เริ่มมาจากย้ายเข้าบ้านใหม่ค่ะ บ้านที่ซื้อมีเคาน์เตอร์ปูนก่อไว้ให้ และปูกระเบื้องไว้ให้บางส่วน แต่เราต้องมาทำบานตู้และตู้แขวนเอง
จนแล้วจนรอดก็ยังไม่ได้ทำซักที่ ทั้งเรื่องรอเงิน (อิอิ อันนี้เรื่องใหญ่) และทั้งเรื่องไปดูหลายที่ ก็ถูกใจ แต่แพงมาก หรือ พอสู้ไหว แต่คุณภาพรับไม่ได้จริงๆ
ในที่สุด สองปีผ่านไป กระเบื้องที่ขาวก็เริ่มเหลือง ยาแนวก็ดำ ครัวก็รกจนอึดอัด อยู่ไม่ไหวแล้วววว จึงต้องทำซักที
ก็เริ่มไปดูกันอีกรอบ และ search หาจาก internet จนในที่สุดเราก็สรุปได้ที่บริษัทเล็กๆหนึ่งที่ มีเฟซบุคเพจด้วย
มีลูกค้าสองคนเค้าเขียนรีวิวการทำครัวเอาไว้ ต่างเวลา ต่างสถานที่ แต่บอกว่าเจ้านี้ทำดีมาก ประมาณนี้ จากหน้าเฟซบุคก็มีรูปสวยๆ คนมาชมเยอะแยะ เราก็เลยเอาล่ะเจ้านี้ละกัน
ขอเรียกพี่ออ ตอนมาวัดพื้นที่ คุยเรื่องแบบ พี่ออดีมาก ตรงเวลา พูดคุยดี ราคาใช้ได้ มีตัวอย่างมาให้ดูพร้อม ทุกอย่างได้ แนะนำสารพัด เราและแฟนเราชอบมาก มารอบสอง พอดีเราทำท๊อปครัวใหม่ พี่ออก็มาดูเพื่อจะได้มั่นใจว่า ไม่กระทบกับแบบของเค้า พร้อมรับเงินมัดจำไป 40% และ นัดวันติดตั้ง
ถึงวันติดตั้ง ช่างมาสี่คน พี่ออไม่มา เราก็เริ่มงง เออ ทำไมไม่มา แต่คิดในใจ คงทำงานกันแบบนี้มั๊ง แปลกเนอะ พอดีเราเคยรู้จักคนนึงเค้าเป็น interior designer วันนัดติดตั้งงาน เค้าก็ต้องไปดูด้วย แต่เจ้านี้ไม่มา แต่ก็เดี๋ยวคงติดเสร็จก็คุยกันประมาณนี้
ช่างก็ขนของมาประมาณสิบโมงครึ่ง มาถึงเค้าก็ทำงานกันไป จนเกือบห้าโมงเย็น ก็เกือบจะเรียบร้อย เหลือเก็บรายละเอียด เราก็เข้าไปดู (จริงๆ เราก็เทียวดูทั้งวันแหละ) ช่างติดบานตู้สี่บานติดกัน สูงต่ำก็ไม่เท่ากัน ลึกตื้นก็ไม่เท่ากัน คือถ้ามันอยู่คนละฝั่ง เราก็คงหยวน แต่นี่มันเป็นสี่บานที่ต่อกันเลยน่ะค่ะ ชั้นวางของด้านในก็เจาะรูสูงต่ำไม่เท่ากัน
พอจะวางของลงบนชั้นมันก็กระดกแทบทุกอัน อีกอย่างบานตู้ของเราสั่งเป็นไฮกลอส เช็คบานตู้ดูแทบเป็นลมเพราะ บานตู้เป็นรอยขนแมว ในเนื้อสีเลย ไม่ใช่แค่ที่ผิว มากบ้าง น้อยบ้าง มากจนรับไม่ได้ก็มี ตลอดวันช่างไม่ได้แกะสติกเกอร์ออกไงคะ เราก็เข้าใจ คงกลัวเป็นรอย พอจะส่งมอบงานก็ต้องลอกออก เพื่อให้ลูกค้าตรวจ
