ไม่ไหวจะเคลียร์แล้วมั้งครับ มันเป็นการโปรโมทตัวสินค้าหรอ สองแสนยังว่ามากเกินตัว แต่นี้มัน 14 ล้าน

Cr.
http://www.ryt9.com/s/tpd/1926660
โผล่อีกเหยื่อคุกกี้รัน เอไอเอสเคลียร์เรียบร้อย ขณะที่อีกรายเด็ก 8 ขวบเล่นเกมยอดฮิต ผู้ปกครองหน้ามืดบิลกว่าแสน นักธุรกิจซวยสุดไปนอกปิดเครื่องไหงเป็นหนี้ 14 ล้าน
โผล่อีก เหยื่อเกมคุกกี้รันเจอบิลทวงเกือบ 6 แสนบาท แต่ในที่สุด เอไอเอสยอมให้จ่ายแค่ค่าบริการ 614 บาท อีกรายเด็ก 8 ขวบเล่นเกมยอดฮิต ยอดบิลพุ่งกว่าแสน สคบ.แจ้งผู้ให้บริการงดโฆษณาที่อาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด ชี้การทำสัญญากับเด็กโดยที่ผู้ใหญ่ไม่รับรู้ถือว่าโมฆะ
ปัญหาเด็กเล่นเกมคุกกี้รันแล้วโดนเรียกเก็บค่าบริการเป็นเงินก้อนโตยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนนี้ นางอัจฉรา ใจครัว ทำงานอยู่ที่ร้านตั้งคิมเชียง เลขที่ 417 ถนนอินทรคีรี ต.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก เปิดเผยว่า ได้รับบิลจากค่ายโทรศัพท์มือถือ AIS เรียกเก็บเงินประจำเดือนมิถุนายน 2557 จำนวน 596,398.51 บาท ส่งมาถึงบ้าน ทั้งที่เพิ่งซื้อโทรศัพท์และซิมใหม่ มาได้เพียง 4 วันเท่านั้น ทั้งนี้ เมื่อซื้อโทรศัพท์และได้ซิมมา ก็สมัครรับโปรโมชั่นราคา 399 บาท เพื่อให้ลูกชาย อายุ 18 ปี ใช้ ปรากฏว่าลูกนำไปเล่นเกมคุกกี้รันระยะเวลา 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 26-29 มิถุนายน 2557 ด้วยความไม่รู้ บุตรชายได้กดซื้อในเกมโดยระบบไม่มีลิมิต
นางอัจฉรากล่าวว่า เมื่อรู้เรื่องว่าโทรศัพท์โดนตัด จึงไปติดต่อที่ศูนย์บริการ AIS เทเลวิซ สำนักงานแม่สอด ทางศูนย์ฯ แจ้งว่า โทรศัพท์โดนตัดเพราะมีค่าใช้จ่ายในการใช้บริการอินเทอร์เน็ตจำนวน 596,398.51 บาท และแนะนำให้รอใบแจ้งหนี้ที่ทางบริษัทจะจัดส่งให้ทางไปรษณีย์ ซึ่งตนได้รอและได้รับเอกสารเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2557 จากนั้นทางเจ้าของร้านที่ตนทำงานอยู่คือ นางอุทัยวรรณ แอกทอง ได้แนะนำให้โทรศัพท์ติดต่อไปที่หมายเลข 1175 แจ้งปัญหาที่เกิดขึ้น ในที่สุดทาง AIS สำนักงานใหญ่ ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยรับผิดชอบค่าเสียหายจำนวนดังกล่าว โดยให้นางอัจฉรา เจ้าของโทรศัพท์ รับผิดชอบเพียงค่าใช้จ่ายจริงคือ 614.46 บาท
อีกราย นายทัศนะ พยัคฆินทร์ อายุ 62 ปี ข้าราชการบำนาญ และนางวีนัส พยัคฆินทร์ อายุ 58 ปี หัวหน้าฝ่ายทะเบียนรถ สำนักงานขนส่งจังหวัด ลำพูน นำใบเสร็จที่ทางธนาคารไทยพาณิชย์หักจากบัญชีธนาคารของนายทัศนะ เป็นจำนวน 129,123 บาท หลังจากที่หลานชายวัย 8 ขวบ เล่นเกมออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือในเครือข่ายระบบ AIS ทำให้รู้สึกเครียดมาก นอนไม่หลับกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น
ทั้งนี้ จากการสอบถาม เด็กบอกว่าชอบเล่นเกมมาก โดยเฉพาะ pikpok, Terraria และ Minecraft เมื่อทราบว่าคุณปู่กับคุณย่าถูกเรียกเก็บเงินกว่า 100,000 บาท ก็รู้สึกเสียใจ และได้ลบเกมที่เคยเล่นทิ้งทั้งหมด พร้อมกับเอาเงินที่ตนเองเก็บไว้ในกระปุกออมสินซึ่งมีจำนวนกว่า 5,000 บาท เอาให้คุณย่าเพื่อจ่ายค่าเกมดังกล่าวด้วย
