เนื่องด้วยตัวผมไปซื้อโทรศัพท์ ASUS Zenfone 5 รุ่น ram 2 GB
มาจากร้าน IT City เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน 2557 ที่ผ่านมา
การใช้งานก็ดูดีไม่มีอะไรจนกระทั่งวันที่ 3 หลังจากซื้อมาก็พบปัญหา
เครื่องเกิดอาการจอลายแล้วก็ค้างไปเลย ต้องกด reset เครื่องเปิดใหม่อย่างเดียว
ซึ่งเมื่อเป็นครั้งแรกก็ตกใจเล็กน้อย แต่ด้วยความที่เคยใช้แอนดรอยด์มาบ้างก็เลยรู้วิธีกด reset เครื่อง
เครื่องก็กลับมาทำงานปกติอีกครั้ง
แต่หลังจากนั้นก็พบปัญหานี้อีก 2 ครั้ง รวมเป็นเกิดปัญหานี้ 3 ครั้ง ภายในเวลา 5 วันหลังจากซื้อมา
ทำให้ผมรู้สึกไม่ดี ลองไปสอบถามจากกลุ่มผู้ใช้ Zenfone 5 ใน Facebook ก็พบคนที่มีเคสเดียวกัน
ซึ่งคนนั้นได้บอกว่าส่งเคลมเครื่องและได้รับเครื่องใหม่มาแล้ว
ดังนั้นผมก็เลยนำเครื่องพร้อมกล่อง ใบเสร็จ รวมถึงรูปตอนมีปัญหานี้กลับไปยังร้าน IT City
สาขาที่ซื้อมา เพื่อขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ ตามที่โฆษณาไว้ว่า เครื่องมีปัญหาเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ทันทีภายใน 7 วัน
ผมจึงเดินทางไปวันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม (6 วันหลังจากซื้อมา)
เมื่อพนักงานร้านมาพบ ผมก็เปิดภาพนี้ให้ดูพร้อมกับแจ้งปัญหาและบอกขอเปลี่ยนเครื่องใหม่
ทางพนักงานก็บอกว่าตอนนี้โทรศัพท์ Zenfone 5 หมดแล้ว ไม่สามารถเปลี่ยนได้
ซึ่งอันนี้ผมเข้าใจและได้บอกไปว่าถ้าอย่างนั้นรอของเข้าร้านล๊อตหน้าแล้วมาขอเปลี่ยนก็ได้
พนักงานร้านกลับบอกว่า
"ปัญหาที่ไม่แน่ชัดแบบนี้ต้องส่งไปเคลมที่สาขาใหญ่ที่กรุงเทพค่ะ ซึ่งอาจไม่สามารถเคลมได้
เพราะถ้าทางช่างที่โน่นตรวจสอบไม่พบปัญหา ก็จะตีเครื่องนี้กลับมาให้อยู่ดี"
ทำเอาผมถึงกับอึ้งไปเลย กับคำตอบแบบนี้ ...
