คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
March ตอบได้มั้ยครับ? เครื่องเดียวกัน เกียร์เดียวกัน... อัลมีร่าในเมืองอาจจะกินกว่านิดหน่อยถ้าติดเร่งๆ หยุดๆ รถมันหนักกว่านิดนึง
E20 เดิมๆ เต็มถังประมาณ 1,350-1,400
ในเมือง 400-440 กม. (เฉลี่ย 3.25 บาท/กม.)
นอกเมือง 550-620 กม. (เฉลี่ย 2.50 บาท/กม.)
E85 เปลี่ยนหัวฉีด เต็มถังประมาณ 900-950
ในเมือง 320-350 กม. (เฉลี่ย 2.75 บาท/กม.)
นอกเมือง 480-550 กม. (เฉลี่ย 2 บาท/กม.)
คิดง่ายๆ 100,000 กม. ประหยัดไป 50,000 บาท ค่าติดตั้งหัวฉีดประมาณ 2,500 บาท
อะไหล่ที่น่าจะได้เปลี่ยน ปั๊มติ๊กแท้เบิกศูนย์รวมค่าแรง 5,000 บาท ท่อ R9/R10 ทั้งคัน 2,000 บาท
รถอัตราเร่งดีขึ้น ไอเสียเหม็นน้อยลง ต่อให้เหยียบหนักก็ประหยัดกว่าเดิม
แต่ถ้าไม่เปลี่ยนหัวฉีดหรือไม่ติดกล่องหน่วงหัวฉีด เวลาเหยียบรอบสูงๆ มันจะจ่ายน้ำมันไม่เพียงพอครับ เครื่องจะร้อนกว่าปกติมาก และอีกอย่าง ถ้าใช้ E85 ควรจะใช้น้ำมันเครื่องเกรดดีๆ เพื่อให้หล่อลื่นดีขึ้นโดยเฉพาะโอกาสที่เผาไหม้แล้วอาจมีน้ำคงค้างในเครื่องได้มากกว่าเดิม
ผมติดมาแล้ว 15,000 กม. ครับ ยังวิ่งเป็นปกติดี และตรวจสอบท่อยางเป็นระยะ ในคลับมาร์ชคนที่ติดมาเกิน 200,000 กม. ยังไม่มีปัญหาอย่างอื่นนอกจากปั๊มติ๊กพัง เปลี่ยนใส่ของมือสอง Cube ไปแล้ว ค่าอะไหล่ไม่ถึงสองพันบาท
เทียบกับแก็ส แก็สต่อกิโลเมตรถูกกว่า E85 ราวๆ กิโลละ 1 บาท แต่จำเป็นต้องดูแลรักษาบ่อยครั้งและมากกว่า ไม่งั้นเครื่องจะไปไวมาก (สำหรับนิสสัน HR ที่ไม่ค่อยทนแก็สแต่เริ่ม ถ้าบล็อก VQ อย่างเทียน่า 2.5/เซฟิโร่เก่าก็ว่าไปอย่าง) แถมความปลอดภัยโดยรวมลดลง+เสี่ยงปั๊มติ๊กพังเหมือนกันเพราะไม่ค่อยได้วิ่งน้ำมัน+ต้องจูนแก็สและตั้งวาล์วตามระยะ ฯลฯ รวมๆ ระยะยาวประหยัดกว่า E85 อาจจะ 3-40,000 บาท ต่อ 100,000 กม. แต่เครื่องไปไวกว่าแน่นอน ต้องดูว่าคุณใช้รถแบบไหน ถ้าในเมืองติดๆ เหยียบเบาๆ ไม่ค่อยเค้นรอบ ติดแก็สก็คุ้มดี อัลเมร่าเองก็มีที่วางถังแก็สแบบไม่เสียหลุมยางอะไหล่อยู่แล้ว แต่ถ้าวิ่งนอกเมือง วิ่งเร็วๆ เปลี่ยนหัวฉีดวิ่ง E85 เปลืองกว่านิดเดียวแต่รถวิ่งดีกว่าเยอะครับ
E20 เดิมๆ เต็มถังประมาณ 1,350-1,400
ในเมือง 400-440 กม. (เฉลี่ย 3.25 บาท/กม.)
