ต้องบอกก่อนว่า I Phone 5s เครื่องที่มีปัญหานี้ไม่ใช่ของเรา
เราเป็นพี่ร่วมงานของเจ้าของเครื่อง น้องเราเพิ่งถอยห้าเอสเครื่องนี้มาได้ไม่ถึงสามเดือน
ประเด็นที่ต้องมาออกตัวคือ
เรารู้สึกว่ามันไม่ยุติธรรม//
เอาเปรียบผู้บริโภค
เรื่องมีอยู่ว่า น้องเราเขาเอาห้าเอสตัวนี้ไปเครมที่ศูนย์ทรูแหลมทองระยองเพราะเหตุที่ว่า
ชาร์ทแบตไม่เข้า
พนักงานก็รองเอาเครื่องมาชาร์ทๆดูว่ามันไม่เข้าจริงๆงั้นงิ ก็อะ...ชาร์ทไม่เข้าจริง
ศูนย์ทรูรับเรื่อง ส่งเครื่องไปที่ศูนย์ซ้อมของทรูเองที่ กทม. ผ่านไป 5 6 วัน ศูนย์ซ้อมโทรกลับมาว่าหาน้องว่า เครื่องมีความชื้น
ถ้าเครม น้องต้องเสียค่าเครมนะ 9500.- น้องก็ค่ะๆ ไม่ได้พูดอะไรต่อ ด้วยความที่น้องเป็นคนโลกสวยค่ะ
ปะทะกับใครเขาไม่ค่อยเป็น น้องก็งงว่าน้องไม่เคยเอาไปทำเปียกน้ำอะไร สักนิดเดียวก็ไม่มี น้องก็งงว่ามันชื้นได้ยังไง
ทีนี้พอเรารู้เรื่อง เรานึกขึ้นได้เลยว่าพี่ที่ทำงานอีกคนเขาก็เคยโดนแบบนี้ ทรูมูฟแหลมทองระยองเลย
เราก็เลยถามๆพี่คนนี้ให้ กรณีเดียวกันเป๊ะ ชาร์ทแบทไม่เข้า กลับมามีความชื้น พี่เราไม่ยอมนะเออ....
ชีเหวี่ยงสิคะ พี่เขาก้พูดกับพนักงาน ว่าตอนคุณรับเรื่องจากลูกค้า ก็รับเรื่องไปว่าแค่ชาร์ทแบตไม่เข้า
ทำใมคุณไม่เช็คเบื่องต้นต่อหน้าเรา ว่าความชื้นเท่านี้ๆนะ นี่คุณเอาเครื่องเราไปแล้ว แล้วกลับมา มาบอกว่าเครื่องเราชื้น
มันไม่ใช่ กับแค่เช็คความชื้นมันไม่ได้ยากเลย ถ้าคุณมั่นใจในการขนส่งของคุณ มั่นใจในช่างศูนย์ของคุณ
ฉันก็มั่นใจในตัวฉันเหมือนกันว่ามันไม่ชื้น มันก็เป็นความบกพร่องของพนักงานเองที่ไม่รอบคอบ ไม่เช็คแต่แรก
จนสุดท้ายศูนย์เครมให้ ไม่เสียตังค่ะ
มาดูกรณีของน้องเรา คล้ายๆกัน พนง. บอกว่าทางเราเป็นแค่เซอร์วิชต่างจังหวัด เราไม่สามารถทำอะไรได้
เราแค่รับเรื่องแล้วส่งให้ศูนย์ซ่อมทรู ให้เขาตรวจเช็คเรื่อง เราก็ขอเบอร์ติดต่อช่างของคุณหน่อยได้มั้ย เพราะโทรไปเบอร์ที่เขาใช้
โทรมาแล้วมันไม่ติด พนง.บอกว่าเราไม่มีเบอร์ส่วนตัวช่างหลอกค่ะ เราก็ขอเบอร์0
พนง.ก็ไม่มีเบอร์0 คือไม่สามารถติดต่อช่างของตัวเองให้เราได้เลย (ยืนกันอยู่4คน งงกันหมดว่านี่มันอะไร)
