สืบเนื่องจากกระทู้นี้
http://pantip.com/topic/32170229 ของlog in คุณ Kyo3 ทำให้ผมอยากให้ทุกคนได้มองอีกมุมหนึ่ง คริๆๆ อย่าซีเรียสหล่ะ หากว่ามันเป็นความจริง
***ขออภัยหากหัวกระทู้ดูเหมารวม จริงๆอยากบอกว่า"ลูกค้าส่วนใหญ่"แต่กลัวชื่อกระทู้จะยาวไปครับ
เคยมั้ยครับช่างทั้งหลาย ที่รู้สึกว่าเส้นผมลูกค้าบนกบาลกำลังยาวพอดีๆ แต่เค้ารู้สึกว่ามันไม่ค่อยจะเป็นทรงสักเท่าไร
แล้วเค้าก็เข้าร้านตัดผมของเราให้เราเล็มๆ ให้สักนิดสักหน่อย
ตกแต่งให้มันดูเรียบร้อย
เชื่อว่าช่างทุกคนคงเคยเจอลูกค้าแบบนี้บัางสักครั้ง
เค้าก็เป็นเหมือนลูกค้าปกติๆนั่นแหละเดินเข้าร้านตัดผม แล้วบอกกับช่างอย่างเราๆว่า "ตัดออกนิดเดียวพอนะครับ/ค่ะ เอาแบบทรงเดิม"
ในตอนแรก
เราก็ตัดออกนิดเดียวนั่นแหละ ตัดออกนิดเดียวทั้งหัวจนเสร็จ....
แต่ในจังหวะที่เรากำลังจะเอาผ้าคลุมผมออกเพื่อจะคิดเงินนั้นแหละ อย่างกับฟ้าผ่า !! อยู่ๆผีเข้าสิงลูกค้า !!
ลูกค้าพูดว่า ช่างเอาออกอีกได้มั้ย เห้ยยย

นจิก!!!!! (ช่างอุทานเบาๆในใจ แต่คิดว่าไม่เป็นไร ลูกค้าๆเงินๆๆ) แต่ด้วยความที่เราเป็นช่าง เราจึงพูดออกไปอย่างนอบน้อมว่า ได้ครับ (นั่นหน่ะ เป็นช่างต้องเสแสร้งนะครับ คริๆ) แล้วเราก็เอาออกอีกนิดเดียว แล้วคราวนี้ก็เหมือนคราวแรก ตัดเสร็จ ก็จะเอาผ้าคลุมออก
"ช่างครับ เอาออกอีกได้มั้ย มันยังดูยาวไปหน่อย"
เฮ้ย !! นั้นจะทำให้เราติดสตั้นไปชั่วขณะ แน่นอนว่าโอกาสแบบนี้ ลูกค้าไม่มีพลาดแน่นอน
พี่แกจะเริ่มมันส์ปากล่ะ กดสกิลที่สองตามทันที !! สั่งๆๆๆๆ ตรงนั้นนิด ตรงนี้หน่อย เนี่ยๆๆๆ ตรงนี้อีก ด้านหลังยาวไป
เราที่กำลังตกใจอยู่จะเกิดคำถามในใจขึ้นมากมาย ว่าไอที่คุยกันก่อนตัด มันคืออะไร ฝันไปหรอ
มืงจำไม่ได้เหรอว่าให้กุ "เอาออกนิดเดียว"
ในขณะที่กำลังช็อคอยู่นั้น มันจะมีห้วงมิติเวลาพิเศษสำหรับเรา ให้เราคิดทบทวนภายในใจ
อยากโวยลูกค้าก็อยากโวย แต่มันเป็นลูกค้านี่สิ ขืนด่ามันตอนนี้ มันไม่จ่ายตังทำไง โวยไปก็คงไม่มีประโยชน์แล้ว
สุดท้ายกลายเป็นตัดตามคำสั่ง ปล่อยให้ลูกค้าสั่งจนกว่าจะพอใจ
และพอเราเริ่มจะทำใจกับความเรื่องมากของลูกค้าได้ ... ลูกค้าก็พูดขึ้นมาว่า "อืม แบบนี้ก็โอเคดีนะ แต่ขออีกนิดเดียวได้มั้ย อีกนิดเดียวนะ"
