หมอกัมปนาทเอ๊ย มาอ่านความคิดฉันเกี่ยวกับนายบ้าง

กระทู้สนทนา
ฉันก็ไม่เคยรู้จักนายหรอกนะ แต่ถ้าคนที่มีความรู้ขนาดที่มีคำว่า “หมอ”นำหน้านั้น โดยเฉพาะจิตแพทย์ที่ต้องดูแลสุขภาพจิตของคนที่ป่วยทางจิต ยิ่งต้องมีวุฒิภาวะมากกว่าคนธรรมดาอีกหลายเท่านัก จึงจะสามารถวิเคราะห์สภาพจิตของคนอื่นได้ถูกต้องและแม่นยำ

แต่เมื่อฉันได้อ่านคำชี้แนะของนายต่อเด็กหญิงคนหนึ่งที่เพียงต้องการขออิสรภาพคืนให้พ่อ จากสื่อนี้
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRRd01qWTBNekkwT1E9PQ==&sectionid=

บอกตามตรงฉันรู้สึกสมเพชกับความคิดตื้นเขินของนายอย่างยิ่ง พร้อมทั้งสงสารคนไข้ทั้งหลายที่หลงเข้าไปเป็นผู้ป่วยของนายอย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ใช่แล้ว ที่นายเตือนเด็กหญิงคนนี้เรื่องความคิด ความเชื่อ กับ ความจริง มันคนละเรื่องกัน แล้วนายล่ะ รู้จักแต่ประเมินคนอื่น แล้วเคยประเมินตัวเองบ้างไหมว่า นายน่ะ แยกแยะออกหรือเปล่า เรื่องความจริงกับความเชื่อ

นายรู้ตัวหรือเปล่า นายกำลังใช้ความเชื่อของตัวเองมาทำลายความเชื่อมั่นของเด็กหญิงที่หัวใจบริสุทธิ์คนนี้

นายกำลังอาศัยความเชื่อของตัวเองไปปลูกฝังเด็กคนอื่นให้เชื่อตามนาย โดยขาดซึ่งหลักฐาน นอกจากความเชื่อที่อยู่เหนือความจริงของนายเท่านั้น

นายมีสิทธิ์อะไร นายมีหลักฐานอะไร ที่บ่งบอกให้เด็กหญิงคนนี้ต้องเชื่อนายว่า ถูกคนในครอบครัวหลอกมาตลอดทั้งชีวิตด้วยการสร้างภาพลวงตา นี่เพราะนายอาศัยความเชื่อของนายไงล่ะ

ถ้าฉันเป็นนาย แล้วมองโลกด้วยความเป็นจริง แล้วนายจะพบว่า ระหว่างการกระทำของพวกนายกับการกระทำของพ่อของเด็กหญิงคนนี้ คนส่วนใหญ่ในประเทศจะมองว่าใครก่อความเดือดร้อนให้กับประเทศมากกว่ากัน และคนทั่วโลกจะยกย่องเชิดชูใครมากกว่ากันกันแน่

นายมองแค่พ่อของเด็กหญิงคนนี้กล่าวโทษคนอื่น ยุยงปลุกปั่นให้สังคมเกิดความแตกแยก ท้าทายกฎหมายและผู้บังคับใช้กฎหมาย โดยอ้างคืนความสุขให้ครอบครัวตัวเอง โดยไม่แคร์ว่าครอบครัวอื่นจะสูญเสียสักเพียงใด

นี่หรือคือวิธีคิดของนาย นายคิดแต่ความผิดของคนอื่นใหญ่เท่าขุนเขา ส่วนความผิดของนายมันเบาแค่ปุยนุ่นอย่างนั้นหรือ

ฉันถามนายตรงๆเถิด ที่พวกนายต้องการล้มล้างระบอบทักษิณ ทั้งๆที่เป็นรัฐบาลของคุณยิ่งลักษณ์ที่คนส่วนใหญ่เลือกมานั้น เป็นการกล่าวโทษคนอื่นหรือไม่ เป็นการอาศัยความเชื่อหรือเปล่า

ฉันถามนายอีกที ที่พวกนายขึ้นเวที ปลุกปั่นโดยอาศัยการสร้างความเกลียดชังกับฝ่ายที่คิดเห็นต่าง อย่างนี้ไม่ใช่การยุยงปลุกปั่นให้สังคมเกิดความแตกแยกอย่างนั้นหรือ

ฉันขอถามนายชัดๆ ที่พวกนายขัดขวางการเลือกตั้ง ใช้อาวุธกับคนเห็นต่าง ทำร้ายต่อคนย้ายกรวย หรือแม้กระทั่งการไปปิดสถานที่ราชการต่างๆนั้น มันไม่ได้ท้าทายกฎหมายอย่างนั้นใช่ไหม

และฉันก็อยากรู้ความหมายของนายตรงที่บอกว่า ไม่แคร์ว่าครอบครัวคนอื่นจะสูญเสียสักเพียงใดนั้น นายอาศัยตรรกะอะไรมารวมเข้ากับการขอคืนความสุขให้กับครอบครัวของเด็กหญิงคนนี้

อย่าบอกว่า การสูญเสียของครอบครัวคนอื่น นายจะโยนความผิดทั้งมวลไปให้กับพ่อของเด็กหญิงคนนี้นะ เฮ้อ นายคงไม่ได้อาศัยความเชื่อแล้วนะฉันว่า แต่นายอาศัยจินตนาการล้วนๆเลยนะ

ดังนั้นที่ฉันอยากบอกนายก็คือ
การกระทำของนายไม่ใช่การเชื่อมั่น แต่เป็นการหลงตัวเอง
การกระทำของนายไม่ใช่ความปราณี แต่เป็นความโหดร้าย
การกระทำของนายไม่ใช่ความหวังดี แต่เป็นความประสงค์ร้าย
และแม้แต่นายตายไป นายยังหวังสร้างกระแสความเกลียดชังต่อไปอีกแน่ะ

ยิ่งมาฟังเหตุผลของนาย ป๊าดโธ่ นี่หรือคนที่เป็นถึงจิตแพทย์ ด้วยการมั่นใจว่าใครคนหนึ่งแค่มีจดหมายแสดงความห่วงใย ต้องการขอแค่ให้พ่อได้ออกมานอกคุก ก็จะกลายเป็นคนเห็นแก่ตัว และจะทำลายชาติต่อจากรุ่นพ่อ ฉันไม่อยากใช้คำว่า “เลวมาก”กับนายเลยจริงๆ ให้ฟ้าผ่าตายสิอ้าว

สุดท้ายฉันอยากเตือนนายว่า ถ้ามีโอกาสนายน่าจะให้พรรคพวกช่วยวิเคราะห์สภาพจิต และประเมินสภาพใจของนายบ้าง เพื่อให้นายได้รู้จักตัวตนของนายได้อย่างถ่องแท้ แล้วค่อยมาทบทวนอีกทีว่าคนอย่างนายยังแยกแยะถูกหรือเปล่าระหว่าง “ความถูกต้อง” กับ “ความถูกใจ”
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่