วัตถุประสงค์
1 เพื่อแจ้งเตือนภัยแก่ผู้ใช้รถเกียร์ CVT ที่ใช้เกียร์บริษัทผู้ผลิต เช่น TOYOTA HONDA และเกียร์ของ JATCO น้ำมันเกียร์ (NS-2 NS-3) ที่เกิดพบปัญหา เกียร์มีเสียงหอน เกียร์วืด เร่งไม่ขึ้น (รอบเครื่องขึ้น แต่ความเร็วไม่เพิ่ม) ซึ่งสาเหตุเกิดจาก
****
น้ำมันเกียร์ cvt ที่ผลิตจาก PAO(ns2 ns3) มีปัญหา มิใช่เกิดจาก เท้าของผู้ขับขี่ ****
2 เพื่อแจ้งเตือน ให้ผู้ใช้รถตรวจสอบสภาพน้ำมันเกียร์CVT เพราะ ถ่ายน้ำมันเกียร์cvtเดิม ns2 ออกมา สีดำมากๆๆทั้งที่วิ่งยังไม่เกิน 30000กม
และปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนสเปคน้ำมันเกียร์จาก ns2 สีเขียว เป็นตัวใหม่ ns3 สีฟ้าโดยไม่แจ้งให้ผู้ใช้รถทราบ
ซึ่งน้ำมัน NS-2 NS-3 ก็ยังมีปัญหาอยู่ แต่ NS-3 จะดีกว่า NS-2
3 เพื่อรณรงค์ให้ผู้ใช้รถ หยุดซื้อ รถที่ใช้เกียร์ CVT ซึ่งมีปัญหาน้ำมันเกียร์cvt ที่ผลิตจาก PAO (NS-2 NS-3) นั้น เกิดปัญหา
****
ฟิล์มน้ำมันเกียร์ขาด ที่ความเร็วรอบ 3000รอบต่อนาที****
4 เพื่อกระตุ้นจิตสำนึก และความรับผิดชอบ ของบริษัทที่เกี่ยวข้อง ให้รีบดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร่งด่วน
จากปัญหาที่เกิดขึ้นของเกียร์ cvt ในรถหลายรุ่น
-TOYOTA ALTIS YARIS
-HONDA JAZZ CITY
-และเกียร์ CVT ของ jatco
-jf011 e ที่อยู่ในรถ TEANA j32 lancer ex
- CVT 7 ของ jatco ที่อยู่ในรถ
- NISSAN MARCH ALMERA SYLPHY
- SUZUKI SWIFT
- MITSU MIRAGE attarge
ในส่วนของรถที่ใช้เกียร์ของ JATCO และใช้น้ำมันเกียร์เดิม NS 2 ที่ผลิตจาก PAO(polyalphaolefin)
และจดสิทธิบัตรไว้ดังนี้
https://docs.google.com/viewer?url=patentimages.storage.googleapis.com/pdfs/US20120316092.pdf
jatco ผู้ถือหุ้นคือ NISSAN MITSUBISHI SUZUKI
รถเกียร์ CVT ที่เกิดอาการ
"รอบเครื่องขึ้น แต่ความเร็วรถไม่เพิ่มตามรอบเครื่อง" หรืออาการ สายพาน CVT ลื่น
รายละเอียดตามคลิปด้านล่าง
คลิปที่1 TOYOTA ALTIS 1.8 super cvt-i 7speed ป้ายแดง 1เดือน วิ่งมา 3000กม
-เกิดอาการ "รอบเครื่องขึ้น แต่ความเร็วรถไม่เพิ่มตามรอบเครื่อง" หรืออาการ สายพาน CVT ลื่น เพราะ
ฟิล์มน้ำมันเกียร์ขาด
-ผู้ใช้รถในคลิป กล่าวว่า "เกียร์ CVT พัง" ให้สังเกตุที่
รอบเครื่อง 3000รอบขึ้นไป จะมีเสียงวื้ดๆๆ พร้อมรถไม่พุ่ง
-ถ้ากำลังแร่งแซง มีรถสวนเลนมา จะเกิดอะไรขึ้นครับ TOYOTA
-
