรีของขนมจีนบางประอินทำใหม่ มีสีสันกว่าเดิมมาก ! จนเชื่อมเข้าฉากโซโล่เพลงพลอย กันก็ยังทำได้ดีอย่างไม่มีที่ติ
7.ลาเสด็จไปแต่งงาน-สายธารชีวิต : ฉากนี้เปลี่ยนไปเยอะ บทตัดค่อนข้างรวบรัด ของเดิมที่เสด็จฯจะให้โอวาทสั่งสอนพลอยเกี่ยวกับการออกเรือน ซึ่งสอนคนดูได้มาก แต่ปี 57 เปลี่ยนเป็นแสดงความห่วงใยของเสด็จที่มีต่อแม่พลอย และเสด็จนำร้องเข้าเพลงสายธารชีวิต ตัดเข้าพลอยสาว โซโล่ต่ออีกครึ่งเพลง อันนี้เราจะเห็นความเปลี่ยนอย่างเห็นได้ชัด
8.อาจเคยเป็นคนไม่ดี : ฉากนี้ยังเหมือนเดิม คือดีเหมือนเดิม
9.ดาวหางมาเยือน/สวรรคต ร.5 : อันนี้ถือว่าทีมโปรดักชั่นทำงานได้ดีมาก โดยเฉพาะด้านเสียงร้องไห้ระงมแผ่นดิน คือเสียงเซอราวด์ออกมาจากหลายทิศมาก ทั้งข้างๆ ข้างหน้า ข้างหลัง สายฝนหยดลงมาเป็นสาย ทำได้ดี
เหลือเกิน สะกดคนดูให้อึ้งและรับรู้ความเศร้านั้นไปพร้อมๆกัน ทุกอย่างดูเงียบ ซึมเศร้าไปในทันที /จบ.แผ่นดินที่ 1
แผ่นดินที่ 2
10.สราญรมย์ : ความเปลี่ยนผันของศิลปวิทยาการ ความทันสมัยของชาวต่างชาติเข้ามา โชว์แดนซ์สราญรมย์ยังเป็นหนึ่งในโชว์ที่ยอดเยี่ยมของซีเนริโอ้ อย่างกับยก All that Jazz ของบรอดเวย์ มาไว้ในฉากนี้ คุณเปรมกัน
เต้นสะบัดลีลาได้เกิน100% ต้องยกความดีความชอบให้นักเต้นที่มีความสามารถสูง โดยเฉพาะหนุ่มนักเต้นบัลเล่ต์คนหนึ่งที่มาหมุนเทินโชว์หลายรอบ เจ๋งมากๆ
11.ภาพ : ฉากดูเอท แม่พลอยจิ๊บกับคุณเปรมกัน ทำได้ดีเวอร์ชั่นนี้คุณเปรมจะดูโตขึ้น เข้มแข็งขึ้น สอนให้แม่พลอยเข้าใจความเปลี่ยนแปลงของภาพ ต่างจากฉากนี้เมื่อปี 55 จะออกแนวเพลงรักมากกว่า ซึ่งถือว่าตีความ
ใหม่ได้ดี จวบจนเปลี่ยนฉากเข้าวัยใหม่ ยังใช้เทคนิคเดิม แต่คนที่ไม่เคยดูก็จะต้องอึ้งกับเทคนิคนี้แล้วก็ปรบมือลั่นโรงละครรแน่นอน
12.ก้าวใหม่ : ฉากเปิดตัวลูกทั้ง 4 ของแม่พลอย ชอบบล๊อกกิ้งของฉากนี้จัดการยืนนักแสดงแบ่งออกเป็น 2 ฝั่งคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่ เปิดตัวเรียงลำดับ อาร์ในบทตาอ้นมาดทหาร ทำได้ดีเหมือนเดิม ตามด้วยไอซ์ ในบท
ตาอั้น มาในสูทสีแดงเลือดหมูทั้งชุดแฝงนัยยะสำคัญทางการเมืองอะไรไว้รึเปล่าน้าาาาาา ไอซ์ยังคงร้องในเสียงของตัวเอง ไม่ได้ลงเสียงโทนมิวสิคัล ฟังยังไงก็ยังเป็นไอซ์คนเดิม ตัดเข้าเปิดตัวตาอ๊อด อาเมน เนื้อเสียงต่าง
จากสิงโตมากและเหมือนกับไอซ์คือร้องเป็นเสียงของตัวเอง แนวตัวเอง และประไพ เสียงแหลมออกมาเลยฟังตลกและดูต่างจากที่เน็ต กานดาเคยทำไว้มาก
13.สายธารที่ต่างกัน/ปิดองก์ : สวรรคต ร.6 สะท้อนความคิด ความต้องการของตัวละคร เส้นทางของแต่ละคนได้ดีเหมือนเดิม ฉากปิดด้วยเทิร์นหมุนนอก ม่านแดงลง/จบ.
