ไฟโปรเจคเตอร์ คืออะไร และประเภทของไฟโปรเจคเตอร์

หลายท่านเห็นรถรุ่นใหม่ที่เปิดตัว มีไฟหน้าเป็นไฟโปรเจคเตอร์ บางท่านเห็นแล้วอาจสงสัย ว่าไฟโปรเจคเตอร์ คืออะไร ทำไมมีลักษณะกลมๆ ด้านในของไฟโปรเจคเตอร์เป็นอย่างไร วันนี้เราจะมาไขคำตอบกัน และจะแถมท้ายด้วยวิธีการเลือกซื้อไฟโปรเจคเตอร์กันครับ

ไฟโปรเจคเตอร์ คืออะไร
ไฟโปรเจคเตอร์ เป็นโคมไฟที่ใช้หลักการรวมแสงของเลนส์ (เหมือนเลนส์กล้องส่องทางไกลแหละครับ) มารวมแสงที่ออกจากหลอดไฟ เพราะหลอดไฟทั่วไป จะให้แสงออกมารอบด้าน จึงต้องมีอะไรมาบังคับแสงให้ส่องไปในทิศทางเดียวกัน (เช่นโคมฉายแสง ในรถยนต์ทั่วไป) แต่โคมไฟแบบโปรเจคเตอร์ มันสามารถรวมแสงให้ส่องไปในทิศทางเดียวกันได้มากกว่าโคมแบบธรรมดา ไฟโปรเจคเตอร์ เหมาะสำหรับการใส่ร่วมกันหลอดไฟ Xenon เพราะว่าหลอดไฟ Xenon มีการกระจายแสงที่สูงกว่าหลอดไส้ทั่วไป (ที่รถทั่วไฟใส่แล้วแยงตากันนั่นแหละ)
ประเภทของไฟโปรเจคเตอร์
Single Xenon Projector คือจะมีแต่ไฟต่ำ ซึ่งชุดพวกนี้มักจะมีไฟสูงเป็น Halogen ต่างหาก
Bi-Xenon ตัวนี้จะมีทั้งไฟสูงและไฟต่ำในตัว โดนมี Shutter ทำหน้าที่เปิดและปิดให้เป็นไฟสูงและต่ำ
ที่จริงจะเรียกไฟโปรเจคเตอร์ก็คงไม่ถูก เพราะมันต้องเรียกว่าโคมไฟโปรเจคเตอร์มากกว่า ซึ่งโดยปกติแล้วไฟหน้าแบบโปรเจคเตอร์ที่ใช้หลอดไฟ Xenon (โคมโปรเจคเตอร์ ไม่ค่อยมีที่ใส่หลอดไส้แบบทั่วไป ส่วนใหญ่เป็นหลอด Xenon) จะทำหน้าที่เฉพาะในส่วนของไฟต่ำเท่านั้น เห็นได้จากรถไม่ว่ารุ่นใดที่ใช้ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ (เช่น D-max) โคมไฟหน้ามักจะต้องแบ่งออกเป็น 2 ส่วนเสมอ โดยแยกเป็นไฟต่ำและไฟสูง โดยไฟโปรเจคเตอร์จะเป็นไฟต่ำ ส่วนไฟสูงยังคงเป็นหลอดฮาโลเจนหรือหลอดไส้ตามปกติ เหตุผลก็เพราะไฟซีนอนแม้ว่าจะให้ความสว่างที่มากกว่า แต่ต้องอาศัยเวลามากกว่าเช่นกันจึงจะให้ความสว่างได้เต็มที่เมื่อเทียบกับหลอดฮาโลเจน ซึ่งในกรณีที่คนขับต้องการใช้ไฟสูงในทันทีเช่น ตบไฟขอทาง ก็จะทำให้ไฟยังไม่ติด เพราะการจุดหลอด Xenon อาจต้องใช้เวลาเกือบๆ 15 วินาทีเลยทีเดียวจึงไม่เหมาะสมและไม่ปลอดภัยหากจะตบไฟสูงเพื่อขอทางในตอนกลางวัน
แต่เมื่อขับในตอนกลางคืน โดยเฉพาะบนถนนที่เปลี่ยวและแสงน้อยหลายครั้งที่จำเป็นต้องเปิดไฟสูงตลอดเวลาซึ่งลำพังแสงของหลอดฮาโลเจนอาจให้ความสว่างไม่เพียงพอ ดังนั้น จึงเป็นที่มาของไฟโปรเจคเตอร์แบบไบ-ซีนอน (Bi-xenon) เมื่อได้ยินว่าเป็นไฟหน้าแบบไบ-ซีนอน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นไฟซีนอนคู่ 2 ดวงในโคมเดียวกัน เพราะชุดไฟหน้าแบบไบ-ซีนอนยังคงใช้หลอดไฟสูงแบบอาโลเจนขนาด 55 วัตต์ควบคู่ไปด้วย เพื่อทำหน้าที่เป็น Dip Beam(ไฟกระพริบตอนตบไฟน่ะแหละ) ตามปกติ ต่อเมื่อต้องการเปิดไฟสูงค้างไว้ในขณะเปิดไฟหน้า (ซึ่งรถส่วนใหญ่ใช้วิธีดันก้านควบคุมไฟข้างหน้า) คราวนี้จึงจะเห็นความแตกต่างของคำว่า "ไบ-ซีนอน" ไฟหน้าแบบไบ-ซีนอนทำงานบนพื้นฐานของไฟซีนอนตามปกติ โดยจะใช้การสะท้อนของแสงคอยปรับการทำงานให้เป็นทั้งไฟสูงค้างไว้ จะมีชิ้นส่วนหนึ่งที่ทำหน้าที่เหมือนเป็น "ชัตเตอร์" เพื่อควบคุมการกระจายของแสงไฟซีนอน โดยชัตเตอร์จะขยับตัวขึ้น-ลงเพื่อให้แสงที่ออกมาเป็นไฟต่ำและไฟสูงตามต้องการ ดังนั้น ในสภาพการใช้งานจริง ไฟหน้าแบบไบ-ซีนอนนี้จึงนับว่าเป็นการนำข้อดีของไฟซีนอนมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่ ทั้งความรวดเร็วของชัตเตอร์ในการเปลี่ยนจากไฟต่ำเป็นไฟสูง และความสว่างที่กว้างไกลกว่าเมื่อลำแสงถูกปรับให้เป็นไฟสูงจึงเท่ากับเป็นการเพิ่มระยะการมองเห็นทางเบื้องหน้าที่ชัดเจนกว่าปกติมาก


ปล. หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับคนที่สนใจและยังสับสนเรื่องนี้เหมือนกันนะคะ อมยิ้ม36
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่