คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
Ford และ Chev เป็นแบรนด์อเมริกัน ซึ่งถนัดในเครื่องยนต์ใหญ่ๆ รถสไตล์อเมริกันที่ไม่ค่อยสนใจเรื่องประหยัด เอาแรงเข้าว่า และคุณภาพของชิ้นงานมาก่อน แต่ทั้งสองเจ้าต้องการทำตลาดเอเซียซึ่งเป็นตลาดรถเล็ก ประหยัด
แต่สำหรับ Focus และ Fiesta เท่าที่อ่าน เป็นรถที่ออกแบบโดย Ford ยุโรป หลักๆ ก็ใน เยอรมันและอังกฤษ โดยก่อนหน้านี้ Ford Tiera เป็นรถที่ใช้ Mazda เป็นต้นแบบร่วมกัน (Mazda Protege) เนื่องจากการถือหุ้นหรือร่วมทุนกันบางอย่าง เพราะ Ford ไม่ถนัดเครื่องยนต์เล็ก และรถขนาดเล็กๆ แต่ต้องการทำตลาดในเอเซีย ซึ่งก็ถือว่าทำได้ดี เปิดทางเข้าตลาดเอเซียซึ่งหลักๆ โดนญี่ปุ่น เกาหลี ครองอยู่
หลังจากเป็น Focus และ mazda3 เหมือนว่าต่างค่ายก็ต่างออกแบบ อาจจะมีบางอย่างที่ใช้ร่วมกันแต่ก็น้อยลงไปมาก แต่ Ford สามารถเข้าตลาดเอเซียได้เต็มๆ หลังจากนั้น
Ford เป็นรถอเมริกัน แท้ๆ ที่ไม่ได้ไปซื้อหรือเอาแบรนด์อื่นมาแปะตรา เหมือน Chev
สำหรับ Chev ก็เป็นรถอเมริกันที่สไตล์เดียวกันกับ Ford นั่นแหละ ทำรถเล็กๆ ไม่เก่ง ต้องการทำตลาดเอเซีย ก็เลยไปซื้อ หรือถือหุ้นในแบรนด์เอเซียอย่างเกาหลี เพื่อเข้าตลาดเอเซียที่มีกำลังซื้อสูงในช่วงหลังปี 2000
สไตล์เอเซีย อย่างนึงที่ยังไงก็ต้องเจอก็คือการลด cost ก็คือปรับคุณภาพให้ลดลงมาหน่อยนึงแต่ก็ยังอยู่ในมาตรฐาน (อันนี้ใครเคยทำงานบริษัทฝรั่งกับเอเซียจะพอนึกออก) ทำให้คุณภาพชิ้นงานอาจจะลดลงเมื่อเทียบกับอเมริกันหรือยุโรป
ทีนี้คงพอนึกออกว่าทำไม Chev ในไทยที่หากเป็นรถ Korea design หรือ Daewoo เดิม มาเมืองไทยก็จะเจอปัญหาค่อนข้างเยอะ
เคยมี Supplier ที่ทำอุปกรณ์ Bodypart ให้หลายๆ แบรนด์ มาบอกเล่าว่า ในบรรดาที่ทำส่งในเมืองไทยตอนนี้ Ford เหมือนจะสนใจเรื่องคุณภาพมากกว่าเจ้าอื่นๆ
แต่ก็อย่างว่า ตัว Products มีคุณภาพอย่างเดียวไม่พอสำหรับรถยนต์ที่ต้องมีการบำรุงรักษา
