ขออภัยที่ล่าช้าครับ พอดีมีการเปลี่ยน user เลยนั่งมึนๆงงๆ ขออภัยด้วยครับ
ต่อจาก ตอนที่ #1
http://pantip.com/topic/32258393 และ ตอนที่ #2
http://pantip.com/topic/32263333
[ขออนุญาติ copy มาเพื่อความต่อเนื่องนะครับ]
A : ตู๊ดๆๆ ... น้องๆ นี่ลดแล้วเหรอ

ผม : ลดแล้วพี่ ผมกดสุดๆแล้วจิงๆพี่ อย่างที่ผมบอกไป ผมขอพูดตรงๆนะ คือ
เรื่องแรก เวลา Support พี่ไม่ใช่เวลาปกติครับ
เรื่องสอง คือ ถ้าพี่ไม่เจอปัญหาจิงๆ พี่คงไม่โทรหาผม แล้วถ้าพี่โทรมาตี 1 ผมจะรับไงดีล่ะครับ ต้องมีอีกคนคอยช่วยมั้ยครับ?
เรื่องสาม ถ้าเจอปัญหาแล้วหยุดรอผมแก้จนถึงอีกวันได้ ผมก็ไม่ว่าอะไรครับ ผมก็คิดเรทปกติได้ เอามั้ยครับ?
.... หลังจากเคลียร์เรื่องนี้จบแบบไม่เคลียร์ !!! ก็เข้าไปคุยดีกว่าครับ คุยเรื่องพวกนี้มันคุยทางโทสับไม่ได้ นัดวันคุยเส็ดสรรพ
ผม : สวัสดีครับพี่ A วันนี้ผมขอคุยเรื่อง support กับ backup นะพี่
A : หวัดดี เด้วพี่แนะนำให้รู้จักน้องอีกคน เด้วเค้ามาคุยแทนพี่นะ มีไรก็คุยกะเค้าได้เลย
... และแล้วพี่ A ก็เรียกอีกคนเข้ามา เป็น IT support อยู่บริษัทมีชื่อแห่งหนึ่ง ซึ่งเค้าชื่อว่า M ซึ่งเป็นแฟนของญาติพี่ A
M : สวัสดีครับพี่ ผม M ครับ เห็นว่าวันนี้มาคุยเรื่องการ maintanance ต่อน่ะครับ พี่ A เค้าไม่รู้เรื่อง เลยเรียกผมมาคุย
ผม : สวัสดีครับ ก็วันนี้เข้ามาคุยเรื่องการ maintanance ต่อน่ะครับ ก็ตามที่เสนอราคา นี่ๆ ๆ ๆ ๆ
A : พี่มาคิดๆดูแล้วนะเอางี้... support พี่ไม่ต้องรายเดือนก็ได้ พี่เรียกเฉพาะเวลามีปัญหาก็ได้ถูกมั้ย เพราะรายเดือนบางทีไม่ได้ทำอะไรก็เหมือนจ่ายทิ้งอ่ะ
M : ผมก็เห็นด้วยนะครับ คือไม่งั้นช่วงที่ไม่เกิดปัญหา ก็จ่ายฟรีน่ะครับ
ผม : โอเคร พี่พูดมีเหตุผลครับ ถ้างั้นเอาแบบนี้ (อันนี้กุคิดมาแล้วเว้ย) ผมมี 2 แบบละกัน
1. แบบ remote อันนี้ผมคิด ชม. ละ 2k
2. แบบ onsite อันนี้ผมคิด ชม. ละ 4k (ตามเรทปกติทั่วไป)
A : โห ..... (โห อีกละ กุล่ะเบื่อ)
ผม : แบบนี้แฟร์นะพี่ เอางี้พี่คิดดูนะ ถ้าพี่ไม่เรียกผม แปลว่า ปัญหาไม่มี พี่ก็ไม่ต้องจ่ายฟรี แต่ถ้าพี่มีปัญหา แปลว่าพี่ก็ต้องอยากให้รีบแก้ใช่มั้ยครับ ซึ่งราคานี่พี่เรียกผมตอนร้านพี่เปิดทำงานอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเวลากลางคืน ผมไม่ได้คิดแพงตรงไหนเลยนะครับ
A : แล้วถ้าเกิดน้องทำแบบไม่จิงจัง เช่นแบบค่อยๆแก้ อะไรแบบนี้คิดเป็น ชม. แล้วพี่จะไว้ใจได้ไง
ผม : (เอาล่ะสิ ผมเชื่อว่าเจอแบบนี้ไป 100 คนผมว่าเดือด 100 คนครับ ฟังธง!) พี่พูดแบบนี้ คือผมก็ไม่รู้จะพูดไงนะพี่ คือผมบอกตรงๆ พี่ไม่รู้เลยครับ ผมเท่านั้นที่เป็นคนกำหนดว่าเส็ดหรือไม่เส็ด (จุดนี้เดือดมาก) ถ้าพี่แก้เองได้พี่ก็ไม่ต้องจ้างผมครับ เอางี้มั้ยพี่ ผมให้ source code พี่ไปเลยครับ ผมไม่คิดลิขสิทธ์ด้วย พี่เอาไปต่อเติม ขายต่อ เอาไปเลยพี่ ผมให้หมดเลยครับ แล้วพี่ลองไปหาเด็กๆมาทำดู ผมว่าโปรแกรมง่ายๆ แบบนี้ เด็กๆ ก็ทำได้ครับ
A : source code คืออะไร?

