มีคนไทย หลายๆ คน สับสนกับการนับวันใหม่
ของสถานี วิทยุ-โทรทัศน์ ในประเทศไทย
พอค้นหา TV Schedule ในประเทศไทย
ส่วนใหญ่ เริ่มต้นวันใหม่ คือ ตี 4
ในความคิดเห็นส่วนตัว เพราะเราเคยชิน หรือเปล่า
สมัยก่อน การปิดสถานี โทรทัศน์ จะประมาณ เที่ยงคืน หรือ ตีหนึ่ง
เริ่ม เปิดสถานี โทรทัศน์ อีกที ตีสี่ หรือ ตีห้า
เลยอนุมาน ว่า ตี 4 คือเช้าของวันใหม่ ....
แต่ปัจจุบัน การออกอากาศของสถานี โทรทัศน์ โดยเฉพาะ เคเบิ้ล เช่น ทรู
จะเป็น แบบต่างประเทศ คือ เริ่มผังรายการ 01:00 นับเป็นเช้า วันใหม่
ในขณะที่ ฟรี ทีวี ตั้งแต่ ตีหนึ่ง ถึงตีสี่ ยังเป็นวันเดิม คือเป็นวันที่ของคืนที่แล้ว
แต่การถ่ายทอสดฟุตบอล ตีห้า ยังเป็นวันเดิม
ทีนี้ เรามาดู การนับเวลาตามหลักสากล
โดยปกติ ชีวิตประจำวัน นาฬิกา จะเปลี่ยนวันที่ ตั้งแต่ เวลา 24:00 น. เป็นต้นไป
พอ 01:00 น. จะเริ่มนับวันใหม่ ทันที
ดังนั้น ใครกำลังจะเดินทาง ไปต่างประเทศ
เครื่องบิน ออกจากสุวรรณภูมิ เวลา 01:00 วันที่ 10 มิถุนา ..
หมายถึง คุณจะต้อง ไปเช็คอิน ในคืนวันที่ 9 มิถุนา นะครับ
อย่าไปจำสับสน กับตารางการออกอากาศ ของสถานีโทรทัศน์
ปัญหาก็คือ ...
คนที่มีความเคยชิน กับการนับเวลา ของสถานี โทรทัศน์
เมื่อมาใช้กับการเดิน ทาง อาจจะสับสน ...
มันเป็นคำถาม ที่ถาม บ่อยมาก และย้ำกันบ่อยมาก ในชีวิตการทำงาน
เช่น การจะไปส่ง ลูกค้า ไปขึ้นเครื่อง ที่สนามบิน ...
เครื่องบิน ทั่วโลก จะไม่ออกเดินทางเวลาเที่ยงคืนตรง คือ 24.00
ส่วนใหญ่ จะก่อน คือ 23.50 หรือ หลัง เช่น 00.05 (ซึ่งหลังเวลา 24.00 น. คือวันใหม่)
ความเคยชิน เล็กๆ น้อยๆ อาจจะไม่ค่อยมีปัญหา สำหรับคนดู โทรทัศน์
แต่ความเคยชินกับการนับเวลาของวัน เมื่อมาใช้กับการทำงาน อาจมีปัญหา
ยิ่งถ้ามาเป็น หน่วย วัดตวง ระยะทาง ยิ่งมีปัญหา
เช่น ทั่วโลก พยายาม เปลี่ยนหน่วย วัดจาก ระบบอังกฤษ เป็น ระบบเมตริก
ซึ่งเรียกว่า IS หรือ International System of Unit
เพื่อให้เข้าใจตรงกัน และ เพื่อความปลอดภัย ทั่วโลก
ความเข้าใจ ไม่ตรงกัน ถ้าผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ คงไม่เป็นไร
แต่ถ้า ความเข้าใจไม่ตรงกัน เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย
ถึงขาดเป็นอันตรายต่อชีวิต ทรัพย์สินได้ เช่น
กรณี แอร์ แคนาดา ปี 1983 เกือบตก ดีที่นักบิน เอาเครื่องลงจอดได้ กลางสนามแข่งรถ
เนื่องจาก นักบินเคยชินกับหน่วยวัด แกลลอน/ปอนด์ แต่เครื่องบิน เปลี่ยนระบบมาเป็น
ระบบเมตริก คือ ลิตร/กิโลกรัม ... ทำให้คำนวนน้ำมันผิดพลาด เกือบตายยกลำ
ไหนๆ ก็จะเปิด AEC แล้ว การเปลี่ยนการนับวันใหม่
ตามเข็มนาฬิกา น่าจะเป็นเรื่องดี นะครับ เพื่อป้องกันความสับสน
และเพื่อให้เข้าใจตรงกัน ในหลายๆ ประเด็น
<<...การ นับวันใหม่ ของสถานี วิทยุ-โทรทัศน์ ในประเทศไทย ควรเปลี่ยนมั๊ย .. >>
ของสถานี วิทยุ-โทรทัศน์ ในประเทศไทย
พอค้นหา TV Schedule ในประเทศไทย
ส่วนใหญ่ เริ่มต้นวันใหม่ คือ ตี 4
ในความคิดเห็นส่วนตัว เพราะเราเคยชิน หรือเปล่า
สมัยก่อน การปิดสถานี โทรทัศน์ จะประมาณ เที่ยงคืน หรือ ตีหนึ่ง
เริ่ม เปิดสถานี โทรทัศน์ อีกที ตีสี่ หรือ ตีห้า
เลยอนุมาน ว่า ตี 4 คือเช้าของวันใหม่ ....