จนเราเอาเครื่องนั้นไป0ดีแทค ใกล้กัน เอาไปให้เขาดู พี่คะรบกวนดูให้หน่อยได้มั้ยว่ามันชื้น เขาก็แกะช่องเล้กๆข้างๆเครื่องออกมา
ส่องไฟเข้าไปดู
มันก็ไม่แดงหนิครับ ไม่ใชื้นนะครับ ส่องไฟตรงที่เสียบสายหูฟัง
ไม่แดงอีก ไม่ชื้นหลอกครับ
เราก้เอาเครื่องกลับไปที่0ทรู บอกว่า
เรา...เนี่ยอะค่ะ เอาไปให้ดีแทคเขาดูเขาก็บอกไม่ชื้น
พนง....ไหน ดีแทคคนไหน แล้วเขาเป็นใคร เขาเป็นช่างหรือเปล่าละ เขาจบอะไรมา
(เงิบ....อยากจะถามกลับมากว่าคุณละจบอะไรมา ถ้ารู้แล้วทำใมไม่เช็คให้เราแต่แรกว่ามันชื้นไม่ชื้น)
เรา......งั้นส่องให้ดูหน่อยว่ามันชื้นยังไง
(พนง.[ทอม].....ก็เอาทอสับไปแกะข้างเครื่อง ส่องดู บอก..)
พนง.....เนี่ย มันเป็นขาวขุ่นเนี่ย มันก็ชื้นแล้ว ไม่จำเป็นต้อวแดง
เรา.......เอาทอสับอีกเครื่องมาให้เขาดู 5s เเหมือนกัน เครื่องปกติไม่ได้มีความชื้นอะไร เพราะอยากรู้ว่าไอ้ขาวขุ่นกับขาวไม่ขุ่นมันเป็นยังไง
พนง.....อันนี้ก็เหมือนกัน ชื้น!
เรา.......เอ้า แล้วทำใมไม่เสีย
พนง.....เครื่องมีความชื้น ไม่จำเป็นต้องเสียทุกเครื่อง
เรา.......เอ้า แบบนี้มันก็เป็นที่มาตราฐานเครื่องมันก็ไม่เท่ากันดิงั้นอะ จะมาโทษที่เราฝ่ายเดียวได้ไง แล้วนี่ก็ไม่ใช่เคสแรก
พนง.....เคยเจอเคสนี้เคสแรก (หน้าตามั่นใจมาก)
เรา.......ไม่มีทาง เคยมีก่อนหน้าเคสนี้ เป็นพี่ที่ทำงาน แล้วเขาก็ได้เครมด้วย ที่0นี้ด้วย
จนได้คุยกับหัวหน้าเขา อาจเป็นผู้จัดการหรือเปล่าไม่รู้
แต่บอกก่อนเลยค่ะว่า เธอพูดจาดี
อันนี้ชื่นชม เทอก็ยังบอกอีกว่ามันเครมไม่ได้ค่ะ
เพราะ0ซ้อมเราเขาตรวจเช็คแล้วว่าเครื่องมีความซื้น เราก็โต้งแย้งกันอยู่พักใหญ่ สรุปให้สั้นๆว่า
ทาง0ทรูมูฟ ไม่สามารถจัดการอะไรให้ได้เลย บอกให้เราไปกรุงเทพ ไปหาช่างเอง ไปถามช่างเอง
ถึงเราจะตรวจสอบกับ0แอปเปิ้ลแล้ว ว่าเครื่องไม่ชื้น แล้วเราส่งเครื่องคุณไป0ซ้อมของเรา
ช่างบอกว่าชื้น เราก็เครมให้คุณไม่ได้ค่ะ
สรุปเราไปค่ะ 0แอปเปิ้ลที่พันทิป ให้เขาเช็คให้ดูต่อหน้าเราเลยว่ามันชื้นไม่ชื้น