M : ก็คือ สคริปต้นฉบับโปรแกรมน่ะพี่ (เอาล่ะสิ งงไปใหญ๋ ออกอันดามันเลย user เจองี้)
ผม : เอางี้พี่ คือ ถ้าพี่มี source code ตัวนี้เนี่ย พี่จะเสริม เพิ่ม แก้ เติม แต่งอะไร ได้หมดครับ แค่หาคนทำให้ได้ ซึ่งไม่ยากเลยพี่ (ไรนะ ทนใช้แบบมี bug มา 5 ปี กว่าจะเจอกุ โปรแกรมเมอร์หาไม่ยากหรอกครับ

) จิงๆให้ M เค้าทำก็ได้ ผมดูแล้วเค้าก็ทำเป็นนะ
M : ไม่ได้หรอกพี่ ผมทำแค่ IT support เองครับ ผมเขียนโปรแกรมไม่เป็นด้วยครับ
ผม : อ้าว เหรอครับ แต่นี่โปรแกรมง่ายๆนะครับ มีไม่กี่หน้าเอง ผมว่าพวกสายไอทีมี Logic อยู่นะ อ่านแปปเดียวก็เข้าใจครับ (พุดดักทางมันไว้ก่อน ดูซิมันจะเอาไง ถึงขนาดเรียกคนมารุมกุเนี่ย)
.... พี่ A ครุ่นคิดสักครู่นึง เหมือนเห็นคำพูดผมเริ่มเปลี่ยนไป ไม่ขี้เล่นเหมือนเดิมละ แน่ล่ะ พูดมาขนาดนี้ ใจเย็นไงไหวฟระ
A : เอางี้...พี่ตกลงละกัน เอาแบบราย ชม. ก็ได้ แต่ต้องแก้ให้พี่เลยนะ
ผม : (รมณ์ค้างเว้ย) ถ้าเจอปัญหาก่อนผมหลับ ผมก็แก้ให้ครับ แต่ถ้าเกิดผมหลับไปแล้ว ผมก็จะแก้ให้วันรุ่งขึ้น พี่เปิดคอมตัวนั้นทิ้งไว้ พร้อมส่งข้อมูล remote ให้ผมละกันครับ
A : แบบนี้ถ้าพี่เจอปัญหาตอนร้านเปิดทำงาน จะทำไงล่ะ แบบนี้ธุรกิจเดินต่อไม่ได้นะ ช่วยเข้าใจพี่หน่อย
M : ใช่ครับ บางที transaction มันเยอะ (เฮ้ย เล่นคำศัพท์ทางการซะด้วย) แล้วถ้าเกิดปัญหาตอนนั้น ก็ทำงานต่อไม่ได้ครับ
ผม : พี่มองในมุมมองผมนะ พี่ไม่ใช้ support แบบรายเดือนกะผม แสดงว่าพี่ไม่ได้จ้างผมดูตอนร้านพี่ทำงาน ถุกมั้ยครับ แล้วพี่จะให้ผมรอพี่จนร้านปิดทุกคืน โดยที่ไม่รู้ว่าพี่จะเกิดปัญหาเมื่อไหร่ แบบนี้ผมจะได้ทำงานปกติมั้ยครับพี่ พี่ก็ต้องดูฝั่งผมมั่งนะ แล้วถามว่า support ทำงานตลอดมั้ย มีบ้างนะครับ แต่ส่วนใหญ่ผมเห็นออกจะว่างกัน ไม่เชื่อก็ถาม M ดูสิครับว่างานสบายมั้ย
... พี่เค้าคงคิดหาทางแก้ต่างอยุ่ เพราะเหตุผล

ก็บอกอยู่แล้ว ไม่จ้างให้ดูแลรายเดือน แล้วจะให้ standby รอปัญหาเกิด เพื่อ?
A : โอเคร เข้าใจ ไม่เป็นไร พี่เอาแบบ Support ราย ชม. ละกัน
ผม : โอเครครับ (ดีเลย คิดไว้แล้วว่าต้องเอาแบบนี้ เลยทำใบเสนอราคา + scope การ support แค่ไหนๆ แยกมาแล้ว) งั้นต่อเรื่องค่า Backup นะครับ
A : อ้าว ไมมีค่าไรอีกอ่ะ
M : backup คือ สำรองข้อมูลน่ะพี่
ผม : (แหม...มันรู้จิงวุ้ย โคดเข้าใจ user) มันคนละส่วนกันครับพี่ backup ไม่ใช่ support นะพี่ support คือการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น backup คือสำรองข้อมูลเพื่อป้องกันความเสียหายอันเนื่องมาจากปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ง่ายๆนะพี่ เหมือนกับเราเซฟตำแหน่งเราไว้ตอนเล่นเกมอ่ะพี่ เกมไฟนอล 7 พี่เคยเล่นเปล่า พอตาย ก็จะกลับมาที่จุดเซฟล่าสุดได้
A : แล้วมันดียังไง ทำไมต้องรายเดือน ราคานี้พี่ว่ามันแพงไปนะ
ผม : (เฮ่อ กุล่ะเหนื่อยแล้วนะ) เอางี้ดีกว่าพี่ คิดดู สมมตินะ เครื่องแม่ร้อนจน CPU ไหม้ แล้วพี่กู้ข้อมูลกลับมาได้มั้ยครับ เห็นพี่เล่าให้ฟังว่าตอนนั้นข้อมูลหายหมด นั่งคีย์ใหม่สินค้าเกือบแสนชนิด ไหวมั้ยพี่
..... เค้าเคยโดนมาแล้ว

ดันเอาเครื่องไปอยู่รวมกันหมด แถมอยู่ในห้องเล็กๆ รวมกันตัวระบายอากาศแอร์ แค่เข้าไปสัก 5 วิ ยังร้อน + อึดอัดเลย คอม