แต่สำหรับ Focus และ Fiesta เท่าที่อ่าน เป็นรถที่ออกแบบโดย Ford ยุโรป หลักๆ ก็ใน เยอรมันและอังกฤษ โดยก่อนหน้านี้ Ford Tiera เป็นรถที่ใช้ Mazda เป็นต้นแบบร่วมกัน (Mazda Protege) เนื่องจากการถือหุ้นหรือร่วมทุนกันบางอย่าง เพราะ Ford ไม่ถนัดเครื่องยนต์เล็ก และรถขนาดเล็กๆ แต่ต้องการทำตลาดในเอเซีย ซึ่งก็ถือว่าทำได้ดี เปิดทางเข้าตลาดเอเซียซึ่งหลักๆ โดนญี่ปุ่น เกาหลี ครองอยู่
หลังจากเป็น Focus และ mazda3 เหมือนว่าต่างค่ายก็ต่างออกแบบ อาจจะมีบางอย่างที่ใช้ร่วมกันแต่ก็น้อยลงไปมาก แต่ Ford สามารถเข้าตลาดเอเซียได้เต็มๆ หลังจากนั้น
Ford เป็นรถอเมริกัน แท้ๆ ที่ไม่ได้ไปซื้อหรือเอาแบรนด์อื่นมาแปะตรา เหมือน Chev
สำหรับ Chev ก็เป็นรถอเมริกันที่สไตล์เดียวกันกับ Ford นั่นแหละ ทำรถเล็กๆ ไม่เก่ง ต้องการทำตลาดเอเซีย ก็เลยไปซื้อ หรือถือหุ้นในแบรนด์เอเซียอย่างเกาหลี เพื่อเข้าตลาดเอเซียที่มีกำลังซื้อสูงในช่วงหลังปี 2000
สไตล์เอเซีย อย่างนึงที่ยังไงก็ต้องเจอก็คือการลด cost ก็คือปรับคุณภาพให้ลดลงมาหน่อยนึงแต่ก็ยังอยู่ในมาตรฐาน (อันนี้ใครเคยทำงานบริษัทฝรั่งกับเอเซียจะพอนึกออก) ทำให้คุณภาพชิ้นงานอาจจะลดลงเมื่อเทียบกับอเมริกันหรือยุโรป
ทีนี้คงพอนึกออกว่าทำไม Chev ในไทยที่หากเป็นรถ Korea design หรือ Daewoo เดิม มาเมืองไทยก็จะเจอปัญหาค่อนข้างเยอะ
เคยมี Supplier ที่ทำอุปกรณ์ Bodypart ให้หลายๆ แบรนด์ มาบอกเล่าว่า ในบรรดาที่ทำส่งในเมืองไทยตอนนี้ Ford เหมือนจะสนใจเรื่องคุณภาพมากกว่าเจ้าอื่นๆ
แต่ก็อย่างว่า ตัว Products มีคุณภาพอย่างเดียวไม่พอสำหรับรถยนต์ที่ต้องมีการบำรุงรักษา
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ทุกรุ่นเป็นฟอร์ด Germany ครับ ยกเว้นกระบะที่เป็น Australia
เมื่อก่อน Ford USA แท้ๆไม่มีรถขนาดยุโรปขายครับ เครื่องเล็กสุดคือ 3.5 V6 TI-VCT แต่ตั้งแต่เจอวิกฤติเกือบเจ๊งไป อลัน มูลลี่ เข้ามาบริหาร ก็ได้นำนโยบาย One ford มาใช้ ก็คือ หลายๆรุ่นขายทั่วโลกเหมือนกัน จากนั้นมารถใน USA จึงได้รวมร่างรถของ Germany หลายรุ่นมาก และ Ford USA ก็ได้เอารถจากยุโรปเข้าไปขาย แต่ก็ปรับหน้าตาให้เข้ากับคนมะกัน
ยกตัวอย่างรุ่นที่ขายในยุโรป เอาเข้าไปใน USA
Mondeo รุ่นนี้มารวมกับฟอร์ด Fusion กลายเป็นว่า Fusion ดั้งเดิมของ USA หายไป
Fiesta รุ่นนี้เอาเข้าไปขาย แต่หน้าตาต่างกับชาวโลกเค้าหน่อย ออฟชั่นหลายๆอันก็แปลกตา