------------------จบ องก์ 1 ความรู้สึกคือยังเฉยๆ Cast ใหม่ๆ ไม่ได้โดดเด่นและยังไม่แข็งเท่าที่ควร บางคนเสียงสั่นกับอาการประหม่าตื่นเต้น ชอบเทคนิคฉาก ที่เพิ่มมิติของจอLEDเข้ามา เปลี่ยนดนตรีเพิ่มให้มีสีสันมากขึ้น ใส่ลูกเล่นของเครื่องดนตรีมากขึ้น เห็นงานโปรดักชั่นพัฒนาไปมาก พัก 15 นาทีแล้วมาลุ้น องก์ 2 -------------------------------
องก์ 2 แผ่นดินที่ 3
14.Congratulations : ฉากนี้ทำเพลงใหม่หมดเลย มีสีสันมากกว่าเดิม ฮามากกว่าเดิม ถึงแม้จะฉีกกรอบของครอบครัวแม่พลอยไปบ้าง แต่เป็นการปรับไปในทางที่ดีขึ้น ชอบการเพิ่มบทให้ลูซิลล์ให้มามีส่วนร่วมในครอบครัวทำให้ฉากนี้ฮาและอมยิ้ม
15.ผิดหวัง : ฉากอารมณ์ของไอซ์ ทำให้ตาอั้นเปลี่ยนจากบทสุขุมมาเป็นคนเจ้าอารมณ์ ฉุนเฉียว เสียงดัง เข้าเสียงร้องคู่กับอาร์ ตาอ้นแล้วดูขัดกันเป็นคนละโทน เพราะโทนเสียงตาอ้นออกไปทางมิวสิคัลจ๋าแล้ว ส่วนตาอั้นยังเป็นเสียงแบบป๊อปอยู่เลย ทำให้พอมาร้องเข้ากันก็เหมือนคนละโทน คนละสี ดูโดดๆ ไม่บาลานซ์กันเหมือน Cast เก่า
16.อาจเคยเป็นคนไม่ดี/ภาพ (Reprise) : เรียกรอยยิ้มและน้ำตาให้กับคนดู ตอนแรกเขินกับความรักที่ยาวนาน ม้านั่งใต้ต้นไม้หน้าบ้านคลองพ่อยม เป็นซีนรักโรแมนติกฉบับคลาสสิคมาก จนไปถึงฉากคุณเปรมจากไป เหลือเพียงไฟโซโล่ว่างเปล่าตัดเข้าแม่พลอยสินจัยร้องเพลงภาพ ชวนเอาน้ำตาซึมไปเลย
17.แตกแยก : ซีนนี้เหมือนอารมณ์นักแสดงทุกคนติดพร้อมกันหมดแล้ว เครื่องร้อนแล้วปล่อยอารมณ์กันมาเต็มๆ สร้างบรรยากาศมาคุไปทั่วโรงละคร เครียดตามกันหมด เหมือนเครื่องติดแล้ว ฉากหลังจากนี้แอคติ้งหายห่วง ลื่นไหล ปล่อยเต็มกันทุกคน
18.ฉันจะอยู่เคียงข้างเธอ : โซโล่ของตาอ๊อด อาเมน เรียกน้ำตาได้เลย เพราะคาแรคเตอร์ของอ๊อดในเวอร์ชั่นนี้ปรับให้ดูเป็นเด็กขี้อ้อนติดแม่มากกว่าเดิม เหมือนว่าอ๊อดจะเป็นคนไม่เอาไหน แต่ในเวอร์ชั่นสิงโต อ๊อดจะดูติดแม่แต่ไม่แสดงออกมากขนาดนี้ ทำให้ตาอ๊อดอาเมน โซโล่ เลยเล่นเอาคนดูอินจัดน้ำตาซึม เหมือนคล้ายๆจะบอกว่า ฉันไม่เก่งหรอก ไม่ได้แข็งแกร่งเหมือนพี่อั้น แต่ฉันจะดูแลเธอเอง ในฐานะที่เป็นลูกชาย ซีนนี้ชอบมาก
19.ผิดคำสาบาน : ประกาศของคณะราษฎร์ ฉากนี้ทรงพลัง ตัดเข้าซีนอารมณ์ปะทะกัน 3 แม่ลูก เหมือนแม่พลอยสินจัย ร้องเพลงได้แข็งแรงขึ้นมากกว่าเดิม เข้าฉากนี้เลยไม่มีปัญหา แต่อั้นกับอ๊อดยังคงร้องแบบเสียงตัวเองอยู่ โทนเสียงมันเลยขัดๆกัน
20.แผ่นดินลุกเป็นไฟ/ต้องทำทุกสิ่ง : โซโล่ตาอ้น ทำได้ดีมว๊ากๆ ชอบมูฟเมนต์ของนักแสดงประกอบ เพลงยิ่งใหญ่ เอฟเฟ็กต์ตู้ม ต้ามมาก พอฉากในคุก ฉากนี้เรียกอารมณ์สอบผ่านเกินล้าน ด้วยความที่มันเป็นดูเอทที่ทั้งคู่เคยเจอกันและเล่นคู่กันมาหลายรอบแล้ว ทำให้ฉากนี้มันเข้าถึงกันแบบที่สุดๆๆๆๆๆ น้ำตาแตกกันหมด เข้าฉากสละราชสมบัติรัชกาลที่ 7 ดีเหมือนเดิม