ผมก็เลยพยายามอธิบายว่ายังอยู่ในเงื่อนไข 7 วันอยู่ ขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ไม่ได้หรือ
พนักงานคนเดิมก็ยังยืนกรานแบบเดิมอยู่ คุยกันอยู่พักใหญ่เลยทีเดียว
กระนั้นพนักงานก็ยังแนะนำว่า
"แนะนำให้ไปให้ช่างที่ศูนย์ ASUS ตรวจสอบดีกว่าค่ะ
แต่ไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องได้นะคะ ทางศูนย์รับซ่อมอย่างเดียว"
(ผมถึงกับอึ้งรอบ 2 เออ ง่ายดีนะ โยนความรับผิดชอบให้ศูนย์ ASUS เฉยเลย)
คือในเมื่อยังยืนยันไม่ยอมเปลี่ยนเครื่องให้ขนาดนี้ ผมก็เลยเดินกลับออกมา
พลางคิดในใจว่า "ชาตินี้ลาก่อน ไม่ขอย้อนกลับมาเสียค่าโง่ให้ IT City อีกแล้ว"
*ซวยซ้ำ 2
พอเดินมาถึงรถแล้วก็นึกขึ้นได้ว่า เวงกำ ศูนย์ ASUS แถวบ้านปิดเสาร์ - อาทิตย์นี่หว่า
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
วันนี้ วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม ผมก็เลยนำเครื่องไปส่งศูนย์ ASUS พร้อมใบเสร็จที่ซื้อจาก IT City
ทางพนักงาน ASUS ก็รับเครื่องไปดู ผมก็เลยเปิดภาพอาการเจ้าปัญหาให้ดูพร้อมเล่าเรื่องให้ฟัง
พนักงานรับเรื่องก็เลยเรียกช่างมาดูอาการเบื้องต้น
ช่างก็ถามว่า "คุณครับ ได้ลองเอาไปเปลี่ยนเครื่องใหม่หรือยัง พึ่งซื้อมา 7 วันเอง"
ผม "ร้านไม่ยอมให้เปลี่ยนเครื่องใหม่ครับ เขาบอกว่าปัญหามันคลุมเครือ ตอนเขาไปเชคดูมันก็ปกติดี"
ช่าง "ทั้งๆ ที่มีรูปให้ดูเนี่ยนะ ? ซื้อมาจากร้านไหนละนั่น ?"
ผม " IT City ครับ"
ช่างหันไปคุยกับพนักงานรับเรื่อง "IT City อีกแล้วเหรอ ทำแบบนี้แล้วมันจะขายของต่อไปได้อีกนานไหม"
ผมถึงกับอึ้งไปอีกรอบ ...อา นี่ผมไม่ใช่ลูกค้ารายแรกสินะที่เจอเรื่องแบบนี้
หลังจากนั้นก็ส่งเข้าศูนย์ซ่อมตามกระบวนการ ซ่อมเสร็จเมื่อไรศูนย์จะโทร.แจ้งกลับมาอีกครั้ง
ขอบคุณบริษัท ASUS ที่ไม่ทอดทิ้งลูกค้า
และลาก่อน IT City
[ระวัง] ซื้อโทรศัพท์ใหม่พบปัญหา IT City ไม่ยอมเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ ทั้งที่ซื้อมาไม่ถึง 7 วัน
มาจากร้าน IT City เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน 2557 ที่ผ่านมา
การใช้งานก็ดูดีไม่มีอะไรจนกระทั่งวันที่ 3 หลังจากซื้อมาก็พบปัญหา
เครื่องเกิดอาการจอลายแล้วก็ค้างไปเลย ต้องกด reset เครื่องเปิดใหม่อย่างเดียว
ซึ่งเมื่อเป็นครั้งแรกก็ตกใจเล็กน้อย แต่ด้วยความที่เคยใช้แอนดรอยด์มาบ้างก็เลยรู้วิธีกด reset เครื่อง
เครื่องก็กลับมาทำงานปกติอีกครั้ง
แต่หลังจากนั้นก็พบปัญหานี้อีก 2 ครั้ง รวมเป็นเกิดปัญหานี้ 3 ครั้ง ภายในเวลา 5 วันหลังจากซื้อมา
ทำให้ผมรู้สึกไม่ดี ลองไปสอบถามจากกลุ่มผู้ใช้ Zenfone 5 ใน Facebook ก็พบคนที่มีเคสเดียวกัน
ซึ่งคนนั้นได้บอกว่าส่งเคลมเครื่องและได้รับเครื่องใหม่มาแล้ว
ดังนั้นผมก็เลยนำเครื่องพร้อมกล่อง ใบเสร็จ รวมถึงรูปตอนมีปัญหานี้กลับไปยังร้าน IT City
สาขาที่ซื้อมา เพื่อขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ ตามที่โฆษณาไว้ว่า เครื่องมีปัญหาเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ทันทีภายใน 7 วัน
ผมจึงเดินทางไปวันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม (6 วันหลังจากซื้อมา)
เมื่อพนักงานร้านมาพบ ผมก็เปิดภาพนี้ให้ดูพร้อมกับแจ้งปัญหาและบอกขอเปลี่ยนเครื่องใหม่
ทางพนักงานก็บอกว่าตอนนี้โทรศัพท์ Zenfone 5 หมดแล้ว ไม่สามารถเปลี่ยนได้
ซึ่งอันนี้ผมเข้าใจและได้บอกไปว่าถ้าอย่างนั้นรอของเข้าร้านล๊อตหน้าแล้วมาขอเปลี่ยนก็ได้
พนักงานร้านกลับบอกว่า
"ปัญหาที่ไม่แน่ชัดแบบนี้ต้องส่งไปเคลมที่สาขาใหญ่ที่กรุงเทพค่ะ ซึ่งอาจไม่สามารถเคลมได้
เพราะถ้าทางช่างที่โน่นตรวจสอบไม่พบปัญหา ก็จะตีเครื่องนี้กลับมาให้อยู่ดี"
ทำเอาผมถึงกับอึ้งไปเลย กับคำตอบแบบนี้ ...
