โดยปกติผมจะใช้บริการ AIS mPAY ไว้เติมเงินวัน-ทู-คอล จ่ายบิลค่าไฟ ซื้อของออนไลน์ผ่านบัตรเสมือน และที่ใช้บ้างนานๆ ครั้งคือ ถอนเงินสดจากแอป mPAY แล้วรับเงินที่ตู้เอทีเอ็มกรุงไทย ซึ่งสะดวกมาก
ตอนที่กระเป๋าสตางค์หายเคยใช้วิธีอายัดบัตร แล้วเงินในบัญชีที่เหลือเติมเข้าบัญชี mPAY ผ่านอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง แล้วรับเงินผ่านตู้ ATM กรุงไทย ยอมเสีย 35 บาทเพื่อให้รอดชีวิต ดีกว่าไม่มีเงินติดตัวกลับบ้าน ซึ่งนับว่าเป็นบริการที่ดีบริการหนึ่ง
แต่มาวันนี้ผมชักจะไม่มั่นใจในบริการนี้ เมื่อผมต้องประสบปัญหาถอนเงินแต่ไม่ได้รับเงินเกิดขึ้นกับตัว
เมื่อ 6 โมงเย็นที่ผ่านมา ผมไปธุระที่มาบุญครอง (เอามือถือไปซ่อม) แต่ปรากฎว่าเงินไม่พอ นึกขึ้นได้ว่าเรามีเงินในบัญชี mPAY เหลือจากจ่ายบิล เลยตัดสินใจทำรายการถอนเงินจากแอป จากนั้น mPAY ได้ส่งรหัส REF 1 และ REF 2 ผ่าน SMS เหมือนเช่นทุกครั้ง
ก็ไปถอนที่ตู้ ATM กรุงไทย หน้าสาขามันนี่พาร์ค มาบุญครอง ชั้น 4 ปรากฎว่าใส่รหัสแล้ว ทำรายการเรียบร้อย แต่หน้าจอขึ้นว่า "ชุดจ่ายเงินขัดข้อง" ให้ติดต่อเช็กเงินคงเหลือที่เบอร์ 1551 พยายามชะเง้อมองพนักงานก็ติดลูกค้า หน้าตาไม่บอกบุญ เลยไม่อยากรบกวน
จากนั้น SMS ก็ระบุว่า "คุณได้รับเงิน XXX.XX บ. ผ่านเอ็มเปย์สเตชั่น ธ.กรุงไทยแล้ว" พร้อมระบุรหัส จากนั้นก็ระบุว่า "ตู้ATMขัดข้องชั่วคราว คุณสามารถรับเงินได้ที่ตู้ATMธ.กรุงไทยตู้อื่น" แม้ผมจะพยายามหาตู้ ATM ในมาบุญครอง ชั้น 2 กด REF 1 และ REF 2 ปรากฎว่ารายการไม่ถูกต้องอีก อีกทั้งพยายามเว้นระยะแล้วกดอีกครั้งที่ตู้ ATM หน้าเซเว่นตรงข้ามมาบุญครอง แต่ก็ขึ้นว่า รายการไม่ถูกต้อง
ผมโทรไปที่ 1551 ไม่ถามข้อมูลสักคำ บอกว่าต้องไปติดต่อ AIS 1175
โทรไปที่ 1175 เจ้าหน้าที่แจ้งว่า สถานะรายการปกติ น่าจะเป็นที่เครื่องเอทีเอ็ม ให้ติดต่อไปที่ 1551
กลับมาที่ 1551 ผมบอกว่าติดต่อ AIS แล้ว แต่ให้โทรมาที่นี่ เค้าบอกว่าไม่ใช่ความรับผิดชอบของธนาคาร ให้ทางเอ็มเปย์ไปทำเรื่องมา
กลับมาที่ 1175 อีกครั้ง บอกว่า โดยปกติความรับผิดชอบน่าจะเป็นธนาคาร พร้อมกับให้เบอร์ที่ติดต่อ mPAY โดยตรง คือ 022719299 (ยังดีนะที่บอกว่ารับโทรศัพท์ทุกวันถึง 4 ทุ่ม)
โทรไปที่ 022719299 พนักงานรับสาย บอกเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง เค้าถามรหัส REF 1 และ REF 2 จากนั้นบอกว่า จริงๆ ต้องเป็นความรับผิดชอบของธนาคาร แต่จะทำเรื่องไปที่กรุงไทยให้ ซึ่งต้องรออีกสองวันทำการ บวกกับวันหยุดยาว จะได้คำตอบประมาณวันพุธ (16 ก.ค.)
