บอร์ด กทค. จี้ ดีแทคเพิ่ม สั่งคืนเงินลูกค้าคิดค่าบริการเกิน 99 สต. ผิดประกาศ
น.พ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทค.) เปิดเผยว่า
ที่ประชุมบอร์ด กทค. มีมติ ส่งหนังสือสั่งให้ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) คืนเงินค่าบริการให้กับลูกค้า
หลังจากได้รับร้องเรียนว่าดีแทคคิดค่าบริการเกิน99 สต. ซึ่งไม่เป็นไปตามประกาศ การกำหนดอัตราค่าบริการขั้นสูง 99 สต.
ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)
ทั้งนี้ ดีแทคต้องคืนเงินให้กับลูกค้าที่ได้เรียกเก็บเกินไปแล้ว และต้องลดราคาแพคเกจที่คิดค่าบริการเกินจาก 99 สต. ลงมา
เพราะถือเป็นประกาศ กสทช. ที่ต้องปฏิบัติตาม
สำหรับประกาศ กสทช. เรื่อง อัตราขั้นสูงของค่าบริการโทรคมนาคมสำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงภายในประเทศ พ.ศ.2555 เกี่ยวกับการกำหนดให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เก็บค่าโทรศัพท์จากผู้ใช้บริการได้ในอัตรานาทีละไม่เกิน 99 สตางค์ โดยมีผลบังคับผู้ให้บริการ 2 รายใหญ่ คือ ดีแทค และบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) เนื่องจากเข้าข่ายผู้มีอำนาจเหนือตลาดจากส่วนแบ่งของทั้ง 2 รายในตลาด ซึ่งทั้ง 2 ราย ไม่สามารถออกโปรโมชั่นที่คิดค่าบริการเกิน 99 สต. ได้
น.พ. ประวิทย์ กล่าวว่า การตรวจสอบครั้งนี้ได้ตรวจสอบทั้งเอไอเอสและดีแทค แต่ทางเอไอเอสแจ้งว่าจะขอไปเจรจากับลูกค้าก่อน
จึงไม่มีวาระพิจารณาเอไอเอส
ที่มา โพสต์ทุเดย์ครับ
ชี้แจงกรณีนี้หน่อยไหมครับ dtac
บอร์ด กทค. จี้ ดีแทคเพิ่ม สั่งคืนเงินลูกค้าคิดค่าบริการเกิน 99 สต.ผิดประกาศ
น.พ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทค.) เปิดเผยว่า
ที่ประชุมบอร์ด กทค. มีมติ ส่งหนังสือสั่งให้ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) คืนเงินค่าบริการให้กับลูกค้า
หลังจากได้รับร้องเรียนว่าดีแทคคิดค่าบริการเกิน99 สต. ซึ่งไม่เป็นไปตามประกาศ การกำหนดอัตราค่าบริการขั้นสูง 99 สต.
ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)
ทั้งนี้ ดีแทคต้องคืนเงินให้กับลูกค้าที่ได้เรียกเก็บเกินไปแล้ว และต้องลดราคาแพคเกจที่คิดค่าบริการเกินจาก 99 สต. ลงมา
เพราะถือเป็นประกาศ กสทช. ที่ต้องปฏิบัติตาม
สำหรับประกาศ กสทช. เรื่อง อัตราขั้นสูงของค่าบริการโทรคมนาคมสำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงภายในประเทศ พ.ศ.2555 เกี่ยวกับการกำหนดให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เก็บค่าโทรศัพท์จากผู้ใช้บริการได้ในอัตรานาทีละไม่เกิน 99 สตางค์ โดยมีผลบังคับผู้ให้บริการ 2 รายใหญ่ คือ ดีแทค และบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) เนื่องจากเข้าข่ายผู้มีอำนาจเหนือตลาดจากส่วนแบ่งของทั้ง 2 รายในตลาด ซึ่งทั้ง 2 ราย ไม่สามารถออกโปรโมชั่นที่คิดค่าบริการเกิน 99 สต. ได้
น.พ. ประวิทย์ กล่าวว่า การตรวจสอบครั้งนี้ได้ตรวจสอบทั้งเอไอเอสและดีแทค แต่ทางเอไอเอสแจ้งว่าจะขอไปเจรจากับลูกค้าก่อน
จึงไม่มีวาระพิจารณาเอไอเอส
ที่มา โพสต์ทุเดย์ครับ
ชี้แจงกรณีนี้หน่อยไหมครับ dtac