แต่ปัจจุบัน การออกอากาศของสถานี โทรทัศน์ โดยเฉพาะ เคเบิ้ล เช่น ทรู
จะเป็น แบบต่างประเทศ คือ เริ่มผังรายการ 01:00 นับเป็นเช้า วันใหม่
ในขณะที่ ฟรี ทีวี ตั้งแต่ ตีหนึ่ง ถึงตีสี่ ยังเป็นวันเดิม คือเป็นวันที่ของคืนที่แล้ว
แต่การถ่ายทอสดฟุตบอล ตีห้า ยังเป็นวันเดิม
ทีนี้ เรามาดู การนับเวลาตามหลักสากล
โดยปกติ ชีวิตประจำวัน นาฬิกา จะเปลี่ยนวันที่ ตั้งแต่ เวลา 24:00 น. เป็นต้นไป
พอ 01:00 น. จะเริ่มนับวันใหม่ ทันที
ดังนั้น ใครกำลังจะเดินทาง ไปต่างประเทศ
เครื่องบิน ออกจากสุวรรณภูมิ เวลา 01:00 วันที่ 10 มิถุนา ..
หมายถึง คุณจะต้อง ไปเช็คอิน ในคืนวันที่ 9 มิถุนา นะครับ
อย่าไปจำสับสน กับตารางการออกอากาศ ของสถานีโทรทัศน์
ปัญหาก็คือ ...
คนที่มีความเคยชิน กับการนับเวลา ของสถานี โทรทัศน์
เมื่อมาใช้กับการเดิน ทาง อาจจะสับสน ...
มันเป็นคำถาม ที่ถาม บ่อยมาก และย้ำกันบ่อยมาก ในชีวิตการทำงาน
เช่น การจะไปส่ง ลูกค้า ไปขึ้นเครื่อง ที่สนามบิน ...
เครื่องบิน ทั่วโลก จะไม่ออกเดินทางเวลาเที่ยงคืนตรง คือ 24.00
ส่วนใหญ่ จะก่อน คือ 23.50 หรือ หลัง เช่น 00.05 (ซึ่งหลังเวลา 24.00 น. คือวันใหม่)
ความเคยชิน เล็กๆ น้อยๆ อาจจะไม่ค่อยมีปัญหา สำหรับคนดู โทรทัศน์
แต่ความเคยชินกับการนับเวลาของวัน เมื่อมาใช้กับการทำงาน อาจมีปัญหา
ยิ่งถ้ามาเป็น หน่วย วัดตวง ระยะทาง ยิ่งมีปัญหา
เช่น ทั่วโลก พยายาม เปลี่ยนหน่วย วัดจาก ระบบอังกฤษ เป็น ระบบเมตริก
ซึ่งเรียกว่า IS หรือ International System of Unit
เพื่อให้เข้าใจตรงกัน และ เพื่อความปลอดภัย ทั่วโลก
ความเข้าใจ ไม่ตรงกัน ถ้าผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ คงไม่เป็นไร
แต่ถ้า ความเข้าใจไม่ตรงกัน เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย
ถึงขาดเป็นอันตรายต่อชีวิต ทรัพย์สินได้ เช่น
กรณี แอร์ แคนาดา ปี 1983 เกือบตก ดีที่นักบิน เอาเครื่องลงจอดได้ กลางสนามแข่งรถ
เนื่องจาก นักบินเคยชินกับหน่วยวัด แกลลอน/ปอนด์ แต่เครื่องบิน เปลี่ยนระบบมาเป็น
ระบบเมตริก คือ ลิตร/กิโลกรัม ... ทำให้คำนวนน้ำมันผิดพลาด เกือบตายยกลำ
ไหนๆ ก็จะเปิด AEC แล้ว การเปลี่ยนการนับวันใหม่
ตามเข็มนาฬิกา น่าจะเป็นเรื่องดี นะครับ เพื่อป้องกันความสับสน
และเพื่อให้เข้าใจตรงกัน ในหลายๆ ประเด็น