แอปเปิ้ล เปลี่ยนกฎ App Store เริ่มปฏิเสธแอพฯที่มีโฆษณาเป็นแรงจูงใจ

กระทู้ข่าว

แอปเปิ้ล เริ่มต้นการใช้งานกฎข้อบังคับใน App Store ที่เป็นการปฏิเสธแอพฯที่มีการให้รางวัลแก่ผู้ใช้งานสำหรับการรับชมโฆษณา หรือการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับแอพฯไปยังสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ

โดยจะอยู่ในหัวข้อที่ 2.25 และ 3.10 ของกฎข้อบังคับใน App Store ซึ่งเป็นการห้ามไม่ให้มีการโปรโมทแอพฯอื่นนอกเหนือจากผู้ผลิตเดียวกัน และไม่ทำอะไรที่มีผลต่อการจัดอันดับใน App Store ตามลำดับ โดยในหัวข้อที่ 2.25 ได้ถูกเพิ่มเข้ามาเมื่อตอนต้นปี โดยแอพฯที่มีชื่อว่า AppGratis ซึ่งเป็นแอพฯยอดนิยมที่มีการแนะนำแอพฯฟรีในแต่ละวัน ได้ถูกถอดออกจาก App Store เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากละเมิดกฎข้อบังคับดังกล่าว

อนึ่ง การโปรโมททั้งสองวิธี ถือเป็นการส่งเสริมการขายที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย และมีบทบาทสำคัญในความสำเร็จของแอพฯทั้งจากนักพัฒนาอิสระ และรวมถึงบริษัทใหญ่ๆอย่าง Electronic Arts ด้วย อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดถึงเหตุจูงใจ ในการทำให้แอปเปิ้ลลุกขึ้นมาดำเนินการในครั้งนี้ ซึ่งเริ่มมีการวางแผนการกวาดล้างมากขึ้น

"ในบางครั้งอาจจะมีแอพฯบน App Store ที่ดูเหมือนจะไม่เป็นไปตามกฎข้อบังคับใน App Store Review Guidelines" นักพัฒนาหนึ่งในผู้เสียหายกล่าวตำหนิ "เราทำงานอย่างหนัก เพื่อปฏิบัติตาม แต่แอพฯก็ถูกถอดออกด้วยเหตุผลที่ไม่จำเป็น"

ที่มา AppleInsider
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่