ขณะที่นายศรีสะเกษ สมาน เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดลำปาง ได้เข้าพบกับครอบครัวของนายทัศนะแล้ว และกล่าวว่า ถือว่าโชคดี เนื่องจากทาง กสทช.ได้ระบุว่าหากเหตุการณ์เกิดขึ้นก่อนวันที่ 30 พ.ค.57 ให้ลูกค้าที่ถูกเรียกเก็บเงินไปแจ้งกับทางเครือข่ายผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ก็จะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า มีนักธุรกิจเดินทางไปต่างประเทศร้องเรียนมายัง กสทช. ระหว่างเดินทางไปต่างประเทศเป็นเวลา 1 เดือน แม้โทรศัพท์จะเสียและพยายามปิดไปแล้ว แต่ยังมีการเรียกเก็บค่าบริการสูงถึง 14 ล้านบาท กสทช.จึงได้เจรจากับผู้ให้บริการมือถือระบบดังกล่าว แต่การสอบสวนเบื้องต้นคาดว่าอาจเป็นการพิมพ์ใบเสร็จเรียกเก็บเงินผิดพลาดมากกว่า จึงต้องสอบสวนข้อเท็จจริงให้ชัดเจน เพราะการใช้บริการแอพพิเคชั่นในสมาร์ทโฟนปัจจุบันแพร่หลายมากขึ้น และการใช้บริการโดยขาดความรู้จึงต้องระมัดระวัง
สำหรับกรณีเด็กนักเรียน อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณ บุรี เล่นเกมคุกกี้รันจนต้องมีภาระค่าบริการกว่า 200,000 บาทนั้น กสทช.ได้เชิญผู้ปกครองและผู้ให้บริการเอไอเอสมาหารือร่วมกัน จากการพิจารณาการเล่นเกมของเด็ก เมื่อได้ตรวจข้อมูลการเล่นเกมพบว่าเป็นการเล่นเกมลักษณะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ คิดว่าฟรีและได้แต้มเพิ่ม โดยไม่มีเจตนาในการซื้อแต้มด้วยการเสียเงิน เอไอเอสจึงยกเว้นการเก็บค่าบริการดังกล่าว เพราะถือว่าเด็กยังไม่บรรลุนิติภาวะ
อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ได้รับความเดือดร้อนลักษณะดังกล่าวจำนวนมาก แต่ กสทช.จะพิจารณาความเดือดร้อนเป็นรายกรณี เพราะหากเป็นรายเล่นเกมโดยซื้อแต้มหรือเล่นต่อเนื่องโดยรู้ว่ามีค่าใช้จ่าย แสดงว่ามีเจตนาการใช้บริการ ผู้ได้รับความเดือดร้อนให้แจ้งข้อร้องเรียนมายัง กสทช. หรือสายด่วน โทร.1200
ยอมรับว่าขณะนี้มีผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการเรียกเก็บค่าบริการจำนวนมาก เบื้องต้นจึงได้กำหนดให้ผู้ให้บริการระบบมือถือแจ้งเตือนผ่านเอสเอ็มเอสไปยังเจ้าของมือถืออีกเครื่องหนึ่ง สำหรับผู้มีมือถือ 2 เครื่อง ให้รับรู้ว่ามียอดค่าใช้จ่ายแล้ว 1,000 บาท แต่หากยังเล่นต่อถือว่ามีเจตนาในการเล่นและยอมเสียค่าใช้จ่าย
นายฐากรกล่าวว่า วันที่ 26 มิถุนายนนี้ กสทช.จะเชิญผู้ให้บริการมือถือและ Google มาหารือร่วมกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าวอีก ยอมรับว่าปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวไปไกลมาก สำหรับการใช้จ่ายผ่านสมาร์ทโฟน กสทช.จึงต้องออกเป็นประกาศอย่างเร่งด่วนโดยไม่ต้องทำประชาพิจารณ์ เพื่อกำหนดแนวทางให้ภาคเอกชนบริการแก่ลูกค้าโดยไม่ได้รับความเดือดร้อน