นอกเมือง 550-620 กม. (เฉลี่ย 2.50 บาท/กม.)
E85 เปลี่ยนหัวฉีด เต็มถังประมาณ 900-950
ในเมือง 320-350 กม. (เฉลี่ย 2.75 บาท/กม.)
นอกเมือง 480-550 กม. (เฉลี่ย 2 บาท/กม.)
คิดง่ายๆ 100,000 กม. ประหยัดไป 50,000 บาท ค่าติดตั้งหัวฉีดประมาณ 2,500 บาท
อะไหล่ที่น่าจะได้เปลี่ยน ปั๊มติ๊กแท้เบิกศูนย์รวมค่าแรง 5,000 บาท ท่อ R9/R10 ทั้งคัน 2,000 บาท
รถอัตราเร่งดีขึ้น ไอเสียเหม็นน้อยลง ต่อให้เหยียบหนักก็ประหยัดกว่าเดิม
แต่ถ้าไม่เปลี่ยนหัวฉีดหรือไม่ติดกล่องหน่วงหัวฉีด เวลาเหยียบรอบสูงๆ มันจะจ่ายน้ำมันไม่เพียงพอครับ เครื่องจะร้อนกว่าปกติมาก และอีกอย่าง ถ้าใช้ E85 ควรจะใช้น้ำมันเครื่องเกรดดีๆ เพื่อให้หล่อลื่นดีขึ้นโดยเฉพาะโอกาสที่เผาไหม้แล้วอาจมีน้ำคงค้างในเครื่องได้มากกว่าเดิม
ผมติดมาแล้ว 15,000 กม. ครับ ยังวิ่งเป็นปกติดี และตรวจสอบท่อยางเป็นระยะ ในคลับมาร์ชคนที่ติดมาเกิน 200,000 กม. ยังไม่มีปัญหาอย่างอื่นนอกจากปั๊มติ๊กพัง เปลี่ยนใส่ของมือสอง Cube ไปแล้ว ค่าอะไหล่ไม่ถึงสองพันบาท
เทียบกับแก็ส แก็สต่อกิโลเมตรถูกกว่า E85 ราวๆ กิโลละ 1 บาท แต่จำเป็นต้องดูแลรักษาบ่อยครั้งและมากกว่า ไม่งั้นเครื่องจะไปไวมาก (สำหรับนิสสัน HR ที่ไม่ค่อยทนแก็สแต่เริ่ม ถ้าบล็อก VQ อย่างเทียน่า 2.5/เซฟิโร่เก่าก็ว่าไปอย่าง) แถมความปลอดภัยโดยรวมลดลง+เสี่ยงปั๊มติ๊กพังเหมือนกันเพราะไม่ค่อยได้วิ่งน้ำมัน+ต้องจูนแก็สและตั้งวาล์วตามระยะ ฯลฯ รวมๆ ระยะยาวประหยัดกว่า E85 อาจจะ 3-40,000 บาท ต่อ 100,000 กม. แต่เครื่องไปไวกว่าแน่นอน ต้องดูว่าคุณใช้รถแบบไหน ถ้าในเมืองติดๆ เหยียบเบาๆ ไม่ค่อยเค้นรอบ ติดแก็สก็คุ้มดี อัลเมร่าเองก็มีที่วางถังแก็สแบบไม่เสียหลุมยางอะไหล่อยู่แล้ว แต่ถ้าวิ่งนอกเมือง วิ่งเร็วๆ เปลี่ยนหัวฉีดวิ่ง E85 เปลืองกว่านิดเดียวแต่รถวิ่งดีกว่าเยอะครับ
แสดงความคิดเห็น
nissan almera ใครเคยลองเติม E85 ละบ้างครับ