แผ่นดินที่ 4
21.เลือกใครหนอ : ฉากแต่งงานของประไพดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่แทรกความเปลี่ยนแปลงของบ้านเมืองทั้งนโยบายของท่านผู้นำ มาลานำไทย เปลี่ยนชื่อประเทศ และวัฒนธรรม ความคิดของคนหนุ่มสาวที่เปลี่ยนผันไปตามยุคใหม่
22. รอดไหม : โซโล่ของแม่ช้อยรัดเกล้าเอาไป 10 10 10 เจ๋งมาก เหมือนจะดีกว่าเดิมด้วยซ้ำ ตัวละครของช้อยในเวอร์ชั่นนี้ต้องยอมรับเลยว่า ทั้งวัยเด็ก วัยสาว วัยแก่ เป็นตัวสร้างสีสันได้ตลอดทั้งเรื่อง เอาคนดูอยู่ทั้งโรงละคร
23.แผ่นดินร้อน/ขายชาติ : ฉากในช่วงสงคราม ตั้งแต่ฉากนี้เหมือนไอซ์จะเครื่องร้อนแบบสุดๆ อารมณ์มาเต็มกว่าฉากก่อนหน้านี้มาก เหมือนเริ่มเข้าที่ในฉากท้ายๆ
24.บ้านของความทรงจำ/บ้านของฉัน (Reprise) : บ้านคลองพ่อยมโดนระเบิดถล่มฉายภาพความเลวร้ายของสงคราม สลดกันทั้งโรงละคร แม่พลอยสินจัย ร้องไห้หนัก ทำคนดูอินมาก ตัดฉากบ้านคลองหลวง ที่พึ่งสุดท้าย ดูสงบ ร่มเย็น
25.ฉันจะอยู่เคียงข้างเธอ (Reprise) : ฉากของอาเมนโซโล่ก่อนหน้านี้แค่น้ำตาซึม มาฉากนี้ได้ยินเสียงคนร้องไห้กันใหญ่เลย ถามหลายคนที่ไปดูมาก็บอกว่า ฉากReprise เพลงนี้อาเมนทำได้ดียอดเยี่ยมมาก บวกกับการแสดงของแม่พลอยสินจัยที่ไม่มีอะไรมากแต่ทำเอาร้องเลยจริงๆ พอตาอ้นกลับมาขึ้นเรือ แล้วกราบแม่ ถามถึงอาอ๊อด อันนั้นคือที่สุดแบบขององก์ 2แล้ว
26.แสงที่เธอศรัทธา : โซโล่ของไอซ์ ต่างจากของตูมตามมาก ของเดิมจะดูเสียใจลึกๆข้างใน แต่ของไอซ์จะดูเสียใจแบบออกมาข้างนอกอย่างชัดเจน โทนเสียงคนละแบบกันด้วย แต่ก็ถือว่าทำได้ดี ตอนท้ายโชว์พลังเสียงแบบเต็มๆ ซีนอารมณ์ตอนท้ายที่กอดกับตาอ้น ดนตรีบิวท์ทำคนดูยิ้มเล็กๆ
27.ความหวังคืนมายังแผ่นดิน : การเสด็จฯนิวัตกลับพระนครของ ร.8 ทำเอาบรรยากาศในองก์ 2 ดูแช่มชื่นขึ้นมามากเลย ความเครียดและปัญหาต่างๆ ดูจะผ่านไปได้ด้วยดี แม่พลอยเด็กออกมาร้องในหลวงของแผ่นดินรีไพรส์ซ้ำ แต่ก็ยังไม่ดึงคนดูอีก หมู่มวลร้องรับ จนกระทั่งเสียงปืนดังขึ้นและแม่พลอยเหนื่อยล้าหัวใจ
28.บทสรุป : เพลงบทสรุปทำใหม่ สรุปง่ายๆสั้นๆ จบด้วยเพลงภาพและสอนให้รู้ว่า ภาพวันวานที่เคยผ่านมาจะสอนให้เรารู้ว่า ต้องก้าวเดินหน้าอย่างไร เรียนรู้ทุกอย่างที่ผ่านเลยไป พรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร จะต้องพ้นไปด้วยดี ปิดจบด้วยภาพของแผ่นดินที่ 5 เข้าสู่ยุคแห่งแสงทอง นักแสดงก้มลงกราบรูป ร.9 ม่านแดงลง/จบ.