เขาทำให้ดูได้แค่ภายนอกค่ะ เขาไม่สามารถแกะเครื่องเพราะเข้าไปดูข้างในได้ ว่ามันชื้นหรือเปล่า
เพราะน็อตตรงรูชาร์ท2ตัว ด้านขวามันสียไปแล้ว มันหวานไปแล้ว ไม่สามารถไขออกได้ แถม...อีกค่ะ
แถมเขาเสียบสายชาร์ท ไฟเข้า เปิดเครื่องติด พอติดปุ๊บ ปุ่มโฮมเสียอีก กดไม่ได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ แบตแค่ชาร์ทไม่เข้าอย่างเดียว
สรุปให้ว่า
หลังจากส่งศุนย์ทรูมูฟ เครื่องชื้น ปุ่มโฮมพัง น็อตตรงรูชาร์ทด้านขวามันสีย หวานไปแล้ว
นี่มันอะไร ที่คือระบบบริหารของทรูมูฟเหรอเหรอ ลูกค้าต้องจัดการดูแลตัวเอง ไปถึงกรุงเทพ เพราะมั่นใจเกินร้อยว่าเครื่องไม่ชื้น
บอกตรงๆว่าวันนี้เหนื่อยกับการเดินทางมาก เสียค่ารถ บีทีเอส ไม่รู้กี่สายไปกลับ ค่าแก๊ส สงสารน้องมาก น้องไม่รู้จะทำยังไง
9500.- มันไม่ใช่น้อยๆนะคะ คำตอบของทรูมันง่ายไปไหม นี่มันคือระบบบริหารของทรูมูฟเหรอ ระบบบริหารแย่มาก ถ้ามีเงื่อนไข
ที่ลูกค้าต้องเสียค่าใช้จ่ายเยอะแบบนี้ คุณน่าจะมีวิธีProtect เพื่อที่ให้ตัวเองน่าเชื่อถือ ดีแทค วันทูคอล เขายังเช็คความชื้นให้ลูกค้า
ต่อหน้า ตอนรับเรื่องเลย นี่อะไรของคุณ ไม่เช็คอะไรให้เราดูสักอย่าง อยู่ดีๆมาบอกว่าเครื่องเราชื้น มันใช่เหรอคะ แถมส่งเครื่องกลับมา
ช่างบอกชื้น ชื้นเท่าไหร่ ตรงไหน อะไรยังไง ไม่บอกไม่แจ้งสากกะเบืออะไรเลย บอกแค่เครื่องชื้น 9500.-
บอกตรงๆว่าคุณหมดเครดิตสำหรับพวกเราจริงๆ
หมดความน่าเชื่อถือ คุณกำลังเอาเปลียบเราอย่างชัดเจน แม้กระทั้งติดต่อ0ซ้อมของตัวเอง เบอร์ติดต่อช่างของตัวเอง คุณยังไม่ทราบ
ไม่มีเบอร์ ติดต่อไม่ได้ ลูกค้าต้องไปเอง ไปคุยกับช่างเองที่กรุงเทพ นี่คุณอยู่บริษัทเดียวกันรึเปล่าคะ
เราจะเอาเครื่องไปเปลี่ยนรูชาร์ทที่ร้านนอกให้มันจบๆไปเลยก็ได้ แต่รู้สึกว่ากำลังโดนเอาเปรียบ
และคุณมาจุดประเด็นความชื้นขึ้นมาเอง และมันจะไม่จบแค่นี้แน่นอนค่ะ
ทรูมูฟแหลมทองระยอง
บอกตรงๆนะคะ
คุณหน้าจะหาช่างที่จะสแตนบายตรวจทุกอย่างที่มันไม่ครอบคลุมอาการที่มันไม่อยู่ในประกันให้ลูกค้าเห็นต่อหน้า
เพื่อที่ปัญหานี้ มันจะได้ไม่เกิดขึ้นอีก ซ้ำซากกับคนอื่น