ฉึบ...ฉึบ... "เมื่อไหร่มืงจะพอใจวะ เห็นว่ากุสั่งได้ก็สั่งเอาๆ เมียกุยังไม่กล้าสั่งขนาดนี้เลยนะเว้ย" ได้แต่คิดในใจ
และลูกค้าจะพูดให้เราหลอนถึงเดือนหน้าด้วยประโยคที่ว่า "โอเครแล้ว ครั้งหน้าผมยาวเดียวมาใหม่"
(เออ ที่มืงเข้าร้านมาตอนแรก มืงต้องการแบบนี้ ทำไมไม่บอกว่าเอาสั้นๆวะ แล้วครั้งหน้ามาใหม่ ไม่ต้องงงง แต่ถ้าจะมาบอกวันด้วยนะ จะได้ลาป่วย เฮ้อ)
สุดท้าย เมื่อลูกค้าพอใจ
.... และเราก็ต้องรับเงินและปล่อยให้มันเดินจากไปโดยที่เราไม่สามารถพูดอะไรได้เลย
คิดไปคิดมา สงสัยลูกค้ากลัวไม่คุ้มเงิน เห็นเราเอาออกนิดเดียว สั่งซะคุ้มเลยนะมืง!! ดีออก !!
อยากถามพวกลูกค้าจริงๆเลยว่า "นิดเดียว"น่ะเข้าใจมั้ยยยยยยยยย


........
ปล1.สิบคนเป็นงี้ซะเก้าคน สรุปลูกค้าส่วนใหญ่นี่ มืงต้องการอะไรกันแน่วะ ???
ปล2.พอเจอลูกค้าดีหน่อยตัดครั้งเดียวรู้เรื่องเลย ตัดได้ 1-2 คน

ไอ้พวกนิดเดียว แต่ออกมากมาอีกแหละ !!
ปล3.ถ้าลูกค้าตัดผมเองได้ มันจะมีช่างไปทำไม
ปล4.ถ้ากุไม่เป็นช่างตัดผม กุไม่มาตัดผมหรอกเว้ยยยยยยยยยยยยยย คริๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ


ทู้นี้หยอกเล่นหรอกน้อ อย่าคิดมาก จากใจช่างสุดหล่อคนหนึ่ง สะมะริคิโม๊ะ โอโย๊ะโย๋ววว
จากประสบการณ์เป็นช่างตัดผมมาทั้งชีวิต พบว่า ลูกค้าไม่รู้จักคำว่าเอาออกนิดเดียวเหมือนกัน
***ขออภัยหากหัวกระทู้ดูเหมารวม จริงๆอยากบอกว่า"ลูกค้าส่วนใหญ่"แต่กลัวชื่อกระทู้จะยาวไปครับ
เคยมั้ยครับช่างทั้งหลาย ที่รู้สึกว่าเส้นผมลูกค้าบนกบาลกำลังยาวพอดีๆ แต่เค้ารู้สึกว่ามันไม่ค่อยจะเป็นทรงสักเท่าไร
แล้วเค้าก็เข้าร้านตัดผมของเราให้เราเล็มๆ ให้สักนิดสักหน่อย
ตกแต่งให้มันดูเรียบร้อย
เชื่อว่าช่างทุกคนคงเคยเจอลูกค้าแบบนี้บัางสักครั้ง
เค้าก็เป็นเหมือนลูกค้าปกติๆนั่นแหละเดินเข้าร้านตัดผม แล้วบอกกับช่างอย่างเราๆว่า "ตัดออกนิดเดียวพอนะครับ/ค่ะ เอาแบบทรงเดิม"
ในตอนแรก
เราก็ตัดออกนิดเดียวนั่นแหละ ตัดออกนิดเดียวทั้งหัวจนเสร็จ....
แต่ในจังหวะที่เรากำลังจะเอาผ้าคลุมผมออกเพื่อจะคิดเงินนั้นแหละ อย่างกับฟ้าผ่า !! อยู่ๆผีเข้าสิงลูกค้า !!
