อยากทราบเกี่ยวกับทฤษฎีการไหลของอากาศครับ

อยากทราบว่า 1.อุณภูมิมีผลการไหลของอากาศอย่างไร เนื่องจากมีข้อสงสัยว่า ไอเสียจากรถยนต์ที่มีความร้อนมีอุณภูมิสูง หากถูกทำให้ร้อนขึ้นอุณภูมิสูงขึ้น มันจะไหลออกได้ไวกว่าเดิมหรือไม่ พยายามลองหาข้อมูลอ่านแล้วก็งงครับ
                   2.อากาศร้อนมีความกดอากาศต่ำหรือสูงกว่าอากาศเย็น คือ ไปอ่านบทความมาว่า
    " - ยิ่งสูงขึ้นไป อากาศยิ่งบาง อุณหภูมิยิ่งต่ำ ความกดอากาศยิ่งลดน้อยตามไปด้วย เพราะฉะนั้น ความกดอากาศบนยอดเขา จึงน้อยกว่าความกดอากาศที่เชิงเขา
     - อากาศร้อนมีความหนาแน่นน้อยกว่าอากาศเย็น จึงมีความกดอากาศน้อยกว่า เรียกว่า “ความกดอากาศต่ำ” (Low pressure)
     - อากาศเย็นมีความหนาแน่นมากกว่าอากาศร้อน จึงมีความกดอากาศมากกว่า เรียกว่า “ความกดอากาศสูง” (High pressure)
                    คือ งง ตรงที่ว่า ถ้าอยู่สูง อากาศบาง อุณหภูมิต่ำ ความกดอากาศจะน้อยลง แต่ บรรทัดล่างกลับบอกว่า อากาศเย็นมีความหนาแน่นมากกว่าอากาศร้อน จึงมีความกดอากาศมากกว่า เรียกว่า “ความกดอากาศสูง” (High pressure) เลย งง ครับ
                 3.จากที่ไปอ่านบทความมาอีกเช่นกัน ว่า อากาศจะไหลจากจุดที่มีความดันของอากาศสูงกว่าไปยังจุดที่มีความดันต่ำกว่า
เสมอ พอจะยกตัวอย่างได้มั๊ยครับ
                   หรือท่านใดมีทฤษฎีทางฟิสิกส์ที่เกี่ยวกับอากาศพลศาสตร์ อุณหพลศาสตร์ รบกวนบอกถึงหลักการและเหตุผล ถ้ามีตัวอย่างด้วยยิ่งแจ่มเลย คือพอดีผมกำลังศึกษาเกี่ยวกับรถยนต์ ไม่มีความรู้ทางด้านฟิสิกส์เลย พอไปอ่านแล้วก็งง 555 ยังไงขอบคุณทุกท่านที่ให้ความรู้นะครับ ^^
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
1. .ไอเสียจากรถยนต์ที่มีความร้อนมีอุณภูมิสูง หากถูกทำให้ร้อนขึ้นอุณภูมิสูงขึ้น มันจะไหลออกได้ไวกว่าเดิมหรือไม่.   ตอบ น่าจะไม่ เพราะร้อนมากขึ้นขยายตัวมากขึ้นแย่งกันไหลออก

2.  " - ยิ่งสูงขึ้นไป อากาศยิ่งบาง อุณหภูมิยิ่งต่ำ ความกดอากาศยิ่งลดน้อยตามไปด้วย" ความกดอากาศน้อยในที่สูง เกิดจากระยะห่างจากโลก แรงดึงดูดของโลกน้อยลง  ส่วนอุณหภูมิต่ำเกิดจากไม่มีแหล่งเปลี่ยนแสงแดดเป็นพลังงานให้พลังงานความร้อน หรือมีหิน ดิน บนยอดเขาสูง แต่การนำ - พาความร้อนด้วยอากาศได้น้อย  เพราะเบาบาง
- อากาศร้อนมีความหนาแน่นน้อยกว่าอากาศเย็น จึงมีความกดอากาศน้อยกว่า เรียกว่า “ความกดอากาศต่ำ” (Low pressure)   - อากาศเย็นมีความหนาแน่นมากกว่าอากาศร้อน จึงมีความกดอากาศมากกว่า เรียกว่า “ความกดอากาศสูง” (High pressure)  ถูกต้อง
3. "อากาศจะไหลจากจุดที่มีความดันของอากาศสูงกว่าไปยังจุดที่มีความดันต่ำกว่า"  ก็ไอเสียรถยนต์ ถึงแม้จะร้อน น่าจะมีความกดอากาศน้อยแต่ก็ไม่ใช่ กลับมีความดันอากาศสูง เพราะอยู่ในที่จำกัด จึงไหลสู่บรรยากาศที่มีความดันอากาศต่ำกว่า

ถ้าจะประยุกต์ใช้กับระบบของรถยนต์ ก็ต่อท่อไอดีให้ไหลผ่า่นคอล์ยเย็นของแอร์ก่อนเข้ากระบอกสูบ ก็จะได้อากาศที่มีความหนาแน่นเหมือนเครื่องยนต์ติดเทอร์โบ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่