ศูนย์ทรูมูฟแหลมทองระยอง เรื่องมันจะไม่จบแค่นี้แน่
เราเป็นพี่ร่วมงานของเจ้าของเครื่อง น้องเราเพิ่งถอยห้าเอสเครื่องนี้มาได้ไม่ถึงสามเดือน
ประเด็นที่ต้องมาออกตัวคือ เรารู้สึกว่ามันไม่ยุติธรรม//เอาเปรียบผู้บริโภค
เรื่องมีอยู่ว่า น้องเราเขาเอาห้าเอสตัวนี้ไปเครมที่ศูนย์ทรูแหลมทองระยองเพราะเหตุที่ว่า ชาร์ทแบตไม่เข้า
พนักงานก็รองเอาเครื่องมาชาร์ทๆดูว่ามันไม่เข้าจริงๆงั้นงิ ก็อะ...ชาร์ทไม่เข้าจริง
ศูนย์ทรูรับเรื่อง ส่งเครื่องไปที่ศูนย์ซ้อมของทรูเองที่ กทม. ผ่านไป 5 6 วัน ศูนย์ซ้อมโทรกลับมาว่าหาน้องว่า เครื่องมีความชื้น
ถ้าเครม น้องต้องเสียค่าเครมนะ 9500.- น้องก็ค่ะๆ ไม่ได้พูดอะไรต่อ ด้วยความที่น้องเป็นคนโลกสวยค่ะ
ปะทะกับใครเขาไม่ค่อยเป็น น้องก็งงว่าน้องไม่เคยเอาไปทำเปียกน้ำอะไร สักนิดเดียวก็ไม่มี น้องก็งงว่ามันชื้นได้ยังไง
ทีนี้พอเรารู้เรื่อง เรานึกขึ้นได้เลยว่าพี่ที่ทำงานอีกคนเขาก็เคยโดนแบบนี้ ทรูมูฟแหลมทองระยองเลย
เราก็เลยถามๆพี่คนนี้ให้ กรณีเดียวกันเป๊ะ ชาร์ทแบทไม่เข้า กลับมามีความชื้น พี่เราไม่ยอมนะเออ....
ชีเหวี่ยงสิคะ พี่เขาก้พูดกับพนักงาน ว่าตอนคุณรับเรื่องจากลูกค้า ก็รับเรื่องไปว่าแค่ชาร์ทแบตไม่เข้า
ทำใมคุณไม่เช็คเบื่องต้นต่อหน้าเรา ว่าความชื้นเท่านี้ๆนะ นี่คุณเอาเครื่องเราไปแล้ว แล้วกลับมา มาบอกว่าเครื่องเราชื้น
มันไม่ใช่ กับแค่เช็คความชื้นมันไม่ได้ยากเลย ถ้าคุณมั่นใจในการขนส่งของคุณ มั่นใจในช่างศูนย์ของคุณ
ฉันก็มั่นใจในตัวฉันเหมือนกันว่ามันไม่ชื้น มันก็เป็นความบกพร่องของพนักงานเองที่ไม่รอบคอบ ไม่เช็คแต่แรก
จนสุดท้ายศูนย์เครมให้ ไม่เสียตังค่ะ
มาดูกรณีของน้องเรา คล้ายๆกัน พนง. บอกว่าทางเราเป็นแค่เซอร์วิชต่างจังหวัด เราไม่สามารถทำอะไรได้
เราแค่รับเรื่องแล้วส่งให้ศูนย์ซ่อมทรู ให้เขาตรวจเช็คเรื่อง เราก็ขอเบอร์ติดต่อช่างของคุณหน่อยได้มั้ย เพราะโทรไปเบอร์ที่เขาใช้
โทรมาแล้วมันไม่ติด พนง.บอกว่าเราไม่มีเบอร์ส่วนตัวช่างหลอกค่ะ เราก็ขอเบอร์0
พนง.ก็ไม่มีเบอร์0 คือไม่สามารถติดต่อช่างของตัวเองให้เราได้เลย (ยืนกันอยู่4คน งงกันหมดว่านี่มันอะไร)
