สรุปแล้ว ระบบทำความเย็นในเครื่องบินตอนบินเหนือเมฆดึงอากาศภายนอกเข้ามาทำความเย็นไหมครับ

สอบถามผู้รู้หน่อยครับ

ขอบคุณครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
อธิบายแบบง่ายๆนะครับ เครื่องบินโดยสารนั้นลำตัวเป็นผนังปิด ถ้าผู้โดยสารนั่งกันเต็มลำ 200-300 คน จะหายใจเอาอ๊อกซิเจนเข้าไปแล้วปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ออกมา ( อาจจะมีก๊าซอย่างอื่นด้วย)

ถ้าไม่มีการไล่ก๊าซเสียออกไปและไม่มีอากาศใหม่ป้อนเข้ามาแทนที่ เพียงเวลาแค่ประมาณ 20-30 นาที ปริมาณก๊าซอ๊อกซิเจนในเคบินก็จะน้อยลงและปริมาณก๊าซเสียจะมีสูงเกินขีดความปลอดภัย และถ้ายิ่งนานกว่านั้นผู้โดยสารคงอยู่ไม่ได้แน่

ระบบแอร์ของเครื่องบินจึงต้องมีการดึงอากาศดีจากภายนอกเข้าไปในเคบินแล้วปล่อยอากาศเสียบางส่วนออกไป มีการเปลี่ยนถ่ายเทอากาศตลอดเวลาครับ

การนำอากาศจากภายนอกเข้าไปนั้น จะดูดเข้าไปตรงๆดื้อๆเลยไม่ได้ เพราะอากาศภายนอกนั้นเบาบางมาก ปริมาณอ๊อกซิเจนมีน้อย ไม่เพียงพอสำหรับหายใจ และมีอุณภูมิต่ำถึง -50 °c  อากาศจะต้องผ่านกระบวนการบีบอัด เพิ่มความหนาแน่นเสียก่อนจึงจะนำไปใช้ได้ครับ

เครื่องบินโดยสารทั่วไปในปัจจุบันนี้นี้ (ยกเว้น Boeing 787 ) เราจะใช้อากาศจาก compressor ของเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นอากาศดีก่อนที่จะเข้าไปในห้องเผาไหม้ และเป็นอากาศที่ผ่านการบีบอัดเพิ่มความดันแล้ว มีปริมาณอ๊อกซิเจนเพียงพอ แต่ว่า อากาศภายนอกในชั้นบรรยากาศนั้น ถึงแม้จะมีอุณหภูมิต่ำมาก แต่พอผ่านการบีบอัดโดย compressor แล้ว มันจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นกว่า 300 °c ฉะนั้นก่อนที่จะนำออกมาจากเครื่องยนต์เพื่อนำไปใช้ จะต้องมีการ cool down ซักนิดให้เหลือประมาณ 120°c แต่ก็ถือว่ายังร้อนมากอยู่ดีครับ ที่ผมพูดถึงนี้เราเรียกว่า engine bleed air

engine bleed air นี้จะถูกส่งเข้าไปในระบบ แอร์คอนดิชั่นของเครื่องบิน จากนั้นระบบแอร์ของเครื่องบินก็จะมีหน้าที่ในการทำให้ engine bleed air ที่มีความดันสูงประมาณ 35-45 psi และมีอุณหภูมิสูงถึง 120°c ให้เย็นลงแล้วปล่อยเข้าไปในเคบินครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่