วิศวกร คนไหน บอกว่าเกียร์CVTปกติ จะเอาจรรยาบรรณ วิศวกร ไปให้ท่อง สัก1000 รอบ
-ขอบคุณเจ้าของคลิป ครับ คุณคือ คนไทยที่มีความห่วงใยคนในสังคม ปรบมือให้ครับ
-รบกวนท่านใดติดต่อเจ้าของคลิปได้ หลังไมค์มาครับ ผมยินดีให้ข้อมูล ครับ

****
TOYOTA NEW YARIS 1.2 J super cvt ป้ายแดง วิ่งไม่ถึงพันโล เกียร์ cvt พัง****
http://www.yarisclubthailand.com/index.php/topic,7293.0.html
คลิปที่2 TEANA J32 เกียร์ CVT ของ JATCO น้ำมันเกียร์ NS-2
คลิปที่ 3 MITSUBISHI LANCER 1.8 EX เกียร์ CVT JATCO
คลิปที่4 MARCH เกียร์ CVT 7 ของ JATCO มีเสียงสายพานดัง
คลิปที่5 รถ teana ในต่างประเทศ ก็มีอาการ สายพานSLIP เช่นเดียวกัน
ทำไมถึงมีข่าวว่า รถที่ใช้เกียร์ CVT พังกัน เยอะมาก????
เพราะ เกียร์cvt ที่ใช้ในรถ หลายยี่ห้อ มาจากบริษัทผู้ผลิตเกียร์ CVT jatco
ซึ่ง ใช้น้ำมันเกียร์ cvt ns2 เหมือนกัน ปัญหาที่เกิดขึ้นจึงเหมือนกันครับ
****เกียร์ cvt คืออะไร และทำงานอย่างไร****
เกียร์ CVT หรือ Continuously Variable Transmission
-เป็นเกียร์อัตโนมัติที่สามารถปรับเปลี่ยนอัตราทดได้อย่างต่อเนื่อง
-
ทำงานโดยส่งผ่านกำลังจากเครื่องยนต์ ไปที่PULLEY ขับ และส่งผ่านกำลังไปที่สายพาน เพื่อทำให้ PULLEY ตามหมุน และส่งกำลังไปที่ล้อโดยใช้แรงยึดเกาะที่เกิดขึ้นระหว่าง สายพาน และผนังPulley ทำให้ล้อรถหมุน
ถ้าไม่เข้าใจ ให้นึกถึงจักรยาน ครับ
-แรงที่เราถีบ คือแรงบิดจาก เครื่องยนต์
- เฟืองหน้า คือ PULLEY ขับ
- โซ่จักรยาน คือ สายพาน CVT
- เฟืองหลังคือ PULLEY ตาม ที่จะหมุนส่งแรงบิดไปที่ล้อ ให้รถเคลื่อนที่
คลิปวีดีโอ แสดงถึง การทำงานของเกียร์ cvt
ลองทำความเข้าใจเรื่อง
1 ตำแหน่ง contact point คือจุดสัมผัส ระหว่างสายพาน กับ ผนังของpulley เป็นตำแหน่งที่ทำให้เกิดแรงยึดเกาะ
2 clamping force คือ แรงยึดเกาะระหว่างสายพานกับ ผนัง PULLEY โดยจะมีชั้นฟิล์มน้ำมันเกียร์อยู่ตรงกลาง เพื่อถ่ายทอดกำลังจากสายพานไปยังPULLEY
3 cvt friction area เป็นพื้นที่ที่****
ฟิล์มน้ำมันเกียร์CVT เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง****
โดยชั้นฟิล์มน้ำมันจะแทรกอยู่ตรงกลางระหว่าง สายพาน กับผนังpulley เพื่อสร้างแรงยึดเกาะทำให้ PULLEY ตามหมุน และส่งแรงบิดไปที่ล้อรถ
ดังนั้นเราจะเห็นว่า
****
ฟิล์มน้ำมันเกียร์ cvt จะมีความสำคัญมากๆๆ****
เพราะ