สรุปตอนท้ายนี่คือพีคมากจากที่ตอนองก์แรกเฉยๆกลับมาชอบองก์หลังแทนเหมือนนักแสดงเครื่องติด ตัวละครเล่นสอดรับกัน รับอารมณ์กันแบบสุดๆ ทำให้องก์ 2 ออกมาค่อนข้างสมบูรณ์
จาก
https://isanook.wordpress.com
ทวิตเตอร์ @Nookkill
สี่แผ่นดิน 2557 มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง ? (เจาะรายฉาก)
แผ่นดินที่ 1
1.บทนำ : ฉากเปิดตัวยังคงเนื้อหาเหมือนเดิม เปิดด้วยแม่พลอยสินจัย นำเข้าเรื่อง แต่สิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงไปคือหลังจากโปรยบทนำแล้ว ตัวละครในเรื่องทั้งหมดจะออกมายืนโพสต์ก่อนเข้าเรื่องอีกที ซึ่งในเวอร์ชั่นที่แล้วไม่มี รายละเอียดเล็กๆ ของฉากนี้ถือว่าทำได้ดี เพราะนำคนเข้าสู่เรื่องและต้องการจะบอกว่า นี่มันเป็นเวอร์ชั่นใหม่นะ ไม่ใช่ของเก่า
2.บ้านของฉัน /วังหลวง : เปิดตัวแม่พลอยวัยเด็กที่บ้านคลองบางหลวง ต้องยอมรับว่ามาตรฐานของพินต้าเมื่อปี 2555 พอปล่อยเสียงโน๊ตแรกออกมาก็สะกดคนดูทั้งโรงละครได้เลย แต่สำหรับแม่พลอยวัยเด็ก 57 แม้เสียง
จะดี แต่ก็ไม่อาจะเทียบพินต้าได้ เพราะความเด็กกว่า เนื้อเสียงบางกว่า เบากว่า ทำให้ลุ้นทุกขณะเลยว่าน้องจะไต่โน๊ตถึงมั้ย ? แต่ก็พอไปรอดได้ แต่ยังไม่ตรึงเท่าที่ควร ส่วนแม่แช่มเวอร์ชั่นนี้จะดูเป็นคนเข้มแข็งขึ้นต่างจาก Cast เดิมที่แม่แช่มจะนุ่มนวล อ่อนโยนมากกว่า ฉากหมุนเทิร์นเทเบิ้ลเป็นพระบรมมหาราชวัง เรือหมุนวนไป เข้าไปในฉากวังหลวง เสด็จฯ ปี55 ที่สุขุมลุ่มลึกตามฉบับของหนังสือแต่ เวอร์ชั่นนี้กลับกลายเป็นคนเสียงดัง ดุดัน ไปซะหมด
3.ถึงคราวต้องจาก /วันที่ไร้แม่ : ซีนอารมณ์ดูเอท สองแม่ลูก ยังคงทำได้ดี เรียกอารมณ์คนดูได้เหมือนเดิม
