Bike Lane : นี่ไม่ใช่เรื่องง่าย

ลองสูดหายใจลึกๆแล้วทำความเข้าใจตรรกะนี้ดูนะ

หลายคนในเมืองไทยรวมถึงผู้บริหารเข้าใจผิดเกี่ยวกับจักรยาน

เราต้องผลักดันการปั่นจักรยานเพื่อ"การเดินทาง"ที่ปลอดภัย
ส่วนเรื่องการปั่นจักรยานเพื่อ"ออกกำลังกาย"ควรเป็นเรื่องรอง

"แต่"ประเทศเราการจะได้มาซึ่ง Bike Lane ที่ปลอดภัยใน"การเดินทาง"นั้น มันแทบเป็นไปไม่ได้ เพราะมันเป็นเรื่องใหม่มากๆของคนไทยหลายคนที่ไม่พร้อมจะเรียนรูอะไรใหม่ๆ

ดังนั้นการจะปลูกฝังค่านิยมที่"ถูกต้อง"เกี่ยวกับจักรยานเราควรใช้"ยุทธศาสตร์"ใดดีล่ะ
คนที่จะคิด"ยุทธศาสตร์"ให้สำเร็จได้ก็ต้องไปเรียนรู้นิสัยของคนไทยส่วนใหญ่ ซึ่งก็ได้รู้ว่า ความเข้าใจเกี่ยวกับจักรยานของคนไทยยังด้อยอยู่มากถึงขนาดบางคนคิดว่าจักรยานไม่ได้จ่ายภาษีจึงไม่มีสิทธิในการวิ่งบนถนน (เพลีย)

เมื่อนิสัยคนไทยเป็นเช่นนี้นักวิเคราะห์จึงมองว่า หากเราทำ Bike Lane เพื่อ"การเดินทาง"ขึ้นมา เราก็จะได้เห็นภาพที่คุ้นตาอย่าง...

หรือแบบนี้

และอื่นๆอีกมากมาย เหตุผลก็อย่างที่อธิบายเพราะคนไทยไม่พร้อมจะเรียนรู้ เมื่อเป็นแบบนี้ผู้คนทั่วไปที่เขาอยากจะแค่ปั่นจักรยาน"เดินทาง"ในชีวิตประจำวันก็ยังไม่เกิดขึ้น ระบบ Bike Lane ทั้งหมดก็จะเป็นหมันในที่สุด

"ดังนั้น"ทางแก้ปัญหาในประเทศแบบไทยๆอย่างนี้ก็คือ การสร้างให้เกิด Impact , Critical Mass หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ให้คนใช้รถส่วนตัวได้เห็นว่าจักรยานก็เป็นยานพาหนะที่มีสิทธิเช่นเดียวกัน

กิจกรรมจักรยานเพื่อสุขภาพที่"ปั่นบนถนนจริง"จึงเกิดขึ้นทั้งที่เกิดจากแม่งานใหญ่ๆ หรือจัดกันเองภายในกลุ่ม ซึ่งการจะปั่นบนถนนจริงที่ไม่มี Bike Lane มาก่อนจะกระตุ้นให้ผู้ใช้"รถส่วนตัว"ได้เห็นถึงความตื่นตัวของเพื่อนร่วมชาติว่าจักรยานกำลังจะมา

ซึ่งการจะทำให้เกิดกิจกรรมจักรยานเพื่อสุขภาพที่"ปั่นบนถนนจริง"ได้นั้น นักปั่นที่มาร่วมงานลักษณะนี้จะมีทักษะการขับที่ดีในระดับนึงอยู่แล้ว

มันจะส่งผลต่อจิตใจของผู้ใช้รถส่วนตัว ที่ใจเปิดกว้างให้เกิดผลในแง่บวกได้บ้างไม่มากก็น้อย
ส่วนผลกระทบต่อจิตใจของผู้ใช้รถส่วนตัว ที่ใจยังไม่พร้อมเรียนรู้นั้นคงเป็นเรื่องยากอยู่ซักหน่อย

และเมื่อคนไทยได้ค่อยๆเรียนรู้และคุ้นเคยกับจักรยานมากขึ้นได้สำเร็จแล้ว เป้าหมายต่อไปก็คือการสร้าง Bike Lane เพื่อ"การเดินทางจริง"ใน"ชีวิตประจำวันจริง"โดยที่ลูกหลานของเราจะได้มี Bike Lane ที่ปลอดภัยได้จริงเสียที

กล่าวโดยสรุป

นักปั่นที่มี"ทักษะดี"ออกปั่นบนถนน --> ทำให้เกิด Critical Mass หรือ Impact ในใจของคนไทย --> คนไทยเริ่มเรียนรู้และปรับตัวกับสิ่งใหม่ๆ  ---> Bike Lane ถือกำเนิดขึ้น --> ลูกหลาน,ญาติพี่น้อง,พ่อแม่ของพวกเรา มี Bike Lane ที่ปลอดภัยในการเดินทางในชีวิตประจำวันได้เสียที

กระบวนนี้จะช้าหรือเร็วอยู่ที่หลายปัจจัย เรียนรู้และก้าวต่อไป
ขอให้คนไทยปลอดภัย

kkub of SS


ขอบคุณรูปภาพจาก google street view และ Francis Hummel
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่