หากฟิล์มน้ำมันเกียร์ CVT ขาด ทำให้ไม่สามารถสร้างแรงยึดเกาะที่ดีได้ ก็จะทำให้ สายพานเกิดการลื่นไถล หรือ slip ขึ้น ทำให้รอบเครื่องขึ้น แต่ ความเร็วไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่อง
จึงเป็นที่มาของ คำว่า
****
ประสิทธิภาพที่ดีของเกียร์ CVT ขึ้นอยู่กับ คุณสมบัติที่ดี และเหมาะสมของน้ำมันเกียร์ CVT****

โดยขณะที่สายพานหมุนจะส่งผ่านแรงเฉือน ไปที่ฟิล์มน้ำมัน และจะ
อาศัยแรงยึดเกาะระหว่างโมเลกุลน้ำมัน ส่งถ่ายแรง ไปทำให้PULLEY ตามหมุน ล้อรถจึงหมุน
*****
แต่แรงเฉือนที่เกิดขึ้นในฟิล์มน้ำมันนี้ ถ้าโครงสร้างฟิล์มน้ำมัน ไม่แข็งแรงพอ(PAO) ก็จะทำให้ฟิล์มน้ำมันขาดออกจากกัน****

ซึ่งตรงจุดนี้ คือ ปัญหาในรถที่ใช้เกียร์ CVT ที่ใช้น้ำมันเกียร์ที่ผลิตจาก PAO เช่น NS-2 NS-3
****
หากความเร็วรอบ เกิน 3000 รอบต่อนาที นั้น แรงเฉือนที่เกิดขึ้นที่ฟิล์มน้ำมันเกียร์ จะทำให้ ฟิล์มน้ำมันเกียร์ขาด สายพานจึงลื่น
แรงยึดเกาะลดลง ทำให้ pulleyตาม หมุนช้าลง ล้อรถจึงหมุนช้าลง ****
เข็มวัดรอบจึงกวาดขึ้น แต่ความเร็วไม่สัมพันธ์กับความเร็วรอบ
ถ้าไม่เข้าใจ ให้นึกถึงตอนเรา ถูฝ่ามือไปมาในหน้าหนาว
-ฝ่ามือขวา คือ สายพาน
-ฝ่ามือซ้ายคือ PULLEY ตาม
ที่นี้เวลาเราเลื่อนมือข้างขวาไปข้างหน้า ถ้าเรากดมือสักนิด เราจะเห็นว่า ฝ่ามือซ้ายจะฝืดๆๆ
นี่แหละครับ กลไก CVT ที่สายพานจะพยายามยึดเกาะให้ PULLEY หมุนตาม โดยมีชั้นฟิล์มน้ำมันเป็นตัวกลางในการถ่ายทอดกำลัง
และยิ่งเราถูมือไปมา ขี้ไคลเราหลุดจะออกมา นั่นแหละครับ
+++
ผิวหนังเราที่หลุดออกมา มันก็เหมือนกับ ฟิล์มน้ำมันเกียร์ที่ขาดออกจากกันเนื่องจาก แรงเฉือน หรือ SHEAR FORCE+++
ซึ่งจากผลการทดสอบจาก LAB ที่ใช้น้ำมันเกียร์ที่มี BASE OIL คือ PAO
รูปที่1 คือการทดสอบ HIGH SPEED FOUR CYLINDER ROLLING AND SLIDING FRICTION TEST
-rolling speed 3000 รอบต่อนาที
-load 450 N
-อุณหภูมิน้ำมันเกียร์ 70, 100 C
จากผลการทดสอบพบว่า
**** "
ที่ความเร็วรอบ 3000 รอบต่อนาที ฟิล์มของน้ำมันเกียร์ที่ผลิตจาก PAO(ns-2 ns-3) ฟิล์มน้ำมันเกียร์ขาด "****
เพราะค่า สัมประสิทธิความฝืด TRACTION COEFFICIENT มีค่า เท่ากับ0 ตามรูปที่2
http://www.google.co.th/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&frm=1&source=web&cd=1&ved=0CB4QFjAA&url=http%3A%2F%2Fwww.mdpi.com%2F2075-4442%2F2%2F1%2F11%2Fpdf&ei=4AqgU7DKCYm9uAT39YGYDg&usg=AFQjCNFV3XGC8hxcuyHtkhtWzdq5n8ks7Q&bvm=bv.68911936,d.c2E