4.ชาววัง / ใต้ร่มพระบารมี : ฉากนี้เรียกเสียงฮาให้กับคนทั้งโรงละครได้เป็นอย่างดี ต้องชื่นชม Cast แม่ช้อย ก๋ากั๋น หัวเราะเหมือนตุ๊กตา มุกจังหวะ การพูดการจา เล่นได้ดีมาก เรียกว่าเล็กพริกขี้หนูเลย ส่วนท่อน เสด็จให้มาทูลเสด็จก็ยังชวนคนดูขำได้เหมือนเดิม ตัดเข้าฉากใต้ร่มพระบารมีสะท้อนราชกรณียกิจของ รัชกาลที่ 5 ฉากนี้เหมือนปี 55 แต่ที่เปลี่ยนไปคือการด้านหลังมีการซ้อนฉาก LED แบบเลือดขัตติยา ทำให้ฉากมีมิติมีสีสันเพิ่มมากขึ้นไปอีกและจะมีเทคนิคนี้ผสมกับการจัดแสง-ฉาก ไปอีกหลายๆตอน ถือว่าเป็นการพัฒนาโปรดักชั่นที่ค่อนข้างดีเยี่ยมของซีเนริโอ้
5.ในหลวงของแผ่นดิน : โซโล่เดี่ยวของแม่พลอยวัยเด็ก ยังไม่สะกดคนดูเหมือนเดิม ความจริงแล้วฉากนี้จะต้องเป็น 1 ในตอนที่พีคมากที่สุดขององก์ 1 แต่มาดูเวอร์ชั่นนี้กลับรู้สึกเฉยมาก และทำให้คนดูลุ้นกับน้องพลอยเล็กด้วยว่าจะไต่เสียงสูง จะถึงมั้ย จะเพี้ยนมั้ย ไปตลอดเวลา พอเข้าสู่แม่พลอยสาว จิ๊บ เบญจณัฎฐ์ ก็โซโล่ต่อได้ดี ร้องได้ค่อนข้างโอเคกับฉากนี้
6.แม่ช่างหอม/ขนมจีนบางประอิน/พลอย : ฉากบางประอินใช้ฉากเดิม แต่เปลี่ยนเพลงแม่ช่างหอมเป็นเนื้อร้องใหม่ มีสีสันมากขึ้นกว่าเดิม ฉากนี้ช้อยมาสร้างสีสันเรียกความฮาได้ลั่นโรงละคร ส่วนเพลงขนมจีนแห่งบางประอิน ก็ทำให้คนดูหลายคนเขินตามไปได้ด้วย เรียกว่า คุณเปรมกัน แค่ปล่อยเสียงร้องโน๊ตแรกมาก็สะกดคนดู แค่คำว่า 'หาก' ยังมีลูกคอเลย ดนตรีของขนมจีนบางประอินทำใหม่ มีสีสันกว่าเดิมมาก ! จนเชื่อมเข้าฉากโซโล่เพลงพลอย กันก็ยังทำได้ดีอย่างไม่มีที่ติ
7.ลาเสด็จไปแต่งงาน-สายธารชีวิต : ฉากนี้เปลี่ยนไปเยอะ บทตัดค่อนข้างรวบรัด ของเดิมที่เสด็จฯจะให้โอวาทสั่งสอนพลอยเกี่ยวกับการออกเรือน ซึ่งสอนคนดูได้มาก แต่ปี 57 เปลี่ยนเป็นแสดงความห่วงใยของเสด็จที่มีต่อแม่พลอย และเสด็จนำร้องเข้าเพลงสายธารชีวิต ตัดเข้าพลอยสาว โซโล่ต่ออีกครึ่งเพลง อันนี้เราจะเห็นความเปลี่ยนอย่างเห็นได้ชัด
8.อาจเคยเป็นคนไม่ดี : ฉากนี้ยังเหมือนเดิม คือดีเหมือนเดิม