จะไหวได้ไง
ผม : ผมพูดจิงๆนะ ตรงนี้คนไม่ค่อยมองหรอก แต่พอข้อมูลหายล่ะจะมาให้ช่วยแก้ มันสายไปแล้วนะพี่ตอนนั้น คือผมไม่ซีเรียสเลยพี่ พี่ไม่ทำผมก็ไม่เป็นไรครับ พี่ก็แค่ข้อมูลหายหมดแค่นั้นเอง

M : แต่มันก็ไม่ได้เกิดบ่อยนะครับ คือนานๆเกิดที
ผม : อ่า ครับ ผมก็ไม่เคยเห็นเครื่องใครเจ๊งทุกวันนะครับ (

เป็น IT support จิงป่าววะเนี่ย) คือเรื่องพวกนี้มันนานๆเกิดทีนี่คือผมว่าปกติทั่วไปนะครับ ถ้าเป็นบ่อยๆผมว่าแปลกนะ 555
A : ไม่ไหวนะ แล้วสมมติเครื่องมันร้อนแบบระเบิด งี้ตัวเก็บข้อมูลก็ไปด้วยดิ แล้ว backup ไว้ในไหน แล้วถ้าเกิดแบบนี้จะทำไงอ่ะ
ผม : (เฮ้ย..ทีนี้ดันคิดเป็นขึ้นมาซะงั้น) คำถามดีครับ ผม backup บนอินเตอร์เน็ต (cloud) ครับพี่ คือผมเนี่ย มีสำรองไว้ 3 อัน เนื่องจากข้อมูลพี่ค่อนข้างจะเยอะมาก และหายไป 1 อันผมว่าพี่ก็ลำบาก ผมเลยจะเก็บไว้ 3 ที่ครับ คือ ในเครื่อง ในอีกเครื่องที่อยู่ในแลนเดียวกัน แล้วก็บนอินเตอร์เน็ต ตรงนี้ข้อดีคือ โอกาสน้อยมาก ที่ทีเก็บข้อมูลบนอินเตอรืเน็ต จะเจ๊ง แต่ถามว่ามีมั้ย มันก็ 99.9% อ่ะพี่
A : แต่มันก็ไม่ได้เกิดบ่อย
ผม : (@^&&! อ่ะ อดทนไว้ user เค้าแค่ไม่เข้าใจข้อดี สูดหายใจลึกๆ) ครับพี่ ไม่ได้เกิดบ่อยครับ แต่เกิดครั้งเดียว ผมว่าเงินกี่ล้านก็ซื้อข้อมูลพี่กลับมาไม่ได้ จิงๆแล้วแต่พี่ครับ คือผมไม่ซีเรียสจิงๆ
A : อ่ะๆ เอางี้ ลองใช้ก่อน ถ้าหลังๆไม่ใช้อะไรค่อยว่ากันอีกทีแล้วกันนะ
ผม : ได้ครับ แต่เด้วบอกเงื่อนไขก่อนนะพี่ คือ backup ผมให้จ่ายทีละ 6 เดือนนะครับ (ตามใบเสนอราคา)
... ผมก็หยิบใบเสนอราคามาให้พี่ดูอีกที
A : โห...แบบนี้ไม่แฟร์นะ
ผม : อ้าว นี่ผมส่งให้พี่ดูตั้งแต่ก่อนทำอีกนะ ผมก็นึกว่าพี่โอเคร เพราะไม่ได้ติอะไรซะอีก (พลาดอีกละกุ)
A : ตอนนั้นอ่านแล้วงงๆอ่ะ แบบนี้เอาทีละเดือนละกัน อยากลองก่อนว่าเป็นไง คือยังไม่เห็นความจำเป็นน่ะ
ผม : (มาขนาดนี้ยังไม่เห็นอีกเร้อ...) อันนี้ผมปรึกษากับทีมแล้วพี่ แล้วจิงๆอันนี้ผมก็ทำแบบนี้ปกติครับ ตรงนี้ไม่ไหวจิงๆครับพี่ พี่คิดดูนะ ผมรับ backup ข้อมูลผมต้องการันตีด้วยว่า ไฟล์ backup ไม่เสีย ต้องสามารถกู้กลับมาได้ โดยที่ผมจะมี โปรแกรมอีกตัว เอาไว้เทสกับข้อมูลที่เป็น backup ไว้ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ตลอดว่า ข้อมูลที่ backup ไว้ใช้ได้จิงๆ ไม่ใช่สักแต่ backup ไฟล์นี่แทบไม่เคยเทส ไม่เคยลองเอามาดูว่ากู้ได้จิงมั้ย คือถ้าทำแบบไม่การันตีได้ผมก็ทำได้ครับ แล้วแต่พี่
M : ผมว่ามันทำ auto-backup ได้นะพี่
ผม : (แหม...ทีนีทำมาฉลาดเลยวุ้ย) ได้ครับ แต่ผมไม่การันตีข้อมูลครับ ถ้าต้องการแบบนั้นผมก็ทำได้เหมือนกัน แต่จะไม่ทำ cloud ให้ครับ (คุยกับ IT ใช้คำว่า cloud มันน่าจะเข้าใจ)
M : จิงๆผมว่า ก็น่าจะรวมกันได้นะพี่ auto-backup ไปบน cloud ก็ได้นี่ครับ
ผม : จิงๆแล้ว ผมจะบอกว่า cloud ไม่ได้ฟรีนะครับ ฟรีมันจำกัดพื้นที่ (ซึ่งนั่นมัน cloud storage หรือป่าวฟระ) แล้วเรื่องการ manage & check ล่ะครับ จิงๆผมว่าให้ M ทำตรงนี้ก็ได้นะ ผมทำ manual ให้เลย ไม่ยากครับ (นานไปละ ยิ่งคุยนานเสียสุขภาพจิต)
.... พี่ A ก็คิดตรึกตรองอยู่นาน อยากกระทีบเธอด้วยคำพูดนึง
A : อ่ะ โอเคร งั้นไม่เอา backup ก่อนละกันลองดู