และสรุปผลการทดสอบตอนท้ายยังสรุปอีกว่า
+++
จากผลการทดสอบที่เกิดขึ้น ฟิล์มน้ำมันเกียร์ที่ผลิตจาก PAO ขาด นั้น ยังไม่สามารถอธิบายเหตุผลได้ ต้องศึกษาในระดับ NANO-LEVEL physical property of film+++
จากข้อความตรงนี้ เราก็รู้แล้วว่า อีกนานครับ ถึงจะแก้ปัญหานี้ได้
ดังนั้นเราจะเห็นว่า ผลการทดสอบของ LABที่ระบุว่า
**** ที่ความเร็วรอบ 3000 รอบต่อนาที ฟิล์มน้ำมันเกียร์ที่ผลิตจาก PAO(NS-2 NS-3)นั้น จะขาด จนทำให้สัมประสิทธิความฝืดเป็น0 จึงทำให้สายพานลื่น ****
จากผลการทดสอบข้างต้นนั้น จึงสามารถ อธิบาย คลิปวีดีโอต่างๆๆได้ว่า
****
ทำไมรถ ความเร็วรอบเครื่องขึ้น แต่ ความเร็วรถไม่เพิ่ม เพราะ สายพานSLIP ที่ความเร็วรอบ 3000 ขึ้นไป นั่นเอง****
-และปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ยังแก้ไขอะไรไม่ได้ เพราะ เพิ่งรู้เมื่อ ต้นปี 2014 ที่ผ่านมา
จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น จึงขอความร่วมมือ ผู้ใช้รถ ช่วยกันกระจายข่าวสารแจ้งเตือนผู้ใช้รถเกียร์ CVT ตาม CLUB ต่างๆๆ
และช่วยกันรณรงค์ ไม่ซื้อรถเกียร์ cvt ของบริษัทรถญี่ปุ่น เพื่อให้ผู้ผลิตรถยนต์ กดดันทางบริษัทผู้ผลิตน้ำมันเกียร์ญี่ปุ่นให้หาทางออกโดยเร็ว
โดยในขณะนี้ขอให้ผู้ใช้เกียร์ cvt ขับช้าๆๆไปพลางๆๆก่อน
nissan push jatco to resolve cvt issues
http://www.thetruthaboutcars.com/2013/12/nissan-pushes-jatco-to-resolve-cvt-issues
“Every time you launch a new CVT you always have some risks,”
นี่คือคำพูดของ CARLOS GHOSN CEO ของ NISSAN
ซึ่ง nissan เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ของ บริษัทเกียร์ JATCO
จากคำพูด ดังกล่าวข้างต้น นั้น ลองคิดตามว่า
แล้วคุณยังกล้าซื้อรถเกียร์ CVT มาใช้กันอยู่รึเปล่า???
เพราะ CEO อย่าง CARLOS GHOSN ถ้ามันไม่สุดๆๆจริงๆๆเค้าไม่ใช้คำว่า
“Every time you launch a new CVT you always have some risks,”
เพราะ ฉายา ของ carlos ghosn คือ
MR COST KILLER
เค้ารู้ดีว่า ในอนาคต NISSAN จะเผชิญปัญหาอะไร เพราะ
ทุกเวลาที่JATCO ผลิตเกียร์ออกมา นั้น หากเกียร์มีปัญหา แล้วต้อง RECALL รถ
นั่นคือ RECALL COST ค่าใช้จ่ายที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของNISSANนั่นเอง

ถ้าเกิดความผิดพลาดอะไร ก็ขอโทษทุกท่าน เพราะ NISSAN คือ
เพื่อนที่แสนดี ตลอดไป....