Focus เมื่อก่อนมี Focus ขายใน USA แต่เป็นรุ่นที่ไม่เหมือนชาวโลก ยอดขายต่ำเรื่ย ขายแพ้ฮุนได ฮอนด้า โตโยต้า จนกระทั่งรุ่นตัวปัจจุบันก็เอาแบบยุโรปไปขาย ยอดขายก็ดีขึ้นเยอะ (ฟอร์ดไทยได้เครื่อง 2.0 จากตัว USA ด้วยซึ่ง 2.0 ตัวนี้ไม่มีในยุโรป แต่ตัว 1.6 ได้เครื่องดั้งเดิมตัวยุโรป)
Ford Ranger ตัวใหม่สร้างโดย Ford Australia แต่มันขายทั่วโลก โรงงานใหญ่อยู่ที่ไทย ส่งออกเยอะที่สุด รองลงมามีโรงงานที่อาร์เจนติน่า กับ อัฟริกาใต้ และมันไม่ได้ขายใน USA ทั้งๆที่ USA เคยมี Ranger ขายแต่หน้าตาไม่เหมือนชาวโลก
Ecosport ตัวนี้พัฒนาที่บลาซิล แต่ขายทั่วโลกยกเว้น USA เพราะเจ้านี้ ไม่ค่อยต้องการรถเล็ก
เมื่อก่อน Ford USA แท้ๆไม่มีรถขนาดยุโรปขายครับ เครื่องเล็กสุดคือ 3.5 V6 TI-VCT แต่ตั้งแต่เจอวิกฤติเกือบเจ๊งไป อลัน มูลลี่ เข้ามาบริหาร ก็ได้นำนโยบาย One ford มาใช้ ก็คือ หลายๆรุ่นขายทั่วโลกเหมือนกัน จากนั้นมารถใน USA จึงได้รวมร่างรถของ Germany หลายรุ่นมาก และ Ford USA ก็ได้เอารถจากยุโรปเข้าไปขาย แต่ก็ปรับหน้าตาให้เข้ากับคนมะกัน
ยกตัวอย่างรุ่นที่ขายในยุโรป เอาเข้าไปใน USA
Mondeo รุ่นนี้มารวมกับฟอร์ด Fusion กลายเป็นว่า Fusion ดั้งเดิมของ USA หายไป
Fiesta รุ่นนี้เอาเข้าไปขาย แต่หน้าตาต่างกับชาวโลกเค้าหน่อย ออฟชั่นหลายๆอันก็แปลกตา
Focus เมื่อก่อนมี Focus ขายใน USA แต่เป็นรุ่นที่ไม่เหมือนชาวโลก ยอดขายต่ำเรื่ย ขายแพ้ฮุนได ฮอนด้า โตโยต้า จนกระทั่งรุ่นตัวปัจจุบันก็เอาแบบยุโรปไปขาย ยอดขายก็ดีขึ้นเยอะ (ฟอร์ดไทยได้เครื่อง 2.0 จากตัว USA ด้วยซึ่ง 2.0 ตัวนี้ไม่มีในยุโรป แต่ตัว 1.6 ได้เครื่องดั้งเดิมตัวยุโรป)
Ford Ranger ตัวใหม่สร้างโดย Ford Australia แต่มันขายทั่วโลก โรงงานใหญ่อยู่ที่ไทย ส่งออกเยอะที่สุด รองลงมามีโรงงานที่อาร์เจนติน่า กับ อัฟริกาใต้ และมันไม่ได้ขายใน USA ทั้งๆที่ USA เคยมี Ranger ขายแต่หน้าตาไม่เหมือนชาวโลก
Ecosport ตัวนี้พัฒนาที่บลาซิล แต่ขายทั่วโลกยกเว้น USA เพราะเจ้านี้ ไม่ค่อยต้องการรถเล็ก
แสดงความคิดเห็น
รถ Ford ในไทยเป็นรุ่นเดียวกับที่ขายในอเมริกาและทั่วโลกมั้ยครับ?