ผม : (เออ..จบ) โอเครครับ แล้ว support ยังเอาอยุ่มั้ยพี่
A : เอา support อยู่แล้ว มีปัญหาก็ต้องเรียกน้องนั่นแหละ ก็ถือว่าเป็นค่าจ้างแก้
ผม : (รู้สึกกุเป็นคนน่าสงสารยังไงไม่รู้) ขอบคุณครับพี่
.... เซ็นๆๆ หมด จบแล้วโว้ย กว่าจะได้ 1 Project มา
A : น้องๆ พี่มีตัวต่อไปให้ทำนะ อีกธุรกิจของพี่อ่ะ แบบนี้ ๆ ๆ ๆ
ผม : เด้วก่อนละกันพี่ คือผมเพิ่งรับอีกโปรเจคมาครับ ตอนนี้ยังไม่ว่างเลยพี่
A : อ้าว.... ก็ตอนแรกพี่ก็บอกแล้วว่าพี่มี 4 ธุรกิจ ธุรกิจนี้ตัวแรก แล้วก็จะให้ทำตัวต่อไปด้วยไง
ผม : ตอนนั้นเราคุยกันว่าเอาอันแรกก่อนใช่เปล่าครับ ผมจำได้ แต่หลังจากที่รอพี่แจ้งเรื่องปัญหากลับมา ผมก็นึกว่าพี่ไม่ทำละ (มันมีช่วงนึงที่หายไปอ่ะ ที่เงียบๆ รอน้องเปิ้ลแจ้ง bug) ผมเลยรับอีกงานไปแล้วครับ

อีกงานที่รับมาระดับใหญ่ ทำเป็นปีเลยพี่ ระดับ xxxM ครับ ระบบใหญ่มาก
A : แล้วงี้พี่ทำไงล่ะ อีก 3 ธุรกิจของพี่ก็ใช้โปรแกรมเก่า มาปรับแก้นิดเดียวเองไม่ได้แก้เยอะเลย
M : ใช่ครับ คืออีก 3 ธุรกิจก็ทำคล้ายๆกัน ขายของเหมือนกัน แต่คนละสินค้า อาจมีคนละ field ที่แตกต่างกัน
ผม : (อุ้ย.. เจอคนรู้จิงอีกละ) ต้องขอโทษจิงๆพี่ เอางี้ ผมให้ source code หมดเลยพี่ ผมเชื่อว่า M ทำได้ เพราะแก้นิดๆหน่อยๆ ง่ายมากเลย ถ้ามีไรไม่เข้าใจ ก็ค่อยโทรหาผมนะครับ
M : เฮ้ย.. ผมทำไม่เป็นครับพี่ ผมเขียนโปรแกรมไม่เป็น
ผม : (แล้ว

บอกง่ายไมวะ เห็นเล่นศัพท์ทางใน + ใส่กุจัง) M ไม่มีเพื่อนเหรอ อยู่วงการนี้น่าจะมีเพื่อนสายนี้นะ
A : อ่ะๆ ... ยังไงลองคิดดูละกัน ก็ลองเสนอราคามาดู
ผม : ผมตีคร่าวๆเลยได้พี่ ของเก่าผมคิดแค่ 80k ครับ แต่ตัวต่อไปถ้าจะให้ทำผมตีว่า ธุรกิจละ 65k ครับ แล้วมาตีทีละรายการเลยนะครับ แบบเดิมผมไม่เอาแล้วครับ เจองานพี่ไปนี่ ผมบอกได้เลย คราวนี้ผมไม่มีพลาด 555
A : เด้วนะน้อง... ตัวเดิม 80k แต่อันอื่นเปลี่ยนนิดเดียว ราคาจะเท่าทำใหม่แล้ว 555 (ในใจมันคงคิดว่ากุล้อเล่น)
ผม : ครับพี่ อีกธุรกิจถึงพี่จะบอกว่าเหมือนกัน แต่เชื่อผมเถอะ มันแก้ไปแก้มา ที่พี่บอกว่าแก้น้อยอ่ะ ผมว่าก็ต้องมี 2 เดือนนะ
M : ผมว่าไม่ถึงนะครับ เพราะการทำงานคล้ายกันมาก อย่างที่บอกจิงๆแก้นิดเดียว
ผม : (ยังไม่เข็ดใช่มะ กุจัดให้) เอางี้มั้ย ผมสอนแก้โปรแกรมให้ด้วย จิงๆถ้าให้ M แก้อ่ะ ผมว่าน่าจะดีกว่า เพราะผมคิดว่าก็คงไม่มีเวลาทำให้พี่เหมือนกันอ่ะ
M : อ่า... ไม่ดีกว่าพี่ ผมทำงานที่บริษัทก็หนักแล้วพี่ (หึหึหึ คิดเองละกันว่าผมคิดว่าไร)
ผม : เอางี้ เด้วผมเสนอราคาให้ละกัน (จะได้กลับบ้านซะที) ขอบคุณครับพี่
A : ดุราคาให้ด้วยนะ
...กลับ..เข้าไป 4 โมง กลับตี 2 สินะ
นี่เคสน้ำจิ้มนะ เคสหน้าผมหนักกว่านี้อีกครับ ฮาๆ
จุดจบโปรแกรมเมอร์ราคาถูก ตอนที่ #3
ต่อจาก ตอนที่ #1 http://pantip.com/topic/32258393 และ ตอนที่ #2 http://pantip.com/topic/32263333
[ขออนุญาติ copy มาเพื่อความต่อเนื่องนะครับ]
A : ตู๊ดๆๆ ... น้องๆ นี่ลดแล้วเหรอ
ผม : ลดแล้วพี่ ผมกดสุดๆแล้วจิงๆพี่ อย่างที่ผมบอกไป ผมขอพูดตรงๆนะ คือ
เรื่องแรก เวลา Support พี่ไม่ใช่เวลาปกติครับ
เรื่องสอง คือ ถ้าพี่ไม่เจอปัญหาจิงๆ พี่คงไม่โทรหาผม แล้วถ้าพี่โทรมาตี 1 ผมจะรับไงดีล่ะครับ ต้องมีอีกคนคอยช่วยมั้ยครับ?