ขณะที่นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ล่าสุด สคบ.ได้ทำหนังสือถึงบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือหยุดการโฆษณาที่เข้าข่ายทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดเกี่ยวกับการขายสินค้าและบริการออนไลน์ที่ใช้เพื่อเล่นเกมต่างๆ ในโทรศัพท์มือถือ ขณะเดียวกัน สคบ.ยังเตรียมเชิญผู้ประกอบการที่ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ ทั้งเอไอเอส ดีแทค และทรู พร้อมทั้งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เข้ามาหารือเพื่อวางมาตรการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ไม่ให้ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนภายหลัง
"เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นอีก สคบ.คงต้องออกมาตรการมาคุ้มครอง เช่น ออกเป็นกฎกระทวงที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว และยังประสานกับ กสทช.หาแนวทางป้องกันไม่ให้เจ้าของเครือข่ายฉกฉวยโอกาสกับผู้บริโภคที่อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เช่น กรณีของเยาวชนที่เข้ามาเล่นอย่างนี้ด้วย" นายอำพลกล่าว
ทั้งนี้ สคบ.ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการโฆษณาของเกมดังกล่าวแล้ว ว่าเข้าข่ายหลอกลวงจนทำให้เข้าใจผิดหรือไม่ ขณะที่การทำสัญญากับทางบริษัทเจ้าของเกมนั้น เบื้องต้นมองว่าการทำสัญญาระหว่างผู้เล่นเกมกับเจ้าของเกม อาจเข้าข่ายดำเนินการไม่ถูกต้องตามข้อกฎหมาย คือการทำสัญญาไม่มีเอกสารยืนยันที่ชัดเจนระหว่างคู่สัญญา และยิ่งกรณีการให้ผู้เยาว์เข้ามาทำสัญญาโดยไม่มีผู้ปกครองมายืนยัน ก็ถือว่าสัญญาดังกล่าวเป็นโมฆะ.
CR.
http://www.thaipost.net/
แก้ไขพาดหัวครับ สคบ.สอบโฆษณาลวง สคบ.สั่งระงับโฆษณาเล่นเกมออนไลน์
Cr. http://www.ryt9.com/s/tpd/1926660
โผล่อีกเหยื่อคุกกี้รัน เอไอเอสเคลียร์เรียบร้อย ขณะที่อีกรายเด็ก 8 ขวบเล่นเกมยอดฮิต ผู้ปกครองหน้ามืดบิลกว่าแสน นักธุรกิจซวยสุดไปนอกปิดเครื่องไหงเป็นหนี้ 14 ล้าน
โผล่อีก เหยื่อเกมคุกกี้รันเจอบิลทวงเกือบ 6 แสนบาท แต่ในที่สุด เอไอเอสยอมให้จ่ายแค่ค่าบริการ 614 บาท อีกรายเด็ก 8 ขวบเล่นเกมยอดฮิต ยอดบิลพุ่งกว่าแสน สคบ.แจ้งผู้ให้บริการงดโฆษณาที่อาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด ชี้การทำสัญญากับเด็กโดยที่ผู้ใหญ่ไม่รับรู้ถือว่าโมฆะ
ปัญหาเด็กเล่นเกมคุกกี้รันแล้วโดนเรียกเก็บค่าบริการเป็นเงินก้อนโตยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนนี้ นางอัจฉรา ใจครัว ทำงานอยู่ที่ร้านตั้งคิมเชียง เลขที่ 417 ถนนอินทรคีรี ต.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก เปิดเผยว่า ได้รับบิลจากค่ายโทรศัพท์มือถือ AIS เรียกเก็บเงินประจำเดือนมิถุนายน 2557 จำนวน 596,398.51 บาท ส่งมาถึงบ้าน ทั้งที่เพิ่งซื้อโทรศัพท์และซิมใหม่ มาได้เพียง 4 วันเท่านั้น ทั้งนี้ เมื่อซื้อโทรศัพท์และได้ซิมมา ก็สมัครรับโปรโมชั่นราคา 399 บาท เพื่อให้ลูกชาย อายุ 18 ปี ใช้ ปรากฏว่าลูกนำไปเล่นเกมคุกกี้รันระยะเวลา 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 26-29 มิถุนายน 2557 ด้วยความไม่รู้ บุตรชายได้กดซื้อในเกมโดยระบบไม่มีลิมิต
