คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
เราเคยเจอเด็กแบบนี้นะคะ เค้าเทียบเสียงพยัญชนะไม่ได้เลย คำศัพท์ที่เค้ารู้เค้าก็ท่องเป็นคำๆค่ะ พอเอาคำอื่นที่เค้าไม่เคยเห็นมาให้อ่านจะอ่านออกเสียงไม่ได้เลย เพราะเทียบพยัญชนะไม่ถูก แล้วคำศัพท์ที่รู้ก็น้อยมากๆๆๆๆๆๆค่ะ
เริ่มแรกเราใช้วิธีสอนเทียบพยัญชนะก่อน พอน้องเริ่มได้แล้ว ก็เริ่มสอนคำศัพท์ง่ายๆ ถ่ายเอกสารชีทพวก dictionary ภาพ มาให้ลองกรอกศัพท์เล่น โยงคำศัพท์บ้าง ทอยลูกเต๋าบ้าง ครอสเวิร์ดบ้าง หรือหาเกมต่างๆมาให้ทำประกอบการสอน (มันมีให้โหลดเป็น pdf เยอะเลยค่ะ) อันนี้จะลดความนาเบื่อลงได้
ส่วน ประธาน กริยา กรรม เราข้ามไปก่อนเลย จนกว่าน้องจะได้ศัพท์ ไม่ใช่ว่าเราไม่สอนเป็นประโยคนะ เป็นประโยคก็สอน แต่ยังไม่ยัดแกรมมาร์เข้าหัวเพราะเค้าอ่อนมาก พูดไปก็จำไม่ได้ พาลจะเบื่อและเกลียดมัน พอเวลาผ่านไปสักพักนึง เค้าเริ่มสังเกตได้เองว่าทำไม is,am,are มันถึงอยู่ตรงนี้ตลอดเลย ทำไม ing มันมากับ is,am,are อะไรแบบนี้อะค่ะ พอเค้าเริ่มตั้งคำถามเราถึงอธิบายแกรมมาร์แบบเบาๆไปค่ะ ส่วน reading นี่หนักเลย แรกๆอ่านไม่ได้เลยแม้แต่นิทานง่ายๆ เพราะน้องไม่รู้อะไรเลย แต่พอสักพักผ่านไป รู้ศัพท์เยอะ เคยเห็นประโยคบ้าง ก็เริ่มอ่านได้
ในที่สุดเค้าก็เก่งขึ้นค่ะ ค่อยๆไปช้าๆค่ะ ยิ่งเร่งเด็กยิ่งเอ๋อค่ะ ตอนที่เราเจอน้องคนนี้เราต้องไปหาหนังสือ และสื่อการสอนมาเพิ่มเยอะมากๆๆๆๆๆค่ะ มาเป็นตั้งๆเลยคนเดียวเนี่ย ไปรื้อๆค้นๆที่ศูนย์หนังสือจุฬาอะค่ะ เสิชเอาในเนตอีก เพราะด้วยความที่อ่อนมากเลยต้องหาชีทรูปภาพ ชีทกิจกรรมเยอะหน่อย เครียดไปพักนึง ถึงขั้นไปอ่าน text book เรื่องการสอนภาษาอังกษสำหรับเด็กที่อ่อนมาก 5555 แต่พอน้องเค้าได้แล้วโคตรภูมิใจเลยค่ะ น้ำจะไหล ฮือๆ
เราเคยเจอน้องคนนึงที่มาเรียนกะเราค่ะ อ่อนภาษามากค่ะ ขนาดว่า in, on , at, under, between, on front of, behind น้องเค้ารู้จักแค่ 3 อันแรกค่ะ รูปประโยค S+V+O present simple ไม่ได้เลยค่ะ แต่ก่อนหน้าที่เค้าจะมาเรียนกะเราเค้าไปเรียนกะติวเตอร์คนอื่นมา เอาชีทมาให้เราดูเราจะเป็นลม ในชีทมีสอน ดังนี้
Present Simple, Present Con, Present Perfect
Transitive Verb
Intransitive Verb
Linking Verb
Auxiliary or Helping Verb
Modal Verb
Compound Sentence, Complex Sentence
เราถามน้องว่า ทำไมถึงเลิกเรียนกะคนนั้น น้องบอกว่า "หนูเรียนไม่รู้เรื่องเลยค่ะพี่ เค้าสอนอะไรก็ไม่รู้ แบบในชีมที่ถือมาให้พี่ดูเนี่ย พูดอะไรไม่เห็นเข้าใจเลย เสียดายเงินมากกกกก" ฟังแล้วเราก็หงายเงิบไป บางทีคนสอนก็สอนไอ้เรื่องที่ตัวเองอยากสอน หรือเรื่องที่ตัวเองเตรียมมาโดยไม่สนใจสภาพคนเรียนเลย
เริ่มแรกเราใช้วิธีสอนเทียบพยัญชนะก่อน พอน้องเริ่มได้แล้ว ก็เริ่มสอนคำศัพท์ง่ายๆ ถ่ายเอกสารชีทพวก dictionary ภาพ มาให้ลองกรอกศัพท์เล่น โยงคำศัพท์บ้าง ทอยลูกเต๋าบ้าง ครอสเวิร์ดบ้าง หรือหาเกมต่างๆมาให้ทำประกอบการสอน (มันมีให้โหลดเป็น pdf เยอะเลยค่ะ) อันนี้จะลดความนาเบื่อลงได้