ผมก็เลยพยายามอธิบายว่ายังอยู่ในเงื่อนไข 7 วันอยู่ ขอเปลี่ยนเครื่องใหม่ไม่ได้หรือ
พนักงานคนเดิมก็ยังยืนกรานแบบเดิมอยู่ คุยกันอยู่พักใหญ่เลยทีเดียว
กระนั้นพนักงานก็ยังแนะนำว่า
"แนะนำให้ไปให้ช่างที่ศูนย์ ASUS ตรวจสอบดีกว่าค่ะ
แต่ไม่สามารถเปลี่ยนเครื่องได้นะคะ ทางศูนย์รับซ่อมอย่างเดียว"
(ผมถึงกับอึ้งรอบ 2 เออ ง่ายดีนะ โยนความรับผิดชอบให้ศูนย์ ASUS เฉยเลย)
คือในเมื่อยังยืนยันไม่ยอมเปลี่ยนเครื่องให้ขนาดนี้ ผมก็เลยเดินกลับออกมา
พลางคิดในใจว่า "ชาตินี้ลาก่อน ไม่ขอย้อนกลับมาเสียค่าโง่ให้ IT City อีกแล้ว"
*ซวยซ้ำ 2
พอเดินมาถึงรถแล้วก็นึกขึ้นได้ว่า เวงกำ ศูนย์ ASUS แถวบ้านปิดเสาร์ - อาทิตย์นี่หว่า
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
วันนี้ วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม ผมก็เลยนำเครื่องไปส่งศูนย์ ASUS พร้อมใบเสร็จที่ซื้อจาก IT City
ทางพนักงาน ASUS ก็รับเครื่องไปดู ผมก็เลยเปิดภาพอาการเจ้าปัญหาให้ดูพร้อมเล่าเรื่องให้ฟัง
พนักงานรับเรื่องก็เลยเรียกช่างมาดูอาการเบื้องต้น
ช่างก็ถามว่า "คุณครับ ได้ลองเอาไปเปลี่ยนเครื่องใหม่หรือยัง พึ่งซื้อมา 7 วันเอง"
ผม "ร้านไม่ยอมให้เปลี่ยนเครื่องใหม่ครับ เขาบอกว่าปัญหามันคลุมเครือ ตอนเขาไปเชคดูมันก็ปกติดี"
ช่าง "ทั้งๆ ที่มีรูปให้ดูเนี่ยนะ ? ซื้อมาจากร้านไหนละนั่น ?"
ผม " IT City ครับ"
ช่างหันไปคุยกับพนักงานรับเรื่อง "IT City อีกแล้วเหรอ ทำแบบนี้แล้วมันจะขายของต่อไปได้อีกนานไหม"
ผมถึงกับอึ้งไปอีกรอบ ...อา นี่ผมไม่ใช่ลูกค้ารายแรกสินะที่เจอเรื่องแบบนี้
หลังจากนั้นก็ส่งเข้าศูนย์ซ่อมตามกระบวนการ ซ่อมเสร็จเมื่อไรศูนย์จะโทร.แจ้งกลับมาอีกครั้ง
ขอบคุณบริษัท ASUS ที่ไม่ทอดทิ้งลูกค้า
และลาก่อน IT City