ไม่เห็นด้วยกับการทำเลนจักรยานรอบสยามสแควร์

กระทู้สนทนา
การรณรงค์คาร์ฟรีเดย์ควรเป็นการรณรงค์เพื่อให้คนใช้รถยนต์ในชีวิตประจำวันให้น้อยลง โดยรัฐต้องมีนโยบายที่จะสร้างโครงสร้างพื้นฐานรองรับ และออกกติกาให้คนที่ไม่ใช้รถมีอภิสิทธิ์เหนือคนใช้รถ ไม่ใช่ให้คนออกมาปิดถนนปั่นจักรยานออกกำลังกายเก๋ๆ ครับ ถ้าหลักการมันผิด มันก็ผิดไปทั้งหมด เงิน และเวลาที่ใช้ไป มันก็สูญเปล่า

จากข่าวตาม link ข้างล่าง

ไอเดียเจ๋ง ! กทม.เล็งผุดเลนจักรยานรอบสยามสแควร์ 5 กม.
news.mthai.com/general-news/351171.html

กทม.เตรียมถนนปั่นจักรยานรอบสยามสแควร์5กม.
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=545930

ผุดเลนจักรยานรอบ"สยามสแควร์" กทม.ถก"จุฬาฯ-เอกชน"ช่วยหนุน-ทดลองปั่นกค.นี้
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROaVoyc3dNVEl4TURZMU53PT0=

แนวทางคือการตั้งกรวยยางให้นักปั่น 1 เลน เวลา 5:00 - 9:00 น.
เหตุผลคือ "เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับกลุ่มผู้ชื่นชอบการออกกำลังกายด้วยการปั่น แต่ไม่มีเวลาออกไปในพื้นที่ชานเมือง"

ประโยคแรกที่ผมอยากจะบอกคือ

ถ้าต้องการอย่างนั้นไปจัดการสวนลุมให้ปั่นตอนเช้าได้ง่ายกว่าครับ

เพราะให้เดาการกั้นกรวยจะเป็นเส้นทางวิ่งวนซ้าย (จะได้ไม่ต้องมีปัญหาเลี้ยวขวา)
จากแยกปทุมวัน -> ถนนพญาไท -> จามจุรีสแควร์ -> พระราม 4 -> สภากาชาด -> อังรีดูนังต์ -> สยามสแควร์ -> พระราม 1

จากที่ปั่นมาทุกวันอยากบอกว่านรกครับ

เอาข้อจำกัดจากเส้นทางก่อน

1. รถเมล์
ถนนพญาไท พระราม 4 พระราม 1 มีรถเมล์กี่สาย คุณกั้นถนน 1 เลน รถเมล์จะวิ่งอย่างไร ต้องขยับไปอีก 1 เลนใช่มั้ย
คนจะขึ้นจะลงรถเมล์ทำไง เด็กที่มาเรียนที่สยาม คนมาทำงานที่สยาม จากบางเส้นทางเค้าขึ้นรถไฟฟ้าไม่ได้นะครับ
คนที่จะขึ้น จะลงรถเมล์ อ้อ มีรถตู้ด้วย ต้องเดินตัดเลนจักรยานหรือ



2. สภาพถนน
เส้นพญาไทถนนไม่มีตะแกรงเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ได้เรียบ มีทรุดเป็นแอ่งบ้างเป็นระยะ ปั่นมาไม่ดีมีเฮได้เหมือนกัน
พระราม 4 ของทางก็ไม่ค่อยได้เรื่องเท่าไหร่ ตะแกรงยังไม่ใช่ปัญหา
อังรีดูนังต์เส้นพระราม 1 ไปพระราม 4 ทางโอเค แต่พระราม 4 ไปพระราม 1 มีรอยต่อเยอะ แถมพอใกล้ๆ สยามมีตะแกรงร่องใหญ่พาดผ่านพาลให้เสียวใส้อีกด้วย

ตัวอย่างถนนอังรีดูนังต์ครับ

รอยต่อถนน


ตะแกรงก่อนถึงสยาม


เทียบกับยาง Schwalbe Big Apple หน้ากว้าง 2 นิ้ว


3. ทางเข้า-ออกรถยนต์
คุณกำลังเอาจักรยานไปตัดหน้าทางเข้า-ออกสยามสแควร์ จุฬาฯ สภากาชาด นะครับ
ต่อให้ตะแบงว่าเสาร์ - อาทิตย์ แต่เด็กกวดวิชาเค้ามากันตั้งแต่ 8 โมงนะครับ
มหาวิทยาลัยบางทีก็มีคาบเรียนวันหยุด โดยเฉพาะภาคพิเศษ
มีรถเข้า-ออกเป็นระยะแน่นอน

ผมเลยไม่แน่ใจว่าก่อนแถลงข่าว ทางกทม. โดยเฉพาะคุณตรีดาวได้ลองมาปั่นจักรยานรอบเส้นทางนี้โดยไม่มีตำรวจกั้นหรือยัง

ในข่าวยังบอกอีกว่ากทม.จะขอความร่วมมือตำรวจนครบาล
จะขอความร่วมมืออย่างไรครับ เพราะมันขัดธรรมชาติ
ถนนหลวงนะครับ ไม่สวนสาธารณะ จะได้เอาไว้ออกกำลังกาย
จักรยานไม่ควรมีอภิสิทธิ์ในการจะปิดถนนมาใช้ตามอำเภอใจ
อย่างงี้พวกเด็กแว๊นซ์จะขอ 1 เลนรอบสยาม ช่วงตี 1 - 5 ก่อนจักรยานมา ไว้แว๊นซ์กันบ้าง กทม.จะเอาเหตุผลอะไรมาปฏิเสธ

ยิ่งไปกว่านั้น มีทางที่กั้นไว้ (ผมยังไม่เรียกว่าทางที่ปลอดภัยนะ) แค่รอบบล็อกนี้
คนจะเอาจักรยานมาปั่น จะทำยังไง

1. รถไฟฟ้า เปิดตี 5 แต่ตอนขากลับคนเริ่มเยอะนะครับ

2. เอารถมา ต้องเสียค่าจอดสยามฯ ใช่มั้ย

3. ปั่นมาจากบ้าน ก็ถนนมันไม่ปลอดภัยอ่ะ ขากลับรถเยอะอีก ทำยังไง

ดังนั้นผมจึงไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งที่กทม.จะเอาริดรอนพื้นที่ถนนสาธารณะมาใช้ในกิจกรรมแบบนี้
ถ้าอยากจัดพื้นที่ใกล้ๆ นี้ กทม.ไปบริหารจัดการพื้นที่ในสวนลุมพินีดีกว่าครับ ปลอดภัยทั้งคนปั่น ทั้งรถยนต์

หรือไม่งั้นก็ไปขอพื้นที่โรงงานยาสูบก็ได้ เปิดเส้นทางเพิ่มเติมจากสวนเบญจกิติ ให้รอบใหญ่ขึ้น
แต่จะว่าไป สวนเบญจกิติก็ไม่ได้ไกลจากสยามเท่าไหร่นะครับ ถ้ารถไม่ติด ผมปั่น 10 นาทีก็ถึงแล้ว

อยากสร้างภาพกับจักรยาน คราวหน้าช่วยคิดให้รอบก่อนนะครับ

ด้วยความเคารพ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่