ส่วนค่าธรรมเนียม 35 บาท ถือว่าทำรายการสำเร็จแล้ว ไม่สามารถขอคืนได้ (คิดในใจ จะบ้าเหรอ ถอนตังค์แต่ไม่ได้ตังค์ แล้วจะเสียค่าธรรมเนียมอีก ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดของเรา แต่ก็ช่างเหอะ)
เท่ากับว่า มือถือวันนี้ก็ไม่ได้ซ่อม เพราะล่วงเลยมาก็ค่ำมากแล้ว แถมยังต้องรอคำตอบจากทั้ง AIS mPAY และแบงก์กรุงไทยว่า สุดท้ายแล้วจะได้เงินคืน หรือจะเสียเงินที่ถอนทั้งหมด
แต่ที่เสียความรู้สึกมากคือ ทั้ง AIS mPAY และธนาคารกรุงไทย ต่างฝ่ายต่างปัดความรับผิดชอบ เวลาที่ลูกค้ามีปัญหา โทรติดต่อกันไปมา 4-5 รอบกว่าจะรับเรื่อง เสียเวลาทั้งค่าโทร แล้วยังต้องฟังโฆษณาระหว่างรอสายอีก
จริงๆ เงินที่ถอนไม่กี่ร้อยบาทหรอก แต่เจอแบบนี้กังวลใจว่า ถ้าเป็นแบบนั้นลูกค้าคนอื่นๆ ที่ต้องการถอนเงินในยามฉุกเฉิน เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นมา เงินก็ไม่ได้ ค่าธรรมเนียมก็เสียอีกจะทำยังไง
กำลังคิดอยู่ว่า ถ้าวันพุธนี้ไม่ได้เงินคืน คงต้องร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ก็ฟ้องศาลคดีผู้บริโภคให้ถึงที่สุดล่ะครับ...
เตือนคนที่ใช้บริการ AIS mPAY ถอนเงินสดผ่านตู้ ATM กรุงไทย ระวังจะไม่ได้รับเงินแม้แต่บาทเดียว
ตอนที่กระเป๋าสตางค์หายเคยใช้วิธีอายัดบัตร แล้วเงินในบัญชีที่เหลือเติมเข้าบัญชี mPAY ผ่านอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง แล้วรับเงินผ่านตู้ ATM กรุงไทย ยอมเสีย 35 บาทเพื่อให้รอดชีวิต ดีกว่าไม่มีเงินติดตัวกลับบ้าน ซึ่งนับว่าเป็นบริการที่ดีบริการหนึ่ง
แต่มาวันนี้ผมชักจะไม่มั่นใจในบริการนี้ เมื่อผมต้องประสบปัญหาถอนเงินแต่ไม่ได้รับเงินเกิดขึ้นกับตัว
เมื่อ 6 โมงเย็นที่ผ่านมา ผมไปธุระที่มาบุญครอง (เอามือถือไปซ่อม) แต่ปรากฎว่าเงินไม่พอ นึกขึ้นได้ว่าเรามีเงินในบัญชี mPAY เหลือจากจ่ายบิล เลยตัดสินใจทำรายการถอนเงินจากแอป จากนั้น mPAY ได้ส่งรหัส REF 1 และ REF 2 ผ่าน SMS เหมือนเช่นทุกครั้ง
ก็ไปถอนที่ตู้ ATM กรุงไทย หน้าสาขามันนี่พาร์ค มาบุญครอง ชั้น 4 ปรากฎว่าใส่รหัสแล้ว ทำรายการเรียบร้อย แต่หน้าจอขึ้นว่า "ชุดจ่ายเงินขัดข้อง" ให้ติดต่อเช็กเงินคงเหลือที่เบอร์ 1551 พยายามชะเง้อมองพนักงานก็ติดลูกค้า หน้าตาไม่บอกบุญ เลยไม่อยากรบกวน