9.ดาวหางมาเยือน/สวรรคต ร.5 : อันนี้ถือว่าทีมโปรดักชั่นทำงานได้ดีมาก โดยเฉพาะด้านเสียงร้องไห้ระงมแผ่นดิน คือเสียงเซอราวด์ออกมาจากหลายทิศมาก ทั้งข้างๆ ข้างหน้า ข้างหลัง สายฝนหยดลงมาเป็นสาย ทำได้ดี
เหลือเกิน สะกดคนดูให้อึ้งและรับรู้ความเศร้านั้นไปพร้อมๆกัน ทุกอย่างดูเงียบ ซึมเศร้าไปในทันที /จบ.แผ่นดินที่ 1
แผ่นดินที่ 2
10.สราญรมย์ : ความเปลี่ยนผันของศิลปวิทยาการ ความทันสมัยของชาวต่างชาติเข้ามา โชว์แดนซ์สราญรมย์ยังเป็นหนึ่งในโชว์ที่ยอดเยี่ยมของซีเนริโอ้ อย่างกับยก All that Jazz ของบรอดเวย์ มาไว้ในฉากนี้ คุณเปรมกัน
เต้นสะบัดลีลาได้เกิน100% ต้องยกความดีความชอบให้นักเต้นที่มีความสามารถสูง โดยเฉพาะหนุ่มนักเต้นบัลเล่ต์คนหนึ่งที่มาหมุนเทินโชว์หลายรอบ เจ๋งมากๆ
11.ภาพ : ฉากดูเอท แม่พลอยจิ๊บกับคุณเปรมกัน ทำได้ดีเวอร์ชั่นนี้คุณเปรมจะดูโตขึ้น เข้มแข็งขึ้น สอนให้แม่พลอยเข้าใจความเปลี่ยนแปลงของภาพ ต่างจากฉากนี้เมื่อปี 55 จะออกแนวเพลงรักมากกว่า ซึ่งถือว่าตีความ
ใหม่ได้ดี จวบจนเปลี่ยนฉากเข้าวัยใหม่ ยังใช้เทคนิคเดิม แต่คนที่ไม่เคยดูก็จะต้องอึ้งกับเทคนิคนี้แล้วก็ปรบมือลั่นโรงละครรแน่นอน
12.ก้าวใหม่ : ฉากเปิดตัวลูกทั้ง 4 ของแม่พลอย ชอบบล๊อกกิ้งของฉากนี้จัดการยืนนักแสดงแบ่งออกเป็น 2 ฝั่งคนรุ่นเก่ากับคนรุ่นใหม่ เปิดตัวเรียงลำดับ อาร์ในบทตาอ้นมาดทหาร ทำได้ดีเหมือนเดิม ตามด้วยไอซ์ ในบท
ตาอั้น มาในสูทสีแดงเลือดหมูทั้งชุดแฝงนัยยะสำคัญทางการเมืองอะไรไว้รึเปล่าน้าาาาาา ไอซ์ยังคงร้องในเสียงของตัวเอง ไม่ได้ลงเสียงโทนมิวสิคัล ฟังยังไงก็ยังเป็นไอซ์คนเดิม ตัดเข้าเปิดตัวตาอ๊อด อาเมน เนื้อเสียงต่าง
จากสิงโตมากและเหมือนกับไอซ์คือร้องเป็นเสียงของตัวเอง แนวตัวเอง และประไพ เสียงแหลมออกมาเลยฟังตลกและดูต่างจากที่เน็ต กานดาเคยทำไว้มาก
13.สายธารที่ต่างกัน/ปิดองก์ : สวรรคต ร.6 สะท้อนความคิด ความต้องการของตัวละคร เส้นทางของแต่ละคนได้ดีเหมือนเดิม ฉากปิดด้วยเทิร์นหมุนนอก ม่านแดงลง/จบ.