เรื่องสาม ถ้าเจอปัญหาแล้วหยุดรอผมแก้จนถึงอีกวันได้ ผมก็ไม่ว่าอะไรครับ ผมก็คิดเรทปกติได้ เอามั้ยครับ?
.... หลังจากเคลียร์เรื่องนี้จบแบบไม่เคลียร์ !!! ก็เข้าไปคุยดีกว่าครับ คุยเรื่องพวกนี้มันคุยทางโทสับไม่ได้ นัดวันคุยเส็ดสรรพ
ผม : สวัสดีครับพี่ A วันนี้ผมขอคุยเรื่อง support กับ backup นะพี่
A : หวัดดี เด้วพี่แนะนำให้รู้จักน้องอีกคน เด้วเค้ามาคุยแทนพี่นะ มีไรก็คุยกะเค้าได้เลย
... และแล้วพี่ A ก็เรียกอีกคนเข้ามา เป็น IT support อยู่บริษัทมีชื่อแห่งหนึ่ง ซึ่งเค้าชื่อว่า M ซึ่งเป็นแฟนของญาติพี่ A
M : สวัสดีครับพี่ ผม M ครับ เห็นว่าวันนี้มาคุยเรื่องการ maintanance ต่อน่ะครับ พี่ A เค้าไม่รู้เรื่อง เลยเรียกผมมาคุย
ผม : สวัสดีครับ ก็วันนี้เข้ามาคุยเรื่องการ maintanance ต่อน่ะครับ ก็ตามที่เสนอราคา นี่ๆ ๆ ๆ ๆ
A : พี่มาคิดๆดูแล้วนะเอางี้... support พี่ไม่ต้องรายเดือนก็ได้ พี่เรียกเฉพาะเวลามีปัญหาก็ได้ถูกมั้ย เพราะรายเดือนบางทีไม่ได้ทำอะไรก็เหมือนจ่ายทิ้งอ่ะ
M : ผมก็เห็นด้วยนะครับ คือไม่งั้นช่วงที่ไม่เกิดปัญหา ก็จ่ายฟรีน่ะครับ
ผม : โอเคร พี่พูดมีเหตุผลครับ ถ้างั้นเอาแบบนี้ (อันนี้กุคิดมาแล้วเว้ย) ผมมี 2 แบบละกัน
1. แบบ remote อันนี้ผมคิด ชม. ละ 2k
2. แบบ onsite อันนี้ผมคิด ชม. ละ 4k (ตามเรทปกติทั่วไป)
A : โห ..... (โห อีกละ กุล่ะเบื่อ)
ผม : แบบนี้แฟร์นะพี่ เอางี้พี่คิดดูนะ ถ้าพี่ไม่เรียกผม แปลว่า ปัญหาไม่มี พี่ก็ไม่ต้องจ่ายฟรี แต่ถ้าพี่มีปัญหา แปลว่าพี่ก็ต้องอยากให้รีบแก้ใช่มั้ยครับ ซึ่งราคานี่พี่เรียกผมตอนร้านพี่เปิดทำงานอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเวลากลางคืน ผมไม่ได้คิดแพงตรงไหนเลยนะครับ
A : แล้วถ้าเกิดน้องทำแบบไม่จิงจัง เช่นแบบค่อยๆแก้ อะไรแบบนี้คิดเป็น ชม. แล้วพี่จะไว้ใจได้ไง
ผม : (เอาล่ะสิ ผมเชื่อว่าเจอแบบนี้ไป 100 คนผมว่าเดือด 100 คนครับ ฟังธง!) พี่พูดแบบนี้ คือผมก็ไม่รู้จะพูดไงนะพี่ คือผมบอกตรงๆ พี่ไม่รู้เลยครับ ผมเท่านั้นที่เป็นคนกำหนดว่าเส็ดหรือไม่เส็ด (จุดนี้เดือดมาก) ถ้าพี่แก้เองได้พี่ก็ไม่ต้องจ้างผมครับ เอางี้มั้ยพี่ ผมให้ source code พี่ไปเลยครับ ผมไม่คิดลิขสิทธ์ด้วย พี่เอาไปต่อเติม ขายต่อ เอาไปเลยพี่ ผมให้หมดเลยครับ แล้วพี่ลองไปหาเด็กๆมาทำดู ผมว่าโปรแกรมง่ายๆ แบบนี้ เด็กๆ ก็ทำได้ครับ
A : source code คืออะไร?
