นักพนัน

นักพนัน
ผมไม่เคยเห็นนักพนันคนไหนที่ประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืนบนโลกแม้แต่เพียงคนเดียว ไม่ว่าอาชีพไหนๆ คุณต้องเข้าใจว่าลักษณะเกมส์การเงินที่มีอยู่บนโลก คือการเคลื่อนไหวของเงินจากคนกลุ่มหนึ่งไปยังคนอีกกลุ่มหนึ่ง ส่วนใหญ่เราเรียกคนที่กลุ่มเงินไหลเข้าว่า “เจ้ามือ” และเรียกคนที่กลุ่มเงินไหลออกว่า “นักพนัน”
ในทางจิตวิทยาเกี่ยวกับการเงิน “วิธีคิด” ของนักพนันถือว่าอันตรายมาก เพราะคนกลุ่มนี้พร้อมที่จะยอมรับความเสี่ยงเข้ามาในความคิด ความไม่กลัวเกมส์การพนันทำให้คนเหล่านี้กล้าได้กล้าเสีย เราจะสังเกตได้ว่าคนกลุ่มนี้ ใจร้อน ไม่ชอบการรอคอย ไม่มีความอดทนต่อความยากลำบาก และส่วนใหญ่จะมีความคิดในเชิงลบ

ด้วยเหตุของความใจร้อนและไม่ชอบการรอคอย คนกลุ่มนี้มัก “ตัดสินใจผิดพลาด” อยู่เสมอๆ แม้พวกเขาอาจมีหลักการบางอย่างมาสนับสนุนความคิด แต่แท้จริงก็คือความต้องการ และความโลภของพวกเขาเอง คนที่มีลักษณะนิสัยของนักพนันหากเป็นลูกจ้างประจำ ก็จะย้ายงาน เปลี่ยนงานบ่อย หากประกอบธุรกิจจะอยู่ได้ไม่นาน และล้มเหลว และคนเหล่านี้จะไม่สามารถเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ได้

นอกจากนี้นักพนัน ยังขาดคุณสมบัติที่ดีในการป้องกันอันตรายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน กิจกรรมที่นักพนันส่วนใหญ่ชอบเข้าไปยุ่งเกี่ยว มักดึงดูดคนคิดลบ ไม่ว่านักพนันด้วยกันเอง นักค้ายาเสพติด นักเลง มือปืน หรือกลุ่มคนที่คิดจ้องแต่จะเอาผลประโยชน์ ไม่ใช่มิตรแท้ เพราะฉะนั้นถ้าหากนักพนันคนไหนมีกลุ่มเงินไหลเข้าเป็นจำนวนมาก ตามกฎธรรมชาติแล้วพวกเขาก็จะถูกจับ หรือไม่ก็ถูกฆาตกรรม… เพราะพวกเข้าไม่ได้เกิดมาเป็นเจ้ามือ

การแก้วิธีคิดแบบนักพนันได้ ส่วนใหญ่ต้องพึ่งศาสนาเป็นหลัก เพราะหลายศาสนาทำให้คนมี “สติ” ในการใช้ชีวิตมากขึ้น บางศาสนาถือว่าการพนันเป็นเรื่องเลวร้ายและมีบทลงโทษสูง ศาสนาจึงช่วยให้คนเหล่านี้รู้จักการยับยั้งความต้องการ และความโลภที่มีมากกว่าปกติได้นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม มีคุณสมบัติบางอย่างที่เป็นส่วนเด่นของนักพนัน คือความกล้า ไม่ว่าจะเป็นความกล้าทำ กล้าเสี่ยง และกล้าตัดสินใจ หากพวกเขาเหล่านั้นมี “สติ” รู้จักยับยั้งความต้องการที่มีมากจนเกินไป คุณสมบัติเหล่านี้อาจช่วยเสริมให้สามารถทำงานบางประเภทได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ความกล้าจะต้องอยู่บนพื้นฐานของความเชื่อที่ถูกต้องด้วย สิ่งที่แสดงออกมาจึงจะมีพลังมากกว่าคนทั่วไป

เมื่อพูดถึงการลงทุน จะมีเส้นบางๆที่กั้นระหว่างนักลงทุนและนักพนัน คนสองกลุ่มนี้หากมองแบบผิวเผินอาจเรียกได้ว่าเป็นคนกลุ่มเดียวกันที่ใช้เงินทำงานหนักเพื่อให้ได้เงิน แต่สภาพความเป็นจริงค่อนข้างแตกต่างกันออกไปอย่างสิ้นเชิง นักลงทุนที่แท้จริงจะใช้ข้อมูล ใช้การวิเคราะห์ที่ละเอียดถี่ถ้วนกว่า ให้ความสนใจเรื่องของอัตราส่วนทางการเงิน ผลตอบแทน และการทำกำไร โดยเน้นในเรื่องของราคาเมื่อพิเคราะห์มูลค่าที่แท้จริงของธุรกิจ หรือสิ่งที่ตนเองลงทุน โดยไม่มีข้อจำกัดด้านเวลา (นักลงทุนจะไม่ถูกบังคับด้วยเงื่อนไขของระยะเวลาในการซื้อขายเพื่อทำกำไร) แต่ระยะเวลาของนักลงทุนอาจถูกนำไปใช้ในการป้องกันและรักษาต้นทุน หรือเพื่อสร้างโอกาสในการทำกำไรที่มากกว่า

ผิดกับนักพนันที่ขาดการควบคุมความเสี่ยง ในขณะที่พวกเขาอาจมีความเชื่อว่าความเสี่ยงเป็นเรื่องปกติ ไม่มีความสำคัญมากนักต่อการตัดสินใจ (ในช่วงเวลาที่จำกัด) และยิ่งไปกว่านั้น พวกเขาต้องการทำกำไรในช่วงระยะเวลาที่สั้นที่สุดเพื่อผลตอบแทนที่มากที่สุด จึงมักให้หรือกำหนดมูลค่าตามราคาตลาด (แทนการวิเคราะห์มูลค่าของธุรกิจ) และคิดว่าการถือเงินอยู่กับตัวนั้นคือความ “ไม่เสี่ยง” เหมือนอย่างคนที่เล่นได้แล้วออกจากบ่อน โดยหารู้ไม่ว่าสิ่งเหล่านี้คือกลอุบายของเจ้ามือ ที่ส่วนใหญ่มีแต่ได้… ไม่มีเสีย

สิ่งที่น่ากลัวที่สุดนั้น มีคนหลายคนที่เรียกตนเองว่าเป็นนักลงทุน ทั้งๆที่ความเป็นจริงมีลักษณะครบถ้วนทุกประการในการเป็นนักพนันที่ดี!?!??

https://www.facebook.com/SarawuthForexClub/posts/551141451662701

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่