------------------จบ องก์ 1 ความรู้สึกคือยังเฉยๆ Cast ใหม่ๆ ไม่ได้โดดเด่นและยังไม่แข็งเท่าที่ควร บางคนเสียงสั่นกับอาการประหม่าตื่นเต้น ชอบเทคนิคฉาก ที่เพิ่มมิติของจอLEDเข้ามา เปลี่ยนดนตรีเพิ่มให้มีสีสันมากขึ้น ใส่ลูกเล่นของเครื่องดนตรีมากขึ้น เห็นงานโปรดักชั่นพัฒนาไปมาก พัก 15 นาทีแล้วมาลุ้น องก์ 2 -------------------------------
องก์ 2 แผ่นดินที่ 3
14.Congratulations : ฉากนี้ทำเพลงใหม่หมดเลย มีสีสันมากกว่าเดิม ฮามากกว่าเดิม ถึงแม้จะฉีกกรอบของครอบครัวแม่พลอยไปบ้าง แต่เป็นการปรับไปในทางที่ดีขึ้น ชอบการเพิ่มบทให้ลูซิลล์ให้มามีส่วนร่วมในครอบครัวทำให้ฉากนี้ฮาและอมยิ้ม
15.ผิดหวัง : ฉากอารมณ์ของไอซ์ ทำให้ตาอั้นเปลี่ยนจากบทสุขุมมาเป็นคนเจ้าอารมณ์ ฉุนเฉียว เสียงดัง เข้าเสียงร้องคู่กับอาร์ ตาอ้นแล้วดูขัดกันเป็นคนละโทน เพราะโทนเสียงตาอ้นออกไปทางมิวสิคัลจ๋าแล้ว ส่วนตาอั้นยังเป็นเสียงแบบป๊อปอยู่เลย ทำให้พอมาร้องเข้ากันก็เหมือนคนละโทน คนละสี ดูโดดๆ ไม่บาลานซ์กันเหมือน Cast เก่า
16.อาจเคยเป็นคนไม่ดี/ภาพ (Reprise) : เรียกรอยยิ้มและน้ำตาให้กับคนดู ตอนแรกเขินกับความรักที่ยาวนาน ม้านั่งใต้ต้นไม้หน้าบ้านคลองพ่อยม เป็นซีนรักโรแมนติกฉบับคลาสสิคมาก จนไปถึงฉากคุณเปรมจากไป เหลือเพียงไฟโซโล่ว่างเปล่าตัดเข้าแม่พลอยสินจัยร้องเพลงภาพ ชวนเอาน้ำตาซึมไปเลย
17.แตกแยก : ซีนนี้เหมือนอารมณ์นักแสดงทุกคนติดพร้อมกันหมดแล้ว เครื่องร้อนแล้วปล่อยอารมณ์กันมาเต็มๆ สร้างบรรยากาศมาคุไปทั่วโรงละคร เครียดตามกันหมด เหมือนเครื่องติดแล้ว ฉากหลังจากนี้แอคติ้งหายห่วง ลื่นไหล ปล่อยเต็มกันทุกคน
18.ฉันจะอยู่เคียงข้างเธอ : โซโล่ของตาอ๊อด อาเมน เรียกน้ำตาได้เลย เพราะคาแรคเตอร์ของอ๊อดในเวอร์ชั่นนี้ปรับให้ดูเป็นเด็กขี้อ้อนติดแม่มากกว่าเดิม เหมือนว่าอ๊อดจะเป็นคนไม่เอาไหน แต่ในเวอร์ชั่นสิงโต อ๊อดจะดูติดแม่แต่ไม่แสดงออกมากขนาดนี้ ทำให้ตาอ๊อดอาเมน โซโล่ เลยเล่นเอาคนดูอินจัดน้ำตาซึม เหมือนคล้ายๆจะบอกว่า ฉันไม่เก่งหรอก ไม่ได้แข็งแกร่งเหมือนพี่อั้น แต่ฉันจะดูแลเธอเอง ในฐานะที่เป็นลูกชาย ซีนนี้ชอบมาก
19.ผิดคำสาบาน : ประกาศของคณะราษฎร์ ฉากนี้ทรงพลัง ตัดเข้าซีนอารมณ์ปะทะกัน 3 แม่ลูก เหมือนแม่พลอยสินจัย ร้องเพลงได้แข็งแรงขึ้นมากกว่าเดิม เข้าฉากนี้เลยไม่มีปัญหา แต่อั้นกับอ๊อดยังคงร้องแบบเสียงตัวเองอยู่ โทนเสียงมันเลยขัดๆกัน
20.แผ่นดินลุกเป็นไฟ/ต้องทำทุกสิ่ง : โซโล่ตาอ้น ทำได้ดีมว๊ากๆ ชอบมูฟเมนต์ของนักแสดงประกอบ เพลงยิ่งใหญ่ เอฟเฟ็กต์ตู้ม ต้ามมาก พอฉากในคุก ฉากนี้เรียกอารมณ์สอบผ่านเกินล้าน ด้วยความที่มันเป็นดูเอทที่ทั้งคู่เคยเจอกันและเล่นคู่กันมาหลายรอบแล้ว ทำให้ฉากนี้มันเข้าถึงกันแบบที่สุดๆๆๆๆๆ น้ำตาแตกกันหมด เข้าฉากสละราชสมบัติรัชกาลที่ 7 ดีเหมือนเดิม