ช่างบอกว่าโทรไปบอกคุณออแล้วเรื่องรอยที่บานตู้ เราก็ว่า อ้าวแล้วคุณออ เค้าว่ายังไง ช่างบอกว่า คุณออถามกลับว่าลูกค้าเห็นหรือยัง เราก็ เฮ้ย ตัวเองรู้ก่อนเรา ทำไมไม่โทรบอกเรา ทำไมต้องรอให้เรามาเห็นและทำไมต้องให้เราโทรไปหา เราถ่ายรูปส่งไปให้ดู แทนที่จะขอโทษว่างานมีปัญหา กลับอ้างเซลอะไรไม่รู้ไม่ยอมตอบเค้า ซึ่งตอนมาขายของเราบอกเราว่าทำเองคนเดียว แล้วเซลอะไร โรงงานอะไร ทำไมพอมีปัญหา มันต้องมาเกี่ยวกะเราเนี่ย งง
เราต้องเป็นฝ่ายโทรไปหาเค้า หลายรอบมากวันนั้น ทั้งๆที่ปัญหาเกิดจากงานของเค้า เค้าไม่โทรหาเลยซักรอบ โทรไปรอบแรก ไม่ได้รับรูป ส่งไปใหม่ (ทั้งๆที่เจ้าตัวก็รู้ปัญหาจากช่างแล้ว) เราก็ต้องโทรไปรอบสอง เค้าก็บอกว่าให้ช่างถอดอันที่มีปัญหาออก เรากับแฟนก็ตรวจกัน จนพบว่ามันแย่ทุกบาน ทั้งหมด 21 บาน ก็คือทั้งครัวเลยน่ะค่ะ ช่างพอรู้ว่ามีปัญหาก็เลิกเลย งานที่ต้องเก็บรายละเอียดก็ไม่ทำแล้ว นั่งรออย่างเดียว
ระหว่างกำลังรื้อออก ช่างบอกว่าคุณออให้ขอเบิกเงินจากลูกค้าสองหมื่น (หลังจากหักมัดจำแล้ว เราค้างอยู่มากกว่านั้น) เราก็เฮ้ย งานก็ไม่ดี ใช้ก็ไม่ได้ แต่เงินจะเอา ยังไงเนี่ย และแทนที่ยายพี่ออจะคุยกับเราเอง ต้องให้ช่างมาบอก แล้วเราก็ต้องเป็นฝ่ายโทรไปอีก เค้าก็บ่น บ่นเรื่องตู้ว่าโรงงานยังงั๊นยังงี๊ เค้าต้องทำงานสองรอบ ไม่ได้อะไรเลย (อ้าว แล้วมันความผิดฉันหรือนี่)
มันมีชั้นเปิดอยู่อันนึงตรงมุมตู้ งานแย่มาก สองร้อยกว่าบาทตามโลตัสยังเรียบร้อยกว่าอ่ะค่ะ พอเราบอกเค้าว่างานคุณไม่สวยเลย แทนที่จะขอโทษเรากลายเป็นว่า มันเป็นความหวังดีของพี่เองแหละ ที่ให้ช่างเอาสีเทามาแปะให้ จริงๆ จากโรงงานมันเป็นสีขาว (อ้าว ตอนคุณมาขายคุณไม่ได้พูดนะคะ)
เนี่ย แล้วพี่ก็มาก็ติดให้ได้เร็วสุดก็อีกสองอาทิตย์ เร็วกว่านั้นไม่ได้แล้ว (อะไรว๊า งานของตัวเอง มันไม่ได้เรื่อง แต่ไม่ขอโทษซักคำ ปัดเป็นความผิดทุกคน และโกรธเราที่เราไม่จ่ายเงิน) ถ้าไม่จ่ายช่างก็ไม่ได้เงินเดือน แฟนเราก็โกรธมาก ไอ้เราคนกลาง ทะเลาะกับพี่ออที ปลอบใจแฟนอีกที หันไปคุยกับช่างอีกที ปวดหัวววว
ช่างสาม สี่คนที่รออยู่ที่บ้านเรา พอถอดบานตู้เสร็จ ก็ไม่ยอมเก็บงานเลย ตู้โค้งน่าเกลียดนั่น ก็ยังน่าเกลียดอยู่ ชั้นวางของไม่ได้ เพราะมันกระดก ก็ยังกระดกอยู่แบบนั้น ฝุ่นในครัวก็หยุดกวาด หยุดเช็ด พอช่างกลับไป ก็ต้องมานั่งเช็ดครัว เก็บของขึ้นชั้น เฉพาะอันที่ใช้ได้ ซึ่งน้อยกว่าที่ใช้ได้ เฮ้อ
ตอนนี้ เสียเงินไปแล้วเป็นแสนกับการปรับปรุงครัวครั้งนี้ ครัวเราก็ใช้งานได้แค่ครึ่งๆกลางๆ มีตู้ไม่มีบาน ใช้งานได้บ้าง ใช้ไม่ได้บ้าง อย่างเศร้าอ่ะค่ะ