ซ้าย น้ำมันเกียร์ NS 2ที่ยังไม่ได้ใช้งาน ปกติ สีเขียว --ขวา สภาพน้ำมันเกียร์ NS2 ที่ใช้งานมา30000กม สีดำมากๆๆ
แล้วคุณจะเชื่อในคู่มือที่ระบุให้ถ่ายน้ำมันเกียร์ CVT เมื่อ 100,000 กม หรือไม่
***เตือนภัย ผู้ใช้เกียร์ CVT " น้ำมันเกียร์ที่ผลิตจาก PAO ฟิล์มน้ำมันเกียร์ขาด"ทำให้รถเร่งไม่ขึ้น****
1 เพื่อแจ้งเตือนภัยแก่ผู้ใช้รถเกียร์ CVT ที่ใช้เกียร์บริษัทผู้ผลิต เช่น TOYOTA HONDA และเกียร์ของ JATCO น้ำมันเกียร์ (NS-2 NS-3) ที่เกิดพบปัญหา เกียร์มีเสียงหอน เกียร์วืด เร่งไม่ขึ้น (รอบเครื่องขึ้น แต่ความเร็วไม่เพิ่ม) ซึ่งสาเหตุเกิดจาก
****น้ำมันเกียร์ cvt ที่ผลิตจาก PAO(ns2 ns3) มีปัญหา มิใช่เกิดจาก เท้าของผู้ขับขี่ ****
2 เพื่อแจ้งเตือน ให้ผู้ใช้รถตรวจสอบสภาพน้ำมันเกียร์CVT เพราะ ถ่ายน้ำมันเกียร์cvtเดิม ns2 ออกมา สีดำมากๆๆทั้งที่วิ่งยังไม่เกิน 30000กม
และปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนสเปคน้ำมันเกียร์จาก ns2 สีเขียว เป็นตัวใหม่ ns3 สีฟ้าโดยไม่แจ้งให้ผู้ใช้รถทราบ
ซึ่งน้ำมัน NS-2 NS-3 ก็ยังมีปัญหาอยู่ แต่ NS-3 จะดีกว่า NS-2
3 เพื่อรณรงค์ให้ผู้ใช้รถ หยุดซื้อ รถที่ใช้เกียร์ CVT ซึ่งมีปัญหาน้ำมันเกียร์cvt ที่ผลิตจาก PAO (NS-2 NS-3) นั้น เกิดปัญหา
****ฟิล์มน้ำมันเกียร์ขาด ที่ความเร็วรอบ 3000รอบต่อนาที****
4 เพื่อกระตุ้นจิตสำนึก และความรับผิดชอบ ของบริษัทที่เกี่ยวข้อง ให้รีบดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร่งด่วน
จากปัญหาที่เกิดขึ้นของเกียร์ cvt ในรถหลายรุ่น
-TOYOTA ALTIS YARIS
-HONDA JAZZ CITY
-และเกียร์ CVT ของ jatco
-jf011 e ที่อยู่ในรถ TEANA j32 lancer ex
- CVT 7 ของ jatco ที่อยู่ในรถ
- NISSAN MARCH ALMERA SYLPHY
- SUZUKI SWIFT
- MITSU MIRAGE attarge
ในส่วนของรถที่ใช้เกียร์ของ JATCO และใช้น้ำมันเกียร์เดิม NS 2 ที่ผลิตจาก PAO(polyalphaolefin)
และจดสิทธิบัตรไว้ดังนี้
https://docs.google.com/viewer?url=patentimages.storage.googleapis.com/pdfs/US20120316092.pdf
jatco ผู้ถือหุ้นคือ NISSAN MITSUBISHI SUZUKI
รถเกียร์ CVT ที่เกิดอาการ "รอบเครื่องขึ้น แต่ความเร็วรถไม่เพิ่มตามรอบเครื่อง" หรืออาการ สายพาน CVT ลื่น
รายละเอียดตามคลิปด้านล่าง
คลิปที่1 TOYOTA ALTIS 1.8 super cvt-i 7speed ป้ายแดง 1เดือน วิ่งมา 3000กม
-เกิดอาการ "รอบเครื่องขึ้น แต่ความเร็วรถไม่เพิ่มตามรอบเครื่อง" หรืออาการ สายพาน CVT ลื่น เพราะฟิล์มน้ำมันเกียร์ขาด
