หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ถ้าสามารถเห็นอนาคตได้แปลว่าอนาคตถูกกำหนดไว้แล้ว?
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มันขัดแย้งกับเรื่องเจตนา กรรม วิบาก หรือไม่ครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พรมลิขิตนั้นไม่มีมีแต่กรรมลิขิต ทุกอย่างเกิดจากการกระทําของเราเอง ทั้งในปัจจุบันและอดีตชาติ
อนุโมทนาจ๊ะ
สมาชิกหมายเลข 7493066
สมภาร แปลว่า ... ผู้แบกภาระ/ผู้เกื้อหนุน: ผู้มีภาระที่ต้องรับผิดชอบ
สมภาร แปลว่า ... ผู้แบกภาระ/ผู้เกื้อหนุน: ภาระที่ต้องรับผิดชอบ
พรพระพรหม
ภาวนาแล้วเห็นกองวิบากดับ มีแต่อวิชชากำลังดับ แต่ว่า
พอเห็นว่าจิตไม่ใช่ของเล่า วิบากอวิชชาดับไป เหมือนหนังที่ฉายไปเรื่อยๆ แต่ว่ามันกับพบว่ามันไม่มีจุดสิ้นสุด เหมือนหนังที่ต้องฉายต่อไป ราวกับภพภูมิ มันคือหนึ่งเดียวกับเรา ที่อวิชชามันก่อ แต่สงสัยค่ะว่า ทำ
สมาชิกหมายเลข 8722722
ความขัดแย้งระหว่างความเชื่อกับความจริงเรื่องกรรม
ชาวพุทธที่ไม่ได้ศึกษาหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าให้เข้าใจอย่างถูกต้อง ก็จะมีความเชื่อกัน (ผิดๆ) ว่า คำสอนเรื่องกรรมของพุทธศาสนาก็เหมือนกับคำสอนเรื่องกรรมของศาสนาพราหมณ์ ที่สอนว่าคนเรานั้นเมื่อทำกรรมดีไว้ใ
เตชปัญโญ ภิกขุ
กรรมที่เป็นวิทยาศาสตร์ในพุทธศาสนา
ก่อนอื่นเราต้องแยกกันให้ออกว่า คำสอนเรื่องกรรม ที่สอนว่าเมื่อเราทำกรรมใดไว้ในชาตินี้ จะต้องได้รับผลแห่งกรรมนั้นในชาติหน้าเมื่อตายไปแล้วนั้น เป็นคำสอนระดับศีลธรรม ที่เอาไว้สอนชาวบ้านที่ด้อยความรู้ด้านว
What am I?
ช่วยตอบคำถามเรื่องของกรรมและผลของกรรมให้คลายสงสัยหน่อยครับ
กฎแห่งกรรมแน่นอนตายตัวทำกุศลย่อมให้วิบากเป็นกุศล ทำอกุศลย่อมต้องให้วิบากเป็นอกุศลแน่นอนไม่สงสัย แต่ข้อเท็จจริงบางเหตุการณ์ชวนให้สงสัยเรื่องหลักกรรม เช่นว่า &n
ลูกเม่า
ข้อดีของการฟังธรรม คือข้อแตกต่าง ระหว่างคนหลงทางและไม่หลงทาง พระอรหันต์ไม่มีทุกข์ใดๆทั้งสิ้น
อาสวะละด้วยการเห็น เราควรจะไม่พูดอ้างว่า สมมุติ ปรมัติ เราจะพูดแต่สัญญาที่ถูกต้อง ใช้ภาษาธรรมที่ไม่ขัดแย้งกับโลกและธรรม ไม่พูดภาษาธรรมผิดตามโลกที่ขัดแย้งกับธรรม ครับ ไม่พูด สัญญาวิปราศ สัญญาวิปลาส&nb
แทคเองครับ
การทำตนและสิ่งอื่นให้เป็นที่รัก หรือทำให้เป็นทุกข์ จาก มุมมองของพระพุทธศาสนาในยุคต้น (สร้างกับ เอไอ)
บทนำ คำถามที่ว่า "บุคคลกระทำตนและผู้อื่นให้เป็นที่รักได้อย่างไร หรือนำพาตนและผู้อื่นให้ประสบทุกข์ได้อย่างไร" เป็นแก่นแท้ของจริยศาสตร์สากล และเป็นประเด็นสำคัญที่พระพุทธศาสนาในยุคต้นได้ให้คำตอ
สมาชิกหมายเลข 8933017
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ถ้าสามารถเห็นอนาคตได้แปลว่าอนาคตถูกกำหนดไว้แล้ว?