คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
มันเป็นเรื่องของการออกแบบดอกยาง ให้รับแรงกระทำจากพื้นถนน (เรียกง่ายๆว่า แรงฝืด) ที่ล้อหน้าและล้อหลังมอเตอร์ไซค์ มันทำต่างกันน่ะครับ
ลองสังเกตุดูสิ่ ล้อหน้า จะโดนแรงกระทำจากทิศทางนึง (แรงจากการเบรค และแรงจากการผลักดันของเครื่องยนต์)
แต่ล้อหลัง โดนแรงกระทำจากอีกทิศทางนึง (แรงจากเครื่องยนต์ผ่านล้อ ทิศทางตรงข้ามกับแรงจากการเบรค)
ยางที่ดี จะต้องทำให้เกิดแรงฝืดของรถกับพื้นมากที่สุด หรือเรียกง่ายๆว่าเกาะถนน ซึ่งดอกยางแบบทิศทางเดียว จะมีประสิทธิ์ภาพต่อแรงกระทำที่ว่านั่น ได้ดีที่สุดในทิศทางนึงเสมอ (ถ้าไม่ใช่ดอกยางแบ Mirror ที่ใส่กลับซ้ายขวาได้ แบบ M35) และทางผู้ผลิต เลือกแล้วว่าล้อหน้า ควรจะให้ดอกยางเลือกฝืดกับแรงเบรค และล้อหลัง ดอกยาง ควรจะฝืดจากแรงเร่งเครื่อง
จึงเป็นที่มาของดอกยาง ทำไมจึงสับกันระหว่างล้อหน้าและล้อหลัง ถ้าล้อหน้ามีเพลาต่อจากเครื่องยนต์ ทำให้รถมอเตอร์ไซค์สามารถขับเคลื่อนแบบ 2X2 ได้ ดอกยาง ก็จะมีทิศทางเดียวกันทั้งหน้าหลังครับ
ลองสังเกตุดูสิ่ ล้อหน้า จะโดนแรงกระทำจากทิศทางนึง (แรงจากการเบรค และแรงจากการผลักดันของเครื่องยนต์)
แต่ล้อหลัง โดนแรงกระทำจากอีกทิศทางนึง (แรงจากเครื่องยนต์ผ่านล้อ ทิศทางตรงข้ามกับแรงจากการเบรค)
ยางที่ดี จะต้องทำให้เกิดแรงฝืดของรถกับพื้นมากที่สุด หรือเรียกง่ายๆว่าเกาะถนน ซึ่งดอกยางแบบทิศทางเดียว จะมีประสิทธิ์ภาพต่อแรงกระทำที่ว่านั่น ได้ดีที่สุดในทิศทางนึงเสมอ (ถ้าไม่ใช่ดอกยางแบ Mirror ที่ใส่กลับซ้ายขวาได้ แบบ M35) และทางผู้ผลิต เลือกแล้วว่าล้อหน้า ควรจะให้ดอกยางเลือกฝืดกับแรงเบรค และล้อหลัง ดอกยาง ควรจะฝืดจากแรงเร่งเครื่อง
จึงเป็นที่มาของดอกยาง ทำไมจึงสับกันระหว่างล้อหน้าและล้อหลัง ถ้าล้อหน้ามีเพลาต่อจากเครื่องยนต์ ทำให้รถมอเตอร์ไซค์สามารถขับเคลื่อนแบบ 2X2 ได้ ดอกยาง ก็จะมีทิศทางเดียวกันทั้งหน้าหลังครับ
แสดงความคิดเห็น
สงสัยและอยากหาคำตอบ ทำไมยางมอเตอร์ไซด์ หลาย ๆ รุ่น ถึงออกแบบมาให้ใส่กลับด้านกัน
อยากทราบว่าที่เป็นแบบนี้ ช่วยในเรื่องไหน ในแง่ของประสิทธิภาพ ความสวย การสึกหรอของยาง
สงสัยมานานแล้วครับ อยากให้ช่วยตอบคำถามคาใจนี้หน่อยครับ ขอบพระคุณอย่างยิ่งครับ