นางอัจฉรากล่าวว่า เมื่อรู้เรื่องว่าโทรศัพท์โดนตัด จึงไปติดต่อที่ศูนย์บริการ AIS เทเลวิซ สำนักงานแม่สอด ทางศูนย์ฯ แจ้งว่า โทรศัพท์โดนตัดเพราะมีค่าใช้จ่ายในการใช้บริการอินเทอร์เน็ตจำนวน 596,398.51 บาท และแนะนำให้รอใบแจ้งหนี้ที่ทางบริษัทจะจัดส่งให้ทางไปรษณีย์ ซึ่งตนได้รอและได้รับเอกสารเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2557 จากนั้นทางเจ้าของร้านที่ตนทำงานอยู่คือ นางอุทัยวรรณ แอกทอง ได้แนะนำให้โทรศัพท์ติดต่อไปที่หมายเลข 1175 แจ้งปัญหาที่เกิดขึ้น ในที่สุดทาง AIS สำนักงานใหญ่ ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยรับผิดชอบค่าเสียหายจำนวนดังกล่าว โดยให้นางอัจฉรา เจ้าของโทรศัพท์ รับผิดชอบเพียงค่าใช้จ่ายจริงคือ 614.46 บาท
อีกราย นายทัศนะ พยัคฆินทร์ อายุ 62 ปี ข้าราชการบำนาญ และนางวีนัส พยัคฆินทร์ อายุ 58 ปี หัวหน้าฝ่ายทะเบียนรถ สำนักงานขนส่งจังหวัด ลำพูน นำใบเสร็จที่ทางธนาคารไทยพาณิชย์หักจากบัญชีธนาคารของนายทัศนะ เป็นจำนวน 129,123 บาท หลังจากที่หลานชายวัย 8 ขวบ เล่นเกมออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือในเครือข่ายระบบ AIS ทำให้รู้สึกเครียดมาก นอนไม่หลับกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น
ทั้งนี้ จากการสอบถาม เด็กบอกว่าชอบเล่นเกมมาก โดยเฉพาะ pikpok, Terraria และ Minecraft เมื่อทราบว่าคุณปู่กับคุณย่าถูกเรียกเก็บเงินกว่า 100,000 บาท ก็รู้สึกเสียใจ และได้ลบเกมที่เคยเล่นทิ้งทั้งหมด พร้อมกับเอาเงินที่ตนเองเก็บไว้ในกระปุกออมสินซึ่งมีจำนวนกว่า 5,000 บาท เอาให้คุณย่าเพื่อจ่ายค่าเกมดังกล่าวด้วย
ขณะที่นายศรีสะเกษ สมาน เครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดลำปาง ได้เข้าพบกับครอบครัวของนายทัศนะแล้ว และกล่าวว่า ถือว่าโชคดี เนื่องจากทาง กสทช.ได้ระบุว่าหากเหตุการณ์เกิดขึ้นก่อนวันที่ 30 พ.ค.57 ให้ลูกค้าที่ถูกเรียกเก็บเงินไปแจ้งกับทางเครือข่ายผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ก็จะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า มีนักธุรกิจเดินทางไปต่างประเทศร้องเรียนมายัง กสทช. ระหว่างเดินทางไปต่างประเทศเป็นเวลา 1 เดือน แม้โทรศัพท์จะเสียและพยายามปิดไปแล้ว แต่ยังมีการเรียกเก็บค่าบริการสูงถึง 14 ล้านบาท กสทช.จึงได้เจรจากับผู้ให้บริการมือถือระบบดังกล่าว แต่การสอบสวนเบื้องต้นคาดว่าอาจเป็นการพิมพ์ใบเสร็จเรียกเก็บเงินผิดพลาดมากกว่า จึงต้องสอบสวนข้อเท็จจริงให้ชัดเจน เพราะการใช้บริการแอพพิเคชั่นในสมาร์ทโฟนปัจจุบันแพร่หลายมากขึ้น และการใช้บริการโดยขาดความรู้จึงต้องระมัดระวัง
สำหรับกรณีเด็กนักเรียน อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณ บุรี เล่นเกมคุกกี้รันจนต้องมีภาระค่าบริการกว่า 200,000 บาทนั้น กสทช.ได้เชิญผู้ปกครองและผู้ให้บริการเอไอเอสมาหารือร่วมกัน จากการพิจารณาการเล่นเกมของเด็ก เมื่อได้ตรวจข้อมูลการเล่นเกมพบว่าเป็นการเล่นเกมลักษณะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ คิดว่าฟรีและได้แต้มเพิ่ม โดยไม่มีเจตนาในการซื้อแต้มด้วยการเสียเงิน เอไอเอสจึงยกเว้นการเก็บค่าบริการดังกล่าว เพราะถือว่าเด็กยังไม่บรรลุนิติภาวะ
