เราว่านะ ควรแยกคำว่า ข่มขืน เป็นหลายๆกรณี ก่อนพิจารณาบทลงโทษ ไม่ต้องกลัวโดนแบล็คเมลล์หรอก คุณผู้ชายทั้งหลาย

กระทู้คำถาม
ยังคงเป็นที่ถกเถียง เรื่องโทษ คดีข่มขืน นะ  โอเคล่ะ คดีฆ่าข่มขืน ข่มขืนฆ่า โทษหนักสูงคือ ประหารชีวิต อยู่แล้ว
แต่ข่มขืนอย่างเดียวล่ะ ควรจะเป็นยังไง

หลายคนบอก ไม่อยากให้โทษสูงสุดคดีข่มขืนคือประหาร เพราะอาจจะมีการถูกแบล็คเมลล์ หรือว่า ไม่มั่นใจในกระบวนการยุติธรรมไทย เป็นต้น
ซึ่งเราก็เห็นด้วย มันอาจจะมีจุดบกพร่องตรงนี้ได้ ทำให้สังคมยิ่งวุ่นวาย

ทางที่ดี เราว่าควรแบ่งคดีข่มขืนเป็นหลายๆประเภท แล้ววางบทลงโทษสูงสุดต่างกันไปเลย
เพื่อปรามคนที่จะก่อคดีข่มขืน ให้กลัวกับบทลงโทษมากขึ้น และหวังว่าการข่มขืนจะลดน้อยลงนะ

เช่น
1. ข่มขืน เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี    ให้มีโทษสถานหนัก  คือ สูงสุดประหารชีวิต ไปเลย   (แบบเก่าสูงสุด จำคุกตลอดชีวิต)
2. ข่มขืน แม่ ยาย ลูกสาว ป้า ... สายเลือดเดียวกัน     ให้มีโทษสถานหนัก
3. ข่มขืนหญิงสาว ที่ไม่เคยรู้จัก ในสถานที่สถานะ เช่น ในรถไฟ ในรถประจำทาง ข้างถนน ป่าหญ้าข้างถนน ซอยเปลี่ยว  ให้มีโทษสถานหนัก เช่นกัน
4. ข่มขืนแฟน ภรรยา หรือคู่นอนตัวเอง ในสถานที่ที่นัดแนะตกลงไปกันเอง เช่น บ้าน โรงแรม คอนโด   โทษสถานเบา  ป้องกันการแบล็คเมลล์
5. รุมโทรม บุคคลข้อ 1-3  โทษสถานหนัก      


คือนึกออกมั้ยคะ ว่า ผู้หญิงในข้อ 1, 2 , 3 เค้าไม่ยอมถูกข่มขืนเพื่อแบล็คเมลล์คุณหรอก เค้าเป็นเด็กต่ำกว่า 15 เป็นแม่ เป็นยาย เป็นลูกสาว หรือ ผู้หญิงทั่วๆไปที่จำเป็นต้องเดินทางเปลี่ยวๆกลางคืนที่สุ่มเสี่ยงจะโดนข่มขืนอย่างงี้  ก็น่าเห็นใจนะคะ ถ้าโทษข่มขืนกรณีแบบนี้ สูงสุดคือประหารชีวิต มันก็น่าจะช่วยลดการข่มขืนได้บ้าง สำหรับคนหื่นๆที่มันยังพอมีสตินะ มันอาจจะเปลี่ยนใจไม่ทำ  คือไม่ได้บอกให้ประหารทุกกรณีนะ แต่เพิ่มโทษสูงสุดเป็นประหาร มันก็น่าจะทำให้ผู้หญิงดีๆเค้ามีความปลอดภัยมากขึ้นนะ ถือว่าช่วยเหลือญาติพี่น้องที่เป็นผู้หญิงของคุณเอง


แต่ถ้าเป็นกรณีนัดแนะกับแฟน กับกิ๊ก กับชู้ ตกลงปลงใจไปกันเอง แบบนี้ไม่ต้องกลัวโดนแบล็คเมลล์หรอก โทษกรณีแบบนี้ ไม่น่าจะถึงสถานหนัก อันนี้เห็นด้วย เพราะคนเราสมัยนี้หากินแปลกๆ ผู้หญิงไม่ดีก็มีเยอะ แต่แบบนี้ เค้าตรวจพิสูจน์ได้ มีหลักฐานกล้องวงจรปิดทั่วบ้านทั่วเมือง เต็มใจไป หรือ ไม่เต็มใจไปอันนี้ดูรู้

ซึ่งเมื่อเพิ่มโทษแล้วก็ไม่ต้องกลัวเหยื่อโดนฆ่า เพราะโดนข่มขืนมันก็เลวร้ายจะแย่แล้ว กรุณาเพิ่มโทษเถิด และเราอาจจะอัพโทษฆ่าข่มขืน ข่มขืนฆ่า ขึ้นไปเป็นขั้นกว่าของประหารชีวิตก็ได้ เช่น จำคุกก่อนแล้วค่อยประหารชีวิต อะไรแบบนี้

ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องปกป้องสิทธิของคนดีๆก่อน คือเราไม่อยากลงโทษใครอยู่แล้ว ไม่อยากให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นไม่ว่ากรณีใดๆก็ตาม แต่ถ้าเกิดแล้ว ก็ต้องตัดสินให้เด็ดขาด เพื่อเป็นแบบแก่สังคม ให้คนชั่วได้คิดมากขึ้นก่อนจะทำอะไร

ได้เวลาเปลี่ยนแปลงแล้วค่ะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
มันคนละเรื่องรึป่าว  กับโทษที่เบาเกินไปในอดีต  ไม่ใช่เป็นเพราะว่า เค้าป้องกันการใส่ร้าย การแบล็คเมลล์ การจับแพะนะ
ถ้าจะแก้เรื่องกระบวนการยุติธรรมให้มีความเที่ยงตรง ก็ไปแก้เรื่องนั้น เช่น ให้การพิสูจน์หลักฐานต่างๆรัดกุมขึ้น หรือ จัดให้มีทนายอาสาฟรี ยืนอุธรณ์ ฎีกา ให้เป็นต้น


แต่นี่พูดถึงเรื่อง ถ้าจะเพิ่มโทษคดีข่มขืน เพื่อให้ % ผู้หญิง/ผู้ชาย/กระเทย/เด็ก/ผู้สูงอายุ ถูกข่มขืนน้อยลง พอจะเป็นไปได้มั้ย  
ทำไมทุกคนตอบเหมือนกับว่า "คุณไม่รู้หรอกว่าในคุกมีคนถูกใส่ร้ายมากขนาดไหน"  
คือเพิ่มโทษ แล้วคนบริสุทธิ์จะถูกจับมากขึ้นหรือ  ก็ไม่ใช่ป่าว?  

คนไหนที่ใส่ร้ายคนอื่นก็ต้องโดนโทษหนักๆด้วยเหมือนกัน




พูดให้เข้าใจง่ายๆ  เหมือนถ้าให้เปลี่ยนกม. โทษข่มขืน เป็น ปรับ 500 - 1000 บาท คุก 3 วัน - 1 เดือน คุณเห็นด้วยมั้ย  หรือคุณว่าโทษมันเบาเกินไป  ในความรู้สึกเราโทษตอนนี้ มันเบาจนทำให้ความหวาดกลัวในการกระทำผิดสำหรับคนชั่วๆมันไม่มี  แค่นั้นแหละ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่