ช่างดีๆมีที่ไหน ช่างไม่ดีหาได้ถมไป ตอน ช่างทำตู้ครัว
จนแล้วจนรอดก็ยังไม่ได้ทำซักที่ ทั้งเรื่องรอเงิน (อิอิ อันนี้เรื่องใหญ่) และทั้งเรื่องไปดูหลายที่ ก็ถูกใจ แต่แพงมาก หรือ พอสู้ไหว แต่คุณภาพรับไม่ได้จริงๆ
ในที่สุด สองปีผ่านไป กระเบื้องที่ขาวก็เริ่มเหลือง ยาแนวก็ดำ ครัวก็รกจนอึดอัด อยู่ไม่ไหวแล้วววว จึงต้องทำซักที
ก็เริ่มไปดูกันอีกรอบ และ search หาจาก internet จนในที่สุดเราก็สรุปได้ที่บริษัทเล็กๆหนึ่งที่ มีเฟซบุคเพจด้วย
มีลูกค้าสองคนเค้าเขียนรีวิวการทำครัวเอาไว้ ต่างเวลา ต่างสถานที่ แต่บอกว่าเจ้านี้ทำดีมาก ประมาณนี้ จากหน้าเฟซบุคก็มีรูปสวยๆ คนมาชมเยอะแยะ เราก็เลยเอาล่ะเจ้านี้ละกัน
ขอเรียกพี่ออ ตอนมาวัดพื้นที่ คุยเรื่องแบบ พี่ออดีมาก ตรงเวลา พูดคุยดี ราคาใช้ได้ มีตัวอย่างมาให้ดูพร้อม ทุกอย่างได้ แนะนำสารพัด เราและแฟนเราชอบมาก มารอบสอง พอดีเราทำท๊อปครัวใหม่ พี่ออก็มาดูเพื่อจะได้มั่นใจว่า ไม่กระทบกับแบบของเค้า พร้อมรับเงินมัดจำไป 40% และ นัดวันติดตั้ง
ถึงวันติดตั้ง ช่างมาสี่คน พี่ออไม่มา เราก็เริ่มงง เออ ทำไมไม่มา แต่คิดในใจ คงทำงานกันแบบนี้มั๊ง แปลกเนอะ พอดีเราเคยรู้จักคนนึงเค้าเป็น interior designer วันนัดติดตั้งงาน เค้าก็ต้องไปดูด้วย แต่เจ้านี้ไม่มา แต่ก็เดี๋ยวคงติดเสร็จก็คุยกันประมาณนี้
ช่างก็ขนของมาประมาณสิบโมงครึ่ง มาถึงเค้าก็ทำงานกันไป จนเกือบห้าโมงเย็น ก็เกือบจะเรียบร้อย เหลือเก็บรายละเอียด เราก็เข้าไปดู (จริงๆ เราก็เทียวดูทั้งวันแหละ) ช่างติดบานตู้สี่บานติดกัน สูงต่ำก็ไม่เท่ากัน ลึกตื้นก็ไม่เท่ากัน คือถ้ามันอยู่คนละฝั่ง เราก็คงหยวน แต่นี่มันเป็นสี่บานที่ต่อกันเลยน่ะค่ะ ชั้นวางของด้านในก็เจาะรูสูงต่ำไม่เท่ากัน
พอจะวางของลงบนชั้นมันก็กระดกแทบทุกอัน อีกอย่างบานตู้ของเราสั่งเป็นไฮกลอส เช็คบานตู้ดูแทบเป็นลมเพราะ บานตู้เป็นรอยขนแมว ในเนื้อสีเลย ไม่ใช่แค่ที่ผิว มากบ้าง น้อยบ้าง มากจนรับไม่ได้ก็มี ตลอดวันช่างไม่ได้แกะสติกเกอร์ออกไงคะ เราก็เข้าใจ คงกลัวเป็นรอย พอจะส่งมอบงานก็ต้องลอกออก เพื่อให้ลูกค้าตรวจ