-ผู้ใช้รถในคลิป กล่าวว่า "เกียร์ CVT พัง" ให้สังเกตุที่รอบเครื่อง 3000รอบขึ้นไป จะมีเสียงวื้ดๆๆ พร้อมรถไม่พุ่ง
-ถ้ากำลังแร่งแซง มีรถสวนเลนมา จะเกิดอะไรขึ้นครับ TOYOTA
-วิศวกร คนไหน บอกว่าเกียร์CVTปกติ จะเอาจรรยาบรรณ วิศวกร ไปให้ท่อง สัก1000 รอบ
-ขอบคุณเจ้าของคลิป ครับ คุณคือ คนไทยที่มีความห่วงใยคนในสังคม ปรบมือให้ครับ
-รบกวนท่านใดติดต่อเจ้าของคลิปได้ หลังไมค์มาครับ ผมยินดีให้ข้อมูล ครับ
****TOYOTA NEW YARIS 1.2 J super cvt ป้ายแดง วิ่งไม่ถึงพันโล เกียร์ cvt พัง****
http://www.yarisclubthailand.com/index.php/topic,7293.0.html
คลิปที่2 TEANA J32 เกียร์ CVT ของ JATCO น้ำมันเกียร์ NS-2
คลิปที่ 3 MITSUBISHI LANCER 1.8 EX เกียร์ CVT JATCO
คลิปที่4 MARCH เกียร์ CVT 7 ของ JATCO มีเสียงสายพานดัง
คลิปที่5 รถ teana ในต่างประเทศ ก็มีอาการ สายพานSLIP เช่นเดียวกัน
ทำไมถึงมีข่าวว่า รถที่ใช้เกียร์ CVT พังกัน เยอะมาก????
เพราะ เกียร์cvt ที่ใช้ในรถ หลายยี่ห้อ มาจากบริษัทผู้ผลิตเกียร์ CVT jatco
ซึ่ง ใช้น้ำมันเกียร์ cvt ns2 เหมือนกัน ปัญหาที่เกิดขึ้นจึงเหมือนกันครับ
****เกียร์ cvt คืออะไร และทำงานอย่างไร****
เกียร์ CVT หรือ Continuously Variable Transmission
-เป็นเกียร์อัตโนมัติที่สามารถปรับเปลี่ยนอัตราทดได้อย่างต่อเนื่อง
-ทำงานโดยส่งผ่านกำลังจากเครื่องยนต์ ไปที่PULLEY ขับ และส่งผ่านกำลังไปที่สายพาน เพื่อทำให้ PULLEY ตามหมุน และส่งกำลังไปที่ล้อโดยใช้แรงยึดเกาะที่เกิดขึ้นระหว่าง สายพาน และผนังPulley ทำให้ล้อรถหมุน
ถ้าไม่เข้าใจ ให้นึกถึงจักรยาน ครับ
-แรงที่เราถีบ คือแรงบิดจาก เครื่องยนต์
- เฟืองหน้า คือ PULLEY ขับ
- โซ่จักรยาน คือ สายพาน CVT
- เฟืองหลังคือ PULLEY ตาม ที่จะหมุนส่งแรงบิดไปที่ล้อ ให้รถเคลื่อนที่
คลิปวีดีโอ แสดงถึง การทำงานของเกียร์ cvt
ลองทำความเข้าใจเรื่อง
1 ตำแหน่ง contact point คือจุดสัมผัส ระหว่างสายพาน กับ ผนังของpulley เป็นตำแหน่งที่ทำให้เกิดแรงยึดเกาะ
2 clamping force คือ แรงยึดเกาะระหว่างสายพานกับ ผนัง PULLEY โดยจะมีชั้นฟิล์มน้ำมันเกียร์อยู่ตรงกลาง เพื่อถ่ายทอดกำลังจากสายพานไปยังPULLEY
3 cvt friction area เป็นพื้นที่ที่**** ฟิล์มน้ำมันเกียร์CVT เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง****
โดยชั้นฟิล์มน้ำมันจะแทรกอยู่ตรงกลางระหว่าง สายพาน กับผนังpulley เพื่อสร้างแรงยึดเกาะทำให้ PULLEY ตามหมุน และส่งแรงบิดไปที่ล้อรถ
ดังนั้นเราจะเห็นว่า
****ฟิล์มน้ำมันเกียร์ cvt จะมีความสำคัญมากๆๆ****
เพราะ
หากฟิล์มน้ำมันเกียร์ CVT ขาด ทำให้ไม่สามารถสร้างแรงยึดเกาะที่ดีได้ ก็จะทำให้ สายพานเกิดการลื่นไถล หรือ slip ขึ้น ทำให้รอบเครื่องขึ้น แต่ ความเร็วไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่อง
จึงเป็นที่มาของ คำว่า
****ประสิทธิภาพที่ดีของเกียร์ CVT ขึ้นอยู่กับ คุณสมบัติที่ดี และเหมาะสมของน้ำมันเกียร์ CVT****
โดยขณะที่สายพานหมุนจะส่งผ่านแรงเฉือน ไปที่ฟิล์มน้ำมัน และจะอาศัยแรงยึดเกาะระหว่างโมเลกุลน้ำมัน ส่งถ่ายแรง ไปทำให้PULLEY ตามหมุน ล้อรถจึงหมุน
***** แต่แรงเฉือนที่เกิดขึ้นในฟิล์มน้ำมันนี้ ถ้าโครงสร้างฟิล์มน้ำมัน ไม่แข็งแรงพอ(PAO) ก็จะทำให้ฟิล์มน้ำมันขาดออกจากกัน****
ซึ่งตรงจุดนี้ คือ ปัญหาในรถที่ใช้เกียร์ CVT ที่ใช้น้ำมันเกียร์ที่ผลิตจาก PAO เช่น NS-2 NS-3
****หากความเร็วรอบ เกิน 3000 รอบต่อนาที นั้น แรงเฉือนที่เกิดขึ้นที่ฟิล์มน้ำมันเกียร์ จะทำให้ ฟิล์มน้ำมันเกียร์ขาด สายพานจึงลื่น
แรงยึดเกาะลดลง ทำให้ pulleyตาม หมุนช้าลง ล้อรถจึงหมุนช้าลง ****
เข็มวัดรอบจึงกวาดขึ้น แต่ความเร็วไม่สัมพันธ์กับความเร็วรอบ
ถ้าไม่เข้าใจ ให้นึกถึงตอนเรา ถูฝ่ามือไปมาในหน้าหนาว
-ฝ่ามือขวา คือ สายพาน
-ฝ่ามือซ้ายคือ PULLEY ตาม
ที่นี้เวลาเราเลื่อนมือข้างขวาไปข้างหน้า ถ้าเรากดมือสักนิด เราจะเห็นว่า ฝ่ามือซ้ายจะฝืดๆๆ
นี่แหละครับ กลไก CVT ที่สายพานจะพยายามยึดเกาะให้ PULLEY หมุนตาม โดยมีชั้นฟิล์มน้ำมันเป็นตัวกลางในการถ่ายทอดกำลัง
และยิ่งเราถูมือไปมา ขี้ไคลเราหลุดจะออกมา นั่นแหละครับ
+++ ผิวหนังเราที่หลุดออกมา มันก็เหมือนกับ ฟิล์มน้ำมันเกียร์ที่ขาดออกจากกันเนื่องจาก แรงเฉือน หรือ SHEAR FORCE+++
ซึ่งจากผลการทดสอบจาก LAB ที่ใช้น้ำมันเกียร์ที่มี BASE OIL คือ PAO
รูปที่1 คือการทดสอบ HIGH SPEED FOUR CYLINDER ROLLING AND SLIDING FRICTION TEST
-rolling speed 3000 รอบต่อนาที
-load 450 N
-อุณหภูมิน้ำมันเกียร์ 70, 100 C
จากผลการทดสอบพบว่า
**** "ที่ความเร็วรอบ 3000 รอบต่อนาที ฟิล์มของน้ำมันเกียร์ที่ผลิตจาก PAO(ns-2 ns-3) ฟิล์มน้ำมันเกียร์ขาด "****
เพราะค่า สัมประสิทธิความฝืด TRACTION COEFFICIENT มีค่า เท่ากับ0 ตามรูปที่2
http://www.google.co.th/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&frm=1&source=web&cd=1&ved=0CB4QFjAA&url=http%3A%2F%2Fwww.mdpi.com%2F2075-4442%2F2%2F1%2F11%2Fpdf&ei=4AqgU7DKCYm9uAT39YGYDg&usg=AFQjCNFV3XGC8hxcuyHtkhtWzdq5n8ks7Q&bvm=bv.68911936,d.c2E
และสรุปผลการทดสอบตอนท้ายยังสรุปอีกว่า
+++ จากผลการทดสอบที่เกิดขึ้น ฟิล์มน้ำมันเกียร์ที่ผลิตจาก PAO ขาด นั้น ยังไม่สามารถอธิบายเหตุผลได้ ต้องศึกษาในระดับ NANO-LEVEL physical property of film+++
จากข้อความตรงนี้ เราก็รู้แล้วว่า อีกนานครับ ถึงจะแก้ปัญหานี้ได้
ดังนั้นเราจะเห็นว่า ผลการทดสอบของ LABที่ระบุว่า
**** ที่ความเร็วรอบ 3000 รอบต่อนาที ฟิล์มน้ำมันเกียร์ที่ผลิตจาก PAO(NS-2 NS-3)นั้น จะขาด จนทำให้สัมประสิทธิความฝืดเป็น0 จึงทำให้สายพานลื่น ****
จากผลการทดสอบข้างต้นนั้น จึงสามารถ อธิบาย คลิปวีดีโอต่างๆๆได้ว่า
****ทำไมรถ ความเร็วรอบเครื่องขึ้น แต่ ความเร็วรถไม่เพิ่ม เพราะ สายพานSLIP ที่ความเร็วรอบ 3000 ขึ้นไป นั่นเอง****
-และปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ยังแก้ไขอะไรไม่ได้ เพราะ เพิ่งรู้เมื่อ ต้นปี 2014 ที่ผ่านมา
จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น จึงขอความร่วมมือ ผู้ใช้รถ ช่วยกันกระจายข่าวสารแจ้งเตือนผู้ใช้รถเกียร์ CVT ตาม CLUB ต่างๆๆ
และช่วยกันรณรงค์ ไม่ซื้อรถเกียร์ cvt ของบริษัทรถญี่ปุ่น เพื่อให้ผู้ผลิตรถยนต์ กดดันทางบริษัทผู้ผลิตน้ำมันเกียร์ญี่ปุ่นให้หาทางออกโดยเร็ว
โดยในขณะนี้ขอให้ผู้ใช้เกียร์ cvt ขับช้าๆๆไปพลางๆๆก่อน
nissan push jatco to resolve cvt issues
http://www.thetruthaboutcars.com/2013/12/nissan-pushes-jatco-to-resolve-cvt-issues
“Every time you launch a new CVT you always have some risks,”
นี่คือคำพูดของ CARLOS GHOSN CEO ของ NISSAN
ซึ่ง nissan เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ของ บริษัทเกียร์ JATCO
จากคำพูด ดังกล่าวข้างต้น นั้น ลองคิดตามว่า
แล้วคุณยังกล้าซื้อรถเกียร์ CVT มาใช้กันอยู่รึเปล่า???
เพราะ CEO อย่าง CARLOS GHOSN ถ้ามันไม่สุดๆๆจริงๆๆเค้าไม่ใช้คำว่า
“Every time you launch a new CVT you always have some risks,”
เพราะ ฉายา ของ carlos ghosn คือ MR COST KILLER
เค้ารู้ดีว่า ในอนาคต NISSAN จะเผชิญปัญหาอะไร เพราะ
ทุกเวลาที่JATCO ผลิตเกียร์ออกมา นั้น หากเกียร์มีปัญหา แล้วต้อง RECALL รถ
นั่นคือ RECALL COST ค่าใช้จ่ายที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของNISSANนั่นเอง
ถ้าเกิดความผิดพลาดอะไร ก็ขอโทษทุกท่าน เพราะ NISSAN คือ เพื่อนที่แสนดี ตลอดไป....
ซ้าย น้ำมันเกียร์ NS 2ที่ยังไม่ได้ใช้งาน ปกติ สีเขียว --ขวา สภาพน้ำมันเกียร์ NS2 ที่ใช้งานมา30000กม สีดำมากๆๆ
แล้วคุณจะเชื่อในคู่มือที่ระบุให้ถ่ายน้ำมันเกียร์ CVT เมื่อ 100,000 กม หรือไม่