ส่วน ประธาน กริยา กรรม เราข้ามไปก่อนเลย จนกว่าน้องจะได้ศัพท์ ไม่ใช่ว่าเราไม่สอนเป็นประโยคนะ เป็นประโยคก็สอน แต่ยังไม่ยัดแกรมมาร์เข้าหัวเพราะเค้าอ่อนมาก พูดไปก็จำไม่ได้ พาลจะเบื่อและเกลียดมัน พอเวลาผ่านไปสักพักนึง เค้าเริ่มสังเกตได้เองว่าทำไม is,am,are มันถึงอยู่ตรงนี้ตลอดเลย ทำไม ing มันมากับ is,am,are อะไรแบบนี้อะค่ะ พอเค้าเริ่มตั้งคำถามเราถึงอธิบายแกรมมาร์แบบเบาๆไปค่ะ ส่วน reading นี่หนักเลย แรกๆอ่านไม่ได้เลยแม้แต่นิทานง่ายๆ เพราะน้องไม่รู้อะไรเลย แต่พอสักพักผ่านไป รู้ศัพท์เยอะ เคยเห็นประโยคบ้าง ก็เริ่มอ่านได้
ในที่สุดเค้าก็เก่งขึ้นค่ะ ค่อยๆไปช้าๆค่ะ ยิ่งเร่งเด็กยิ่งเอ๋อค่ะ ตอนที่เราเจอน้องคนนี้เราต้องไปหาหนังสือ และสื่อการสอนมาเพิ่มเยอะมากๆๆๆๆๆค่ะ มาเป็นตั้งๆเลยคนเดียวเนี่ย ไปรื้อๆค้นๆที่ศูนย์หนังสือจุฬาอะค่ะ เสิชเอาในเนตอีก เพราะด้วยความที่อ่อนมากเลยต้องหาชีทรูปภาพ ชีทกิจกรรมเยอะหน่อย เครียดไปพักนึง ถึงขั้นไปอ่าน text book เรื่องการสอนภาษาอังกษสำหรับเด็กที่อ่อนมาก 5555 แต่พอน้องเค้าได้แล้วโคตรภูมิใจเลยค่ะ น้ำจะไหล ฮือๆ
เราเคยเจอน้องคนนึงที่มาเรียนกะเราค่ะ อ่อนภาษามากค่ะ ขนาดว่า in, on , at, under, between, on front of, behind น้องเค้ารู้จักแค่ 3 อันแรกค่ะ รูปประโยค S+V+O present simple ไม่ได้เลยค่ะ แต่ก่อนหน้าที่เค้าจะมาเรียนกะเราเค้าไปเรียนกะติวเตอร์คนอื่นมา เอาชีทมาให้เราดูเราจะเป็นลม ในชีทมีสอน ดังนี้
Present Simple, Present Con, Present Perfect
Transitive Verb
Intransitive Verb
Linking Verb
Auxiliary or Helping Verb
Modal Verb
Compound Sentence, Complex Sentence
เราถามน้องว่า ทำไมถึงเลิกเรียนกะคนนั้น น้องบอกว่า "หนูเรียนไม่รู้เรื่องเลยค่ะพี่ เค้าสอนอะไรก็ไม่รู้ แบบในชีมที่ถือมาให้พี่ดูเนี่ย พูดอะไรไม่เห็นเข้าใจเลย เสียดายเงินมากกกกก" ฟังแล้วเราก็หงายเงิบไป บางทีคนสอนก็สอนไอ้เรื่องที่ตัวเองอยากสอน หรือเรื่องที่ตัวเองเตรียมมาโดยไม่สนใจสภาพคนเรียนเลย

แสดงความคิดเห็น
ใครมีเทคนิคสอนภาษาอังกฤษสำหรับเด็กที่อ่อนมากๆบ้างไหมคะ
ปัญหา คือเด็กอ่อนมากๆ อ่านสะกดภาษาอังกฤษแทบไม่ออก (เคยถามว่าแล้วทำยังไงเวลาเรียน เขาบอกว่าฟังที่อาจารยืพูดแล้วเขียนภาษาไทยทับเสียงไว้)
แต่พักหลังพยายามเอาตัวอักษรให้อ่านเทียบเสียงเลยพอจะดีขึ้นบ้างแต่ว่าหลังจากนี้เริ่มไปไม่ถูกเหมือนกันว่าจะสอนอะไรต่อดี
เพราะน้องไม่สามารถแยกได้/ไม่เข้าใจว่าคำนาม คำกริยา กรรม เป็นยังไง เคยอธิบายก็ดูไม่ค่อยเก็ตเท่าไหร่เหมือนฟังผ่านๆ
อยากจะเอาพวก reading ง่ายๆให้อ่าน เขาก็อ่านไม่ค่อยได้ แปลไม่ออก เขาก็ดูเบื่อๆไม่อยากอ่านอีก กลายเปนว่าเราต้องคอยอ่านให้ฟัง
พอจะให้อ่านตามก็ไม่เอา เลยไม่รู้จะทำยังไง
รบกวนใครมีเทคนิคดีๆ ช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมคะว่าควรจะสอนอย่างไรดีให้เขาเข้าใจและไม่น่าเบื่อ
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ ^^"