ช่างบอกว่าโทรไปบอกคุณออแล้วเรื่องรอยที่บานตู้ เราก็ว่า อ้าวแล้วคุณออ เค้าว่ายังไง ช่างบอกว่า คุณออถามกลับว่าลูกค้าเห็นหรือยัง เราก็ เฮ้ย ตัวเองรู้ก่อนเรา ทำไมไม่โทรบอกเรา ทำไมต้องรอให้เรามาเห็นและทำไมต้องให้เราโทรไปหา เราถ่ายรูปส่งไปให้ดู แทนที่จะขอโทษว่างานมีปัญหา กลับอ้างเซลอะไรไม่รู้ไม่ยอมตอบเค้า ซึ่งตอนมาขายของเราบอกเราว่าทำเองคนเดียว แล้วเซลอะไร โรงงานอะไร ทำไมพอมีปัญหา มันต้องมาเกี่ยวกะเราเนี่ย งง
เราต้องเป็นฝ่ายโทรไปหาเค้า หลายรอบมากวันนั้น ทั้งๆที่ปัญหาเกิดจากงานของเค้า เค้าไม่โทรหาเลยซักรอบ โทรไปรอบแรก ไม่ได้รับรูป ส่งไปใหม่ (ทั้งๆที่เจ้าตัวก็รู้ปัญหาจากช่างแล้ว) เราก็ต้องโทรไปรอบสอง เค้าก็บอกว่าให้ช่างถอดอันที่มีปัญหาออก เรากับแฟนก็ตรวจกัน จนพบว่ามันแย่ทุกบาน ทั้งหมด 21 บาน ก็คือทั้งครัวเลยน่ะค่ะ ช่างพอรู้ว่ามีปัญหาก็เลิกเลย งานที่ต้องเก็บรายละเอียดก็ไม่ทำแล้ว นั่งรออย่างเดียว
ระหว่างกำลังรื้อออก ช่างบอกว่าคุณออให้ขอเบิกเงินจากลูกค้าสองหมื่น (หลังจากหักมัดจำแล้ว เราค้างอยู่มากกว่านั้น) เราก็เฮ้ย งานก็ไม่ดี ใช้ก็ไม่ได้ แต่เงินจะเอา ยังไงเนี่ย และแทนที่ยายพี่ออจะคุยกับเราเอง ต้องให้ช่างมาบอก แล้วเราก็ต้องเป็นฝ่ายโทรไปอีก เค้าก็บ่น บ่นเรื่องตู้ว่าโรงงานยังงั๊นยังงี๊ เค้าต้องทำงานสองรอบ ไม่ได้อะไรเลย (อ้าว แล้วมันความผิดฉันหรือนี่)
มันมีชั้นเปิดอยู่อันนึงตรงมุมตู้ งานแย่มาก สองร้อยกว่าบาทตามโลตัสยังเรียบร้อยกว่าอ่ะค่ะ พอเราบอกเค้าว่างานคุณไม่สวยเลย แทนที่จะขอโทษเรากลายเป็นว่า มันเป็นความหวังดีของพี่เองแหละ ที่ให้ช่างเอาสีเทามาแปะให้ จริงๆ จากโรงงานมันเป็นสีขาว (อ้าว ตอนคุณมาขายคุณไม่ได้พูดนะคะ)
เนี่ย แล้วพี่ก็มาก็ติดให้ได้เร็วสุดก็อีกสองอาทิตย์ เร็วกว่านั้นไม่ได้แล้ว (อะไรว๊า งานของตัวเอง มันไม่ได้เรื่อง แต่ไม่ขอโทษซักคำ ปัดเป็นความผิดทุกคน และโกรธเราที่เราไม่จ่ายเงิน) ถ้าไม่จ่ายช่างก็ไม่ได้เงินเดือน แฟนเราก็โกรธมาก ไอ้เราคนกลาง ทะเลาะกับพี่ออที ปลอบใจแฟนอีกที หันไปคุยกับช่างอีกที ปวดหัวววว
ช่างสาม สี่คนที่รออยู่ที่บ้านเรา พอถอดบานตู้เสร็จ ก็ไม่ยอมเก็บงานเลย ตู้โค้งน่าเกลียดนั่น ก็ยังน่าเกลียดอยู่ ชั้นวางของไม่ได้ เพราะมันกระดก ก็ยังกระดกอยู่แบบนั้น ฝุ่นในครัวก็หยุดกวาด หยุดเช็ด พอช่างกลับไป ก็ต้องมานั่งเช็ดครัว เก็บของขึ้นชั้น เฉพาะอันที่ใช้ได้ ซึ่งน้อยกว่าที่ใช้ได้ เฮ้อ
ตอนนี้ เสียเงินไปแล้วเป็นแสนกับการปรับปรุงครัวครั้งนี้ ครัวเราก็ใช้งานได้แค่ครึ่งๆกลางๆ มีตู้ไม่มีบาน ใช้งานได้บ้าง ใช้ไม่ได้บ้าง อย่างเศร้าอ่ะค่ะ