จากนั้น SMS ก็ระบุว่า "คุณได้รับเงิน XXX.XX บ. ผ่านเอ็มเปย์สเตชั่น ธ.กรุงไทยแล้ว" พร้อมระบุรหัส จากนั้นก็ระบุว่า "ตู้ATMขัดข้องชั่วคราว คุณสามารถรับเงินได้ที่ตู้ATMธ.กรุงไทยตู้อื่น" แม้ผมจะพยายามหาตู้ ATM ในมาบุญครอง ชั้น 2 กด REF 1 และ REF 2 ปรากฎว่ารายการไม่ถูกต้องอีก อีกทั้งพยายามเว้นระยะแล้วกดอีกครั้งที่ตู้ ATM หน้าเซเว่นตรงข้ามมาบุญครอง แต่ก็ขึ้นว่า รายการไม่ถูกต้อง
ผมโทรไปที่ 1551 ไม่ถามข้อมูลสักคำ บอกว่าต้องไปติดต่อ AIS 1175
โทรไปที่ 1175 เจ้าหน้าที่แจ้งว่า สถานะรายการปกติ น่าจะเป็นที่เครื่องเอทีเอ็ม ให้ติดต่อไปที่ 1551
กลับมาที่ 1551 ผมบอกว่าติดต่อ AIS แล้ว แต่ให้โทรมาที่นี่ เค้าบอกว่าไม่ใช่ความรับผิดชอบของธนาคาร ให้ทางเอ็มเปย์ไปทำเรื่องมา
กลับมาที่ 1175 อีกครั้ง บอกว่า โดยปกติความรับผิดชอบน่าจะเป็นธนาคาร พร้อมกับให้เบอร์ที่ติดต่อ mPAY โดยตรง คือ 022719299 (ยังดีนะที่บอกว่ารับโทรศัพท์ทุกวันถึง 4 ทุ่ม)
โทรไปที่ 022719299 พนักงานรับสาย บอกเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง เค้าถามรหัส REF 1 และ REF 2 จากนั้นบอกว่า จริงๆ ต้องเป็นความรับผิดชอบของธนาคาร แต่จะทำเรื่องไปที่กรุงไทยให้ ซึ่งต้องรออีกสองวันทำการ บวกกับวันหยุดยาว จะได้คำตอบประมาณวันพุธ (16 ก.ค.)
ส่วนค่าธรรมเนียม 35 บาท ถือว่าทำรายการสำเร็จแล้ว ไม่สามารถขอคืนได้ (คิดในใจ จะบ้าเหรอ ถอนตังค์แต่ไม่ได้ตังค์ แล้วจะเสียค่าธรรมเนียมอีก ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดของเรา แต่ก็ช่างเหอะ)
เท่ากับว่า มือถือวันนี้ก็ไม่ได้ซ่อม เพราะล่วงเลยมาก็ค่ำมากแล้ว แถมยังต้องรอคำตอบจากทั้ง AIS mPAY และแบงก์กรุงไทยว่า สุดท้ายแล้วจะได้เงินคืน หรือจะเสียเงินที่ถอนทั้งหมด
แต่ที่เสียความรู้สึกมากคือ ทั้ง AIS mPAY และธนาคารกรุงไทย ต่างฝ่ายต่างปัดความรับผิดชอบ เวลาที่ลูกค้ามีปัญหา โทรติดต่อกันไปมา 4-5 รอบกว่าจะรับเรื่อง เสียเวลาทั้งค่าโทร แล้วยังต้องฟังโฆษณาระหว่างรอสายอีก
จริงๆ เงินที่ถอนไม่กี่ร้อยบาทหรอก แต่เจอแบบนี้กังวลใจว่า ถ้าเป็นแบบนั้นลูกค้าคนอื่นๆ ที่ต้องการถอนเงินในยามฉุกเฉิน เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นมา เงินก็ไม่ได้ ค่าธรรมเนียมก็เสียอีกจะทำยังไง
กำลังคิดอยู่ว่า ถ้าวันพุธนี้ไม่ได้เงินคืน คงต้องร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ก็ฟ้องศาลคดีผู้บริโภคให้ถึงที่สุดล่ะครับ...