อย่างไรก็ตาม ยังมีผู้ได้รับความเดือดร้อนลักษณะดังกล่าวจำนวนมาก แต่ กสทช.จะพิจารณาความเดือดร้อนเป็นรายกรณี เพราะหากเป็นรายเล่นเกมโดยซื้อแต้มหรือเล่นต่อเนื่องโดยรู้ว่ามีค่าใช้จ่าย แสดงว่ามีเจตนาการใช้บริการ ผู้ได้รับความเดือดร้อนให้แจ้งข้อร้องเรียนมายัง กสทช. หรือสายด่วน โทร.1200
ยอมรับว่าขณะนี้มีผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการเรียกเก็บค่าบริการจำนวนมาก เบื้องต้นจึงได้กำหนดให้ผู้ให้บริการระบบมือถือแจ้งเตือนผ่านเอสเอ็มเอสไปยังเจ้าของมือถืออีกเครื่องหนึ่ง สำหรับผู้มีมือถือ 2 เครื่อง ให้รับรู้ว่ามียอดค่าใช้จ่ายแล้ว 1,000 บาท แต่หากยังเล่นต่อถือว่ามีเจตนาในการเล่นและยอมเสียค่าใช้จ่าย
นายฐากรกล่าวว่า วันที่ 26 มิถุนายนนี้ กสทช.จะเชิญผู้ให้บริการมือถือและ Google มาหารือร่วมกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าวอีก ยอมรับว่าปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวไปไกลมาก สำหรับการใช้จ่ายผ่านสมาร์ทโฟน กสทช.จึงต้องออกเป็นประกาศอย่างเร่งด่วนโดยไม่ต้องทำประชาพิจารณ์ เพื่อกำหนดแนวทางให้ภาคเอกชนบริการแก่ลูกค้าโดยไม่ได้รับความเดือดร้อน
ขณะที่นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ล่าสุด สคบ.ได้ทำหนังสือถึงบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือหยุดการโฆษณาที่เข้าข่ายทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดเกี่ยวกับการขายสินค้าและบริการออนไลน์ที่ใช้เพื่อเล่นเกมต่างๆ ในโทรศัพท์มือถือ ขณะเดียวกัน สคบ.ยังเตรียมเชิญผู้ประกอบการที่ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ ทั้งเอไอเอส ดีแทค และทรู พร้อมทั้งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เข้ามาหารือเพื่อวางมาตรการป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ไม่ให้ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนภายหลัง
"เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นอีก สคบ.คงต้องออกมาตรการมาคุ้มครอง เช่น ออกเป็นกฎกระทวงที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว และยังประสานกับ กสทช.หาแนวทางป้องกันไม่ให้เจ้าของเครือข่ายฉกฉวยโอกาสกับผู้บริโภคที่อาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เช่น กรณีของเยาวชนที่เข้ามาเล่นอย่างนี้ด้วย" นายอำพลกล่าว
ทั้งนี้ สคบ.ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการโฆษณาของเกมดังกล่าวแล้ว ว่าเข้าข่ายหลอกลวงจนทำให้เข้าใจผิดหรือไม่ ขณะที่การทำสัญญากับทางบริษัทเจ้าของเกมนั้น เบื้องต้นมองว่าการทำสัญญาระหว่างผู้เล่นเกมกับเจ้าของเกม อาจเข้าข่ายดำเนินการไม่ถูกต้องตามข้อกฎหมาย คือการทำสัญญาไม่มีเอกสารยืนยันที่ชัดเจนระหว่างคู่สัญญา และยิ่งกรณีการให้ผู้เยาว์เข้ามาทำสัญญาโดยไม่มีผู้ปกครองมายืนยัน ก็ถือว่าสัญญาดังกล่าวเป็นโมฆะ.
CR. http://www.thaipost.net/