คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ข้อ 1 - 2 .... คำตอบ ตาม คห.1 คือไม่ต้องยื่นแบบใดๆ ( หากไม่มีเงินได้ หรือมีเงินได้ไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนด)
เหตุผล : ตามประมวลรัษฎากร : ผู้มีหน้าที่ต้องยื่นแบบเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรณีมีเงินได้ที่มิใช่ 40(1) อย่างเดียว
คือ ผู้มีเงินได้ ประเภท 40(1) ถึง (8) หรือมีเงินได้ประเภทเดียวที่มิใช่ 40(1) ตามเกณฑ์ดังนี้
1. ผู้ที่เป็นโสด มีเงินได้เกิน 30,000 บาทในปีภาษี
2. ผู้ที่มีคู่สมรส มีเงินได้ฝ่ายเดียวหรือสองฝ่าย รวมกันเกิน 60,000 บาทในปีภาษี
จากข้อมูลที่ให้ คุณพี่ของ จขกท. จดทะเบียนพาณิชย์ไว้ ซึ่งไม่เข้าข่ายเป็นเงินได้ 40(1) ประเภทเงินเดือน
เมื่อไม่มีการค้าเกิดขึ้นจริง และไม่มีเงินได้...จึงไม่เข้าเงื่อนไขต้องยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษี ตามข้อ 1 หรือ 2 แล้วแต่กรณี
ข้อ 3 .... คำตอบตาม คห.1 เมื่อเป็นบุคคลธรรมดา กฎหมายไม่ได้กำหนดให้ต้องจัดทำบัญชี จึงไม่มีงบการเงิน
(เว้นแต่เป็นกิจการบางประเภท เช่น ผลิตหรือจำหน่ายเทป แผ่น CD ฯลฯ ที่กฎหมายให้ต้องจัดทำบัญชี)
เหตุผล : ตามประมวลรัษฎากร : ผู้มีหน้าที่ต้องยื่นแบบเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรณีมีเงินได้ที่มิใช่ 40(1) อย่างเดียว
คือ ผู้มีเงินได้ ประเภท 40(1) ถึง (8) หรือมีเงินได้ประเภทเดียวที่มิใช่ 40(1) ตามเกณฑ์ดังนี้
1. ผู้ที่เป็นโสด มีเงินได้เกิน 30,000 บาทในปีภาษี
2. ผู้ที่มีคู่สมรส มีเงินได้ฝ่ายเดียวหรือสองฝ่าย รวมกันเกิน 60,000 บาทในปีภาษี
จากข้อมูลที่ให้ คุณพี่ของ จขกท. จดทะเบียนพาณิชย์ไว้ ซึ่งไม่เข้าข่ายเป็นเงินได้ 40(1) ประเภทเงินเดือน
เมื่อไม่มีการค้าเกิดขึ้นจริง และไม่มีเงินได้...จึงไม่เข้าเงื่อนไขต้องยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษี ตามข้อ 1 หรือ 2 แล้วแต่กรณี
ข้อ 3 .... คำตอบตาม คห.1 เมื่อเป็นบุคคลธรรมดา กฎหมายไม่ได้กำหนดให้ต้องจัดทำบัญชี จึงไม่มีงบการเงิน
(เว้นแต่เป็นกิจการบางประเภท เช่น ผลิตหรือจำหน่ายเทป แผ่น CD ฯลฯ ที่กฎหมายให้ต้องจัดทำบัญชี)
แสดงความคิดเห็น
สอบถามผู้รู้ เรื่องภาษี กับทะเบียนพาณิชย์ค่ะ
คือพี่เราไปจดทะเบียนพาณิชย์ทิ้งไว้ เป็นร้านค้า แต่ยังไม่มีการค้าขายเกิดขึ้นจริง
ไปจดเอาไว้เพราะมีคนบอกให้ทำทิ้งไว้ก็ดี
อยากทราบดังนี้ค่ะ
1. การจดทะเบียนทิ้งไว้เฉยๆ จะมีการยื่นแบบ หรือเสียภาษีหรือไม่คะ (พี่จดมาหลายปีแล้ว แต่ไม่เคยมีการเสียค่าธรรมเนียมใดๆ เพิ่มเติมเลย เลยออกแนวระแวงเล็กน้อย กลัวโดนย้อนหลัง)
2. ถ้าจำเป็นต้องมีการทำเอกสารส่ง จะต้องใช้ตัวไหนบ้างคะ
3. พี่บอกว่ามีคนให้ทำ "งบเปล่า" ไปยื่น พยายามหาข้อมูลแต่ไม่ค่อยมี ตกลงมันต้องยื่นมั้ย? ถ้ายื่นต้องใช้เอกสารอะไร?
ไม่มีความรู้ด้านนี้เลยค่ะ รบกวนใครที่พอรู้ หรือมีลิ้งค์ให้ตามอ่านทำความเข้าใจ มาแปะให้ทีนะคะ
ปล. สมัครใหม่มาเพื่อถามเรื่องนี้ค่ะ แท็กถูกที่หรือเปล่าไม่รู้ ยังไงขอคำแนะนำด้วยนะคะ
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