M : ก็คือ สคริปต้นฉบับโปรแกรมน่ะพี่ (เอาล่ะสิ งงไปใหญ๋ ออกอันดามันเลย user เจองี้)
ผม : เอางี้พี่ คือ ถ้าพี่มี source code ตัวนี้เนี่ย พี่จะเสริม เพิ่ม แก้ เติม แต่งอะไร ได้หมดครับ แค่หาคนทำให้ได้ ซึ่งไม่ยากเลยพี่ (ไรนะ ทนใช้แบบมี bug มา 5 ปี กว่าจะเจอกุ โปรแกรมเมอร์หาไม่ยากหรอกครับ
M : ไม่ได้หรอกพี่ ผมทำแค่ IT support เองครับ ผมเขียนโปรแกรมไม่เป็นด้วยครับ
ผม : อ้าว เหรอครับ แต่นี่โปรแกรมง่ายๆนะครับ มีไม่กี่หน้าเอง ผมว่าพวกสายไอทีมี Logic อยู่นะ อ่านแปปเดียวก็เข้าใจครับ (พุดดักทางมันไว้ก่อน ดูซิมันจะเอาไง ถึงขนาดเรียกคนมารุมกุเนี่ย)
.... พี่ A ครุ่นคิดสักครู่นึง เหมือนเห็นคำพูดผมเริ่มเปลี่ยนไป ไม่ขี้เล่นเหมือนเดิมละ แน่ล่ะ พูดมาขนาดนี้ ใจเย็นไงไหวฟระ
A : เอางี้...พี่ตกลงละกัน เอาแบบราย ชม. ก็ได้ แต่ต้องแก้ให้พี่เลยนะ
ผม : (รมณ์ค้างเว้ย) ถ้าเจอปัญหาก่อนผมหลับ ผมก็แก้ให้ครับ แต่ถ้าเกิดผมหลับไปแล้ว ผมก็จะแก้ให้วันรุ่งขึ้น พี่เปิดคอมตัวนั้นทิ้งไว้ พร้อมส่งข้อมูล remote ให้ผมละกันครับ
A : แบบนี้ถ้าพี่เจอปัญหาตอนร้านเปิดทำงาน จะทำไงล่ะ แบบนี้ธุรกิจเดินต่อไม่ได้นะ ช่วยเข้าใจพี่หน่อย
M : ใช่ครับ บางที transaction มันเยอะ (เฮ้ย เล่นคำศัพท์ทางการซะด้วย) แล้วถ้าเกิดปัญหาตอนนั้น ก็ทำงานต่อไม่ได้ครับ
ผม : พี่มองในมุมมองผมนะ พี่ไม่ใช้ support แบบรายเดือนกะผม แสดงว่าพี่ไม่ได้จ้างผมดูตอนร้านพี่ทำงาน ถุกมั้ยครับ แล้วพี่จะให้ผมรอพี่จนร้านปิดทุกคืน โดยที่ไม่รู้ว่าพี่จะเกิดปัญหาเมื่อไหร่ แบบนี้ผมจะได้ทำงานปกติมั้ยครับพี่ พี่ก็ต้องดูฝั่งผมมั่งนะ แล้วถามว่า support ทำงานตลอดมั้ย มีบ้างนะครับ แต่ส่วนใหญ่ผมเห็นออกจะว่างกัน ไม่เชื่อก็ถาม M ดูสิครับว่างานสบายมั้ย
... พี่เค้าคงคิดหาทางแก้ต่างอยุ่ เพราะเหตุผล
A : โอเคร เข้าใจ ไม่เป็นไร พี่เอาแบบ Support ราย ชม. ละกัน
ผม : โอเครครับ (ดีเลย คิดไว้แล้วว่าต้องเอาแบบนี้ เลยทำใบเสนอราคา + scope การ support แค่ไหนๆ แยกมาแล้ว) งั้นต่อเรื่องค่า Backup นะครับ
A : อ้าว ไมมีค่าไรอีกอ่ะ
M : backup คือ สำรองข้อมูลน่ะพี่
ผม : (แหม...มันรู้จิงวุ้ย โคดเข้าใจ user) มันคนละส่วนกันครับพี่ backup ไม่ใช่ support นะพี่ support คือการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น backup คือสำรองข้อมูลเพื่อป้องกันความเสียหายอันเนื่องมาจากปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ง่ายๆนะพี่ เหมือนกับเราเซฟตำแหน่งเราไว้ตอนเล่นเกมอ่ะพี่ เกมไฟนอล 7 พี่เคยเล่นเปล่า พอตาย ก็จะกลับมาที่จุดเซฟล่าสุดได้
A : แล้วมันดียังไง ทำไมต้องรายเดือน ราคานี้พี่ว่ามันแพงไปนะ
ผม : (เฮ่อ กุล่ะเหนื่อยแล้วนะ) เอางี้ดีกว่าพี่ คิดดู สมมตินะ เครื่องแม่ร้อนจน CPU ไหม้ แล้วพี่กู้ข้อมูลกลับมาได้มั้ยครับ เห็นพี่เล่าให้ฟังว่าตอนนั้นข้อมูลหายหมด นั่งคีย์ใหม่สินค้าเกือบแสนชนิด ไหวมั้ยพี่