จนเราเอาเครื่องนั้นไป0ดีแทค ใกล้กัน เอาไปให้เขาดู พี่คะรบกวนดูให้หน่อยได้มั้ยว่ามันชื้น เขาก็แกะช่องเล้กๆข้างๆเครื่องออกมา
ส่องไฟเข้าไปดู มันก็ไม่แดงหนิครับ ไม่ใชื้นนะครับ ส่องไฟตรงที่เสียบสายหูฟัง ไม่แดงอีก ไม่ชื้นหลอกครับ
เราก้เอาเครื่องกลับไปที่0ทรู บอกว่า
เรา...เนี่ยอะค่ะ เอาไปให้ดีแทคเขาดูเขาก็บอกไม่ชื้น
พนง....ไหน ดีแทคคนไหน แล้วเขาเป็นใคร เขาเป็นช่างหรือเปล่าละ เขาจบอะไรมา
(เงิบ....อยากจะถามกลับมากว่าคุณละจบอะไรมา ถ้ารู้แล้วทำใมไม่เช็คให้เราแต่แรกว่ามันชื้นไม่ชื้น)
เรา......งั้นส่องให้ดูหน่อยว่ามันชื้นยังไง
(พนง.[ทอม].....ก็เอาทอสับไปแกะข้างเครื่อง ส่องดู บอก..)
พนง.....เนี่ย มันเป็นขาวขุ่นเนี่ย มันก็ชื้นแล้ว ไม่จำเป็นต้อวแดง
เรา.......เอาทอสับอีกเครื่องมาให้เขาดู 5s เเหมือนกัน เครื่องปกติไม่ได้มีความชื้นอะไร เพราะอยากรู้ว่าไอ้ขาวขุ่นกับขาวไม่ขุ่นมันเป็นยังไง
พนง.....อันนี้ก็เหมือนกัน ชื้น!
เรา.......เอ้า แล้วทำใมไม่เสีย
พนง.....เครื่องมีความชื้น ไม่จำเป็นต้องเสียทุกเครื่อง
เรา.......เอ้า แบบนี้มันก็เป็นที่มาตราฐานเครื่องมันก็ไม่เท่ากันดิงั้นอะ จะมาโทษที่เราฝ่ายเดียวได้ไง แล้วนี่ก็ไม่ใช่เคสแรก
พนง.....เคยเจอเคสนี้เคสแรก (หน้าตามั่นใจมาก)
เรา.......ไม่มีทาง เคยมีก่อนหน้าเคสนี้ เป็นพี่ที่ทำงาน แล้วเขาก็ได้เครมด้วย ที่0นี้ด้วย
จนได้คุยกับหัวหน้าเขา อาจเป็นผู้จัดการหรือเปล่าไม่รู้
แต่บอกก่อนเลยค่ะว่า เธอพูดจาดี อันนี้ชื่นชม เทอก็ยังบอกอีกว่ามันเครมไม่ได้ค่ะ
เพราะ0ซ้อมเราเขาตรวจเช็คแล้วว่าเครื่องมีความซื้น เราก็โต้งแย้งกันอยู่พักใหญ่ สรุปให้สั้นๆว่า
ทาง0ทรูมูฟ ไม่สามารถจัดการอะไรให้ได้เลย บอกให้เราไปกรุงเทพ ไปหาช่างเอง ไปถามช่างเอง
ถึงเราจะตรวจสอบกับ0แอปเปิ้ลแล้ว ว่าเครื่องไม่ชื้น แล้วเราส่งเครื่องคุณไป0ซ้อมของเรา
ช่างบอกว่าชื้น เราก็เครมให้คุณไม่ได้ค่ะ
สรุปเราไปค่ะ 0แอปเปิ้ลที่พันทิป ให้เขาเช็คให้ดูต่อหน้าเราเลยว่ามันชื้นไม่ชื้น
