คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
1. .ไอเสียจากรถยนต์ที่มีความร้อนมีอุณภูมิสูง หากถูกทำให้ร้อนขึ้นอุณภูมิสูงขึ้น มันจะไหลออกได้ไวกว่าเดิมหรือไม่. ตอบ น่าจะไม่ เพราะร้อนมากขึ้นขยายตัวมากขึ้นแย่งกันไหลออก
2. " - ยิ่งสูงขึ้นไป อากาศยิ่งบาง อุณหภูมิยิ่งต่ำ ความกดอากาศยิ่งลดน้อยตามไปด้วย" ความกดอากาศน้อยในที่สูง เกิดจากระยะห่างจากโลก แรงดึงดูดของโลกน้อยลง ส่วนอุณหภูมิต่ำเกิดจากไม่มีแหล่งเปลี่ยนแสงแดดเป็นพลังงานให้พลังงานความร้อน หรือมีหิน ดิน บนยอดเขาสูง แต่การนำ - พาความร้อนด้วยอากาศได้น้อย เพราะเบาบาง
- อากาศร้อนมีความหนาแน่นน้อยกว่าอากาศเย็น จึงมีความกดอากาศน้อยกว่า เรียกว่า “ความกดอากาศต่ำ” (Low pressure) - อากาศเย็นมีความหนาแน่นมากกว่าอากาศร้อน จึงมีความกดอากาศมากกว่า เรียกว่า “ความกดอากาศสูง” (High pressure) ถูกต้อง
3. "อากาศจะไหลจากจุดที่มีความดันของอากาศสูงกว่าไปยังจุดที่มีความดันต่ำกว่า" ก็ไอเสียรถยนต์ ถึงแม้จะร้อน น่าจะมีความกดอากาศน้อยแต่ก็ไม่ใช่ กลับมีความดันอากาศสูง เพราะอยู่ในที่จำกัด จึงไหลสู่บรรยากาศที่มีความดันอากาศต่ำกว่า
ถ้าจะประยุกต์ใช้กับระบบของรถยนต์ ก็ต่อท่อไอดีให้ไหลผ่า่นคอล์ยเย็นของแอร์ก่อนเข้ากระบอกสูบ ก็จะได้อากาศที่มีความหนาแน่นเหมือนเครื่องยนต์ติดเทอร์โบ
2. " - ยิ่งสูงขึ้นไป อากาศยิ่งบาง อุณหภูมิยิ่งต่ำ ความกดอากาศยิ่งลดน้อยตามไปด้วย" ความกดอากาศน้อยในที่สูง เกิดจากระยะห่างจากโลก แรงดึงดูดของโลกน้อยลง ส่วนอุณหภูมิต่ำเกิดจากไม่มีแหล่งเปลี่ยนแสงแดดเป็นพลังงานให้พลังงานความร้อน หรือมีหิน ดิน บนยอดเขาสูง แต่การนำ - พาความร้อนด้วยอากาศได้น้อย เพราะเบาบาง
- อากาศร้อนมีความหนาแน่นน้อยกว่าอากาศเย็น จึงมีความกดอากาศน้อยกว่า เรียกว่า “ความกดอากาศต่ำ” (Low pressure) - อากาศเย็นมีความหนาแน่นมากกว่าอากาศร้อน จึงมีความกดอากาศมากกว่า เรียกว่า “ความกดอากาศสูง” (High pressure) ถูกต้อง
3. "อากาศจะไหลจากจุดที่มีความดันของอากาศสูงกว่าไปยังจุดที่มีความดันต่ำกว่า" ก็ไอเสียรถยนต์ ถึงแม้จะร้อน น่าจะมีความกดอากาศน้อยแต่ก็ไม่ใช่ กลับมีความดันอากาศสูง เพราะอยู่ในที่จำกัด จึงไหลสู่บรรยากาศที่มีความดันอากาศต่ำกว่า
ถ้าจะประยุกต์ใช้กับระบบของรถยนต์ ก็ต่อท่อไอดีให้ไหลผ่า่นคอล์ยเย็นของแอร์ก่อนเข้ากระบอกสูบ ก็จะได้อากาศที่มีความหนาแน่นเหมือนเครื่องยนต์ติดเทอร์โบ
แสดงความคิดเห็น
อยากทราบเกี่ยวกับทฤษฎีการไหลของอากาศครับ
2.อากาศร้อนมีความกดอากาศต่ำหรือสูงกว่าอากาศเย็น คือ ไปอ่านบทความมาว่า
" - ยิ่งสูงขึ้นไป อากาศยิ่งบาง อุณหภูมิยิ่งต่ำ ความกดอากาศยิ่งลดน้อยตามไปด้วย เพราะฉะนั้น ความกดอากาศบนยอดเขา จึงน้อยกว่าความกดอากาศที่เชิงเขา
- อากาศร้อนมีความหนาแน่นน้อยกว่าอากาศเย็น จึงมีความกดอากาศน้อยกว่า เรียกว่า “ความกดอากาศต่ำ” (Low pressure)
- อากาศเย็นมีความหนาแน่นมากกว่าอากาศร้อน จึงมีความกดอากาศมากกว่า เรียกว่า “ความกดอากาศสูง” (High pressure)
คือ งง ตรงที่ว่า ถ้าอยู่สูง อากาศบาง อุณหภูมิต่ำ ความกดอากาศจะน้อยลง แต่ บรรทัดล่างกลับบอกว่า อากาศเย็นมีความหนาแน่นมากกว่าอากาศร้อน จึงมีความกดอากาศมากกว่า เรียกว่า “ความกดอากาศสูง” (High pressure) เลย งง ครับ
3.จากที่ไปอ่านบทความมาอีกเช่นกัน ว่า อากาศจะไหลจากจุดที่มีความดันของอากาศสูงกว่าไปยังจุดที่มีความดันต่ำกว่า
เสมอ พอจะยกตัวอย่างได้มั๊ยครับ
หรือท่านใดมีทฤษฎีทางฟิสิกส์ที่เกี่ยวกับอากาศพลศาสตร์ อุณหพลศาสตร์ รบกวนบอกถึงหลักการและเหตุผล ถ้ามีตัวอย่างด้วยยิ่งแจ่มเลย คือพอดีผมกำลังศึกษาเกี่ยวกับรถยนต์ ไม่มีความรู้ทางด้านฟิสิกส์เลย พอไปอ่านแล้วก็งง 555 ยังไงขอบคุณทุกท่านที่ให้ความรู้นะครับ ^^