สงสัยหลักฟิสิกส์ของการ Kick down

กระทู้คำถาม
ใครฟิสิกส์เก่ง ๆ ช่วยอธิบายให้เข้าใจหน่อยครับ คือสงสัยว่าการ kick down หรือเหยียบคันเร่งอย่างเร็วจนมิดและแช่ไว้เพื่อเพิ่มกำลังเครื่องยนต์อย่างรวดเร็วในการเร่งแซง สมมติจากเกียร์ 4 100 km/hr เร่งแซงรถคันหน้าด้วยการ kick down ทำให้เกียร์ลดลงมาเป็นเกียร์ 3 รอบขึ้นจาก 2,000 rpm เป็น 4,000 rpm ความเร็วเป็น 140-150 km/hr อย่างรวดเร็ว

คือไม่เข้าใจตรงที่ทำไมต้องไปสั่งลดเกียร์ลงด้วยครับ การ kick down ก็เป็นการฉีดน้ำมันมากขึ้น ส่วนผสมหนาขึ้น ทำให้เครื่องยนต์รอบสูงขึ้นได้อยู่แล้ว เมื่อเครื่องยนต์รอบสูงขึ้น เกียร์ 4 ก็รอบสูงขึ้นเป็นธรรมดา ก็ได้ความเร็วมากขึ้นนั่นเอง ไม่เห็นต้องไปลดเกียร์ทำไม ?  ตรงกันข้ามกลับยิ่งสับสนว่าการลดเกียร์ลง อัตราทดมากขึ้น แทนที่รอบจะ 1:1 เหมือนเกียร์ 4 กลายเป็น 1.5:1 แทน รอบเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นจากการ kick down แต่เกียร์ดันทดเหลือ 3   รอบเพลาที่เกียร์แทนที่จะเพิ่มขึ้นกลับลดลงหรือเท่าเดิม (หรือเพิ่มขึ้นไม่มาก) ความเร็วรถก็ไม่เพิ่มตาม

คือจะบอกว่าเพื่อเพิ่มแรงบิด ?  คำถามผมคือ จะเพิ่มไปทำไมในเมื่อวัตถุประสงค์คือการเพิ่มความเร็วรอบของเครื่องยนต์เพื่อไปเพิ่มความเร็วรอบของเพลาเกียร์ ก็ตรงไปตรงมา เหยียบจ่ายน้ำมันมากขึ้น เครื่องยนต์ก็กำลังสูงขึ้นทำให้รอบสูงขึ้นทำให้เพลาเกียร์สูงขึ้นได้อยู่แล้ว (กำลัง = แรงบิด x รอบ  แรงบิดของเกียร์ 4 เท่าเดิม รอบเกียร์ 4 ก็ต้องขึ้น)

วานอธิบายครับ
ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่