เขาทำให้ดูได้แค่ภายนอกค่ะ เขาไม่สามารถแกะเครื่องเพราะเข้าไปดูข้างในได้ ว่ามันชื้นหรือเปล่า
เพราะน็อตตรงรูชาร์ท2ตัว ด้านขวามันสียไปแล้ว มันหวานไปแล้ว ไม่สามารถไขออกได้ แถม...อีกค่ะ
แถมเขาเสียบสายชาร์ท ไฟเข้า เปิดเครื่องติด พอติดปุ๊บ ปุ่มโฮมเสียอีก กดไม่ได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ แบตแค่ชาร์ทไม่เข้าอย่างเดียว
สรุปให้ว่า หลังจากส่งศุนย์ทรูมูฟ เครื่องชื้น ปุ่มโฮมพัง น็อตตรงรูชาร์ทด้านขวามันสีย หวานไปแล้ว
นี่มันอะไร ที่คือระบบบริหารของทรูมูฟเหรอเหรอ ลูกค้าต้องจัดการดูแลตัวเอง ไปถึงกรุงเทพ เพราะมั่นใจเกินร้อยว่าเครื่องไม่ชื้น
บอกตรงๆว่าวันนี้เหนื่อยกับการเดินทางมาก เสียค่ารถ บีทีเอส ไม่รู้กี่สายไปกลับ ค่าแก๊ส สงสารน้องมาก น้องไม่รู้จะทำยังไง
9500.- มันไม่ใช่น้อยๆนะคะ คำตอบของทรูมันง่ายไปไหม นี่มันคือระบบบริหารของทรูมูฟเหรอ ระบบบริหารแย่มาก ถ้ามีเงื่อนไข
ที่ลูกค้าต้องเสียค่าใช้จ่ายเยอะแบบนี้ คุณน่าจะมีวิธีProtect เพื่อที่ให้ตัวเองน่าเชื่อถือ ดีแทค วันทูคอล เขายังเช็คความชื้นให้ลูกค้า
ต่อหน้า ตอนรับเรื่องเลย นี่อะไรของคุณ ไม่เช็คอะไรให้เราดูสักอย่าง อยู่ดีๆมาบอกว่าเครื่องเราชื้น มันใช่เหรอคะ แถมส่งเครื่องกลับมา
ช่างบอกชื้น ชื้นเท่าไหร่ ตรงไหน อะไรยังไง ไม่บอกไม่แจ้งสากกะเบืออะไรเลย บอกแค่เครื่องชื้น 9500.-
บอกตรงๆว่าคุณหมดเครดิตสำหรับพวกเราจริงๆ
หมดความน่าเชื่อถือ คุณกำลังเอาเปลียบเราอย่างชัดเจน แม้กระทั้งติดต่อ0ซ้อมของตัวเอง เบอร์ติดต่อช่างของตัวเอง คุณยังไม่ทราบ
ไม่มีเบอร์ ติดต่อไม่ได้ ลูกค้าต้องไปเอง ไปคุยกับช่างเองที่กรุงเทพ นี่คุณอยู่บริษัทเดียวกันรึเปล่าคะ
เราจะเอาเครื่องไปเปลี่ยนรูชาร์ทที่ร้านนอกให้มันจบๆไปเลยก็ได้ แต่รู้สึกว่ากำลังโดนเอาเปรียบ
และคุณมาจุดประเด็นความชื้นขึ้นมาเอง และมันจะไม่จบแค่นี้แน่นอนค่ะทรูมูฟแหลมทองระยอง
บอกตรงๆนะคะ
คุณหน้าจะหาช่างที่จะสแตนบายตรวจทุกอย่างที่มันไม่ครอบคลุมอาการที่มันไม่อยู่ในประกันให้ลูกค้าเห็นต่อหน้า
เพื่อที่ปัญหานี้ มันจะได้ไม่เกิดขึ้นอีก ซ้ำซากกับคนอื่น