แผ่นดินที่ 4
21.เลือกใครหนอ : ฉากแต่งงานของประไพดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่แทรกความเปลี่ยนแปลงของบ้านเมืองทั้งนโยบายของท่านผู้นำ มาลานำไทย เปลี่ยนชื่อประเทศ และวัฒนธรรม ความคิดของคนหนุ่มสาวที่เปลี่ยนผันไปตามยุคใหม่
22. รอดไหม : โซโล่ของแม่ช้อยรัดเกล้าเอาไป 10 10 10 เจ๋งมาก เหมือนจะดีกว่าเดิมด้วยซ้ำ ตัวละครของช้อยในเวอร์ชั่นนี้ต้องยอมรับเลยว่า ทั้งวัยเด็ก วัยสาว วัยแก่ เป็นตัวสร้างสีสันได้ตลอดทั้งเรื่อง เอาคนดูอยู่ทั้งโรงละคร
23.แผ่นดินร้อน/ขายชาติ : ฉากในช่วงสงคราม ตั้งแต่ฉากนี้เหมือนไอซ์จะเครื่องร้อนแบบสุดๆ อารมณ์มาเต็มกว่าฉากก่อนหน้านี้มาก เหมือนเริ่มเข้าที่ในฉากท้ายๆ
24.บ้านของความทรงจำ/บ้านของฉัน (Reprise) : บ้านคลองพ่อยมโดนระเบิดถล่มฉายภาพความเลวร้ายของสงคราม สลดกันทั้งโรงละคร แม่พลอยสินจัย ร้องไห้หนัก ทำคนดูอินมาก ตัดฉากบ้านคลองหลวง ที่พึ่งสุดท้าย ดูสงบ ร่มเย็น
25.ฉันจะอยู่เคียงข้างเธอ (Reprise) : ฉากของอาเมนโซโล่ก่อนหน้านี้แค่น้ำตาซึม มาฉากนี้ได้ยินเสียงคนร้องไห้กันใหญ่เลย ถามหลายคนที่ไปดูมาก็บอกว่า ฉากReprise เพลงนี้อาเมนทำได้ดียอดเยี่ยมมาก บวกกับการแสดงของแม่พลอยสินจัยที่ไม่มีอะไรมากแต่ทำเอาร้องเลยจริงๆ พอตาอ้นกลับมาขึ้นเรือ แล้วกราบแม่ ถามถึงอาอ๊อด อันนั้นคือที่สุดแบบขององก์ 2แล้ว
26.แสงที่เธอศรัทธา : โซโล่ของไอซ์ ต่างจากของตูมตามมาก ของเดิมจะดูเสียใจลึกๆข้างใน แต่ของไอซ์จะดูเสียใจแบบออกมาข้างนอกอย่างชัดเจน โทนเสียงคนละแบบกันด้วย แต่ก็ถือว่าทำได้ดี ตอนท้ายโชว์พลังเสียงแบบเต็มๆ ซีนอารมณ์ตอนท้ายที่กอดกับตาอ้น ดนตรีบิวท์ทำคนดูยิ้มเล็กๆ
27.ความหวังคืนมายังแผ่นดิน : การเสด็จฯนิวัตกลับพระนครของ ร.8 ทำเอาบรรยากาศในองก์ 2 ดูแช่มชื่นขึ้นมามากเลย ความเครียดและปัญหาต่างๆ ดูจะผ่านไปได้ด้วยดี แม่พลอยเด็กออกมาร้องในหลวงของแผ่นดินรีไพรส์ซ้ำ แต่ก็ยังไม่ดึงคนดูอีก หมู่มวลร้องรับ จนกระทั่งเสียงปืนดังขึ้นและแม่พลอยเหนื่อยล้าหัวใจ
28.บทสรุป : เพลงบทสรุปทำใหม่ สรุปง่ายๆสั้นๆ จบด้วยเพลงภาพและสอนให้รู้ว่า ภาพวันวานที่เคยผ่านมาจะสอนให้เรารู้ว่า ต้องก้าวเดินหน้าอย่างไร เรียนรู้ทุกอย่างที่ผ่านเลยไป พรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร จะต้องพ้นไปด้วยดี ปิดจบด้วยภาพของแผ่นดินที่ 5 เข้าสู่ยุคแห่งแสงทอง นักแสดงก้มลงกราบรูป ร.9 ม่านแดงลง/จบ.
สรุปตอนท้ายนี่คือพีคมากจากที่ตอนองก์แรกเฉยๆกลับมาชอบองก์หลังแทนเหมือนนักแสดงเครื่องติด ตัวละครเล่นสอดรับกัน รับอารมณ์กันแบบสุดๆ ทำให้องก์ 2 ออกมาค่อนข้างสมบูรณ์
จาก https://isanook.wordpress.com
ทวิตเตอร์ @Nookkill