..... เค้าเคยโดนมาแล้ว
ผม : ผมพูดจิงๆนะ ตรงนี้คนไม่ค่อยมองหรอก แต่พอข้อมูลหายล่ะจะมาให้ช่วยแก้ มันสายไปแล้วนะพี่ตอนนั้น คือผมไม่ซีเรียสเลยพี่ พี่ไม่ทำผมก็ไม่เป็นไรครับ พี่ก็แค่ข้อมูลหายหมดแค่นั้นเอง
M : แต่มันก็ไม่ได้เกิดบ่อยนะครับ คือนานๆเกิดที
ผม : อ่า ครับ ผมก็ไม่เคยเห็นเครื่องใครเจ๊งทุกวันนะครับ (
A : ไม่ไหวนะ แล้วสมมติเครื่องมันร้อนแบบระเบิด งี้ตัวเก็บข้อมูลก็ไปด้วยดิ แล้ว backup ไว้ในไหน แล้วถ้าเกิดแบบนี้จะทำไงอ่ะ
ผม : (เฮ้ย..ทีนี้ดันคิดเป็นขึ้นมาซะงั้น) คำถามดีครับ ผม backup บนอินเตอร์เน็ต (cloud) ครับพี่ คือผมเนี่ย มีสำรองไว้ 3 อัน เนื่องจากข้อมูลพี่ค่อนข้างจะเยอะมาก และหายไป 1 อันผมว่าพี่ก็ลำบาก ผมเลยจะเก็บไว้ 3 ที่ครับ คือ ในเครื่อง ในอีกเครื่องที่อยู่ในแลนเดียวกัน แล้วก็บนอินเตอร์เน็ต ตรงนี้ข้อดีคือ โอกาสน้อยมาก ที่ทีเก็บข้อมูลบนอินเตอรืเน็ต จะเจ๊ง แต่ถามว่ามีมั้ย มันก็ 99.9% อ่ะพี่
A : แต่มันก็ไม่ได้เกิดบ่อย
ผม : (@^&&! อ่ะ อดทนไว้ user เค้าแค่ไม่เข้าใจข้อดี สูดหายใจลึกๆ) ครับพี่ ไม่ได้เกิดบ่อยครับ แต่เกิดครั้งเดียว ผมว่าเงินกี่ล้านก็ซื้อข้อมูลพี่กลับมาไม่ได้ จิงๆแล้วแต่พี่ครับ คือผมไม่ซีเรียสจิงๆ
A : อ่ะๆ เอางี้ ลองใช้ก่อน ถ้าหลังๆไม่ใช้อะไรค่อยว่ากันอีกทีแล้วกันนะ
ผม : ได้ครับ แต่เด้วบอกเงื่อนไขก่อนนะพี่ คือ backup ผมให้จ่ายทีละ 6 เดือนนะครับ (ตามใบเสนอราคา)
... ผมก็หยิบใบเสนอราคามาให้พี่ดูอีกที
A : โห...แบบนี้ไม่แฟร์นะ
ผม : อ้าว นี่ผมส่งให้พี่ดูตั้งแต่ก่อนทำอีกนะ ผมก็นึกว่าพี่โอเคร เพราะไม่ได้ติอะไรซะอีก (พลาดอีกละกุ)
A : ตอนนั้นอ่านแล้วงงๆอ่ะ แบบนี้เอาทีละเดือนละกัน อยากลองก่อนว่าเป็นไง คือยังไม่เห็นความจำเป็นน่ะ
ผม : (มาขนาดนี้ยังไม่เห็นอีกเร้อ...) อันนี้ผมปรึกษากับทีมแล้วพี่ แล้วจิงๆอันนี้ผมก็ทำแบบนี้ปกติครับ ตรงนี้ไม่ไหวจิงๆครับพี่ พี่คิดดูนะ ผมรับ backup ข้อมูลผมต้องการันตีด้วยว่า ไฟล์ backup ไม่เสีย ต้องสามารถกู้กลับมาได้ โดยที่ผมจะมี โปรแกรมอีกตัว เอาไว้เทสกับข้อมูลที่เป็น backup ไว้ ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ตลอดว่า ข้อมูลที่ backup ไว้ใช้ได้จิงๆ ไม่ใช่สักแต่ backup ไฟล์นี่แทบไม่เคยเทส ไม่เคยลองเอามาดูว่ากู้ได้จิงมั้ย คือถ้าทำแบบไม่การันตีได้ผมก็ทำได้ครับ แล้วแต่พี่
M : ผมว่ามันทำ auto-backup ได้นะพี่
ผม : (แหม...ทีนีทำมาฉลาดเลยวุ้ย) ได้ครับ แต่ผมไม่การันตีข้อมูลครับ ถ้าต้องการแบบนั้นผมก็ทำได้เหมือนกัน แต่จะไม่ทำ cloud ให้ครับ (คุยกับ IT ใช้คำว่า cloud มันน่าจะเข้าใจ)
M : จิงๆผมว่า ก็น่าจะรวมกันได้นะพี่ auto-backup ไปบน cloud ก็ได้นี่ครับ
ผม : จิงๆแล้ว ผมจะบอกว่า cloud ไม่ได้ฟรีนะครับ ฟรีมันจำกัดพื้นที่ (ซึ่งนั่นมัน cloud storage หรือป่าวฟระ) แล้วเรื่องการ manage & check ล่ะครับ จิงๆผมว่าให้ M ทำตรงนี้ก็ได้นะ ผมทำ manual ให้เลย ไม่ยากครับ (นานไปละ ยิ่งคุยนานเสียสุขภาพจิต)
.... พี่ A ก็คิดตรึกตรองอยู่นาน อยากกระทีบเธอด้วยคำพูดนึง
A : อ่ะ โอเคร งั้นไม่เอา backup ก่อนละกันลองดู
ผม : (เออ..จบ) โอเครครับ แล้ว support ยังเอาอยุ่มั้ยพี่
A : เอา support อยู่แล้ว มีปัญหาก็ต้องเรียกน้องนั่นแหละ ก็ถือว่าเป็นค่าจ้างแก้
ผม : (รู้สึกกุเป็นคนน่าสงสารยังไงไม่รู้) ขอบคุณครับพี่
.... เซ็นๆๆ หมด จบแล้วโว้ย กว่าจะได้ 1 Project มา
A : น้องๆ พี่มีตัวต่อไปให้ทำนะ อีกธุรกิจของพี่อ่ะ แบบนี้ ๆ ๆ ๆ
ผม : เด้วก่อนละกันพี่ คือผมเพิ่งรับอีกโปรเจคมาครับ ตอนนี้ยังไม่ว่างเลยพี่
A : อ้าว.... ก็ตอนแรกพี่ก็บอกแล้วว่าพี่มี 4 ธุรกิจ ธุรกิจนี้ตัวแรก แล้วก็จะให้ทำตัวต่อไปด้วยไง
ผม : ตอนนั้นเราคุยกันว่าเอาอันแรกก่อนใช่เปล่าครับ ผมจำได้ แต่หลังจากที่รอพี่แจ้งเรื่องปัญหากลับมา ผมก็นึกว่าพี่ไม่ทำละ (มันมีช่วงนึงที่หายไปอ่ะ ที่เงียบๆ รอน้องเปิ้ลแจ้ง bug) ผมเลยรับอีกงานไปแล้วครับ
A : แล้วงี้พี่ทำไงล่ะ อีก 3 ธุรกิจของพี่ก็ใช้โปรแกรมเก่า มาปรับแก้นิดเดียวเองไม่ได้แก้เยอะเลย
M : ใช่ครับ คืออีก 3 ธุรกิจก็ทำคล้ายๆกัน ขายของเหมือนกัน แต่คนละสินค้า อาจมีคนละ field ที่แตกต่างกัน
ผม : (อุ้ย.. เจอคนรู้จิงอีกละ) ต้องขอโทษจิงๆพี่ เอางี้ ผมให้ source code หมดเลยพี่ ผมเชื่อว่า M ทำได้ เพราะแก้นิดๆหน่อยๆ ง่ายมากเลย ถ้ามีไรไม่เข้าใจ ก็ค่อยโทรหาผมนะครับ
M : เฮ้ย.. ผมทำไม่เป็นครับพี่ ผมเขียนโปรแกรมไม่เป็น
ผม : (แล้ว
A : อ่ะๆ ... ยังไงลองคิดดูละกัน ก็ลองเสนอราคามาดู
ผม : ผมตีคร่าวๆเลยได้พี่ ของเก่าผมคิดแค่ 80k ครับ แต่ตัวต่อไปถ้าจะให้ทำผมตีว่า ธุรกิจละ 65k ครับ แล้วมาตีทีละรายการเลยนะครับ แบบเดิมผมไม่เอาแล้วครับ เจองานพี่ไปนี่ ผมบอกได้เลย คราวนี้ผมไม่มีพลาด 555
A : เด้วนะน้อง... ตัวเดิม 80k แต่อันอื่นเปลี่ยนนิดเดียว ราคาจะเท่าทำใหม่แล้ว 555 (ในใจมันคงคิดว่ากุล้อเล่น)
ผม : ครับพี่ อีกธุรกิจถึงพี่จะบอกว่าเหมือนกัน แต่เชื่อผมเถอะ มันแก้ไปแก้มา ที่พี่บอกว่าแก้น้อยอ่ะ ผมว่าก็ต้องมี 2 เดือนนะ
M : ผมว่าไม่ถึงนะครับ เพราะการทำงานคล้ายกันมาก อย่างที่บอกจิงๆแก้นิดเดียว
ผม : (ยังไม่เข็ดใช่มะ กุจัดให้) เอางี้มั้ย ผมสอนแก้โปรแกรมให้ด้วย จิงๆถ้าให้ M แก้อ่ะ ผมว่าน่าจะดีกว่า เพราะผมคิดว่าก็คงไม่มีเวลาทำให้พี่เหมือนกันอ่ะ
M : อ่า... ไม่ดีกว่าพี่ ผมทำงานที่บริษัทก็หนักแล้วพี่ (หึหึหึ คิดเองละกันว่าผมคิดว่าไร)
ผม : เอางี้ เด้วผมเสนอราคาให้ละกัน (จะได้กลับบ้านซะที) ขอบคุณครับพี่
A : ดุราคาให้ด้วยนะ
...กลับ..เข้าไป 4 โมง กลับตี 2 สินะ
นี่เคสน้ำจิ้มนะ เคสหน้าผมหนักกว่านี้อีกครับ ฮาๆ