ลูกค้าพูดว่า ช่างเอาออกอีกได้มั้ย เห้ยยย
"ช่างครับ เอาออกอีกได้มั้ย มันยังดูยาวไปหน่อย"
เฮ้ย !! นั้นจะทำให้เราติดสตั้นไปชั่วขณะ แน่นอนว่าโอกาสแบบนี้ ลูกค้าไม่มีพลาดแน่นอน
พี่แกจะเริ่มมันส์ปากล่ะ กดสกิลที่สองตามทันที !! สั่งๆๆๆๆ ตรงนั้นนิด ตรงนี้หน่อย เนี่ยๆๆๆ ตรงนี้อีก ด้านหลังยาวไป
เราที่กำลังตกใจอยู่จะเกิดคำถามในใจขึ้นมากมาย ว่าไอที่คุยกันก่อนตัด มันคืออะไร ฝันไปหรอ
มืงจำไม่ได้เหรอว่าให้กุ "เอาออกนิดเดียว"
ในขณะที่กำลังช็อคอยู่นั้น มันจะมีห้วงมิติเวลาพิเศษสำหรับเรา ให้เราคิดทบทวนภายในใจ
อยากโวยลูกค้าก็อยากโวย แต่มันเป็นลูกค้านี่สิ ขืนด่ามันตอนนี้ มันไม่จ่ายตังทำไง โวยไปก็คงไม่มีประโยชน์แล้ว
สุดท้ายกลายเป็นตัดตามคำสั่ง ปล่อยให้ลูกค้าสั่งจนกว่าจะพอใจ
และพอเราเริ่มจะทำใจกับความเรื่องมากของลูกค้าได้ ... ลูกค้าก็พูดขึ้นมาว่า "อืม แบบนี้ก็โอเคดีนะ แต่ขออีกนิดเดียวได้มั้ย อีกนิดเดียวนะ"
ฉึบ...ฉึบ... "เมื่อไหร่มืงจะพอใจวะ เห็นว่ากุสั่งได้ก็สั่งเอาๆ เมียกุยังไม่กล้าสั่งขนาดนี้เลยนะเว้ย" ได้แต่คิดในใจ
และลูกค้าจะพูดให้เราหลอนถึงเดือนหน้าด้วยประโยคที่ว่า "โอเครแล้ว ครั้งหน้าผมยาวเดียวมาใหม่"
(เออ ที่มืงเข้าร้านมาตอนแรก มืงต้องการแบบนี้ ทำไมไม่บอกว่าเอาสั้นๆวะ แล้วครั้งหน้ามาใหม่ ไม่ต้องงงง แต่ถ้าจะมาบอกวันด้วยนะ จะได้ลาป่วย เฮ้อ)
สุดท้าย เมื่อลูกค้าพอใจ
.... และเราก็ต้องรับเงินและปล่อยให้มันเดินจากไปโดยที่เราไม่สามารถพูดอะไรได้เลย
คิดไปคิดมา สงสัยลูกค้ากลัวไม่คุ้มเงิน เห็นเราเอาออกนิดเดียว สั่งซะคุ้มเลยนะมืง!! ดีออก !!
อยากถามพวกลูกค้าจริงๆเลยว่า "นิดเดียว"น่ะเข้าใจมั้ยยยยยยยยย
........
ปล1.สิบคนเป็นงี้ซะเก้าคน สรุปลูกค้าส่วนใหญ่นี่ มืงต้องการอะไรกันแน่วะ ???
ปล2.พอเจอลูกค้าดีหน่อยตัดครั้งเดียวรู้เรื่องเลย ตัดได้ 1-2 คน
ปล3.ถ้าลูกค้าตัดผมเองได้ มันจะมีช่างไปทำไม
ปล4.ถ้ากุไม่เป็นช่างตัดผม กุไม่มาตัดผมหรอกเว้ยยยยยยยยยยยยยย คริๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ทู้นี้หยอกเล่นหรอกน้อ อย่าคิดมาก จากใจช่างสุดหล่อคนหนึ่ง สะมะริคิโม๊ะ โอโย๊ะโย๋ววว