จองตั๋วล่วงหน้ากับ Thai Air Asia แล้วโดนเลื่อนเวลาทั้งขาไปและขากลับ ขากลับโดนเลื่อนจาก 6 โมงเย็น เป็น 6 โมงเช้า!!!

เรื่องของเรื่องก็คือ แม่ของเพื่อนผม ได้ทำการจองตั๋วจาก หาดใหญ่ - เชียงใหม่
จองล่วงหน้าหลายเดือน ตั้งแต่ 4 มีนาคม 2557
เพื่อเดินทางไปเที่ยวเชียงใหม่เป็นหมู่คณะ จำนวน 6 คน
วันที่เดินทางไป 15 ตุลาคม 2557 และ เดินทางกลับ 21 ตุลาคม 2557
รวมราคาค่าตั๋ว ไป-กลับ ประมาณ 17,000.-

ส่งเมลล์แจ้งวันที่ 21 มีนาคม 2557

โดยขาไป เดิม ออกจากหาดใหญ่ 11.20น.
โดนเปลี่ยนให้เร็วขึ้นเป็น 9.15 น.
ไปเร็วขึ้น 2 ชม.!!!

มาอีกที วันที่ 28 มิถุนายน 2557  (เมื่อวานนี้เอง)
ก็ส่งเมลล์มาเปลี่ยนเวลาอีก ซึ่งครั้งนี้ฉุกละหุกมากๆ
โดยขากลับ เดิม ออกจากเชียงใหม่ 18.45 น. (ุหกโมงเย็น)
โดนเปลี่ยน เป็น 6.45 น. ของวันดังกล่าว (หกโมงเช้า)

ดังรูป


การเปลี่ยนแปลงเวลาดังกล่าวทำให้เกิดความไม่สะดวกต่อการเดินทางเป็นอย่างมาก
ขาไปไม่เท่าไรนะครับ เปลี่ยนเวลาเดินทางเร็วขึ้น 2 ชม. เอาวะ
แต่ขากลับนี่ไม่ไหวจริงๆครับ ลองคิดดูนะครับ ว่าเปลี่ยนเวลาเดินทางให้เช้าขึ้นกว่าเดิมถึง 12 ชม.
จากที่จะได้เดินทางกลับตอน 6 โมงเย็น ของวันกลับ
กลายเป็นว่าต้องเดินทางกลับภายในเช้ามืดของวันนั้นเลย
คิดดูนะครับ เครื่องออก 6 โมงเช้า ของวันกลับ แม่เพื่อนผมต้องลำบากลำบนไปถึงสนามบินตั้งแต่ ตี 4 ตี 5 เลยนะครับ
ซึ่งไม่สะดวกมากๆ กับผู้ใหญ่ที่ต้องเดินทางอย่างนั้น และก็ไม่ควรที่จะเกิดขึ้นด้วย
เพราะทางผู้ใหญ่ก็ได้จองโรงแรมที่พัก และเช่ารถไว้ล่วงหน้าแล้วด้วย
ทำให้เกิดปัญหาตามมาอีก คือต้องเปลี่ยนใหม่หมดเลย

ทางแม่เพื่อนผมได้โทรสอบถาม Call-Center Air Asia ก็ได้รับคำตอบว่า
มีทางเลือก  3 ทาง ดังนี้คือ
(a) Move flight คือ เปลี่ยนไฟลท์

ก่อนหน้านี้ที่ทางแม่เพื่อนผมก็ได้เช็คก็พบว่ามีไฟลท์ให้เลือกมากกว่านี้ แต่พอมาเช็คล่าสุดกลับเหลือเพียงไฟลท์เดียวดังกล่าว มีแค่ไฟลท์เดียว คือไฟลท์ 6 โมงเช้าไฟลท์ที่เกิดปัญหาดังกล่าว ดังรูป  จึงไม่สามารถเปลี่ยนไฟลท์ เป็นเวลาอื่นได้เลย


โทรไปถามแล้ว เห็นเค้าบอกว่าติดปัญหาจากฝ่ายวิทยุการบิน ว่าไม่สามารถทำการบินเวลากลางคืนได้อะไรสักอย่าง
ผมก็สัณนิษฐานว่าน่าจะเป็นปัญหาเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย และทัศนวิสัยในการบิน ช่วงเวลาดังกล่าวรึเปล่า

(b) Credit shell คือการขอคืนเป็นค่าตั๋วสำหรับเดินทางไฟลท์อื่นๆในอนาคต แต่ต้องรออย่างน้อย 90 วัน ซึ่งแม่เพื่อนผมก็ไม่ได้จะใช้อยู่แล้ว ไม่สนใจข้อเสนอนี้แม้แต่น้อย

(c) Refund ขอคืนเงิน ซึ่งได้รับคำตอบว่าต้องรอการดำเนินการอย่างน้อย 30 วันทำการ (ไม่รวม เสาร์ - อาทิตย์) ซึ่งไม่สะดวกจริงๆ
ทั้งๆที่ทางสายการบินเป็นฝ่ายผิด ทำให้ผู้โดยสารไมได้รับความสะดวกอย่างมาก

อีกเรื่องของความไม่รับผิดชอบนั่นก็คือ การแจ้งทั้งหมดนี้ไม่มีการโทรแจ้งทางโทรศัพท์เลยแม้แต่น้อย
มีแต่การส่งอีเมลล์มาเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ลองคิดดูว่า ถ้าเป็นคนแก่ๆ หรือผู้ใหญ่ที่ไม่ได้ใช้คอม ไม่ได้ใช้อีเมลล์
จะได้รับการแจ้งเตือนได้ยังไง ต้องรอให้ไปถึงสนามบินแล้วทราบจากหน้าเคาท์เตอร์หรอครับ

ฝากเรื่องดังกล่าวไว้ให้เป็นอุทาหรณ์ที่แอร์เอเชียร์ไร้ความรับผิดชอบที่เหมาะสม
เป็นใครโดนแบบนี้ก็เสียอารมณ์ เสียความรู้สึก กับความไม่ใส่ใจของสายการบินดังกล่าว
ทำให้เกิดความไม่สะดวกอย่างมากต่อผู้โดยสาร

จึงอยากมาขอคำแนะนำ ว่านอกจากจะต้องรอคืนเงินเป็นระยะเวลากว่า 30 วันทำการแล้ว
ผู้โดยสารสามารถทำอะไรได้อีกบ้าง คิดว่าจะไปร้องเรียนต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้เพื่อให้ปรับปรุงการบริการให้ดีขึ้น

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่