หลังจาก Instagram เปิดตัวในปี 2010 เป็น Social Network ใหม่โดยเน้นไปที่การแชร์รูปภาพเป็นหลัก
ในประเทศอื่นๆผมไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร เพราะไม่ได้ตามข่าว หรืออยู่ในสังคมเหล่านั้น
แต่สำหรับในประเทศไทย ทุกอย่างเริ่มนำร่องจากเหล่าดารา หรือพวก Celebrity ทั้งหลาย
แล้วกระจายออกอย่างกว้างขวาง จนทำให้คนไทยรู้สึกตื่นตัวและรู้จักมากขึ้น
อ้างอิงข้อมูลจาก Zocial inc
เมื่อปี 2012 ผลสำรวจผลว่า มีผู้ใช้คนไทยจำนวนประมาณ 240,000 คน
จากนั้นปี 2013 มีผู้ใช้จำนวนเพิ่มขึ้นกลายเป็น 640,000 คน
จนกระทั่งปัจจุบัน(เดือนมกรา 2014)มีผู้ใช้ประมาณ 1,600,000 คน
ก็ถือว่าเป็นการเติบโตที่รวดเร็วนะครับ ถึงจะเทียบกับจำนวนผู้ใช้ Social Network อย่างอื่น เช่น Facebook, Twitter
พูดพล่ามมาเยอะ มาเข้าเรื่องกันดีกว่าครับ
ก่อนที่จะพูดต่อ ผมขอชี้แจงนิดนึงว่า ตัวผมไม่ได้มีประสบการณ์ในเรื่องนี้ และไม่เคยขายของผ่านเน็ตมาก่อน
บางอย่างที่คิดอาจจะไม่ถูกต้องซะทีเดียว ที่ผมมาโพส ก็เพื่อแชร์ความคิดกับคนอื่นดูว่าคิดยังไงกันบ้างครับ
เหตุผลที่ผมคิดว่า Instagram ไม่เหมาะที่จะซื้อขาย(เพราะมันไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อซื้อขาย)
1. ระบบของ Instagram เน้นสำหรับการสื่อสารทางเดียว
- ไม่ว่าจะเป็นการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย
หรือการอัพเดทข้อมูลล่าสุด(ราคาสินค้าล่าสุด เลขบัญชีผู้ขายล่าสุด)
ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เพราะต้องคอยสอบถามทุกครั้ง
2. ระบบรูปถ่าย ไม่มีอัลบั้มทำให้แยกประเภทสินค้าอะไรไม่ได้
- นั่นทำให้การจัดการยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ สำหรับร้านที่มีสินค้าหลายตัว ลูกค้าต้องไล่ดูรูปสินค้าทุกตัว
3. Instagram ไม่ได้เป็นตัวกลางในการซื้อขาย เป็นแค่สื่อกลางในการแสดงข้อมูล
- ปกติการซื้อขายสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ตที่ดี เว็บตัวกลางจะทำหน้าที่รับเงินจากผู้ซื้อ และนำไปให้กับผู้ขาย
เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่ได้รับสินค้า หรือสินค้าไม่ตรงกับที่ผู้ขายอ้างไว้ ก็ยังสามารถนำเงินคืนได้อยู่
หรือถ้าไม่มีระบบนี้ อย่างน้อยๆเว็บตัวกลางก็จะเก็บข้อมูล บัญชีเงินของผู้ซื้อไว้ ทำให้ติดตามได้
ลองมาแชร์กันครับ ว่ามีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง
ผมสงสัย ทำไมคนไทยถึงซื้อขายของผ่าน Instagram
ในประเทศอื่นๆผมไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร เพราะไม่ได้ตามข่าว หรืออยู่ในสังคมเหล่านั้น
แต่สำหรับในประเทศไทย ทุกอย่างเริ่มนำร่องจากเหล่าดารา หรือพวก Celebrity ทั้งหลาย
แล้วกระจายออกอย่างกว้างขวาง จนทำให้คนไทยรู้สึกตื่นตัวและรู้จักมากขึ้น
อ้างอิงข้อมูลจาก Zocial inc
เมื่อปี 2012 ผลสำรวจผลว่า มีผู้ใช้คนไทยจำนวนประมาณ 240,000 คน
จากนั้นปี 2013 มีผู้ใช้จำนวนเพิ่มขึ้นกลายเป็น 640,000 คน
จนกระทั่งปัจจุบัน(เดือนมกรา 2014)มีผู้ใช้ประมาณ 1,600,000 คน
ก็ถือว่าเป็นการเติบโตที่รวดเร็วนะครับ ถึงจะเทียบกับจำนวนผู้ใช้ Social Network อย่างอื่น เช่น Facebook, Twitter
พูดพล่ามมาเยอะ มาเข้าเรื่องกันดีกว่าครับ
ก่อนที่จะพูดต่อ ผมขอชี้แจงนิดนึงว่า ตัวผมไม่ได้มีประสบการณ์ในเรื่องนี้ และไม่เคยขายของผ่านเน็ตมาก่อน
บางอย่างที่คิดอาจจะไม่ถูกต้องซะทีเดียว ที่ผมมาโพส ก็เพื่อแชร์ความคิดกับคนอื่นดูว่าคิดยังไงกันบ้างครับ
เหตุผลที่ผมคิดว่า Instagram ไม่เหมาะที่จะซื้อขาย(เพราะมันไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อซื้อขาย)
1. ระบบของ Instagram เน้นสำหรับการสื่อสารทางเดียว
- ไม่ว่าจะเป็นการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย
หรือการอัพเดทข้อมูลล่าสุด(ราคาสินค้าล่าสุด เลขบัญชีผู้ขายล่าสุด)
ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก เพราะต้องคอยสอบถามทุกครั้ง
2. ระบบรูปถ่าย ไม่มีอัลบั้มทำให้แยกประเภทสินค้าอะไรไม่ได้
- นั่นทำให้การจัดการยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ สำหรับร้านที่มีสินค้าหลายตัว ลูกค้าต้องไล่ดูรูปสินค้าทุกตัว
3. Instagram ไม่ได้เป็นตัวกลางในการซื้อขาย เป็นแค่สื่อกลางในการแสดงข้อมูล
- ปกติการซื้อขายสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ตที่ดี เว็บตัวกลางจะทำหน้าที่รับเงินจากผู้ซื้อ และนำไปให้กับผู้ขาย
เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่ได้รับสินค้า หรือสินค้าไม่ตรงกับที่ผู้ขายอ้างไว้ ก็ยังสามารถนำเงินคืนได้อยู่
หรือถ้าไม่มีระบบนี้ อย่างน้อยๆเว็บตัวกลางก็จะเก็บข้อมูล บัญชีเงินของผู้ซื้อไว้ ทำให้ติดตามได้
ลองมาแชร์กันครับ ว่ามีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง