ถูกจารกรรมข้อมูลบัตรเครดิต

เราใช้บัตรเครดิตของ ธ.ยูโอบี
วันนี้ขณะกำลังขับรถอยู่ ก็มีข้อความเข้าจาก UOB
ว่าเรามีการใช้จ่ายผ่านบัตร 0.98 USD เราก็คิดว่า
ลูกเราต้องโหลด APP อะไรผ่าน iTunes
ก็หันไปถามลูกๆก็บอกเปล่า โทรถามสามีก็บอกเปล่า
   อ้าวแล้วอะไรยังไง ก็คิดว่าขับรถไปก่อนส่งลูกเสร็จ
แล้วถึงที่ทำงานแล้วจะลองเช็ค  iTunes อีกทีว่ามีเรียกเก็บค่าอะไรหรือไม่
พอถึงที่ทำงานได้พักใหญ่ๆได้ซักชั่วโมง ก็มีข้อความเข้ามาอีก
UOB : ขอบคุณ ท่านใช้บัตร x-9609 = 1.00 USD / 02-343-2777
UOB : ขอบคุณ ท่านใช้บัตร x-9609 = 500.00 USD / 02-343-2777
   คราวนี้ตกใจมากรีบโทร 02-343-2777 ทันที รอตั้งนานกว่าจะมีคนรับสาย
พอเจ้าหน้าที่รับสาย เราก็เปิดฉากเลย ว่าบัตรเราถูกใช้งานโดยที่เราไม่รู้เรื่อง
เจ้าหน้าที่ก็ทำการตรวจเช็คให้  ปรากฏว่าบัตรถูกใช้งานผ่าน google.com
ถ้ายังไงจะอายัดบัตรใบนี้ก่อนแล้วเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบก่อนแล้วจะติดต่อกลับ
และก็วางสายไป พร้อมกับความคาใจลึกๆว่าอ้าวเฮ้ย แล้วรายการที่เกิดขึ้นฉันจะทำไง
501.98 USD = 16258.5995 THB ร้องไห้ร้องไห้ร้องไห้  
      ตัดสินใจโทรกลับไปที่เบอร์เดิมใหม่คราวนี้ไม่มีคนรับรอสายนานมาก
เลยตัดสินใจโทรเข้าเบอร์ 02-2851555 พนักงานโอนสายให้คุยกับเจ้าหน้าที่
เราก็รีบบอกเลยว่าเราที่โทรมาเมื่อสักครู่ ขณะนี้เราร้อนใจมาก เราคงรอเจ้าหน้าที่
ติดต่อกลับมาไม่ไหวแน่ๆ เพราะรายการที่ถูกใช้ผ่านบัตรเราจะต้องทำยังไง
เราจะต้องรับผิดชอบหรือไม่ บลาๆๆๆๆ เจ้าหน้าที่เลยโอนสายให้เจ้าหน้าที่อีกคน
เป็นเสียงผู้ชาย (ลืมถามชื่อ)
       เจ้าหน้าที่ก็สอบถามข้อมูลเรา และถามว่าเราเคยสั่งซื้อของผ่านอินเตอร์เน็ต
เว็บไซค์ google.com เป็นสินค้าประเภทโทรศัพท์ บ้างมั้ย แน่นอนเรารีบตอบว่า
ไม่เคย และขณะเวลาที่มีการใช้บัตรเราขับรถอยู่ ไม่มีการใช้บัตรผ่านช่องทางใดๆแน่นอน
แล้วเจ้าหน้าที่ก็บอกเราว่าทางธนาคารจะทำการ cancle ยอด 3 รายการล่าสุดจากทางร้านค้า
ซึ่งต้นทางที่มีการใช้บัตรมาจากประเทศ สิงคโปร์  
        เราจึงถามเจ้าหน้าที่ว่าเราต้องรับผิดชอบยอดใช้จ่ายที่เกิดขึ้นมั้ย เพราะเราไม่รู้เรื่อง
เราไม่ได้ใช้  เจ้าหน้าที่บอกว่าถ้าเราไม่ได้ใช้บัตรแน่นอน ยอดที่เกิดขึ้นเราไม่ต้องรับผิดชอบ
แต่จะมีเอกสารจากทางแบงค์ส่งมาให้เราเซ็นต์ยกเลิกการใช้รายการ  ขณะนี้ใจเย็นลงมาหน่อยนึง
        แล้วเราก็ถามเจ้าหน้าที่ว่า บัตรเราใช้ล่าสุดเมื่อวานนี้ที่ อินเด็กซ์ กับ เซ็นทรัล พระราม2
ความเป็นไปได้เราน่าจะถูกแฮ๊คข้อมูลตอนนี้หรือเปล่า
        เจ้าหน้าที่ตอบว่าไม่ใช่ เพราะบัตรถูกใช้ที่ประเทศสิงคโปร และจากประวัติเก่าของลูกค้า
รายอื่นที่เคยโดนจารกรรมบางราย ถูกแฮ๊คข้อมูลเก็บไว้ประมาณ 2-3 ปี
        ตอนนี้เราถึงบางอ้อทันที  ว่าถ้างั้นชัวร์แล้วล่ะ เราไปเที่ยว สิงคโปร เมื่อ กันยา ปี 2012
เราน่าจะต้องโดนแฮ๊คไปตอนนั้นแน่ๆเลย  
        เจ้าหน้าที่บอกว่าอาจจะเป็นไป
         เราอาจจะเล่าเรื่องงงๆไปนิดนะคะ เรื่องเพิ่งเกิดสดๆร้อนๆ ยังตกใจอยู่ แต่อยากจะเตือนเพื่อนๆ
ที่ใช้บัตรเครดิต ให้ระมัดระวังหน่อยนะคะ นี่ยังโชคดีที่ทาง UOB มีแจ้งการใช้บัตรผ่าน SMS ไม่งั้น
คงโดนไม่รู้ตัว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่