ให้คนกลุ่มนี้เป็นผู้กึ่งชี้ขาดว่า แนวทางของ "ละครไทย" จะเป็นไป...
ในทิศทางไหน โดยในแต่ละปีควรมีแนวเรื่องแปลกใหม่มานำเสนอ
ให้คนดูสนใจบ้าง ถึงจะตอบโจทย์ได้ว่า อะไรที่คนไทยยังชอบดูอยู่
และอะไรที่คนไทยเบื่อจะดูแล้ว
อีกมุมหนึ่ง!
เชื่อว่า "บท" ที่ดีจะสามารถทำให้ตัวละครเป็นที่จดจำของคนดูได้
ปี ๆ หนึ่ง มีละครหลายเรื่องที่จบแล้วจบไป ไม่มีอะไรให้น่าจดจำ...
ถ้าทุกช่องสามารถทำละครทุกเรื่องให้สนุกเป็นที่จดจำได้ก็คงดี...
บางทีนึกแปลกใจว่า ทำไมถึงยกให้ละครบางเรื่องเป็น "ละครฟอร์มยักษ์"
แล้วเรื่องอื่น ๆ ฟอร์มธรรมดางั้นหรือ ถ้าฟอร์มธรรมดาแล้วจะสนุกไหม...
หรือทำเอาไว้ให้คนดูฆ่าเวลาจนกว่าละครฟอร์มใหญ่จะมา 3 เรื่องต่อปี
หรือละครพวกนี้เป็นละครเฉพาะกลุ่ม...
เห็นว่า ละครเรื่องนึงใช้เวลาถ่ายทำนาน ยิ่งถ้าได้ทีมงานละเอียดอาจถึงปี
ถ้าบทไม่มีอะไรน่าสนใจก็คงน่าเสียดาย เพราะไม่สมการรอคอยของคนดู
อยากให้ผู้เกี่ยวข้องหันมาให้ความสำคัญกับบทประพันธ์ และบทโทรทัศน์
มากกว่านี้ครับ ทั้งนี้เข้าใจมาตลอดว่า นักเขียนรุ่นใหม่ฝีมืออาจไม่เก๋าเท่า
นักเขียนรุ่นก่อน ๆ ละครบ้านเราถึงนิยมการรีเมคเรื่องเดิมอยู่ทุก ๆ 10 ปี...
แล้วแบบนี้ควรจะทำยังไงดีล่ะ ?
บ้านเรายังมีนักแสดงอีกหลายคนที่มีฝีมือ แต่ขาดโอกาสได้รับบทที่ท้าทาย
ความสามารถนะครับ ผมอยากเห็นทุกตัวละครออกมามีมิติ สมเหตุ สมผล
เป็นคน (ตัวละคร) ที่มีอยู่จริงบนโลกมนุษย์ และ โลกของจินตนาการ...
ขอเป็นกำลังใจให้ "ผู้เขียนบท" ทุกท่าน ได้สร้างสรรค์ผลงานดี ๆ ด้วยครับ
๗.
อยากให้ทุกช่องร่วมกันเฟ้นหา "ทีมเขียนบทละครไทย" ใหม่!
ในทิศทางไหน โดยในแต่ละปีควรมีแนวเรื่องแปลกใหม่มานำเสนอ
ให้คนดูสนใจบ้าง ถึงจะตอบโจทย์ได้ว่า อะไรที่คนไทยยังชอบดูอยู่
และอะไรที่คนไทยเบื่อจะดูแล้ว
อีกมุมหนึ่ง!
เชื่อว่า "บท" ที่ดีจะสามารถทำให้ตัวละครเป็นที่จดจำของคนดูได้
ปี ๆ หนึ่ง มีละครหลายเรื่องที่จบแล้วจบไป ไม่มีอะไรให้น่าจดจำ...
ถ้าทุกช่องสามารถทำละครทุกเรื่องให้สนุกเป็นที่จดจำได้ก็คงดี...
บางทีนึกแปลกใจว่า ทำไมถึงยกให้ละครบางเรื่องเป็น "ละครฟอร์มยักษ์"
แล้วเรื่องอื่น ๆ ฟอร์มธรรมดางั้นหรือ ถ้าฟอร์มธรรมดาแล้วจะสนุกไหม...
หรือทำเอาไว้ให้คนดูฆ่าเวลาจนกว่าละครฟอร์มใหญ่จะมา 3 เรื่องต่อปี
หรือละครพวกนี้เป็นละครเฉพาะกลุ่ม...
เห็นว่า ละครเรื่องนึงใช้เวลาถ่ายทำนาน ยิ่งถ้าได้ทีมงานละเอียดอาจถึงปี
ถ้าบทไม่มีอะไรน่าสนใจก็คงน่าเสียดาย เพราะไม่สมการรอคอยของคนดู
อยากให้ผู้เกี่ยวข้องหันมาให้ความสำคัญกับบทประพันธ์ และบทโทรทัศน์
มากกว่านี้ครับ ทั้งนี้เข้าใจมาตลอดว่า นักเขียนรุ่นใหม่ฝีมืออาจไม่เก๋าเท่า
นักเขียนรุ่นก่อน ๆ ละครบ้านเราถึงนิยมการรีเมคเรื่องเดิมอยู่ทุก ๆ 10 ปี...
แล้วแบบนี้ควรจะทำยังไงดีล่ะ ?
บ้านเรายังมีนักแสดงอีกหลายคนที่มีฝีมือ แต่ขาดโอกาสได้รับบทที่ท้าทาย
ความสามารถนะครับ ผมอยากเห็นทุกตัวละครออกมามีมิติ สมเหตุ สมผล
เป็นคน (ตัวละคร) ที่มีอยู่จริงบนโลกมนุษย์ และ โลกของจินตนาการ...
ขอเป็นกำลังใจให้ "ผู้เขียนบท" ทุกท่าน ได้สร้างสรรค์ผลงานดี ๆ ด้วยครับ
๗.